ผลวิจัยของศูนย์วิจัย บมจ.ศุภาลัย เดือนล่าสุดสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยปี 2560 คอนโดมิเนียมยังไปได้ดี

· ~ 1 min read

ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจที่อยู่อาศัยต่างให้ความเห็นสถานการณ์ที่อยู่อาศัยปี 2560 ว่า จำนวนคอนโดมิเนียมที่ออกขายมีเกินความต้องการ แต่ผลการวิจัยเดือนล่าสุดของศูนย์วิจัยศุภาลัย บอกว่า อัตรการขายของคอนโดมิเนียมยังคงเป็นอย่างร้อนแรงในทุกทำเล เมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยประเภทอื่นๆ

ศุภาลัย คาด 2560 คอนโดยังไปได้ดี (ภาพที่ 2)
ดร.ประศาสน์ ตั้งมติธรรม

แม้ว่าทำเลรัชดา – ลาดพร้าว กรุงเทพใจกลางเมือง และเมืองเก่าธนบุรี จะเป็นบริเวณที่คอนโดมิเนียมทำตลาดมานาน เป็นที่คุ้นเคยของผู้บริโภค แต่ในระยะอันใกล้นี้ยังคงถือว่าเป็น 3 ทำเลที่ร้อนแรงที่สุดและจะร้อนแรงต่อไป ส่วนทำเลบางนา – สมุทรปราการ และตะวันตกเฉียงเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นทำเลที่เริ่มร้อนแรง เพื่อใช้เป็นสินค้าทดแทนสำหรับคนทำงานที่เริ่มไม่สามารถซื้อที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮ้าส์ที่มีราคาแพงขึ้นตามลำดับ

ข้อเท็จจริงที่ค้นพบอันสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ โครงการคอนโดมิเนียมที่ขายดีไม่ได้จำกัดเฉพาะบริษัทรายใหญ่แต่กระจายไปที่บริษัทอสังหาฯ ทุกขนาด ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าความร้อนแรงที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างขึ้นโดยผู้ประกอบการกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือรายใดรายหนึ่งที่อยู่อาศัยแบบทาวน์เฮ้าส์จะเป็นประเภทถัดมาที่ยังคงมีอัตราการขายได้เรื่อยๆ แต่ไม่สูงเท่าคอนโดมิเนียม ส่วนบ้านเดี่ยวจะเป็นประเภทที่อัตราการขายช้าที่สุด

การวิเคราะห์ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยคงไม่สามารถอิงความรู้สึกของผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง แต่จะต้องดูจากข้อมูลที่ครอบคลุมตลาดทั้งหมด จึงจะได้ข้อสรุปที่ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก