แหวกแนวไปส่องโครงการบ้านจัดสรรโมเดิร์นเรียบเท่ ท่ามกลางธรรมชาติกันเถอะ

· ~ 1 min read

ตอนนี้ไม่ว่าจะไปหมู่บ้านจัดสรรโครงการไหน ก็คงไม่พ้นบ้านรูปทรงและการกั้นห้องแบบเดิมๆ ที่มีหน้าตาเหมือนกันไปหมด แต่ไม่ใช่กับโครงการหมู่บ้าน Xixi Wetland Estate ที่จะพาไปดูกันในวันนี้ค่ะ แน่นอนว่าต้องไม่ธรรมดา อยู่สบายจะพาบินลัดฟ้าไปเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศจีนค่ะ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (11)

 

เมืองหางโจวนั้นเป็นเมืองแห่งทะเลสาบค่ะ เพราะมีทะเลสาบขนาดใหญ่ตั้งอยู่ข้างของตัวเมืองเลย นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะที่มีลักษณะเป็นพื้นทีชุ่มน้ำ ชื่อว่า “Xixi National Wetland Park” ซึ่งโครงการหมู่บ้านที่เราจะพาไปดูก็อยู่ในสวนแห่งนี้นี่เองค่ะ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (26)

 

Xixi National Wetland Park มีความกว้างกว่า 60 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ราบลุ่ม มีน้ำท่วมขังเป็นหนองน้ำ, บึง อุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ รักษาระบบนิเวศน์เอาไว้อย่างดี บางส่วนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม โดยเน้นไปที่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจค่ะ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (25)
© http://en.gotohz.com/

 

ในสวนแห่งนี้จะมีพื้นที่ส่วนนึงถูกพัฒนาเป็นโรงแรม, รีสอร์ท และร้านอาหาร (กราฟิกสีเทา) รวมไปถึงหมู่บ้าน Xixi Wetland Estate (กราฟิกสีดำ) ที่เราจะไปชมกันวันนี้ด้วย แต่ละโครงการที่มาสร้างล้วนคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของพื้นที่ป่าแห่งนี้ค่ะ

Xixi-National-Wetland-Park-ภาพที่-(18)

การออกแบบที่พักอาศัยแห่งนี้ สถาปนิกจึงเลือกใช้หินอันเป็นวัสดุธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลักในงานสถาปัตยกรรม ดูผิวเผินเหมือนเป็นแท่งหินที่ตั้งอยู่กลางหนองน้ำ และอากาศของเมืองจีนค่อนข้างหนาว หลังคาเป็นพื้นคอนกรีตเรียบๆ ได้ คล้ายกับบ้านโมเดริ์น ในประเทศแถบยุโรป ไม่จำเป็นต้องทำหลังคาจั่วเพื่อกันแดดกันฝนแบบบ้านเราค่ะ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (2)

 

หมู่บ้านประกอบไปด้วยบ้าน 20 หลัง แต่ละหลังสูง 2 ชั้น ยื่นเข้าไปในหนองน้ำ มีทางเดินตรงกลางปูด้วยหินอีกเช่นกัน รูปร่างทางเดินเป็นรูปตัว H ทำหน้าที่เสมือนชานบ้านเชื่อมแต่ละหลังเข้าด้วยกัน

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (12)

 

จากภาพจะมองไม่เห็นที่จอดรถเลย เพราะที่จอดอยู่ชั้นใต้ดินค่ะ ทำให้บรรยากาศดูดี ไม่มีถนนมาขัดกับธรรมชาติที่อยู่รอบโครงการ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (13)

 

งานออกแบบเน้นเส้นตรงที่เรียบง่าย ดูสงบนิ่งอยู่กลางแม่น้ำค่ะ ผนังบ้านที่ทำจากก้อนหินสี่เหลี่ยมสีเทาหลายเฉดสี เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติกว่าเป็นหินสีเดียวกัน หินจะวางเรียงกันในแนวนอน ดูเรียบร้อยและเป็นระเบียบ เข้ากับรูปทรงของตัวอาคารได้อย่างดี

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (8)

 

บรรยากาศรอบๆ บ้านสวยงามและชุ่มชื่นขนาดนี้ จึงออกแบบให้หน้าต่างบ้านกว้างและสูงถึงฝ้า มองเห็นวิวและธรรมชาติได้เต็มที่

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (10)

 

ส่วนภายในบ้านทาสีขาว ผิดขัดมัน เพื่อให้สะท้อนกับแสงแดด ห้องจะดูโล่งกว้าง และสว่างค่ะ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (9)

 

ระเบียงเลือกใช้เหล็กสีดำ หน้าตาเรียบง่าย เน้นเส้นตรงเหมือนกับการออกแบบอาคาร และคุมโทนไปกับสีของผนังอาคารได้ดีค่ะ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (7)

 

บรรยากาศภายในโครงการดูร่มรื่นและเป็นธรรมชาติ สัมผัสได้ถึงความเย็นออกมาเลยทีเดียวค่ะ

Xixi National Wetland Park - ภาพที่ (3)

 

มาดูผังของโครงการกันชัดๆ ทางเดินเชื่อมกันจะเห็นเป็นสีขาวนะคะ พอสังเกตออกมั้ยคะว่าเป็นรูปตัว H บ้านแต่ละหลังจะยื่นเข้าไปในหนองน้ำ และบ้านที่อยู่ติดกันจะมีแนวปลูกต้นไม้เอาไว้ด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นส่วนตัวของบ้านแต่ละหลังมากขึ้น โดยพันธ์ไม้ที่เลือกใช้ก็เลือกชนิดที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ชุ่มน้ำนี้ค่ะ

Xixi-National-Wetland-Park-ภาพที่-(19)

 

ส่วนชั้นใต้ดินเป็นที่จอดรถ มีทางเข้า-ออก ทางเดียว ที่ด้านหน้าโครงการค่ะ
Xixi-National-Wetland-Park---ภาพที่-(17)

งานสถาปัตยกรรมสวยๆ นี้ เป็นผลงานการออกแบบของบริษัทสถาปนิก David Chipperfield มีสำนักงานที่ Beijing, Shanghai ค่ะ ดูไปแล้วก็น่าทำโครงการบ้านที่มีลักษณะแบบนี้ในเมืองไทยออกมาเหมือนกันนะคะ อาจจะปรับเปลี่ยนหน้าตาของบ้านไปให้เข้ากับภูมิอากาศหน่อย แค่นี้ก็ได้โครงการบ้านที่น่าอยู่แล้วค่ะ

Credit ที่มาเรื่องราวและภาพจาก : www.dezeen.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก