อพาร์ตเมนต์สไตล์ Minimal ที่ญี่ปุ่น ! เรียบง่าย Slow Life เหลือเกิน

· ~ 1 min read

วันนี้อยู่สบายขอพาไปดู อพาร์ตเมนต์สไตล์ Minimal ที่ประเทศญี่ปุ่น ใครกำลังแต่งบ้านอย่าพลาด จะได้นำไปเป็นไอเดียในการตกแต่งได้ค่ะ

อพาร์ตเมนต์ห้องนี้ชื่อ “Fujigaoka M” (อ่านว่า ฟู-จิ-กา-โอ-กะ-เอ็ม) โดยทีมสถาปนิก Sinato ได้ทำการรรีโนเวทห้องที่มีอายุ 20 ปีนี้ใหม่ ให้คู่สามีภรรยาเจ้าของบ้านค่ะ ห้องนี้เป็นห้องขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดหน้ากว้าง 5.6 เมตร และลึก 12 เมตร  มีข้อดีของห้องนี้คือเป็นห้องที่ติดมุมอาคาร ทำให้มีหน้าต่างรับแดดและลมจาก 2 ด้าน

ทำผนังเป็นตัว L อยู่ตรงกลางของห้อง ทำให้เกิดพื้นที่สำหรับห้องนอน 2 ห้อง แยกออกจากพื้นที่นั่งเล่นและที่รับประทานอาหาร โดยกั้นแบบไม่ถึงผนังห้องนะคะ กั้นแค่ให้รู้สึกว่าพอเป็นห้องและเป็นส่วนตัวก็พอ แต่ละห้องไม่มีประตูซึ่งการที่ไม่มีประตูกั้นระหว่างห้องนั้น ทำให้พื้นที่เชื่อมต่อกัน ได้อากาศถ่ายเทไปทั่วห้องและแสงจากหน้าต่าง คนที่อยู่อาศัยจะรู้สึกห้องไม่เล็กค่ะ

Fujigaoka M 4
วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งจะใช้ไม้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของญี่ปุ่นนะคะ ประเทศเราไม้ที่ใช้จะคนละแบบกัน  ทั้งความแข็งของเนื้อไม้ รวมถึงความชื้นด้วย  ซึ่งไม้จะทำให้ห้องดูอบอุ่นเพราะเป็นของจากธรรมชาติ โดยเลือกใช้ไม้กับปูนเปลือย, สีเทา คุมโทนสีน้ำตาลสว่าง และสีเทา แต่เลือกใช้ Texture ให้แต่ละส่วนไม่เหมือนกัน ไม่ให้มันเลียนเกินไป อย่างฉากกั้นจะเป็นไม้ผิวเรียบ เฟอร์นิเจอร์ที่ติดกับฉากกลางห้องเป็นลายไม้ชิ้นเล็กๆเรียงกัน ส่วนพื้นจะเป็นพื้นแบบมีตาไม้ ผนังบ้านทาสีเทาอ่อนบ้าง ,เทาเข็มบ้าง และปูนเปลือยเป็นบางส่วน อันนี้เป็นการคุมโทนสีง่ายๆให้ห้องของเราค่ะ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็คุมสีเหมือนกัน เช่น โคมไฟ, กระถางต้นไม้สีขาว, ครัวและโต๊ะรับประทานอาหารเป็นไม้สีเข้ม ลองมาดูชัดๆในห้องนั่งเล่นค่ะ

Fujigaoka M 6

 

เคาน์เตอร์ล้างมือล้างหน้า เอาออกมาอยู่ติดหน้าต่าง ซึ่งพื้นบริเวณนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นกระเบื้องค่ะ แต่ก็ยังคุมโทนสีเทาอยู่
Fujigaoka M 8

 

ลึกเข้าไปทางด้านขวามือจะเป็นทางเข้าห้องนอนเล็กค่ะ

Fujigaoka M 1

 

นอกจากฉากกลางห้องนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวแบ่งห้องแล้ว ยังเป็นที่นั่งเล่น, ชั้นเก็บของ, วางหนังสือ, วางของโชว์ไปด้วยได้

Fujigaoka M 13

 

ภาพนี้จะเห็นการเลือกใช้วัสดุอย่างชัดเจนนะคะ ว่าไม้ที่เลือกใช้เป็นสีโทนเดียวกันก็จริง แต่ Texture จะแตกต่างกัน  เป็นลูกเล่นในการใช้วัสดุที่น่าสนใจ
Fujigaoka M 14

 

พื้นที่ครัวก็เรียบง่าย
Fujigaoka M 12

 

มาดูที่มุมนี้กันบ้าง จะเห็นห้องนอนที่ถูกฉากกั้นห้องแบ่งออกมาจากพื้นที่ห้องรับประทานอาหาร ฉากกั้นห้องนอนนี่ก็มีรายละเอียดนะคะ ไม่ได้สูงขึ้นไปจนถึงเพดานซะทีเดียว แต่เว้นช่องว่างไว้หน่อยนึง เป็นโครงเหล็กทาสีดำ พื้นไม้ให้สเปซดูทึบตันจนเกินไป

Fujigaoka M 7

 

จากที่รับประทานอาหารมองเข้าไปที่ห้องนอนใหญ่ ตู้เสื้อผ้าน่าสนใจค่ะ ทำบิ้วอินตู้ให้เรียบเสมอผนัง  ดูเรียบร้อย สะอาดตา

Fujigaoka M 11

 

เข้ามาดูส่วนห้องนอนบ้าง ซ้ายมือจะเป็นตู้เสื้อผ้าค่ะ
Fujigaoka M 2

 

มองออกไปจากห้องนอนเป็นพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร จะเห็นว่าถ้าปิดผนังห้องนอนจนสุด แสงสว่างจะเข้ามาที่ห้องนอนจากหน้าต่างเล็กทางเดียว แต่ถ้าเปิดไว้แบบนี้ จะได้แสงจากหน้าต่าง 2 ด้านค่ะ แล้วทั้งห้องจะสว่างและดูโล่งมากขึ้น

Fujigaoka M 5

 

มองกลับออกไปที่ทางเข้า

Fujigaoka M 10

 

มีแปลนห้องมาให้ดูเป็นตัวอย่างค่ะ ห้องนี้มีความกว้างประมาณ 5.6 เมตร ยาว 12 เมตร พื้นที่รวมๆประมาณ 67.20 ตารางเมตร ถือว่าเป็นห้องที่ค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียวค่ะ ดูจากในแปลนจะจัดพื้นที่ห้องน้ำและห้องอาบน้ำจะรวมไว้อยู่ตรงทางเข้าห้องค่ะ ข้อดีคือห้องนั่งเล่นข้างในจะได้หน้าต่างเต็มๆ ค่ะ

Fujigaoka M 3

 

จริงๆแล้วห้องสไตล์ Minimal จะเรียกว่าจัดยากก็ยาก  ง่ายก็ง่าย  เพราะการจะมองหา “ความพอดี” นั้นต้องอาศัยประสบการณ์เยอะพอสมควร  เทคนิคจากบ้านหลังนี้ที่สามารถนำไปปรับใช้กันได้ก็คือ การเลือกใช้ไม้สีโทนสว่างๆ – เทา – ขาว  ถ้ามีต้องมีกรอบบานกระจกก็เลือกเป็นอลูมิเนียมอบสีดำ เปลี่ยนผิววัสดุบ้างในแต่ละชิ้น แค่นั้นก็ได้ห้องแนว Minimal สมใจแล้วค่ะ

 

Credit ภาพจาก :
http://www.home-designing.com/2014/11/two-apartments-in-modern-minimalist-japanese-style-includes-floor-plans
http://www.sinato.jp/about/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก