ไอเดียอยู่สบาย : การเลือกใช้และบำรุงรักษาลูกบิดประตู

· 1 min read

ไอเดียอยู่สบายวันนี้พาไปทำความรู้จักกับลูกบิดประตูประเภทต่างๆรวมถึงการบำรุงรักษาให้ดูดีอยู่เสมอกันครับ

ต้องบอกว่าเป็นธรรมดาของคนที่เป็นเจ้าของทาวน์เฮ้าส์  บ้านเดี่ยว หรือคอนโดสักห้อง  ที่พอหมดระยะเวลารับประกันของโครงการปุ๊ป…ของมันก็จะเสียปั๊บ  (เวลาอยู่ในช่วงรับประกันก็ไม่ค่อยจะเสียกัน)  ดังนั้นนอกจากรีวิวบ้านและคอนโดแล้ว   เว็บไ่ซต์อยู่สบายของเราเลยจะนำเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ในบ้านมาฝากกันเรื่อยๆครับ   วันนี้จะเล่าเรื่องลูกบิดประตูประเภทต่างๆให้อ่านกัน  เวลาไปเลือกซื้อมาซ่อมแซมจะได้เลือกใช้กันได้เหมาะสมและถูกประเภทครับ

ก่อนที่เราจะเลือกใช้ลูกบิดประตูที่เหมาะสมนั้น   เราต้องดูก่อนว่าเราจะนำไปใช้กับประตูอะไร  เพราะประตูแต่ละจุดก็มีความต้องการใช้งานที่แตกต่างกันครับ ลูกบิดทั่วๆไปที่ใช้ในโครงการบ้านและคอนโดจะมีอยู่ 5 แบบตามนี้ครับ

  • ลูกบิดทางเข้าห้อง / ห้องทั่วไป (Entrance)
  • ลูกบิดห้องน้ำ (Privacy)
  • ลูกบิดระเบียง  (Patio)
  • ลูกบิดสำหรับประตูกั้นสเปซ / กั้นห้องภายใน (Passage)
  • ลูกบิดแบบหัวหลอก (Dummy)

เริ่มจากแบบแรกคือลูกบิดทางเข้าห้องครับ  แบบนี้เป็นแบบมาตราฐานทั่วไป  ต้องไขกุญแจจากด้านนอก  สามารถกดล็อกและบิดเพื่อปลดล็อคจากด้านในได้

ลูกบิดทางเข้าห้อง / ห้องทั่วไป
ลูกบิดทางเข้าห้อง / ห้องทั่วไป

ลูกบิดกุญแจห้องทั่วไป2

แบบที่ 2 คือ ลูกบิดห้องน้ำครับ   ลูกบิดแบบนี้จะสามารถล็อกจากด้านในได้  โดยใช้ปุ่มกดล็อค แต่ก็สามารถเปิดจากด้านนอกได้กรณีฉุกเฉิน  เช่น  เกิดลื่นล้มแล้วคนด้านนอกต้องเข้าไปช่วยเหลือ  หรือเกิดเป็นลมหน้ามืดไปในห้องน้ำ  ซึ่งสำคัญมากทีเดียวเพราะจะทำให้คนที่อยู่ข้างนอกสามารถใช้เหรียญบิดเพื่อเปิดเข้าไปช่วยเหลือได้เลยครับ

ลูกบิดห้องน้ำ
ลูกบิดห้องน้ำ

ลูกบิดกุญแจห้องน้ำ2

หลายๆครั้งลูกบิดห้องน้ำแบบนี้ก็เอามาใช้ร่วมกับมือจับแบบอื่น  เช่น  พวกมือจับเขาควาย  เพราะเป็นการออกแบบรองรับสำหรับบางกรณีที่ไม่สามารถใช้ลูกบิดได้ถนัด  เช่น  ผู้สูงอายุ  หรือคนที่ต้องนั่งรถเข็นครับ

Sansiri Town Avenue 059

Sansiri Town Avenue 058

แบบที่ 3 คือลูกบิดที่ใช้้กับทางออกไประเบียง   ตัวล็อกแบบนี้จะมีปุ่มกดล็อกด้านในตัวบ้านซึ่งเมื่อบิดก็จะปลดล็อกได้ทันที  การที่จะล็อคประตูแบบนี้จะต้องปิดให้สนิทก่อนถึงกดล็อคเท่านั้น  ถ้าเผลอกดล็อคไปก่อนแล้วปิดประตู  ปุ่มล็อคจะเด้งออกเองโดยอัตโนมัติครับ  เพื่อป้องกันการเผลอล็อคขังตัวเองสำหรับคนที่ติดนิสัยชอบกดล็อคจนเคยมือ  จะได้ป้องกันการขังตัวเองอยู่นอกระเบียงห้องครับ

ลูกบิดระเบียง
ลูกบิดระเบียง

ลูกบิดกุญแจระเบียง2

แบบที่ 4 คือลูกบิดที่ใช้กับประตูที่กั้นสเปซหรือประตูที่เป็นเสมือนทางผ่านครับ  เรามักจะใช้ลูกบิดประตูแบบนี้ในพวกประตูกั้นระหว่างห้องนอนกับ Walk-in Closet ครับ

ลูกบิดสำหรับประตูกั้นสเปซ / กั้นห้องภายใน
ลูกบิดสำหรับประตูกั้นสเปซ / กั้นห้องภายใน

กลอนประตู

แบบสุดท้ายนี้เป็นแบบหัวหลอกครับ  ใช้ในพวกประตูตู้ต่างๆครับ  ทำหน้าที่เหมือนเป็นมือจับแบบหนึ่งนั่นเอง

ลูกบิดแบบหัวหลอก
ลูกบิดแบบหัวหลอก

ลูกบิดกุญแจหัวหลอก2

ดูภาพคร่าวๆแล้วก็น่าจะพอเห็นภาพของลูกบิดประตูแบบต่างๆเพื่อจะได้เลือกใช้ได้ถูกประเภทกันมากขึ้นนะครับ

ทีนี้เราก็มาดูวิธีบำรุงรักษาลูกบิดและมือจับประตูไปให้อยู่กับเรานานๆครับ  เราจะต้องดูก่อนว่าวัสดุของลูกบิดที่เราใช้คืออะไร  จะได้บำรุงรักษาได้อย่างถูกต้อง

  • ลูกบิดและมือจับที่ทำจาก Stainless Steel 

การเกิดสนิมในลูกบิดแบบ Stainless Steel จะเกิดเนื่องจากเกลือทะเล(โซเดียมคลอไรด์)  หรือคลอรีนในน้ำประปาครับ  นอกจากนี้การที่ห้องอับชื้นและไม่มีอากาศถ่ายเทก็เป็นสาเหตุให้เกิดสนิมได้เช่นกันครับ

วิธีการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

ใช้ผ้า , ฟองน้ำ  ชุบน้ำยาล้างจานขัดเช็ด  แล้วล้างออกด้วยน้ำประปาและเช็ดด้วยผ้าแห้งให้สะอาดครับ  กรณีที่อยู่ติดทะเลและอยู่ภายในห้องควรเช็ดล้างทุก 3-6 เดือนต่อครั้ง  แต่ถ้าติดทะเลแล้วอยู่ภายนอกก็ควรทำความสะอาดบ่อยๆ 3-4 สัปดาห์ต่อครั้งครับ  (ถ้าจะใช้สก็อตไบรท์ทำความสะอาด  จะใช้ได้กับ Stainless Steel สีเงินด้านเท่านั้นนะครับ  ไม่งั้นเป็นรอยแน่นอน)

  • ลูกบิดและมือจับที่ทำจาก Zinc Alloy

สำหรับลูกบิดที่ทำจาก Zinc Alloy นั้นไม่เหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกอาคารที่อยู่ใกล้ทะเลนะครับ  เพราะจะเกิดจุดดำขึ้นที่ผิวเร็วมาก  และแก้ไขไม่ได้ครับ

วิธีการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

ใช้ผ้า , ฟองน้ำ  ชุบน้ำยาล้างจานขัดเช็ด  แล้วล้างออกด้วยน้ำประปาและเช็ดด้วยผ้าแห้งให้สะอาดครับ ควรเช็ดทุกๆ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง  และห้ามใช้บรัสโซขัดเด็ดขาดนะครับ  เพราะจะทำให้ผิวสีลอก  และก็ห้ามใช้สก็อตไบรท์ขัดเพราะจะทำให้สีผิวหลุด  เรียกว่าต้องถนอมหน่อยครับ  ถ้าชำรุดไปแล้วทำให้สวยเหมือนเดิมไม่ได้นะครับ

  • ลูกบิดและมือจับที่ทำจาก ฺBrass (ทองเหลือง)

สำหรับลูกบิดที่ทำจากทองเหลืองต้องระวังห้ามโดนวัสดุแหลมคมนะครับ  เพราะจะทำให้เนื้อทองเหลืองชำรุดได้

วิธีการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

ใช้ให้ผ้าแห้งชุบน้ำบิดให้หมาดๆ(หรือไม่ต้องชุบน้ำก็ได้)แล้วเช็ดทำความสะอาด ใช้2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง   และต้องระวังห้ามใช้บรัสโซนะครับ  สิ่งที่ควรระวังคือห้ามโดนไอระเหยของสารเคมีที่เป็นกรดหรือด่าง  เพราะจะทำให้สารที่เคลือบผิวทองเหลืองชำรุด  เมื่อทองเหลืองทำปฏิกิริยากับอ็อกซิเจนจะเกิดจุดดำๆขึ้นและแก้ไขยากมาก  ต้องนำไปชุบสีใหม่อย่างเดียว

ถ้าลองเช็ดด้วยน้ำสะอาดแล้วคราบสกปรกไม่ออก  ให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาล้างจานทำความสะอาดแล้วเช็ดตามด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดจากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกรอบ  ห้ามใช้สก็อตไบรท์ขัดเพราะจะทำให้สีผิวชำรุด  ซึ่งถ้าชำรุดแล้วเมื่อทำความสะอาดเสร็จ  ผิวก็จะไม่สวยเหมือนเดิมครับ่

เรื่องราวคร่าวๆเกี่ยวกับการเลือกใช้และบำรุงรักษาลูกบิดประตูก็มีเท่านี้  หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กันบ้างนะครับ

สามารถเข้าไปเยี่ยมชม Fan Page ของเรา  ได้ที่  https://www.facebook.com/Yusabuy   ครับ  (^_____^)

Thanks[twitter-follow screen_name='yusabuy' show_count='yes']

credit :  ที่มาของภาพ

http://www.ben-hurproducts.com

http://www.winwinclassic.com

http://www.yaleasia.com

http://www.ebuild.co.th

http://www.davisondraft.com

http://www.b2bthai.com

credit : ที่มาของข้อมูลการบำรุงรักษาวัสดุที่ทำจากโลหะต่างๆ

http://www.winwinclassic.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก