คอลลิเออร์สฯ ชี้ตลาดคอนโดมิเนียมในเมืองพัทยา ณ ครึ่งหลังปี 59 ยังชะลอตัวต่อเนื่อง

· ~ 1 min read

ตลาดคอนโดมิเนียมเมืองพัทยายังคงชะลอตัวต่อเนื่องจากปีก่อนหน้านี้ตามรายงานวิจัยล่าสุดของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่จำแนกรายครึ่งปีและทำเลที่ตั้ง ณ ครึ่งหลังปีพ.ศ.2559

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่จำแนกรายครึ่งปีและทำเลที่ตั้ง ณ ครึ่งหลังปี พ.ศ.2559
ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ผู้ประกอบการหลายรายชะลอการเปิดขายหรือลดจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในปี พ.ศ.2559 เพราะว่าตลาดชะลอตัวและมีคอนโดมิเนียมจำนวนมากเหลือขายอยู่ในตลาด เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า “มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่เพียง 1,800 ยูนิตเท่านั้นในครึ่งหลังปีพ.ศ.2559 และรวมทั้งปีมีเพียง 2,100 ยูนิตเท่านั้นต่ำที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา”

ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ชะลอตัวและปัจจัยลบหลายอย่างที่มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ซื้อทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะการลดลงของค่าเงินรูเบิลรัสเซียในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมามีผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มผู้ซื้อชาวรัสเซีย นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศไทยในปีพ.ศ.2559 มากกว่า 1 ล้านคนอีกครั้งหลังจากที่ลดลงเหลือประมาณ 884,136 ในปีพ.ศ.2558 แม้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจะเพิ่มขึ้นแต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจซื้อคอนโดมิเนียมเท่าที่ควร

นอกจากนี้จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่จำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากกว่า 15,000 ยูนิตต่อปีและมีจำนวนคอนโดมิเนียมเหลือขายอีกเป็นจำนวนมากในตลาด ประกอบกับปัจจัยลบหลายอย่างมีผลกระทบต่อตลาดคอนโดมิเนียมเมืองพัทยา

“พื้นที่จอมเทียนและนาจอมเทียนเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการหลายรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีที่ดินว่างเปล่าเหลืออยู่เป็นจำนวนมากในตลาด ผู้ประกอบการเลือกเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมระดับกลางลงมาจำนวนมากในพื้นที่จอมเทียน ในขณะที่พื้นที่นาจอมเทียนเป็นพื้นที่เดียวในเมืองพัทยาที่ผู้ประกอบการสามารถหาที่ดินริมชายทะเลได้” นายสุรเชษฐ กล่าว

อัตราการขายเฉลี่ย ณ ครึ่งหลังปี พ.ศ.2559

อัตราการขายเฉลี่ย ณ ครึ่งหลังปี พ.ศ.2559
ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ตลาดคอนโดมิเนียมเมืองพัทยาชะลอตัวในช่วงปีพ.ศ.2558-2559 สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย ปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบกับตลาด เช่น กำลังซื้อในกลุ่มผู้ซื้อชาวรัสเซียที่ลดลง และภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ชะลอตัว อัตราการขายเฉลี่ยในตลาดคอนโดมิเนียมเมืองพัทยาอยู่ที่ประมาณ 83% ณ สิ้นปีพ.ศ.2559 คอนโดมิเนียมประมาณ 10,000 ยูนิตยังคงเหลือขายอยู่ในตลาด คอนโดมิเนียมที่ขายได้ส่วนใหญ่ในปีพ.ศ.2559 เป็นคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์เพราะผู้ซื้อต้องการรับสิทธิประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จากมาตรการของรัฐบาลในช่วง 4 เดือนแรกของปีพ.ศ.2559 และเมื่อยอดขายไม่มากทำให้มีโครงการคอนโดมิเนียมบางโครงการมีการก่อสร้างล่าช้าและเลื่อนกำหนดการแล้วเสร็จโครงการออกไปนายสุรเชษฐ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับภาพรวมในปีพ.ศ.2560 กำลังซื้อยังคงไม่ได้เพิ่มขึ้นแบบชัดเจนและผู้ประกอบการยังให้ความสำคัญในการขายยูนิตที่สร้างเสร็จแล้วมากกว่าการเปิดขายโครงการใหม่ แม้ว่าจะมีกลุ่มผู้ซื้อชาวจีนและญี่ปุ่นจำนวนมากสนใจซื้อคอนโดมิเนียมในตลาดเมืองพัทยา แต่กลุ่มผู้ซื้อเหล่านี้ยังไม่สามารถทดแทนกลุ่มผู้ซื้อชาวรัสเซียซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่จะไม่แตกต่างจากปี พ.ศ.2559 มากนัก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก