ไอเดียรีโนเวทตึกแถว 2 แบบ 2 สไตล์ ตอบโจทย์ชีวิตในเมือง

· 3 min read

สวัสดีค่ะ วันนี้อยู่สบายนำไอเดียรีโนเวทตึกแถวสวยๆ  2 แบบ 2 สไตล์  ที่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดเดียวกันมาฝาก  หลังแรกอยู่ที่ประเทศไต้หวัน  ส่วนอีกหลังนึงเป็นไอเดียบ้านจากเนเธอร์แลนด์ค่ะ  ทั้งสองหลังเลือกใช้วัสดุต่างกัน สวยงามไปคนละแบบ แต่มีความท้าทายเดียวกันคือ ความกว้างของตึกแถวที่แคบและมีช่องแสงน้อย ดูซิว่าสถาปนิกแต่ละมุมโลกเค้ามีไอเดียกันอย่างไร

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 1)
© www.dezeen.com

 

เริ่มต้นจะพาบินไปดูตึกแถวงามๆ ที่ประเทศไต้หวันกันก่อน หลังนี้รีโนเวทตึกแถวเก่าที่มีอายุกว่า 50 ปี ปรับปรุงใหม่ให้โมเดิร์นทันสมัย โดย KC Design Studio 

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 23)
© www.dezeen.com

 

ความกว้างของบ้านหลังนี้แค่ 3.7 เมตรเท่านั้น ซึ่งแคบกว่าตึกแถวในเมืองไทยที่จะกว้างประมาณ 4 เมตร  มี 3 ชั้น  3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ  ชั้นล่างเป็นพื้นที่รับประทานอาหาร ครัวเปิด ชั้นสองเป็นห้องนั่งเล่นหรือ Play area  และห้องนอนอยู่ชั้นบนสุด


Video by KC design studio

 

ตึกแถวแห่งนี้ตั้งอยู่ในทำเลที่จอแจ มีนักท่องเที่ยวผ่านไปมา จึงมีเสียงดังรบกวนอยู่เสมอ เจ้าของบ้านจึงอยากให้ปรับปรุงเป็นบ้านที่ให้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้นปลอดภัยมากขึ้น และลดเสียงดังรบกวนจากนักท่องเที่ยว พร้อมกับเพิ่มแสงธรรมชาติภายในบ้านด้วย

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 22)
© www.dezeen.com

 

โจทย์แรกคือต้องการตัดแสงรบกวน สถาปนิกจึงออกแบบให้ฝั่งที่ติดถนนทุกชั้น กั้นแบ่งพื้นที่ด้านหน้าเป็น Semi-Outdoor ทำหน้าที่เป็นแนวกั้น (Buffer) ลดเสียงรบกวนจากภายนอกและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้าน ประมาณว่าถอยร่น (Set-Back) ตัวบ้านจริงๆ หลบจากถนนมากขึ้น  และพื้นที่ Semi-Outdoor ตามชั้นต่างๆ ก็ยังออกมานั่งเล่นหรือใช้งานได้  อย่างชั้น 2 และ 3 สามารถปลูกต้นไม้หรือทำเป็นพื้นที่นั่งเล่นได้

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 24)
© www.dezeen.com

 

โจทย์ที่สองคือ เพิ่มแสงธรรมชาติภายในบ้าน ลดความอึดอัดของตึกแถว  ผนังที่ตัวบ้านจึงเลือกใช้เป็นกระจกบานใหญ่  ส่วนผนังด้านนอกสุด (Facade) เลือกใช้แผ่น Perforated (เหล็กฉลุลาย) ทำหน้าที่ทั้งกรองแสงแดด พรางสายตา แต่ยังปล่อยให้แสงธรรมชาติผ่านเข้าไปในตัวบ้านได้

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 2)
© www.dezeen.com

 

แต่แสงจากหน้าต่างหน้าบ้านอาจจะยังไม่พอ จึงทำ Sky Light ที่หลังคา  ซึ่งแน่นอนว่าจะให้แสงส่องไปถึงชั้นล่างนั้นต้องมีโถงโล่งตรงกลาง แต่หากทำเป็นโถงพื้นที่ใช้งานก็น้อยลงไปด้วย เลยทำพื้นกลางบ้านให้เป็นกระจกใส เพื่อให้แสงทะลุลงมาถึงทุกชั้น

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 30)
© www.dezeen.com

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 25)
© www.dezeen.com

 

ชั้นบนสุดเป็นห้องนอน จะอยู่ใกล้กับ Skylight หลังคามากที่สุด

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 16)
© www.dezeen.com

 

ส่วนผนังอื่นๆ เช่นผนังบริเวณบันไดก็เลือกใช้กระจกใส, กระจกฝ้าแทนผนังคอนกรีตทึบ เพื่อให้ภายในบ้านดูโล่งที่สุดและไม่บล็อกแสงที่ส่องลงมา

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 26)
© www.dezeen.com

 

โทนของตกแต่งภายในเน้นสีเทา และสีขาว   พื้นปูไม้สีขาว ผนังคอนกรีตสีเทา ส่วนประกอบอื่นๆ บ้างก็เป็นสแตนเลส ทั้งช่วยให้บ้านดูกว้างมากขึ้น และยังช่วยสะท้อนแสงให้กระจายไปทั่วบ้าน

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 27)
© www.dezeen.com

 

และเนื่องจากบ้านแคบ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว อย่างโซฟา, ชั้นวางทีวี จะจัดเรียงชิดผนังทั้งหมด เพื่อให้ตรงกลางบ้านโล่งมากที่สุด

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 2)
© www.dezeen.com

 

ส่วนไหนที่รวมฟังก์ชั่นกันได้ก็จะรวม เช่น ใช้พื้นที่เหลือใต้บันไดก็ทำเป็นเคาน์เตอร์ครัว หรือตู้เก็บของ เพื่อประหยัดพื้นที่

ไอเดียออกแบบตึกแถว (ภาพที่ 13)
© www.dezeen.com

หลังต่อไปที่เราจะพาไปดูกันเป็นบ้าน Skinny House ในเมือง Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์  หลังนี้เจ้าของเป็นคู่รักสถาปนิกชาวดัทช์ค่ะ เลยออกแบบบ้านเองซะเลย

ความกว้างของบ้านหลังนี้แคบกว่าหลังที่แล้วอีกค่ะ  ถ้าใครเคยไปเที่ยวเนเธอร์แลนด์  จะเห็นว่าบ้านแต่ละหลังของเค้าหน้าบ้านจะแคบมากๆ   ความกว้างของตัวบ้านหลังนี้แค่ 3.4 เมตร เท่านั้น แต่มีความสูงพื้น-พื้นพอสมควร  คอนเซ็ปต์ที่เจ้าของบ้านต้องการคือบ้านสไตล์ Lofty และได้แสงธรรมชาติเยอะๆ เข้าตัวบ้าน

รีโนเวทตึกแถว - (ภาพที่ 1)
© www.dezeen.com

 

ข้อดีของบ้านหลังนี้คือ เป็นกลุ่มตึกแถวที่อยู่ล้อมรอบสวนสาธารณะ หน้าบ้านติดถนน หลังบ้านติดสวน ทำให้สามารถเจาะหน้าต่างบานใหญ่ได้ทั้งจากหน้าบ้านและหลังบ้าน เป็นผังเมืองที่น่ารักมากเลยค่ะ  😀

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 13)
© www.dezeen.com

อาคารเพื่อนบ้านข้างเคียงผนังจะก่อด้วยอิฐ ซึ่งเป็นที่นิยมในยุคศตวรรตที่ 19-20  เจ้าของหรือสถาปนิกเองก็เลยเลือกใช้อิฐนี่แหละเป็นผนังบ้าน (Facade) เพื่อให้กลมกลืนกับสภาพบ้านเรือนข้างเคียง แต่ขอมีดีไซน์ด้วยการเลือกใช้อิฐสีดำ ออกแบบ Pattern ของการก่ออิฐใหม่ และเลือกใช้หน้าต่างบานใหญ่ให้ทันสมัยมากขึ้น … ถนนหน้าบ้านเป็นซอยเล็กๆ แต่มีต้นไม้ใหญ่มากอ่ะ บรรยากาศดีจุง

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 1)
© www.dezeen.com

 

ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้แม้จะใช้วัสดุทั่วไป เช่น อิฐ แต่มีรายละเอียดอยู่ที่ Pattern  ผนังหน้าบ้านมีหน้าต่างขนาดใหญ่ 2 บาน ยื่นออกมานอกตัวอาคารเล็กน้อย สามารถมานั่งเล่นบริเวณหน้าต่างดูคนผ่านไปมาได้

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 32)
© www.dezeen.com

 

ผนังบางส่วนก่ออิฐเว้นช่องเป็น Pattern เรียบง่าย บังหน้าต่างกระจกที่อยู่ด้านใน หากเปิดไฟตอนกลางคืนจะเห็นช่องเล็กๆ เหล่านี้ชัดขึ้น

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 18)
© www.dezeen.com

 

หากมองจากภายในบ้านจะเห็นช่องกระจกบานใหญ่ที่ยื่นออกไปจากตัวบ้านกลายเป็นที่นั่งเล็กๆ  ส่วนหน้าต่างทางขวาเป็นบานเปิด จะตรงกับช่องอิฐด้านนอกพอดี สามารถเปิดรับอากาศได้แต่ก็ยังบังสายตาจากคนภายนอก

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 5)
© www.dezeen.com


ผนังหลังบ้านจะก่ออิฐบางก้อนให้ยื่นออกมานอกตัวบ้าน เป็น Pattern เหมือนกันทั้งผนัง และยังเลือกใช้หน้าต่างบานใหญ่ เพื่อรับวิวสวนด้านหลังบ้าน

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 4)
© www.dezeen.com

 

เนื่องจากความกว้างของบ้านแคบ แถมยังมีเสากลางบ้าน  เพื่อความสวยงามและประหยัดพื้นที่จึงใช้แผ่นไม้ Plywood มาปิดล้อมตัวเสาเอาไว้ แทนที่จะปล่อยเป็นเสาคอนกรีตเฉยๆ และทำเป็นตู้ Built-in ติดกับเสาไปเลย  ซึ่งการใช้ก็ขึ้นอยู่กับว่าชั้นนั้นๆ เป็นห้องอะไร อย่างชั้นล่างสุดในภาพเป็นพื้นที่รับประทานอาหาร  ชั้นที่อยู่ตรงเสาก็ทำเป็นตู้เก็บอุปกรณ์ในครัว

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 7)
© www.dezeen.com

 

เสาที่อยู่กลางบ้านเอาแผ่นไม้ (Plywood) มาปิดเสาเอาไว้ ทำให้ดูเบา ไม่ทึบตัน และยังเนียนเป็นชั้นเก็บของในห้องนั่งเล่นด้วย  ส่วนบันไดขึ้นชั้นต่างๆ ก็จะไม่มีลูกตั้ง เพื่อให้บันไดดูโปร่ง แสงสามารถลอดผ่านช่องบันไดไปได้และยังมองเห็นห้องชั้นอื่นๆ ด้วย

รีโนเวทตึกแถว - (ภาพที่ 2)
© www.dezeen.com

 

บางชั้นก็ก็ต่อเป็นห้องติดกับเสา เป็นห้องน้ำ, พื้นที่อาบน้ำ

รีโนเวทตึกแถว - (ภาพที่ 3)
© www.dezeen.com

 

จุดอื่นๆ ในบ้านอย่างโซนพื้นที่นั่งเล่นชั้นสอง หลังบ้านจะเปิดเป็นหน้าต่างบานใหญ่มองเห็นสวนหลังบ้าน พื้นก็เปลี่ยนเป็นตาข่ายที่ลงไปนั่งเล่น นอนอ่านหนังสือได้  ส่วนผนังชั้น 1 จะเป็นประตูกระจกบานเฟี้ยมใกล้กับพื้นที่กินข้าว เปิดออกไปเดินเล่นในสวนได้ค่ะ

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 10)
© www.dezeen.com

 

ชั้นเกือบบนสุดเป็นห้องอาบน้ำ  ทั้งฝักบัว, โถสุขภัณฑ์, อ่างอาบน้ำ จะจัดไว้อยู่กลางบ้าน  เป็นห้องน้ำที่ไม่ธรรมดา เพราะเปิดโล่ง อาบน้ำริมผนังกันอย่างงี้เลย  ด้านที่เห็นจะเป็นฝั่งอาบน้ำฝักบัวค่ะ  ลดระดับส่วนอาบน้ำลงไปเล็กน้อย กั้นน้ำกระเด็นด้วยกระจกใส

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 30)
© www.dezeen.com

 

ถัดมาเป็นอ่างอาบน้ำที่ทาผนังด้วย Epoxy-Coated Cement จะได้ทำความสะอาดง่าย แทนการปูกระเบื้อง  และยังอยู่ตรงกับช่องแสงบนหลังคาอีกด้วย

ไอเดียรีโนเวทตึกแถว (ภาพที่ 12)
© www.dezeen.com

 

ที่มา >>> www.dezeen.com

จบแล้วค่ะสำหรับไอเดียรีโนเวทตึกแถวกับบ้านสองหลังสองสไตล์ หลังนึงแก้ปัญหาเสียงโดยการร่นตัวอาคารเข้ามาด้านใน ใช้ Semi-Outdoor เป็น Buffer ทั้งเพิ่มความเป็นส่วนตัวของคนในบ้าน ช่วยลดเสียงจากคนภายนอกแต่ก็ยังมีแสงส่องเข้ามาในตัวบ้านด้วย และแก้ปัญหาให้แสงส่องถึงทั่วโดยการใช้ Skylight บนหลังคากับพื้นกระจก   ส่วนอีกหลังก็โชคดีที่ตัวบ้านเปิดหน้าต่างกว้างได้ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน แสงจึงส่องทั่วถึง แต่ดันมีเสาอยู่กลางบ้านเลยใช้ประโยชน์จากเสาทำหน้านี้เป็นชั้นเก็บของต่างๆ ทั้งยังทำบันไดให้โปร่งเพื่อมองเห็นห้องอื่นๆ เชื่อมห้องในบ้านอีกด้วย 😀

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก