อนันดาฯ ทุบสถิติใหม่ด้วยยอดขายปี 58 เติบโต 26% จากปีก่อน ลุยเปิด 12 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดโอนปี 59 เพิ่มขึ้น 61%

· ~ 1 min read

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า และผู้นำยอดขายคอนโดทั่วประเทศปี 2557 – 2558 รวมสูงสุด สร้างยอดขายทั้งจากโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการแนวราบสูงสุดเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง ส่งผลให้ยอดขายรอรับรู้รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมเปิดเผยแผนธุรกิจในปี 2559 เปิดตัวใหม่  12 โครงการ มูลค่ากว่า 22,000 ล้านบาท  ตั้งเป้ายอดโอนเติบโต 61% จากปีก่อน พร้อมประกาศจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้น มั่นใจคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้ายังสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตคนเมืองได้อย่างดีที่สุด

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จสูงเกินคาดจากแผนการดำเนินงานที่ตั้งไว้ โดยนับว่าเป็นปีที่บริษัทสามารถสร้างสถิติใหม่ทั้งในส่วนของยอดขาย ยอดขายรอรับรู้รายได้ และมูลค่าเปิดโครงการใหม่ สำหรับในปี 2558 บริษัทฯ สร้างยอดขายเป็นสถิติใหม่สูงกว่า 26,235 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อน โดยมาจากยอดขายโครงการคอนโดมิเนียม 22,268 ล้านบาท และยอดขายโครงการแนวราบ 3,967 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้ ณ สิ้นปี 2558 จำนวน 37,200 ล้านบาท ซึ่งสร้างสถิติอีกครั้ง โดยเพิ่มขึ้น 37% จากสิ้นปี 2557 ที่ 27,100 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทฯ ได้เปิดขายโครงการใหม่สูงสุดเป็นสถิติ ด้วยมูลค่า 34,828 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการคอนโดมิเนียม 31,907 ล้านบาท และโครงการแนวราบ 2,921 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานประจำปี 2558 บริษัทฯ สร้างรายได้ 11,025 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน ซึ่งเป็นรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ 9,598 ล้านบาท บริษัทฯ รายงานกำไรสุทธิ 1,207 ล้านบาท ลดลง 7% จากปี 2557 ที่มีกำไรสุทธิ 1,301 ล้านบาท จากค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องในเปิดขายโครงการใหม่ตลอดปี 2558 สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ของปี 2558 บริษัทฯ มีรายได้ จำนวน 5,426 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 900 ล้านบาท โดยมีตัวเลขรายได้เพิ่มขึ้น 28% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 17% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ 15%

Ananda แถลงผลประกอบการปี 2558 ภาพที่ 2

จากความสำเร็จที่ดีเกินกว่าเป้าหมายในการสร้างยอดขายทั้งปีเพิ่มขึ้นถึง 26% จากปีก่อน แสดงถึงความต้องการที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้ายังมีอยู่มาก  ประกอบกับความแข็งแกร่งของแบรนด์อนันดา ซึ่งเป็นผู้นำตลาดในการพัฒนาคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเพิ่มความมั่นใจให้กลุ่มเป้าหมายในการเลือกซื้อมากยิ่งขึ้น

Ananda แถลงผลประกอบการปี 2558 ภาพที่ 4

จากยอดขายที่สูงสุดสร้างสถิติในปี 2558 และการรักษาวินัยทางการเงิน โดยบริษัทฯ ควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายเทียบกับยอดขายในปี 2558 ลดลงประมาณหนึ่งในสามจาก 2 ปีที่ผ่านมา และบริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายการบริหารเทียบกับมูลค่าโครงการที่พัฒนาทั้งหมด ลดลงหนึ่งในสามจากช่วงเดียวกัน จะส่งผลดีต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอนาคต พร้อมกับยอดโอนในอนาคตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังเงินลงทุนจาก IPO และการประสบความสำเร็จในการควบคุมต้นทุนดังกล่าว

ในปี 2558 บริษัทฯ ยังคงมีการร่วมทุนอย่างต่อเนื่องกับมิตซุย ฟูโดซัง ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม และได้ประกาศร่วมทุนเพิ่มอีก 5 โครงการ รวมเป็นโครงการร่วมทุน 9 โครงการ ด้วยมูลค่าโครงการรวมสูงถึง 45,000 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทฯ มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ผนึกความร่วมมือกับบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์  จำกัด  ในการเปิดตัว “Samsung IoT Smart Home” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้มีการศึกษาวิจัยร่วมกัน พร้อมร่วมแบ่งปันมุมมองเพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมดังกล่าว ทำให้ลูกค้าได้รับเทคโนโลยีใหม่ที่นำนวัตกรรมเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม ถือเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เคยทำมาก่อนหน้า นอกจากนี้บริษัทฯ ยังประยุกต์ใช้ระบบการบริหารและควบคุมคุณภาพโครงการจากมิตซุย (TQPM : Total Quality Project Management System) และได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี Building Information Modeling (BIM) ซึ่งครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของบริษัทฯ โดยมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านระยะเวลาในการออกแบบ และควบคุมคุณภาพในอนาคต นอกจากนี้ได้ดำเนินการยกระดับระบบการจัดการภายในเพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัทฯ ในอนาคต

Ananda แถลงผลประกอบการปี 2558 ภาพที่ 3

สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปี 2559 แม้ว่าความต้องการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้ายังมีเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่บริษัทฯ ก็ใช้ความระมัดระวังในการวางเป้าหมายการดำเนินงานโดยตลอด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะหนี้ภาคครัวเรือน และปัญหาเศรษฐกิจจีน แต่อย่างไรก็ตามปี 2559 เป็นช่วงเวลาสำคัญของอนันดาฯ ในการเข้าสู่ช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยวผลตอบแทน (Harvest Period) บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดโอนจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ตั้งแต่ 2558 ถึงปี 2561 โดยในปี 2559 เมื่อรวมส่วนแบ่งยอดโอนจากโครงการร่วมทุนเฉพาะส่วนของอนันดา คาดหมายยอดโอนจะเพิ่มขึ้น 40% อยู่ที่ 13,400 ล้านบาท ในปี 2559 ยอดขายรอรับรู้รายได้ที่จะโอนในปีนี้ อยู่ที่ 10,800 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายรอรับรู้รายได้รวมส่วนแบ่งยอดโอนเฉพาะของอนันดา อยู่ที่ 8,600 ล้านบาท คิดเป็น 65% ของเป้ายอดโอนในปี 2559  โดยเงินลงทุนจาก IPO ที่ได้นำมาพัฒนาโครงการและมีการเปิดขายไปก่อนหน้านี้ ซึ่งการก่อสร้างได้แล้วเสร็จและเริ่มมีการโอนกรรมสิทธิ์ โดยจะเริ่มสร้างผลตอบแทนจากยอดโอนในปี 2559  จำนวน 5 โครงการ

จากวงจรเงินลงทุนของบริษัทฯ ทำให้ในปี 2559 ตั้งเป้าเปิดขายโครงการใหม่  12 โครงการ มูลค่ากว่า 22,000 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการคอนโดมิเนียม 9 โครงการ มูลค่า 18,700 ล้านบาท และโครงการแนวราบ 3 โครงการ มูลค่า 3,300 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้ายอดขายกว่า 21,000 ล้านบาท จากโครงการที่เปิดขายใหม่ที่ลดลงจากปีก่อน อย่างไรก็ตามบริษัทฯ เตรียมงบซื้อที่ดิน กว่า 8,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 5,200 ล้านบาทในปี 2558 รองรับการเติบโตในอนาคต

สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ ในไตรมาส 1 ปี 2559 บริษัทฯ มีแผนการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างเป็นทางการ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการแอชตัน สีลม โครงการแอชตัน สีลม มีจำนวน 428 ยูนิต มูลค่ารวม 6,006 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียม high-rise ระดับลักซ์ชัวรี่ ถือเป็นโครงการคอนโดมิเนียมแห่งแรกที่เปิดขายบนถนนสีลมในระยะเวลากว่า 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ที่ตั้งห่างจาก BTS สถานีช่องนนทรี 350 เมตร ด้วยทำเลที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ผสานนวัตกรรม Interlocking พร้อมความสูงของห้อง 3.6 เมตร และรวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันมากถึง 4 ชั้น ในราคาเริ่มต้น 7.9 ล้านบาท และ โครงการ ไอดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์ (Ideo Tha Phra Interchange) คอนโดมิเนียม high-rise จำนวน 844 ยูนิต มูลค่ารวม 2,922 ล้านบาท เพียง 100 เมตร จาก MRT สถานีท่าพระ ใกล้จุดเชื่อม Interchange ราคาเริ่มต้น 2.69 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 แห่ง เป็นโครงการร่วมทุนกับมิตซุย ฟูโดซัง

Ananda แถลงผลประกอบการปี 2558

“นอกจากนี้ในส่วนของกระแสเงินสดของบริษัทยังมีความแข็งแกร่งโดยเรามีนโยบายในการรักษาระดับเงินสดในบริษัทอย่างน้อย 1,000 ล้านบาทอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งและต่อเนื่องจากสถาบันการเงินชั้นนำ และมีทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนที่หลากหลายสามารถเลือกขึ้นมาใช้ได้ตามสถานการณ์ แม้ว่าบริษัทจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ก็ยังคงรักษาความมีวินัยทางการเงินอย่างเข้มงวด พร้อมดำรงอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อส่วนทุน ต่ำกว่า 1:1” นายชานนท์ กล่าวสรุป

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้นำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 0.10 บาท โดยถือเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลสูงสุดเป็นสถิติ จากนโยบายที่ยังคงเพิ่มเงินปันผลทุกปีให้แก่ผู้ถือหุ้น ภายหลังการระดมทุน และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก