ไอเดีย รีโนเวทบ้านให้เป็นมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น แบบง่ายๆ

· ~ 1 min read

สไตล์มินิมอล (Minimal Style) มีคำจำกัดความว่า “น้อยแต่มาก” หากเป็นเรื่องการแต่งตัวสไตล์มินิมอล จะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีพื้นๆ ไม่มีลวดลาย ไม่มีเครื่องประดับเยอะ ดูเรียบๆ ส่วนในงานสถาปัตยกรรม จะเน้นมีแต่สิ่งที่จำเป็น เช่น ผนังฉาบเรียบทาสีขาว ไม่เน้นตกแต่งด้วยกระเบื้องที่มีลวดลาย หน้าต่างมีเฉพาะบริเวณที่ต้องการ ไม่ประดับตกแต่งเยอะ ไม่มีบัวหัวเสาประดับเยอะๆ เหมือนสไตล์ยุโรปค่ะ แต่งบ้านแนวนี้ช่างง่ายและประหยัด จึงเป็นที่นิยมกันมากในสมัยนี้

วันนี้อยู่สบายจะพาลัดฟ้าไปถึงประเทศญี่ปุ่น ไปดูบ้านมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น เพื่อเป็นไอเดียแต่งบ้านกันค่ะ บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่าแต่มาทำรีโนเวทใหม่ ซึ่งตัวบ้านมีหน้าตาคล้ายกับตึกแถวและทาวน์โฮมในบ้านเรา ออกแบบมาได้มินิมอลมากและทำตามได้ง่ายค่ะ

บ้านหลังนี้อยู่ที่เมือง เมือง Toyasaki จังหวัด Osaka ประเทศญี่ปุ่น ตัวบ้านสามารถเดินไปที่สถานี Umeda ได้ใน 15 นาที และอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ นับว่าเป็นบ้านที่เดินทางสะดวกมากทีเดียวค่ะ บ้านหลังนี้เคยได้รับการรีโนเวทมาแล้วครั้งนึง เมื่อปี 1964 รวมๆ แล้วมีอายุมานานกว่า 50 ปี และในครั้งนี้เจ้าของบ้านใหม่ได้จ้างบริษัทสถาปนิก Coil Kazuteru Matumura ให้มารีโนเวทอีกครั้ง เค้าโครงของบ้านจึงดูไม่โมเดิร์นเท่าไหร่นักค่ะ

งานออกแบบเริ่มต้นหลังจากได้รื้อผนังภายในของบ้านออกทั้งหมดก่อน เพื่อจะได้เห็นโครงการสร้างจริงๆ ของบ้านว่าเป็นอย่างไร

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (21)

 

พื้นที่ใช้สอยมีเพียง 33 ตารางเมตร มี 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ไม่มีที่จอดรถ บ้านมีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นแรกจะมีโถงต้อนรับ, ห้องนอน, ห้องน้ำ, ห้องอาบน้ำ และหลังบ้านเป็นพื้นที่ซักล้างค่ะ บ้านหลังนี้มีเพียงห้องน้ำเท่านั้นที่ใช้ประตู ห้องอื่นนั้นจะใช้ผ้าม่านเป็นประตูกั้นห้องเอาค่ะ เพื่อให้สามารถเปิดได้กว้างๆ ไม่ทำให้ห้องดูแคบ

ผนังของบ้านต้องก็ทำฉนวนกันความร้อนใหม่ เพื่อให้ได้มาตราฐานประหยัดพลังงานตามที่ประเทศญี่ปุ่นกำหนดค่ะ

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (23)

ชั้น 2 ของบ้านเป็นพื้นที่นั่งเล่นและพื้นที่รับประทานอาหาร โดยโต๊ะทำงานกับเคาน์เตอร์ครัววางต่อกันชิดผนังด้านนึงไปเลยค่ะ

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (22)

 

 

เริ่มจากนอกบ้านกันก่อน ผนังชั้นล่างโชว์แนวอิฐ ชั้นบนเป็นผนังฉาบเรียบ ทาผนังบ้านสีขาวทั้งหลัง ทั้งหลังคา ทั้งวงกบ แม้กระทั่งลูกกรง ยกเว้นประตูบ้าน เลือกใช้เป็นประตูไม้หน้าตาเรียบๆ ตัวหน้าต่างอยู่สูงพ้นจากระดับสายตาเพราะบ้านอยู่ติดถนน เพื่อให้คนในบ้านรู้สึกเป็นส่วนตัว แต่ยังคงได้รับแสงธรรมชาติอยู่ค่ะ

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (12)

แต่งบ้านมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น - ภาพที่ (4)


เข้ามาด้านในบ้าน ส่วนแรกจะทำหน้าที่เหมือนโถงต้อนรับ เปิดกว้างเต็มที่ ประกอบกับช่องเหนือบันไดยิ่งช่วยให้ดูโล่งและโอ่โถงมากยิ่งขึ้น พื้นที่นี้ใช้เป็นบริเวณถอดรองเท้า และจอดจักรยานค่ะ ผนังภายในของบ้านก็ทาสีขาว มีทางสีดำที่ผนังด้านหน้าอยู่ด้านเดียวค่ะ

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (7)

 

หันกลับมามองที่ทางเข้าบ้าน พื้นที่ส่วนแรกจะลดระดับลงไป สามารถเลอะเทอะได้ ทำความสะอาดได้ง่ายค่ะ ฝ้าไม่มีทำให้เห็นโครงสร้างชัดเจน แต่ทาสีขาวทับให้เรียบร้อย ดูกลืนเป็นพื้นที่เดียวกับผนัง ช่วยให้บ้านกว้างมากขึ้นอีก

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (9)

 

ชั้นวางรองเท้าทำง่ายๆ โดยใช้เหล็กติดผนังแล้วเอาแผ่นไม้มาวาง หน้าตาเหมือนชั้นวางหนังสือค่ะ ใครมีรองเท้าเยอะ ชั้นวางรองเท้านี้ก็น่าจะเป็นไอเดียที่ดี

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (8)

 

รูปนี้จะเห็นระดับที่ต่างกันชัดเจน ตัวบันไดจะอยู่สุดขอบพื้นบ้านพอดี บันไดทำจากไม้สีอ่อน

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (17)

 

หลังผนังสีดำจะเป็นห้องนอน กั้นห้องด้วยผ้าม่านสีขาว ทำให้เปิดโล่งได้ ดูไม่ทึบตัน ลึกเข้าไปในสุดจะเป็นห้องน้ำและส่วนซักล้างหลังบ้าน

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (16)

 

ขนาดของห้องนอนไม่ใหญ่มาก ขนาดเท่าเตียงนอนพอดี ผนังหัวเตียงเจาะผนังเข้าไปเป็นทำเป็นชั้นวางของเหนือเตียงด้วยค่ะ โดยมีระยะพอดีกับตง เพื่อความเป็นระเบียบ แต่ถ้าใครไม่ชอบเพราะจะมีฝุ่นเยอะ อาจจะเลือกตู้สีขาวหรือตู้โชว์เนื้อไม้ ที่มีบานปิด หรือบานกระจกมาใช้แทนก็ได้ค่ะ

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (18)

 

ถัดจากห้องนอนเข้ามาด้านในเป็นส่วนซักล้างและห้องน้ำหลังบ้าน กั้นห้องด้วยผ้าม่านสีขาวเหมือนกัน บ้านหลังนี้แยกห้องน้ำและห้องอาบน้ำออกเป็น 2 ห้อง แต่มีอ่างล้างมือร่วมกันด้านนอกค่ะ ซิงค์สีขาวทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ความกว้างพอดีกับตู้เก็บของติดผนัง เลือกตู้ที่มีบานปิดเป็นกระจกเพื่อประหยัดพื้นที่ ทำเคาน์เตอร์ง่ายๆ จากแผ่นไม้ ต่อออกมาจากอ่างล้างมือไปจนสุดผนัง ทำให้มีที่วางของเพิ่ม

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (20)

 

มองกลับออกไปที่โถงทางเข้าบ้าน ดูขาวสะอาดตาดี

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (19)

ขึ้นมาชั้นสองของบ้านกันบ้าง จะทำฝ้าด้วยแผ่นไม้เฉพาะเหนือบันไดเพื่อให้ปิดม่านได้ ขอบพื้นชั้น 2 จะกั้นด้วยระเบียงเตี้ย ทำจากไม้และกระจกฝ้า รางม่านยาวตลอดแนวเพื่อเลือกเปิดหรือปิดได้ วันไหนอากาศดีก็เปิดม่านไว้บ้านจะได้โล่งๆ วันไหนร้อนก็ปิดม่านเพื่อเปิดแอร์ได้ค่ะ

ราวจับบันเลือกใช้แผ่นไม้ยาวๆ ไปติดที่ผนังเลย วงกบหน้าต่างด้านในบ้านก็ตกแต่งด้วยแผ่นไม้เช่นกันเพื่อให้เข้ากับส่วนอื่นๆ ของบ้าน จากรูปนี้จะเห็นว่าชั้นล่างเป็นเสาเหล็กทาสีขาว แต่พอขึ้นมาชั้นบนเสาจะทำจากไม้ค่ะ บ้านเราอาจจะทำตามยากหน่อยเพราะญี่ปุ่นนั้นเค้าเน้นงานไม้ แต่บ้านเราไม้มันแพง

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (15)

 

ชั้นสองเป็นพื้นที่ห้องครัวและห้องนั่งเล่นเชื่อมเป็นพื้นที่เดียวกัน พื้นปูด้วยแผ่นไม้ โต๊ะทำงานและเคาน์เตอร์ครัวเป็นก็ทำจากแผ่นไม้ชิ้นเดียวติดผนังยาว สูงระดับเดียวกันเชื่อมกันไปเลยค่ะ ส่วนบ้านเราอาจจะลองพื้นไม้ลามิเนตหนา บางยี่ห้อก็มีลายสวยๆ นะคะ พอทนแทนได้

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (3)

 

ปิดม่านชั้น 2 ได้ตามการใช้งาน สีของม่านเป็นสีขาวเหมือนสีของผนังบ้าน ดูเบาไม่ทึบ

แต่งบ้านมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น - ภาพที่ (1)

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (11)

 

พื้นที่นั่งเล่นติดกับหน้าต่างของบ้าน ชั้นวางของยังคงเป็นแผ่นไม้ติดผนังเหมือนกับชั้นวางรองเท้าค่ะ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ในบ้านเลือกแบบที่ขาเล็ก ไม่มีลิ้นชักอยู่ใต้โต๊ะให้ดูหนา

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (4)

 

โต๊ะทำงานก็เรียบง่าย เป็นทั้งโต๊ะทำงานสูงระดับเดียวกับเคาน์เตอร์ครัว ชั้นวางของก็วางเชื่อมกันยาวไปเลยค่ะ ได้โชว์ของและเก็บของไปพร้อมกัน แต่ถ้าเมืองไทยฝุ่นเยอะ กลัวฝุ่นเกาะก็ลองหากล่องใสมาเก็บของก็ได้

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (5)

 

เคาน์เตอร์ครัวที่เชื่อมต่อมาจากโต๊ะทำงาน ผนังหลังเคาน์เตอร์ติดแผ่นอลูมิเนียมสีเงินเพื่อกันคราบ และทำความสะอาดได้ง่าย เราอาจจะเลือกใช้กระเบื้อง หรือติดแผ่นผนังกันคราบก็ได้ค่ะ

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (6)

 

โต๊ะกินข้าวหน้าตาเรียบง่าย ฝั่งนี้จะติดกับหน้าต่างหลังบ้าน

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (14)

 

หน้าต่างจะติดด้วยฟิล์มขุ่น เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้าน แต่ยังได้แสงธรรมชาติเข้ามาค่ะ

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบง่ายๆ - ภาพที่ (10)

Credit source เรียบเรียงจาก : www.archdaily.com

แต่งบ้านให้เป็นสไตล์ มินิมอล ญี่ปุ่น นั้นไม่ยากเลยใช่มั้ยค่ะ ไม่ว่าบ้านเดิมของเราจะมีหน้าตาแบบไหน เพียงแค่ทาสีบ้านให้เป็นสีขาว จับคู่กับเฟอร์นิเจอร์เรียบๆ เน้นงานไม้ พื้นคอนกรีตทาสีขาวหรือพื้นไม้ ก็จะได้บ้านมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่นแล้วค่ะ ^^ ขอให้สนุกกับการรีโนเวทและแต่งบ้านนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (1)
  1. กำลังสนใจลามิเนตค่ะ อินทีเรียแนะนำว่า High pressure laminates ทนทานมาก ใครเคยใช้ หรือมีคำแนะนำอย่างไรบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก