ครม.อนุมัติสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คาดเปิดใช้ได้มิถุนายน 2561

· ~ 1 min read

มีข่าวดีสำหรับใครที่รอรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ครับ  เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา ครม.เพิ่งมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาของรถไฟฟ้าส่วนต่อขายสายสีเขียวนี้ได้แล้ว  ด้วยวงเงิน  38,165 ล้านบาท  เลยเอาข่าวมาฝากกันครับ

ดูข้อมูลรถไฟฟ้าสายอื่นๆ >> สายสีส้ม(ฝั่งตะวันออก)  //  สายสีเหลือง

—————————————————————————————-

สัดส่วนงบประมาณรถไฟฟ้าสายสีเขียว
สัดส่วนงบประมาณรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ครม.อนุมัติก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าเปิดประมูลคัดผู้รับเหมาเดือนธ.ค.นี้

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้(15 ต.ค.) ที่ประชุมเห็นชอบให้รฟม.ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว  ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร วงเงินรวม 38,165 ล้านบาท โดยจะเปิดประกวดราคาเดือนธ.ค.นี้ เริ่มงานก่อสร้างปี 2557 โดยใช้เวลา 4 ปี

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมยังอนุมัติให้รฟม.ยกเว้นการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และให้เปิดประกวดราคาแบบนานาชาติ โดยกระทรวงคมนาคมรายงานว่า  การจัดหาเงินเพื่อก่อสร้างโครงการนี้ได้กำหนดอยู่ในพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท หากเริ่มก่อสร้างในปี 2557 จะเปิดให้บริการได้ในเดือนมิ.ย.2561 และโครงการนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) แล้ว

“ปีแรกที่เปิดให้บริการ จะคิดค่าโดยสารในอัตราแรกเข้า 13 บาท และเพิ่มขึ้น 2 บาทต่อกิโลเมตร คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการวันละ 185,000 คน โดยโครงการมีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 15.4%”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังให้ความเห็นว่า เส้นทางนี้เป็นส่วนต่อขยายของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครหรือรถไฟฟ้าบีทีเอส กระทรวงคมนาคมควรเร่งเจรจากับกรุงเทพมหานคร(กทม.) และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือบีทีเอสซี เพื่อกำหนดแนวทางการเชื่อมต่อการเดินรถ ทั้งโครงสร้างกายภาพและระบบตั๋วร่วม โครงสร้างอัตราค่าโดยสาร และส่วนแบ่งรายได้

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออน์ไลน์

—————————————————————————————–

เส้นทางเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
เส้นทางเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

ตัวโครงการนั้นเป็นทางยกระดับทั้งหมด  มีด้วยกัน 16 สถานีครับ  โดยจะสร้างต่อจาก BTS หมอชิตไปเลย   ตรงไปตามแนวถนนพหลโยธิน  ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว  ผ่านแยกรัชโยธิน  แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ไปจนถึงบริเวณซอยพหลโยธิน 55  จากนั้นแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปเลียบกับแนวถนนฝั่งซ้ายจนถึงอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือวงเวียนหลักสี่  และเบี่ยงกลับมาแนวเกาะกลางถนนพหลโยธิน  ผ่านหน้าตลาดยิ่งเจริญ  เมื่อถึงประมาณกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน  แนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก (ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพ) ผ่านบริเวณด้านข้างของสถานีตำรวจภูธรคูคต  เข้าสู่บริเวณเกาะกลางของถนนลำลูกกา  และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง (บริเวณสถานีคูคต)  ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถซึ่งมีขนาดพื้นที่ประมาณ 130 ไร่

อาคารจอดแล้วจรนั้นจะมีอยู่ 2 แห่ง  คือ บริเวณถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 25 สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,042 คัน  และบริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคต สามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน

สถานีทั้งหมดมีดังนี้ครับ (สำหรับใครที่อ่านตัวหนังสือเล็กๆในรูปไม่ชัด  ผมพิมพ์แยกออกมาให้อ่านกันง่ายๆครับ)

1 สถานีห้าแยกลาดพร้าว >>  อยู่หน้าห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว

2 สถานีพหลโยธิน 24 >> อยู่ปากซอยพหลโยธิน 24

3 สถานีรัชโยธิน >> อยู่ตรงสี่แยกรัชโยธิน

4 สถานีเสนานิคม >> อยู่ปากซอยเสนานิคม

5 สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  >> อยู่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

6 สถานีกรมป่าไม้  >> อยู่หน้าสำนักงานกรมป่าไม้

7 สถานีบางบัว >> อยู่บริเวณโรงเรียนบางบัว

8 สถานีกรมทหารราบที่ 11 >> อยู่บริเวณกรมทหารราบที่ 11

9 สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ >> อยู่บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่

10 สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่  >> อยู่บริเวณปากซอยพหลโยธิน 57

11 สถานีสายหยุด  >> อยู่บริเวณซอยสาดหยุด

12 สถานีสะพานใหม่ >> อยู่บริเวณหน้าตลาดยิ่งเจริญ

13 สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช >> อยู่หน้าโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชและกรมแพทย์ทหารอากาศ

14 สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ >> ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ

15 สถานี กม.25 >>  ตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน

16 สถานีคูคต >>  ตั้งอยู่หน้าสถานีตำรวจภูธรคูคต

ที่มา : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก