ไอเดียรีโนเวทตึกแถวในเมือง New York จากโกดังให้กลายเป็นทาวน์โฮมสไตล์ Modern Loft

· ~ 1 min read

เพื่อนๆ หลายคนที่อยู่ตึกแถววันนี้เรามีไอเดียรีโนเวทตึกแถวมาฝากกันค่ะ  อยู่สบายจะพาบินไกลไปถึง New York เลยทีเดียว ตึกแถวในบทความวันนี้เคยใช้เป็นโกดังเก็บของมาก่อนแต่ถูกเอามารีโนเวทปรับแต่งสเปซให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยในสไตล์ Modern Loft บ้านหลังนี้อยู่ในย่าน Tribeca เมือง New York ประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ

รีโนเวทตึกแถวใน NewYork - ภาพที่ (3)

75 Warren Street, New York, NY, United States

 

ตึกแถวแห่งนี้มีความสูง 5 ชั้น ซึ่งมีจำนวนชั้นมากกว่าตึกแถวและทาวน์โฮมทั่วไปในเมืองไทย ที่มักจะมีความสูง อยู่เพียง 3 – 4 ชั้นค่ะ แต่ความกว้างของตึกแถวนั้นไม่ทิ้งกันมาก มีขนาดพื้นที่รวมทั้งหมดแล้วประมาณ 10,500 ตารางฟุต

รีโนเวทตึกแถวใน NewYork - ภาพที่ (1)

 

ซึ่งถ้าหากใครอยากได้ตัวอย่างที่ขนาดพื้นที่เคียงกับเมืองไทยมากกว่านี้ สามารถย้อนไปอ่านบทความก่อนหน้านี้ได้ค่ะ เป็น ไอเดียรีโนเวทตึกแถวในประเทศเวียดนาม อันนี้จะมีขนาดตึกแถวใกล้เคียงกับเมืองไทยมากกว่า แต่สำหรับหลังนี้ งานออกแบบจะซับซ้อนมากกว่า เน้นแต่งออกมาแนวเท่ๆ สไตล์ Loft ดิบๆ มีความแมนมากขึ้นค่ะ

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (5)

 

ก่อนที่จะไปดูรูปสวยของบ้านนั้น เรามาเริ่มดูแปลนคร่าวๆ ของบ้านกันก่อน เพราะบ้านหลังนี้สลับซับซ้อนพอสมควรค่ะ

ชั้นแรกไม่มีอะไรมาก เปิดประตูเข้าไปก้ขึ้นบันไดขึ้นไปชั้น 2 เลย

รีโนเวทตึกแถวใน NewYork - ภาพที่ (2)

 

พอมาถึงชั้น 2 เปิดประตูเข้าห้องมาจะเข้ามาตรงกลางห้องพอดี พื้นที่ตรงกลางที่มีพื้นที่กว้างที่สุดทำหน้าที่เป็นห้องนั่งเล่น หรือห้องพักผ่อนทั่วไป (ด้านซ้ายมือของภาพเป็นด้านหลังตึกแถว ส่วนด้านขวามือจะเป็นด้านหน้าของตึกแถวที่ติดถนนนะคะ) ห้องที่อยู่ทางซ้ายมือสุดเป็นห้องนอนห้องแรก ส่วนขวาสุดเป็นระเบียง เปิดประตูออกระเบียงได้กว้างเต็มที่ บันไดขึ้นชั้น 3 จะเป็นตัว U อยู่ด้านหน้าลิฟต์ค่ะWareHouseNewYork-แปลนชั้นที่-2

วนขึ้นบันไดมาชั้น 3 แล้ว ก็ต้องเปิดตูเข้ามาในห้องอีกที จะเป็นชั้นที่มี 2 ห้องนอน อยู่ด้านหน้าอาคาร 1 ห้องและท้ายอาคาร 1 ห้อง แต่ละห้องนอนจะมีห้องน้ำในตัวค่ะ ติดกับบันไดหนีไฟหรือห้องนอนด้านหน้าอาคาร จะเป็นห้องซักรีด ส่วนพื้นที่ตรงกลางเป็นพื้นที่ส่วนกลาง มีโต๊ะทำงาน บันไดที่อยู่ด้านล่างซ้ายของภาพจะพาขึ้นไปชั้น 4 ค่ะ

WareHouseNewYork-แปลนชั้นที่-3ขึ้นบันไดมาชั้น 4 แล้ว มีห้องนอนอยู่หัวและท้ายของอาคารเหมือนเดิม แต่ห้องนอนที่อยู่ด้านหลังของอาคารต้องเดินไปเข้าห้องน้ำไกลหน่อยค่ะ พื้นตรงกลางอาคาร บริเวณที่มีบันไดกลาง จะทำจากกระจกฝ้า แสงสามารถส่องลงไปถึงชั้น 3 ได้ บันไดขึ้นชั้นต่อไปจะมีความกว้างแคบลงกว่าเดิมหน่อยนึงค่ะ
WareHouseNewYork-แปลนชั้นที่-4

ขึ้นบันไดมาที่ชั้น 5 จะเข้าห้องรับประทานอาหารค่ะ ส่วนที่ด้านหน้าอาคารจะเป็นห้องครัวใหญ่ เป็นชั้นที่ไม่มีห้องนอนแต่จะมีห้องกระจกอยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นจุดเด่นของบ้านหลังนี้ ที่จะเปิดโล่งไปจนถึงชั้นดาดฟ้าเลยค่ะ ส่วนบันไดขึ้นไปชั้น 6 จะอยู่ตรงทางเดินระหว่างพื้นที่โต๊ะรับประทานอาหารและห้องครัว (แปลนวาดบันไดขึ้นชั้น 6 ผิดด้านนะคะ ต้องขึ้นจากฝั่งห้องครัวขึ้นไปชั้น 6 ค่ะ แต่ในเขียนเป็นขึ้นบันไดจากโต๊ะทานข้าวขึ้นไปชั้น 6) WareHouseNewYork-แปลนชั้นที่-5

ขึ้นมาชั้น 6 แล้ว จะเป็นห้องนั่งเล่น ติดกับกล่องกระจกกลางห้อง มองทะลุกล่องกระจกไปถึงห้องครัวที่ชั้น 5 ได้สบายๆ
WareHouseNewYork-แปลนชั้นที่-6

ถัดจากชั้น 6 มาก็จะเป็นชั้นหลังคาค่ะ
WareHouseNewYork-แปลนชั้นที่-Roof

รูปตัดของอาคารจะสังเกตเห็นได้ชัดว่าบันไดเชื่อมระหว่างชั้น จะอยู่ตรงกลางของอาคาร เปิดช่องว่างรอบบันได ทำให้แต่ละชั้นดูเชื่อมหากัน ไม่ดูทึบตันค่ะ แม้จะไม่ได้เปิดช่องแสงให้กว้างไปจนถึงชั้นล่าง แต่ก็ใช้การเปลี่ยนวัสดุที่พื้นเป็นกระจกฝ้าบ้าง เป็น Skylight เล็กๆ บ้าง เพื่อให้บ้านดูโล่งและโปร่งขึ้นกว่าเดิมค่ะ


ไอเดียรีโนเวททาวน์เฮ้าส์ Renovate Townhome - ภาพที่ (15)

งานตกแต่งผนังส่วนใหญ่ทำจากแผ่นเหล็ก หรือก่ออิฐโชว์ลายอิฐ พื้นเทคอนกรีตขัดมัน ทำให้บ้านดูดิบๆ ตามสไตล์ Loft ค่ะ ที่นี้เราเข้าไปดูในตัวบ้านกัน เริ่มจากห้องนั่งเล่นชั้น 2 ที่อยู่ติดกับระเบียงด้านหน้าอาคาร สามารถเปิดประตูที่สูงชนฝ้าได้กว้างเต็มที่ ได้รับแดดอุ่นๆ หากเป็นเมืองไทยถ้าด้านนี้เป็นทิศเหนือก็พอจะเปิดโล่งได้อยู่ แต่ถ้าเป็นทิศอื่นๆ คงต้องติดม่านหรือติดฟิล์มที่กระจกเพื่อลดความร้อนอีกซักหน่อยค่ะ

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (1)

 

ชั้น 3 เป็นชั้นที่มีห้องนอนปิดหัวท้ายอาคาร ตรงกลางเป็นโต๊ะกลาง นั่งทำงานได้ มองขึ้นไปชั้นบนจะเห็นพื้นกระจกฝ้าของชั้น 4 ค่ะ เหมือนมีแสงส่องลงมาค่ะ ห้องจึงดูกว้างมากขึ้นไม่ทึบตัน และในขณะเดียวก็ไม่โป๊เกินไป บันไดขึ้นไปชั้น 4 จะอยู่ติดผนังทางขวามือ

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (8)

 

รูปนี้คือบันไดจากชั้น 3 ขึ้นมาชั้น 4 และต่อด้วยบันไดจากชั้น 4 ไปชั้น 5 ค่ะ โดยบันไดทั้งสองจะถูกผนังสีน้ำตาลกั้นเอาไว้แยกออกจากกัน ลึกเข้าไปด้านในหลังบันไดเป็นห้องนอนที่อยู่ติดหลังบ้านค่ะ

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (9)

 

มุมมองจากหน้าห้องนอนด้านหน้าอาคาร มองไปทางบันไดทางขึ้นไปชั้น 5 พื้นใต้บันไดทำจากกระจกฝ้า มีความกว้างพอดีกับแผ่นเหล็กที่ทำเป็นผนังห้อง ผนังจากแผ่นเหล็กสูงจากชั้น 4 ขึ้นไปจนถึงชั้น 5 ทำหน้าที่เป็นผนังกั้นห้องนอนกับโถงบันไดในชั้น 4 และในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เป็นราวกันตกให้กับชั้น 5 ด้วย

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (3)

 

มองกลับเข้าไปที่หน้าห้องนอน ด้านบนจะมองเห็นช่องแสงที่เจาะลงมาจากพื้นของกล่องกระจกชั้น 5 ด้วยค่ะ

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (13)

 

จากชั้น 4 บริเวณบันไดขึ้นไปชั้น 5 พื้นจำทำจากกระจกสีขุ่น แสงจากด้านบนส่องลงไปด้านล่างได้ ทำให้ห้องชั้นล่างสว่างไปด้วย แต่ไม่ถึงกับเป็นกระจกใสจนมายื่นแล้วดูน่ากลัว

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (7)

 

ขึ้นบันไดมาที่ชั้น 5 จะเป็นพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร มองลึกเข้าไปจะเป็นเจอกับห้องกระจกลอยอยู่เหนือโถงบันได มีทางเดินลึกเข้าไปเป็นห้องครัวค่ะ ส่วนบันไดขึ้นชั้น 6 จะอยู่ทางขวามือ แนบไปกับผนัง

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (11)

 

มุมมองจากห้องครัวชั้น 5 มองเข้าไปในห้องกระจกที่อยู่ตรงกลางบ้าน มีความสูง Double Floor ทะลุไปถึงชั้นหลังคา ทำให้ได้รับแสงแดดเต็มที่ แถมมองทะลุไปจะเห็นห้องนั่งเล่นที่ชั้น 6 ด้วย ผนังภายในห้องตกแต่งด้วยอิฐโชว์ลาย ส่วนผนังที่อยู่ในห้องกระจกเป็นแผ่นเหล็ก เปิดรับแสงได้ขนาดนี้ก็สามารถปลูกต้นไม้ได้เลย

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (5)

 

มุมจากชั้น 5 มองเข้าห้องกระจก เพื่อให้เห็นวัสดุแต่งผนังของบ้าน

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (12)

 

อีกมุมจากชั้น 5 มองไปที่บันไดขึ้นไปชั้น 6 ค่ะ มุมนี้ห้องกระจกกลางห้องจะอยู่ทางซ้ายมือของภาพ

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (6)

 

เป็นมุมมองจากห้องนั่งเล่นชั้น 6 มองลงมาที่ ห้องครัวชั้น 5

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (4)

 

ห้องน้ำชั้น 6 ที่ติดกับห้องนั่งเล่น เป็นทรงแคบและยาววว เจาะช่องแสงด้านข้างให้ได้รับแสงจากกล่องกระจกกลางห้องด้วยค่ะ

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (10)

 

เป็นรูปมุมสูงที่ถ่ายลงมาจากชั้น 6 มองลงมาที่กล่องกระจก มองเห็นครัวที่ชั้น 5

รีโนเวททาวน์โฮม - ภาพที่ (2)

 

ถึงแม้เมืองไทยจะไม่ค่อยมีตึกแถวที่มีความสูงถึง 5-6 ชั้น แต่ก็สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้นะคะ

ที่มาของภาพและเรื่องราวบางส่วนจาก : www.archdaily.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก