ข้อดีของการตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ (Wallpaper)

· 5 min read

กระดาษปิดผนัง (Wallpaper) หรือที่เรานิยมเรียกกับแบบทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า วอลล์เปเปอร์ เป็นวัสดุที่หลายๆคนรู้จักกันดีใช่มั๊ยคะ และส่วนมากจะเลือกตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์แทนการทาสีผนังอยู่บ่อยไป

(photo : via)
(photo : via)

วอลล์เปเปอร์ ที่เรารู้จักกันจะเป็นกระดาษที่มีคุณภาพสูงชนิดพิเศษ ที่สามารถทำสี ลวดลายต่างๆได้มากมาย นำมาใช้ในการตกแต่งผนัง โดยพื้นหลังของวอลล์เปเปอร์นั้น ว่าไปแล้วมีอยู่สองชนิดด้วยกัน คือ

  • พื้นด้านหลังเป็นกระดาษ
  • พื้นด้านหลังเป็นไวนิล หรือผ้า

ความแตกต่างของพื้นหลังทั้งสองชนิดนี้ อยู่ที่ความคงทน อายุใช้งานเป็นหลักนะคะ ถ้าพื้นหลังเป็นกระดาษอายุการใช้งานจะน้อยกว่าแบบที่พื้นหลังเป็นไวนิล หรือผ้า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับสภาพแวดล้อมด้วยค่ะ ถ้าตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ติดลงบนผนังที่ได้รับความร้อน หรือแสงแดดตลอดเวลา แน่นอนว่ากระดาษก็จะกรอบเร็ว สีเปลี่ยนเร็วกว่า การตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ที่พื้นหลังเป็นไวนิล หรือผ้า

หรือถ้าจะตกแต่งผนังที่อีกด้านหนึ่งของผนังเป็นห้องน้ำ หรือส่วนที่สามารถเปียกได้ ไอเดียอยู่สบายอยากจะแนะนำให้ใช้วอลล์เปเปอร์ที่พื้นหลังเป็นไวนิล หรือผ้า  เนื่องจากจะสามารถทนความชื้นที่ออกมาจากผนังได้ดีกว่าวอลล์เปเปอร์พื้นหลังเป็นกระดาษ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

มาดูกันที่ข้อดีของวอลล์เปเปอร์กันดีกว่านะคะ

หลักๆแล้วอยากจะขอเปรียบเทียบกับการทาสีผนัง เพราะว่าการตกแต่งผนังนั้นยังสามารถทำได้อีกหลากหลายวิธีด้วยกันค่ะ แต่โดยทั่วไปพื้นฐานแล้ว บ้าน หรือห้องคอนโดมิเนียม เพื่อนๆก็มักจะเลือกกันว่าจะทาสี หรือติดวอลล์เปเปอร์ดีกว่ากัน ไม่นับรวมการตกแต่งพิเศษด้วยการกรุไม้ กรุหิน หรือวัสดุพิเศษอื่นๆ

.

.

.

.

1. วอลล์เปเปอร์ สามารถปกปิดริ้วรอย แตกลายงา ความไม่เรียบร้อย สีด่าง ความสกปรก หรือคราบต่างๆบนผนังได้ง่าย สะดวกกว่าการทาสีซึ่งมีขั้นตอนที่ยุ่งยากมากกว่า  ถือเป็นข้อดีข้อแรกๆที่หลายคนเลือกตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ค่ะ เหมาะกับบ้าน หรือห้องเก่าที่ต้องการปรับปรุงซ่อมแซมให้เหมือนใหม่ หรือบ้านใหม่ ห้องคอนโดใหม่ ที่เพิ่งซื้อมาแล้วไม่ถูกใจในเรื่องของสี หรือความเรียบร้อยเล็กๆน้อยๆบนผนัง

แต่ไอเดียอยู่สบายจะไม่สนับสนุนให้ใช้วอลล์เปเปอร์ติดลงบนผนังที่ไม่เรียบ พื้นผิวมีความขรุขระ โดยไม่มีการปรับผิวผนังก่อนนะคะ หากติดวอลล์เปเปอร์ทับผนังที่ขรุขระ จะแสดงออกมาเป็นส่วนที่โป่งพองของวอลล์เปเปอร์ แลดูแล้วไม่สวยงาม ไม่เรียบร้อยเอาซะเเลยนะคะ ถ้าหากเป็นหัวตะปู หรือหัวน็อตที่ตอกเรียบไปกับผนัง แต่ไม่ได้มีการโป๊ว ก็สามารถติดวอลล์เปเปอร์ได้ค่ะ

2. วอลล์เปเปอร์ มีรูปแบบ ลวดลาย สีสัน ที่หลากหลายสวยงาม และในปัจจุบันมีบริษัทฯผู้ผลิตจำนวนมากที่รับผลิตวอลล์เปเปอร์ได้ตามแบบ และลวดลายตามต้องการ หรือผลิตวอลล์เปเปอร์ที่นำมาเติมแต่งเพิ่มรายละเอียดได้เอง แต่ก็แลกกับราคาที่สูงขึ้นกว่าการเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ที่มีสี และลวดลายที่ผลิตไว้สำเร็จรูป

(photo : via)
(photo : via)

3. ต่อมากจากข้อที่แล้ว การตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ สามารถแสดงความเป็นตัวตน รสนิยมของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดีผ่านรูปแบบ ลวดลาย สีสัน ที่เจ้าของห้องเลือกอีกด้วยนะคะ

(photo : pinterest.com)
(photo : pinterest.com)

4. ในปัจจุบัน สีทาผนังจะสามารถทำลวดลาย พื้นผิวได้ต่างๆไป แต่การทำลวดลาย พื้นผิวผนังด้วยการทาสีนั้น จำเป็นต้องอาศัยทักษะจากช่างผู้ชำนาญที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ทำให้มีค่าแรงในการติดตั้งมากกว่าการตกแต่งผนังด้วยการติดวอลล์เปเปอร์

5. ถึงแม้ว่าการตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์จะมีอายุการใช้งานที่อาจจะน้อยกว่าการทาสีผนัง แต่เพื่อนๆก็สามารถเปลี่ยน หรือลอกออกได้โดยง่ายดาย เมื่ออยากจะเปลี่ยนบรรยากาศ หรือปรับปรุงห้องใหม่ สามารถทำได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว ไม่เป็นการรบกวนถึงแม้ว่าในขณะนั้นยังมีการใช้งานห้องอยู่ก็ตาม โดยที่ไม่จำเป็นต้องปกป้องคลุมพื้น หรือเฟอร์นิเจอร์ในห้อง กลัวว่าจะเปรอะเปื้อนขณะติดตั้ง แค่จัดเก็บวางให้เรียบร้อยห่างจากผนังให้ช่างสามารถติดตั้งได้สะดวกก็เพียงพอ

6. เมื่อติดตั้งตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์แล้วเสร็จ สามารถเข้าอยู่ หรือใช้งานพื้นที่ได้ทันที เปรียบเทียบกับการทาสีผนังต้องใช้เวลารออีกหลายวันหรืออาจเป็นสัปดาห์ เพื่อให้กลิ่นสีจางหาย จึงสามารถเข้าอยู่ หรือใช้งานพื้นที่ได้

(photo : via)
(photo : via)

7. ผนังติดวอลล์เปเปอร์มีคุณสมบัติในการป้องกันเสียงได้ดีกว่าผนังทาสี ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สูงเทียบเท่ากับวัสดุกรุผิวผนังชนิดอื่นๆ แต่ก็จัดว่าดีกว่าผนังทาสีค่ะ เพราะอย่างน้อยก็มีวัสดุที่กรุทับผนังอีกหนึ่งชั้น มักนิยมใช้กับห้องในคอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม เพราะจะช่วยมลภาวะทางเสียงที่อาจจะได้รับจากห้องติดกัน และช่วยป้องกันเสียงจากห้องเราที่หลุดลอดออกไปรบกวนห้องข้างเคียงอีกด้วยนะคะ

8. ผนังติดวอลล์เปเปอร์ มีความสามารถในการช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอก เก็บกักความเย็นภายในห้อง (จากการที่เราเปิดเครื่องปรับอากาศ) ทำให้ประหยัดพลังงาน และช่วยลดภาวะโลกร้อน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากๆเลยนะคะ

วอลล์เปเปอร์ในปัจจุบัน ยังมีวิวัฒนาการ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปมาก เพื่อนๆอาจจะเห็นว่าในท้องตลาดจะมีผลิตภัณฑ์วอลล์เปเปอร์ที่มีคุณสมบัติพิเศษต่างๆให้เลือกใช้ได้หลากหลาย และเหมาะกับวัตถุประสงค์พิเศษในการใช้งานได้ตรงกับความต้องการมากขึ้น เช่น วอลล์เปเปอร์มีคุณสมบัติการป้องกันเชื้อรา ป้องกันความชื้น ดูดซับกลิ่น และอื่นๆอีกมากมาย

(photo : via)
(photo : via)

รวมถึงการใช้วัสดุอื่น อย่างเช่น วัสดุธรรมชาติ ไผ่ กก มาสานทำเป็นผิวหน้าของวอลล์เปเปอร์ เป็นต้น ก่อนที่เพื่อนๆจะเลือกใช้วัสดุพิเศษที่นำมาทำเป็นผิวหน้าของวอล์เปเปอร์เพื่อใช้ในการตกแต่งผนังนั้น เพื่อนๆต้องสอบถามถึงข้อจำกัดผลิตภัฑณ์กับทางผู้ผลิต ผู้จำหน่าย หรือสอบถามกับทางสถาปนิก ดีไซน์เนอร์ มัณฑนากร ที่ออกแบบบ้าน หรือห้องคอนโดมิเนียมให้เพื่อนๆด้วยนะคะ

ข้อจำกัดที่พบเจอทั่วๆไปก็จะเป็น เรื่องขนาดหน้ากว้างของวอล์เปเปอร์ รอยต่อที่จะเห็นชัดเจนกว่าการตกแต่งด้วยวอลล์เปเปอร์แบบมาตราฐาน หรือพื้นด้านหลังจำเป็นต้องเป็นกระดาษเท่านั้น ไม่สามารถเป็นวอลล์เปเปอร์แบบพื้นหลังเป็นไวนิล หรือผ้าได้

นอกจากนี้แล้ว ในปัจจุบันยังมีการใช้เทคโนโลยีในการนำวัสดุสังเคราะห์อื่นๆที่น่าสนใจมาผ่านกระบวนการติดบนกระดาษสร้างเป็นวอลล์เปเปอร์ หรือติดบนวัสดุอื่นที่เป็นแผ่น ให้มีลักษณะผิวสัมผัสแบบนูนต่ำ จนไปถึงสามมิติได้อีกด้วย หรือที่เรียกกันว่า Texture Surface ค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

เกริ่นมาซะขนาดนี้แล้ว เพื่อนๆหลายคนคงอยากรู้กันแล้วสิว่า Texture Surface คืออะไร มีลักษณะรูปร่างเป็นอย่างไรได้บ้าง ติดตามได้ที่บทความต่อๆไป จากไอเดียอยู่สบายนะคะ 😛

วันนี้ขอจบเท่านี้ก่อนดีกว่า สวัสดีค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (1)
  1. บริษัท อีซุคะ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด

back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก