Think of Living จัดงาน People’s Choice Award 2016 เฟ้นหาสุดยอดอสังหาฯไทย หวังสร้างมาตรฐานการพัฒนาที่อยู่อาศัย

· 1 min read

Think Of Living จัดประกวดรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์ Think of Living: People ’s Choice Award 2016 หรือ Think of Living PCA 2016  คัดเลือกโครงการที่ดีที่สุดในประเทศไทย 16 สาขา เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  พร้อมเผยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เข้าถึงสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น และกว่า 50% ค้นหาข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยในเวปไซต์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ และแทบเล็ต และใช้เวลากว่า 3-5 นาที บนหน้าเพจที่ตนสนใจ เชื่อมั่นในระยะเวลา 5-10 ปีข้างหน้า หลังโครงข่ายคมนาคมรถไฟฟ้าครอบคลุม การซื้อที่อยู่อาศัยจะกระจายตัวสู่พื้นที่รอบเมืองมากขึ้น

นายสุเชฏฐ์ ฤทธีภมร ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Think of Living  เปิดเผยว่า Think of Living ได้เห็นพัฒนาการด้านการใช้สื่อบนโลกออนไลน์ทั้งในส่วนของผู้บริโภค รวมถึงการได้รีวิวโครงการที่อยู่อาศัยมาแล้วกว่า 1,200 โครงการ ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม  และประกอบกับเมื่อปีที่ผ่านมา ทาง REA Group สื่อออนไลน์ด้านอสังหาริมทรัพย์จากประเทศออสเตรเลีย ได้เข้ามาซื้อหุ้นของเรา ทำให้การบริหารและมุมมองของเราเปิดกว้างมากขึ้น ในระดับภูมิภาค พัฒนาการจากวันนั้นจนถึงวันนี้ทำให้เราได้รับ knowhow ที่เพิ่มพูนขึ้น และถือเป็นโอกาสที่ดีในการจัดกิจกรรม Think of Living People’s Choice Award 2016 ขึ้น

Think of Living (ภาพที่6)

 

Think of Living People’s Choice Award 2016 เป็นการเฟ้นหาโครงการอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกของเรา ปัจจุบันมีโครงการการที่ส่งเข้ามาแล้ว 100 โครงการ ทั้งจากกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ และรายย่อย และเป็นครั้งแรกที่การประกวดจะได้รับการโหวต หรือการให้คะแนนจากกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งนั่นเป็นที่มาของคำว่า “People’s Choice Award”

สำหรับการจัดประกวด Think of Living PCA 2016 มีการประกวดทั้งหมด 16 รางวัล อาทิ Developer of the Year (ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยอดเยี่ยมประจำปี), Project of the Year (โครงการยอดเยี่ยมประจำปี) ,Best Architectural Design (โครงการออกแบบสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยมประจำปี), Best Mixed-use Development (อาคารใช้งานแบบผสมยอดเยี่ยมประจำปี) เป็นต้น ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจสมัครเข้าร่วมประกวดโดยไม่เสียค่าสมัครและไม่จำกัดจำนวน โดยผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 16 สาขา จะได้ร่วมโปรโมทโครงการในงาน Think of Living: Award Showcase  ระหว่างวันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2559  ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

 

ด้านผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมเป็นกรรมการในการตัดสินครั้งนี้  ได้แก่ รองศาสตราจารย์มานพ พงศทัต ศาสตราภิชาน อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาควิชาเคหการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานหลักสูตร RE-CU, ผศ.ไกรทอง โชติวุฒิพัฒนา กรรมการผู้ตัดสิน และอาจารย์ประจำสาขาวิชา สถาปัตยกรรม และการวางแผน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และนายอนุวัตร เฉลิมไชย แบรนด์ไดเร็คเตอร์ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด 

รศ.มานพ พงศทัต กรรมการผู้ตัดสิน และศาสตราภิชาน อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาควิชาเคหการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานหลักสูตร RE-CU กล่าวเกี่ยวกับมุมมองการประกวดอสังหาฯ ในครั้งนี้ว่า  การประกวดทางด้านอสังหาริมทรัพย์ มีการจัดกันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศหรือประเทศไทย สิ่งที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด คือ วิธีการประกวดต้องทำให้ Fair และ Open การทำให้ Fair คือ ข้อมูลที่ส่งถึงผู้ประกวดต้องชัดเจนเหมือนกันทั้งหมด กรรมการที่ทำหน้าที่ตัดสินต้องเป็นคนกลางที่มีคุณภาพ ไม่มีอคติ และไม่มีผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง หลักๆ ขอให้เน้นเรื่องการเปิดเผย ยุติธรรม และตรวจสอบได้

รศ.มานพ พงศทัต กรรมการผู้ตัดสิน
รศ.มานพ พงศทัต กรรมการผู้ตัดสิน

 

 

นายสัมมา คีตสิน กรรมการผู้ตัดสิน Think of Living PCA 2016  กล่าวถึงทิศทางการเติบโตของตลาดอสังหาฯ ในยุค Digital ว่า ในปัจจุบัน ทั้งผู้ประกอบการในธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย และผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้ซื้อที่อยู่อาศัย มีความคุ้นเคยกับการใช้สื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการใช้สื่อออนไลน์ตั้งแต่กระบวนการในการนำเสนอและประชาสัมพันธ์โครงการ ทั้งภาพนิ่ง ภาพหลายมิติ ภาพเคลื่อนไหว ภาพ 360 องศา การปักหมุดในแผนที่ ไปจนถึงกระบวนการในสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเป้าหมาย ไปถึงกระบวนการขาย และบริการหลังการขาย

ในส่วนของผู้บริโภคใช้สื่อตั้งแต่กระบวนการศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัย การตัดสินใจซื้อหรือเช่าที่อยู่อาศัย การพิจารณารูปแบบสินเชื่อของสถาบันการเงิน การตัดสินใจใช้สินเชื่อ และอื่นๆ นอกจากนี้การเลือกใช้สื่อออนไลน์ยังมีความซับซ้อนและมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปของอุปกรณ์ ของเครือข่าย และของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ตลาดที่อยู่อาศัยมีพลวัตรมากขึ้นในอนาคต    

นายสัมมา คีตสิน กรรมการผู้ตัดสิน
นายสัมมา คีตสิน กรรมการผู้ตัดสิน

นาย สุเชฏฐ์ กล่าวต่อว่า “การจัดงาน Think of Living : People’s Choice Award 2016 ถือเป็นงานที่สร้างความแตกต่างจากงานอื่นๆ หลังจากผู้ประกอบการสมัครและส่งโครงการเข้าร่วมประกวดจะมีการคัดเลือกโดยคณะกรรมการ เพื่อให้เหลือ 5 อันดับในแต่ละสาขา หลังจากนั้นจะเป็นการเปิดกว้างให้ประชาชน บุคคลทั่วไป เป็นผู้โหวตเลือกโครงการที่ดีที่สุดในแต่ละสาขารางวัล โดยรางวัลที่ได้มานั้นจะเกิดจากการเลือกของประชาชนเอง และถือเป็นการยกระดับ พัฒนามาตรฐานการโครงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย ไปสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ

นอกจากนี้จากการเก็บข้อมูลของบริษัทฯ พบว่า ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนในปัจจุบันเกินโดยกว่า 50%  ที่เข้ามาในเวปไซต์ Think of Living จะเข้าผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือแทบเล็ต มากกว่าผ่านคอมพิวเตอร์ โดยการเข้ามาในเว็บไซต์ ทางผู้บริโภคจะเข้ามาเพื่อหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อ และข้อมูลส่วนใหญ่ที่ค้นหา คือ ที่อยู่อาศัยประเภท คอนโด High Rise, low Rise และ รองลงมาคือ ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว ตามลำดับ สำหรับระยะเวลาในการดูข้อมูลบนหน้าเพจที่ตัวเองสนใจนานเฉลี่ยประมาณ 3.1 นาที และพบว่ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีอายุเฉลี่ยประมาณ 25-34 ปี โดยส่วนใหญ่เป็นเพศ ชาย ถึง 53.5 เปอร์เซ็นต์ และเป็นเพศ หญิง 46.4 เปอร์เซ็นต์  และยังพบว่าผู้บริโภคชมรายการผ่าน Youtube เพิ่มมากขึ้นถึง 500 เปอร์เซ็นต์ (5เท่า) จากปี 2557 (เพิ่มจาก 7,000 เป็น 35,000) ดังนั้น สะท้อนให้เห็นได้ว่าผู้บริโภคชอบที่จะเห็นโครงการแบบสด สัมผัสได้มากกว่าเห็นจากรูปเพียงอย่างเดียว  ซึ่งข้อมูลนี้ เป็นตัวบ่งชี้ให้นักการตลาดทราบว่า การใช้สื่อออนไลน์ ควบคู่กับ ย้ายจากการใช้สื่อออฟไลน์ เช่น ป้ายหรือบิลบอร์ดล้วนๆ มาเป็นการใช้สื่อออนไลน์ควบคู่ไปกับออฟไลน์

นายสุเชฏฐ์ ฤทธีภมร ผู้ก่อตั่งเว็บไซต์ Think of Living
นายสุเชฏฐ์ ฤทธีภมร ผู้ก่อตั่งเว็บไซต์ Think of Living

สำหรับในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากๆ ในกรุงเทพมหานคร คือ โครงข่ายของการคมนาคมด้วยรถไฟฟ้า ที่จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ผู้บริโภคในยุคถัดไปไม่จำเป็นต้องหาคอนโดติดรถไฟฟ้าในเมือง แต่สามารถขยับไปอยู่ขอบๆ เมืองหรือแม้แต่ปริมณฑลก็ยังได้เป็นคอนโดติดรถไฟฟ้าเช่นกัน การเดินทางโดยไม่ใช้รถยนต์ก็จะสะดวกมากขึ้น ในขณะที่การเข้าถึงสื่อออนไลน์ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของโทรศัพท์มือถือที่ถูกผลักดันทั้งจากราคา Smart Phone ที่ถูกลง คุณสมบัติดีขึ้น และราคาค่าอินเตอร์เน็ตเมื่อเทียบกับความเร็วก็ถูกลงเช่นกัน ในส่วนของสื่อออนไลน์ อนาคตต้องสร้างความน่าเชื่อถือของข้อมูล มีความเป็นกลาง รวมถึงการพัฒนาเรื่องคุณภาพข้อมูล ปริมาณข้อมูล และประโยชน์ที่จะส่งต่อให้กับผู้บริโภคด้วย

 

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถส่งโครงการเข้าร่วมประกวดการประกวดรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์ Think of Living : People Choice Award 2016 หรือ Think of Living PCA 2016 ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2559 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thinkofliving.com  หรือ Facebook: ThinkofLiving

หลังจากคัดเลือกโครงการโดยคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว ทาง Think of Living จะเปิดให้ประชาชนโหวตเป็นครั้งแรกในงาน Living Expo 2016 by Think of Living ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 สิงหาคม 2559 ณ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และเริ่มให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปโหวตได้ในเว็บไซต์ตั้งแต่ วันที่ 5 กันยายน -7 พฤศจิกายน 2559 (โดยผู้สนใจสามารถโหวตก่อนในงาน  Living Expo วันที่ 25 สิงหาคม )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก