รีวิวคอนโด Life รัชดาภิเษก

· 4 min read

รีวิวคอนโดชิ้นนี้เราพาไปดูโครงการ Life Ratchadapisek (ไลฟ์ รัชดาภิเษก) ของ AP ซึ่งอยู่ระหว่างสถานี MRT ห้วยขวางและสุทธิสารครับ เริ่มจากมาดูข้อมูลโครงการกันก่อนดีกว่า

“Life Ratchadapisek”

Rev001-Info

เริ่มเดินทาง  ดูทำเล

Route

“Life Ratchadapisek” ตั้งอยู่บนถนนรัชดาฝั่งขาเข้า  ถ้านั่ง MRT ก็ให้มาโผล่ที่สถานีห้วยขวางแล้วเดินย้อนมาทางสุทธิสารประมาณ 400 เมตรครับ  ทางเท้ากว้างเดินง่าย  มีฝาท่อกับอิฐตัวหนอนที่กระเดิดให้ฝึกทักษะหลบกันนิดหน่อย   มีร่มไม้บางช่วง  บางช่วงก็ไม่มี  แต่ถ้ามาเที่ยงๆบ่ายๆก็พกร่มมาด้วยนะครับ   ส่วนถ้าหากขับรถก็มาได้สองทางจากลาดพร้าว,รัชโยธิน  และจากทางพระราม 9   เพื่อให้เห็นเส้นทางง่ายๆเข้าเลยทำแผนภาพมาให้ดูกัน

รีวิว001-การเดินทาง-1
การเดินทางมาโครงการจากแยกรัชโยธิน, ลาดพร้าว
รีวิว001-การเดินทาง-2
การเดินทางมาโครงการจากพระราม 9

แต่ถึงแม้จะขับรถมา  พอดูโครงการเสร็จ  ผมก็แนะนำให้จอดรถทิ้งไว้ก่อนแล้วลองเดินเล่นไป-กลับสถานี MRT ห้วยขวางดูครับ  ว่าถ้าใช้งานจริงแล้วระยะทางโอเคหรือไม่  400  เมตรสำหรับบางคนอาจว่าเหนื่อยขี้เกียจเดิน  บางคนก็อาจจะชิลๆ โดยพิกัดโครงการอยู่ที่ >> 13.7829619,100.5723985

เอาหล่ะ …. พอมาถึงโครงการแล้ว  ก็ลองมาดูกันหน่อยว่ารอบๆโครงการมีอะไรกันบ้าง  ไปลอยตัวดูจากด้านบนนะครับจะได้เห็นรอบๆ  แล้วก็ดูตามเลขได้เลยว่าตรงไหนเป็นอะไร

latout-surrounding-600

สภาพแวดล้อมรอบโครงการ
สภาพแวดล้อมรอบโครงการ

 

เปิดประตู  ดูโครงการ

พอดูรอบๆเสร็จแล้ว  ก็ได้เวลาเดินเข้าสำนักงานขายกันครับ  พอเข้ามาปุ๊ปก็จะเห็นทางเข้าตกแต่งด้วยซุ้มโครงเหล็กโปร่ง  มีบ่อน้ำกับต้นไม้แซมๆ  ให้บรรยากาศเดียวกับรูปตัวอย่างของสวนด้านหน้าโครงการครับ  แต่ของจริงเดี๋ยวเขาจะรื้อสร้างใหม่ตอนตึกใกล้เสร็จอีกที  ถ้าลงต้นไม้ได้ครึ้มๆแบบในรูปก็น่าจะช่วยสกรีนเสียงลดและควันจากถนนด้านหน้าได้พอควรแหละ

หน้าตาคอนโดเป็นแบบนี้ครับ
หน้าตาคอนโดเป็นแบบนี้ครับ
Rev001_AP_Life-Ratchada_057_FZ
ทางเข้าสำนักงานขาย
Tive03
สวนด้านหน้าโครงการ เป็นมุมที่เดินออกมาจากล็อบบี้
Rev001_AP_Life-Ratchada_054_FZ
ในสำนักงานขายตกแต่งได้บรรยากาศดี เอาโครงซุ้มมาทำเป็นที่นั่งได้น่ารักดี
แต่บรรยากาศดูคนละแนวกับรูป perspective ที่โครงการให้ไว้
Tive01
ทัศนียภาพของบรรยากาศ Lobby ดู Erotic มากทีเดียว ไม่รู้ว่าของจริง lighting จะออกมาแนวนี้หรือเปล่า เพราะบรรยากาศในล็อบบี้สำนักงานขายกับห้องตัวอย่างมันคนละเรื่องกันเลย

 

เปิดผังโครงการ 

  • ดูทิศ  มองแดด  รับลม

ทีนี้เรามาดูรายละเอียดโครงการกันมั่งดีกว่าครับ  เริ่มจากผังโครงก่อน…

ตัวคอนโดนั้นมี 2 ทาวเวอร์  แต่ใช้โพเดียมด้านล่างร่วมกัน  วางตัวตึกในแนวทิศตะวันออก-ตะวันตก  ซึ่งจะทำให้ห้องที่อยู่ทิศใต้ของ Tower B นั้นรับแดดเต็มๆเกือบทั้งวัน  และทิศใต้ของ  Tower A ก็รับแดดบ่ายด้วย(แดดเช้า Tower B ช่วยบังให้พอสมควร)   ตอนแรกถ้าไปดูที่โครงการตอนนี้จะเห็นว่าวิวทางทิศใต้โล่งครับ    แต่ยังไม่ต้องดีใจไปเพราะกำลังจะมี The Centric ของ SC Asset อีกตัวขึ้นมาประจันหน้าเลย   อันนี้คงต้องไปลุ้นกันว่าแนวอาคารของ The Centric จะออกมาในรูปไหน  และจะบังวิวทิศใต้ของ  Life รัชดาภิเษก ไปแค่ไหน   ส่วนทิศเหนือของทั้งสองตึกจะดีตรงที่ร่มครับ  แต่พอมองไปปุ๊ปก็จ๊ะเอ๋กับตึกโรงแรมเดอะแกรนด์อยุธยา  วิวเลยดูอึดอัดไปพอควร

Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan000-1
ผังบริเวณ ผมลากแนวเส้นประตัวอาคารใส่ลงไปด้วย เพื่อให้เห็นตำแหน่งชัดขึ้นครับ

 

Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan000-4
ลองเอาแปลนทั้ง 2 Tower มาวางซ้อนในผังบริเวณดูครับ รูปนี้ในโบชัวร์ไม่มีนะครับ ทำขึ้นมาเอง
แปลนส่วนที่จอดรถ และแปลนห้องที่ต่ำกว่าชั้น 8 ลงไป
แปลนส่วนที่จอดรถ และแปลนห้องที่ต่ำกว่าชั้น 8 ลงไป
Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan002
แปลนชั้น 8 จะมีสวนส่วนกลางบริเวณหลังคาที่จอดรถ

 

ลองมาดูแปลนแยกแต่ละอาคารกันบ้างครับ  สังเกตุด้านทิศใต้ของทั้ง Tower A และ B  เส้นครีบแนวตั้งของอาคาร(ลูกศรชี้) นั้นยื่นยาวออกมาจากผนังมากกว่าด้านทิศเหนือพอสมควร  ประโยชน์ของเส้นครีบนี้นอกจากการตกแต่งหน้าตาอาคาร  มันยังช่วยทำหน้าที่เป็นแผงบังแดดแนวตั้งด้วย  เรียกว่าคิดมาสำหรับให้เหมาะกับตำแหน่งและทิศทางห้องเลยทีเดียว (ห้องที่ต้องรับแดดเต็มหน่อยก็จะมี A3 กับ A4 ซึ่งเป็น 1 bedroom ครับ)

ในแต่ละชั้นนั้นจะมีห้องทุกแบบรวมกันหมดโดยแบบ 2 bedrooms จะอยู่ตรงมุมของอาคาร  ที่ต้องสังเกตคือห้อง 2 bedrooms C9 กับ C15 ครับ  เพราะแม้จะเป็นห้องมุมอาคารแต่จะมีด้านนึงที่หันไปจ๊ะเอ๋กับตึกตรงข้าม   ทำให้วิวโล่งๆนั้นจะเห็นแค่ด้านเดียวอีกด้านจะมองเห็นผนังและหน้าต่างของโถง ลิฟต์  เวลาดูในแปลนของโบชัวร์อาจจะไม่ทันสังเกตุเพราะว่ามันพิมพ์แยกมาคนละแผ่น นั่นเอง  ต้องลองเอามาวางซ้อนกัน
ในแนวเส้นประแบบที่ผมทำให้ดูข้างบนครับถึงจะเห็นระยะจริงๆ มุมมองที่ซ้อนกันอยู่

Tower-A
แปลน Tower A
Tower-B
แปลน Tower B

 

ดูพื้นที่ส่วนกลาง  ความเพียงพอในการใช้งาน

เริ่มจากเรื่องลิฟต์กันก่อนแล้วกันครับ   โครงการจัดมาให้ทาวเวอร์ละ 4 ตัวครับ เป็นลิฟต์โดยสาร 3 และ service lift อีก 1  ตัว  พอหารเฉลี่ยคร่าวๆออกมาได้ประมาณ 139 ยูนิต/ลิฟต์ 1 ตัวครับ  ดูจำนวนแล้วอาจจะน้อยไปซักหน่อย  (ปกติจำนวนลิฟต์ที่เหมาะสมสำหรับอาคารพวกคอนโดมิเนียมนับเป็นจำนวนคนก็จะอยู่ที่ประมาณ 80-120 คน/ลิฟต์ 1 ตัว  แล้วแต่ระดับราคาครับ  เรียกว่ายิ่งจ่ายแพงก็ไม่ควรต้องให้รอนาน   ถ้าจะบอกว่าเพียงพอหรือไม่คงต้องดู spec ของลิฟต์ว่าใช้ความจุและความเร็วเท่าไหร่มาประกอบกันครับ  เพราะวิศวกรจะคำนวณให้รองรับคนในช่วง Peak Hour ได้เหมาะสมกับตัวเลข Benchmark  ของอาคารแต่ละประเภท  ดูแค่จำนวนลิฟต์กับจำนวนห้องแล้วเอามาหารกันอย่างเดียวไม่ได้นะครับ  😛 )

จากนั้นก็มาดูเรื่องพื้นที่ส่วนกลางกันบ้าง  สวนใหญ่ๆนั้นจะมีด้านหน้าอาคารชั้น 1  กับ  หลังคาส่วนจอดรถทั้ง 8  ครับ  ส่วนสระว่ายน้ำ  ฟิตเนส  และห้อง Stream  นั้นดีตรงที่แยกไว้บนดาดฟ้าของทั้ง 2 ทาวเวอร์  จะได้ช่วยกระจายคนไม่ให้มาแออััดที่เดียวกันได้  นอกจากนี้บนดาดฟ้าก็ยังมีสวนพักผ่อนเล็กๆให้ด้วย  แบบสระก็ตามในภาพด้านล่างนี่เลยครับ

Tive02
สระว่ายน้ำดาดฟ้า
Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan004
แปลนดาดฟ้า Tower A
Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan006
แปลนดาดฟ้า Tower B

 

เปิดแปลน  ดูห้อง  มองสเปซ

ห้องจะมีหลักๆอยู่ 4 แบบนะครับ  คือ 1 bedroom 31 ตารางเมตร และ 38 ตารางเมตร ,  1 plus 1  (เป็นชื่อที่โครงการตั้งขึ้นครับ)  ห้องที่เพิ่มขึ้นมาเป็นเหมือนห้องอเนกประสงค์ และแบบสุดท้าย 2 bedrooms  ซึ่งแบบนี้ไม่มีห้องตัวอย่างให้ดูนะครับ

มาเริ่มกันที่ห้อง 1 bedroom กันก่อนครับ  ห้อง 1 bedroom โครงการทำมา 2 ขนาด  โดยวางห้องนอนและครัวอยู่ด้านนอกทั้งหมด  นอกจากขนาดพื้นที่แล้ว  สิ่งที่แตกต่างกันคือแบบ 31 ตร.ม.นั้นตำแหน่งห้องครัวกับห้องน้ำนั้นจะอยู่คนละด้านกัน   แต่แบบ 38 ตร.ม. จะอยู่ด้านเดียวกัน   ซึ่งจากที่ผมเข้าไปดูมาพบว่าเวลาเข้าไปยื่นตรงโถงของทั้ง 2 ห้อง บริเวณ living area (ตำแหน่งตามกราฟฟิกในรูป) แบบ 38 ตร.ม. นั้นให้ความรู้สึกโปร่งกว่าค่อนข้างมาก  เพราะมองผ่านไปเจอกระจกใสที่กั้นห้องนอนทั้งหมด  ไม่เจอผนังกั้นห้องนอนกับครัวเหมือนในแบบ 31 ตร.ม. ครับ  แถมห้องนอนของแบบ 38 ตร.ม. นี้มีขนาดใหญ่กว่าห้องนอนของแบบ “1 plus 1 ที่มีขนาด 45 ตร.ม.” ด้วยซ้ำไปครับ  เลยยิ่งทำให้ดูกว้าง

แปลน 1 bedroom แบบ 31 ตร.ม.
แปลน 1 bedroom แบบ 31 ตร.ม.

"Rev001_AP_Life-Ratcha<br

ต่อมาก็เป็นแบบ 2 Bedrooms ที่มีห้องนึงเปลี่ยน function ได้  โครงการตั้งชื่อว่า  1 plus 1 ครับ  ขนาด 45 ตร.ม. ซึ่งก็จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ “Sky Kitchen” และแบบ “Sky Living”  ในห้องตัวอย่างที่จัดไว้จะเป็นแบบ Sky Kitchen

จุดขายของห้องนี้คือพื้นที่อเนกประสงค์ที่มีเตียงกับโต๊ะพับเก็บไว้กับผนังได้  หรือจะเก็บเป็นห้องโล่งก็ได้ครับ  ใช้งานได้ดีเลยแหละ  ทั้งสองแบบนี้ให้ห้องนอน, ห้องน้ำ ในขนาดที่เท่ากัน  ต่างกันตรงการสลับเอา living area กับห้องครัวมาไว้ด้านนอก  ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมว่าถ้าไม่ใช่หมึกแดงมาซื้อคอนโดอยู่เองแล้วทำผักกะเพราทุกวัน  แบบ sky living ดูจะ “เวิร์ค” กว่าครับ  เพราะพอเปิดประตูเข้าห้องมา  จะเห็นสเปซทั้งส่วนรับประทานอาหารเชื่อมต่อไปยังส่วนพักผ่อนได้เลย  โล่งกว่าเยอะ   ส่วน living area ก็ไม่อึดอัด

ห้องตัวอย่างที่จัดโชว์ ไว้ในสำนักงานขายเป็นแบบ Sky Kitchen ครับ  เวลาเข้าไปแล้ว ผมแอบเสียดายพื้นที่โถงกลางโล่งๆตรงที่ผมวงเส้นประสีไว้ครับ  เพราะมองไปเห็นพื้นที่ส่วน living ถูกบีบให้เล็กนิดเดียวไปอัดอยู่ตรงมุม  แต่ดันเหลือโถงโล่งๆตรงกลางซะเยอะเมื่อเปรียบเทียบกัน  มองในแปลนอาจจะเฉยๆต้องลองไปยืนดูครับ   ผมว่าสู้เอามารวมกันเป็นชิ้นเดียวแบบ Sky Living สวยกว่า  เพราะส่วนพักผ่อนก็ไม่อึดอัดด้วย

อ่อ แล้วก็เกือบลืมจุดเด่นอีกอย่างนึงของห้องแบบนี้คือ “ห้องน้ำ” ครับ  มีการกั้นส่วนโถสุขภัณฑ์แยกต่างหาก  เวลาคุณสามีนั่งปลดทุกข์เช้าๆแล้วคุณภรรยาอาบน้ำไปด้วยก็สะดวกดี  ไม่ต้องต่อคิวกัน

plan-2-br
แปลน 2 bedrooms (1+1) แบบ Sky Kitchen
Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan010Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan010
แปลน 2 bedrooms (1+1) แบบ Sky Living

 

สุดท้ายก็แบบ 2 ห้องนอนครับ  ซึ่งจะอยู่บริเวณมุมตึกทั้งหมด  ไม่มีห้องตัวอย่างให้ดู  แต่มองจากแปลนแล้วจัดได้ลงตัวน่าอยู่ดีครับ  ดูแปลนของส่วนที่เป็น Master Bedroom  แล้วคล้ายๆกับ Master Bedroom ของแบรนด์ Rhythm เหมือนกัน    แถมห้องน้ำใน Master Bedroom ยังเป็น Sexy Bathroom ด้วย

Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan013
แปลน 2 bedrooms แบบนี้ครัวจะเปิดโล่ง ตรงหน้าต่างนั้นผมเดาว่าเป็นเคาท์เตอร์ยาวสำหรับนั่งทานอาหารแบบแบรนด์ Rhythm ครับ (วันหลังไปรีวิว Rhythm จะเอารูปมาลงให้ดูกัน) แบบนี้แอบติที่ห้องนอนเล็กระยะปลายเตียงแคบไปนิดครับ นอนได้อย่างเดียวจริงๆ

 

Rev001_AP_Life-Ratchada_Plan012
แปลน 2 bedrooms แบบนี้จะไม่ค่อยเน้นโชว์ครัวมาก และมีระยะปลายเตียงของห้องนอนเล็กเพิ่มขึ้นมา และห้องน้ำในส่วน living ติดด้านนอกซึ่งระบายอากาศได้ดีกว่าอีกแบบครับ

 

 เปิดห้องตัวอย่าง  ชมวัสดุ  

“Focus on Materials”

เรามาดูเรื่องวัสดุกันบ้างครับ  ห้องทุกแบบนั้นให้วัสดุแบบเดียวกัน  เพื่อให้ดูง่ายเข้าผมเลยแบ่งเรื่องวัสดุในห้องออกเป็น 3 ส่วน  คือ  ห้องครัว,  ห้องน้ำ  และวัสดุทั่วไปซึ่งรวมถึงวัสดุปิดผิว(finishing materials)ด้วยครับ  โดยโครงการ Life รัชดาภิเษก นี้ห้องที่ให้มาเป็น Fully-Furnished พร้อมเข้าอยู่เลยครับ  แต่คุณภา
พของวัสดุโดยรวมยังค่อนข้างเฉยๆในความคิดผมเมื่อเทียบกับระดับราคานะครับ  ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่  ลองไปดูรูปกันดีกว่า

วัสดุครัว
วัสดุห้องครัว
วัสดุห้องน้ำ
วัสดุทั่วไปและวัสดุปิดผิว
วัสดุทั่วไปและวัสดุปิดผิว

 

เปิดห้องตัวอย่าง  ดูอินทีเรีย 

“Focus on Space and Dimension”

Interior

1 bedroom : 31 ตร.ม.

Rev001_AP_Life-Ratchada_042_FZ
มุมมองเข้าไปในห้องนอน ตรงริมหน้าต่างมีโชฟาเล็กๆที่คนนั่งได้ต้องตัวเล็กจริงๆนะ โต๊ะ เตียงมีให้หมด
Rev001_AP_Life-Ratchada_044_FZ
ส่วน living room มีโชฟาและโต๊ะกลางให้ ส่วนผนังกระจกด้านหลังไม่มีเป็นแค่การตกแต่งห้องตัวอย่างครับ
Rev001_AP_Life-Ratchada_006_FZ
ส่วนห้องครัวและที่นั่งรับประทานอาหาร ความกว้างทำงานได้ไม่มีปัญหาครับ

 

1 bedroom : 38 ตร.ม.

Rev001_AP_Life-Ratchada_029_FZ
มุมมองเข้าไปในห้องนอน สังเกตว่าหน้าต่างเยอะกว่าแบบ 31 ตร.ม. พอควร และมีระยะจากปลายเตียงถึงจอทีวีเพิ่มขึ้น มีชั้นวางเป็นสัดส่วน
Rev001_AP_Life-Ratchada_030_FZ
บริเวณตู้ปลายเตียง กระจก Hi-gross ด้านหลังไม่มีให้นะครับ เป็นแค่ของตกแต่งห้องตัวอย่าง
Rev001_AP_Life-Ratchada_033_FZ
มองจากห้องนอนกลับไปที่ห้องรับแขกกันบ้าง มุมมองจะค่อนข้างโปร่งกว่าแบบ 31 ตร.ม. มากทีเดียว เพราะไม่เห็นผนังกั้นระหว่างห้องนอนกับครัวอย่างที่เล่าไปแล้วตอนดูแปลนครับ
Rev001_AP_Life-Ratchada_032_FZ
ส่วนรับแขกกับส่วนทานอาหาร มีโชฟา โต๊ะ เก้าอี้ให้มากับห้องเลย
Rev001_AP_Life-Ratchada_034_FZ
ตู้เก็บของ
Rev001_AP_Life-Ratchada_012_FZ
มุมมองจากห้องน้ำไปยังห้องครัวครับ

 

2 bedrooms (1 plus 1) : 45 ตร.ม.

Rev001_AP_Life-Ratchada_049_FZ
มุมมองจากโถงกลาง
Rev001_AP_Life-Ratchada_026_FZ
มองออกมาจากประตูห้องน้ำ
Rev001_AP_Life-Ratchada_027_FZ
ข้างๆหัวเตียงวางโต๊ะทำงานเล็กๆได้ แต่ถ้าแฟนจะเข้าห้องน้ำ แล้วเรานั่งทำงานอยู่ก็ต้องลุกให้หน่อยนะครับ เพราะตำแหน่งเก้าอี้มันจะขวางประตูห้องน้ำ
Rev001_AP_Life-Ratchada_050_FZ
เตียงที่พับซ่อนไว้ในผนังครับ พอเก็บขึ้นไปก็เป็นโต๊ะทำงานเล็กๆได้ แล้วสเปซตรงกลางก็ใช้งานได้
Rev001_AP_Life-Ratchada_048_FZ
ส่วน living area ของแบบ 1 plus 1 (Sky Kitchen) อย่างที่ผมบอกไปตอนแรกว่าชอบให้เอา living ไปติดด้านนอกมากกว่า อยู่ข้างในนี้ดูอึดอัดยังไงชอบกล
Rev001_AP_Life-Ratchada_051_FZ
โต๊ะทานอาหาร เป็นจุดที่ตำแหน่งดูไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่ของห้องแบบนี้ ขวางประตูเข้าห้องนอนกับห้องน้ำไปหน่อย

 

เปิดกระเป๋า  ดูสตางค์

Money3

            โครงการ Life รัชดาภิเษกนี้เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2554 ซึ่งตอนนั้นราคาเปิดเริ่มต้นของห้องต่ำสุดอยู่ที่  84,500 บาท/ตร.ม. พอขายล่วงเลยมาถึงช่วงที่ทำรีวิวนี้  ราคาเริ่มต้นเลยถูกปรับขยับขึ้นไปพอสมควรครับ  ถ้าสังเกตดูช่วงราคาจะพบว่าราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรของห้องบนๆของชั้นสูงสุดที่ AP ปรับแล้วนั้นจะต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของตัวต่ำสุดชั้นล่างๆของ “Noble Revolve รัชดา” ตรงสถานีศูนย์วัฒนธรรมที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อมกราคมที่ผ่านมาอยู่หน่อยนึง   เพื่อไม่ให้ไปทับ Segment กันนั่นเอง

ดูจากผังแล้ว  ในแบบ 1 bedroom นั้นโครงการมีห้องแบบ 31 ตร.ม. มากกว่า 38 ตร.ม. ประมาณเท่าตัว  ส่วนหนึ่งก็คงเพราะพอคิด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (19)
  1. แล้วกลางคืนจะได้ยินเสียงดังจากmansion7ไหมคะ

  2. รีวิวดีครับ มีลงทุนมาแปะfloor plan เพิ่มเองด้วยครับ ชื่นชมๆ^^ เว็บดีๆแบบนี้รับรองแปปเดียวsponser bannerมาตรึมครับ 🙂

  3. อ๋อ เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณคุณ yusabuy ครับ

    ไม่ใช่อะไรหรอกครับ คือมีห้องทางทิศใต้นะครับ แล้วกลัวจริงๆครับเรื่องความร้อนนะฮะ

    เป็นกำลังใจให้กับรีวิวครั้งต่อๆไปครับ

  4. ไม่เข้าใจเรื่องแสงแดดที่บอกเข้าทิศใต้เต็มๆครับ งงครับ เพราะ ดวงอาทิตย์ มาจากซ้ายและขวา แล้วยังงี้ทิศเหนือไม่โดนเหมือนกันเหรอครับ!

    1. ดูตามแปลนของโครงการตัวตึกไม่ได้วางตัวแนวตะวันออก-ตะวันตกเป๊ะๆ แต่จะวางตัวเฉียงๆ เพราะฉะนั้นทิศเหนือน่าจะโดนแดดเช้าแบบเฉียงๆ ทิศใต้โดนแดดบ่ายแบบเฉียงๆ

    2. ขออธิบายเพิ่มเติมแบบนี้ครับ

      โดยธรรมชาติของแดดแล้วมาจากทั้งทิศตะวันออกและตะวันตก(ซ้ายและขวา) แถมอ้อมมาทางเหนือด้วยก็จริง

      แต่จากตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยเนี๊ย ทิศทางของแดดจะอ้อมไปทางเหนือนิดเดียวครับ(เพราะไทยอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร แดดเลยมาทางใต้เป็นหลัก และแดดที่อ้อมไปทางเหนือจะทำมุมองศาไม่ต่ำมาก เวลาออกแบบพวกแผงบังแดดจึงไม่ต้องมีระยะยื่นออกไปเยอะมาก) หลักๆแดดจึงจะมาทางใต้มากกว่า และมีช่วงเวลายาวนานกว่า(นับระยะเวลาตลอดทั้งปี) เราจึงต้องคำนึงทิศทางของแดดทางใต้มากกว่าทางเหนือครับ…. ซึ่งเรื่องตำแหน่งตัวอาคารก็แบบที่คุณ NaraNew ช่วยเสริมครับ ทิศใต้ของ Life รัชดาภิเษกจะโดนแดดบ่ายมาเฉียงๆ จึงเป็นคำอธิบายว่าทำไมทิศใต้จึงรับแดดเต็มๆ

      ที่นี้ประเด็นที่ถามเพิ่มคือ ทำไมดวงอาทิตย์มาจากทางซ้ายและทางขวา แต่ผมเลือกวิเคราะห์โดยสนใจแดดทางซ้าย(แดดบ่าย)มากกว่า เพราะว่าแสงแดดตอนบ่ายมีอุณภูมิและความร้อนสูงกว่าตอนเช้ามากครับ(ลองนึกภาพว่าเราตากแดดตอน 10 โมงเช้า กับตากแดดตอนบ่าย 2 โมงนะครับ) แดดที่มาจากช่วงบ่ายอุณหภูมิสูงกว่าเยอะ) จึงต้องคำนึงเป็นพิเศษครับ เพื่อเวลาอยู่อาศัยจะได้สบายกว่าครับ

      ^_____^

      มีอะไรถามเพิ่มเติมได้นะครับ

      1. คุณ yusabuy อธิบายชัดเจนดีครับ ขอบคุณมากๆ

        ห้องผม A4 ตึก B ตามรีวิวเลยครับ อาจจะโดนแดดเยอะหน่อย แต่ไม่สาดเข้ามาตรงๆ ก็โอเคแล้วครับ ^_^

        ปล.ทำรีวิวได้น่าอ่าน ภาพประกอบสวยงาม เป็นกำลังใจให้ทำรีวิวดีๆ ต่อไปครับ จะคอยติดตาม

    1. ขอบคุณครับ
      จะทยอยรีวิวเรื่อยๆ ตามมาอ่านกันบ่อยๆนะครับ ^____^

  5. น่าสนใจมากเลยครับ จะติดตามไปเร่ือยๆนะครับ

back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก