กทม. เปิดใช้ “อุโมงค์แยกมไหสวรรย์” อย่างเป็นทางการ หลังใช้เวลาการก่อสร้างนานกว่า 5 ปี

· ~ 1 min read
© กองประชาสัมพันธ์ กทม.
© กองประชาสัมพันธ์ กทม.

(11 เม.ย.60)  พล.ต.อ. อัศวิน  ขวัญเมือง  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการจราจร  โครงการก่อสร้างทางลอดถนนตากสินกับถนนรัชดาภิเษก (ทางลอดแยกมไหสวรรย์) และงานก่อสร้างสะพานทางเลี้ยวขวาจากถนนต่อเชื่อมถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษกลงสู่ถนนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก โดยมีนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. นางวันทนีย์ วัฒนะ และนายจรูญ มีธนาถาวร รองปลัดกทม. คณะผู้บริหารกทม. ผู้บริหารสำนักการโยธา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธี ณ โครงการก่อสร้างทางลอดถนนตากสินกับถนนรัชดาภิเษก (หน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า)

© กองประชาสัมพันธ์ กทม.
© กองประชาสัมพันธ์ กทม.

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า “โครงการก่อสร้างทางลอดถนนตากสินกับถนนรัชดาภิเษก เป็นหนึ่งในโครงการแก้ไขปัญหาจราจรเร่งด่วนระยะกลางของกทม.  ซึ่ง กทม.ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง โดยการก่อสร้างทางลอดนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อลดจุดตัดกระแสจราจรบริเวณทางแยกมไหสวรรย์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายการจราจรบนถนนสายหลัก ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาการจราจรได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ลักษณะของโครงการเป็นทางลอดสำหรับรถยนต์ขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทางไป-กลับ โครงสร้างทางลอดมีความกว้าง 17 เมตร ความยาวทางลอด 887 เมตร ความสูงช่องลอด 5 เมตร ความยาวรวมทั้งโครงการ 1,515 เมตร เป็นทางลอดที่ยาวที่สุดในกรุงเทพฯ พร้อมงานระบบสำหรับทางลอด งานระบบระบายน้ำ งานระบบป้ายและเครื่องหมายจราจร งานปรับปรุงถนนเดิม และงานประกอบอื่นๆ”

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า แม้โครงการนี้จะใช้เวลาสร้างนานถึงประมาณ 5 ปี 5 เดือน (เริ่มก่อสร้างโครงการอย่างเป็นทางการ วันที่ 11 ต.ค. 2554 เปิดทดลองใช้อย่างไม่เป็นทางการ 30 ก.ย. 2559 และเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 เม.ย. 2560) แต่ก็ภูมิใจที่มาเสร็จสมบูรณ์ในยุคที่ตนเป็นผู้ว่าฯ กทม.  และที่ภาคภูมิใจยิ่งกว่าก็คือ ทางลอดที่ยาวที่สุดในกรุงเทพฯ แห่งนี้จะมีส่วนสำคัญช่วยแก้ปัญหาการจราจรให้แก่พี่น้องประชาชนฝั่งธนบุรีและผู้ที่สัญจรผ่านไปมาในย่านนี้ได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน

© กองประชาสัมพันธ์ กทม.
© กองประชาสัมพันธ์ กทม.

ส่วนงานก่อสร้างสะพานทางเลี้ยวขวาจากถนนต่อเชื่อมถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษก ลงสู่ถนนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก  ซึ่งได้ทำพิธีเปิดพร้อมกันในวันนี้ด้วยนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวถึงงานก่อสร้างนี้ว่า  สะพานทางเลี้ยวขวาที่ต่อเชื่อมกับสะพานต่างระดับของถนนต่อเชื่อมถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษก  ลงสู่ถนนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกนั้น เป็นสะพานทางลงที่ก่อสร้างเพิ่มเติม เพื่อให้สะพานต่างระดับมีความสมบูรณ์ ลักษณะของโครงการเป็นการก่อสร้างสะพาน ค.ส.ล. ขนาด 1 ช่องจราจร ความกว้าง 8 เมตร  ความยาว 392 เมตร  พร้อมก่อสร้างระบบระบายน้ำ  ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง งานจราจรสงเคราะห์ และงานประกอบอื่น ๆ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์  2560 และเปิดให้ประชาชนได้ใช้เป็นทางสัญจรเพิ่มความสะดวกในการเดินทางเชื่อมโยงโครงข่ายสะพานต่างระดับบนถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษกมาสักระยะหนึ่งแล้ว  เป็นการเพิ่มศักยภาพของโครงข่ายการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรีให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 

ที่มา : กองประชาสัมพันธ์ กทม.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก