พฤกษา ประกาศผลประกอบการ Q1 ปี 2560 กวาดยอดพรีเซล 13,303 ล้าน เติบโต 35.6% YoY เมื่อเทียบกับปีก่อน

· ~ 1 min read

พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 2560 ทำยอดขายพรีเซลเพิ่มขึ้น 35.6% มูลค่ากว่า 13,303 ล้านบาท  แต่รายได้ลดลง 21.5%  เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2559  เนื่องจากรอบการโอนของคอนโดมิเนียมยังมาไม่ถึง  โดยเตรียมทยอยโอนโครงการใหญ่อีก 3 โครงการ ในไตรมาส 2 และ 3 ได้แก่ Chapter One Midtown, The Tree Rio และ Plum Condo Chaengwattana

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 1 ประจำปี 2560 ว่า “บริษัทฯ สามารถทำยอดขายได้ 13,303 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 35.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่มีรายได้ 9,809 ล้านบาท จากยอดขายที่เติบโตเพิ่มสูงขึ้นมาจากการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากลูกค้า คือ The Tree Sukhumvit 71 มียอดขายแล้ว 61.5% และ The Reserve Thonglor ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันได้ปิดการขายแล้วทั้งโครงการ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถทำรายได้ 8,072 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 681 ล้านบาท”

ผลประกอบการ Pruksa Holding PSH ไตรมาส 1 ปี 2560 (ภาพที่ 1)

ผลประกอบการ Pruksa Holding PSH ไตรมาส 1 ปี 2560 (ภาพที่ 2)

 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท  จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “แผนการรุกตลาดพรีเมียมในปีนี้ บริษัทฯ ใช้ Business Model ใหม่มาพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อตอบสนองกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยเน้นรูปแบบความแปลกใหม่ เพื่อสร้างสีสันและความแตกต่างให้แก่วงการอสังหาริมทรัพย์ เห็นได้ชัดเจนจากการเปิดตัวคอนโดมิเนียม “The Reserve Thonglor” ซึ่งเป็นโครงการระดับมาสเตอร์พีชโครงการแรกของ พฤกษา เรียลเอสเตท เพียงสองอาทิตย์สามารถปิดการขายได้ทั้งโครงการ มูลค่า 1,830 ล้านบาท ล่าสุดเตรียมเปิดโครงการ “Chapter One Shine Bangpo” คอนโดมิเนียมบนวิวโค้งน้ำเจ้าพระยาที่สวยที่สุด ที่เปิดขายอย่างไม่เป็นทางการเพียง 1 สัปดาห์ กวาดยอดขายไปแล้วกว่า 60% คิดเป็นมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท พร้อมสร้างกระแสในโลกออนไลน์ ด้วยยอดวิวของไวรัลคลิป (Viral clip) “MV หนุ่มบางโพ 2017” ด้วยยอดเข้าชมใน Facebook และ YouTube กว่า 1.5 ล้านวิว ภายใน 1 สัปดาห์  ก่อนการเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ และด้วยกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า จึงคาดว่าจะสามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้”

สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 เป็นต้นมา  จัดเป็นปีของดีเวลลอปเปอร์เจ้าใหญ่และเป็นกลุ่มตลาด luxury segment โดยตลาดของคอนโดมิเนียมราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป เติบโตขึ้นจากปี 2559 ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 38%  โดยแม้จะมีจำนวนยูนิตเปิดขายไม่มาก คิดเป็นเพียง 4% ของยูนิตเปิดขายทั้งหมด  แต่มีมูลค่ารวมสูงถึง 29%  ของมูลค่าที่เปิดขายตั้งแต่ต้นปี 2560  ซึ่งมองว่าการที่ยอดขายโครงการต่างๆ ทำได้ดีนั้นเกิดจากการที่ดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่สามารถสร้างดีมานด์ขึ้นมาได้เอง  และดีมานด์ก็จะมีความกระจุกตัวอยู่ในเฉพาะบางทำเล  ไม่ได้เป็นไปในภาพกว้าง  ทั้งนี้ยังเชื่อว่าในไตรมาส 2 และ 3 จะมีโครงการทยอยเปิดตัวอีกอย่างคึกคัก

ผลประกอบการ Pruksa Holding PSH ไตรมาส 1 ปี 2560 (ภาพที่ 3)

ผลประกอบการ Pruksa Holding PSH ไตรมาส 1 ปี 2560 (ภาพที่ 4)

 

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ในไตรมาส 1 กลุ่มธุรกิจแวลู เปิดโครงการใหม่ไปแล้ว 11 โครงการ และมีแผนเปิดโครงการใหม่อีก 55 โครงการ ตามแผนการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ รวม 66 โครงการคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 59,300 ล้านบาท โดย ณ สิ้นไตรมาส 1 บริษัทฯ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย (Active Projects) ทั้งหมดอยู่อีก 168 โครงการ มูลค่า 83,736 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมียอดรอรับรู้รายได้ (Backlog) ของกลุ่มธุรกิจแวลูอยู่ที่ 23,611 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นจากสิ้นปี 2559 อยู่ที่ 12.8% นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ “กลยุทธ์ Pruksa 4.0” มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมใหม่ๆ ใน 4 ด้าน มาใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัย คือ

  • 1) Smart – Product พัฒนาสินค้าแบบ HVA (High Value Added)
  • 2) Smart – Marketing เน้นการใช้  Digital Marketing
  • 3) Smart – Service พัฒนา Home Service Application
  • 4) Smart – Construction ด้วยการใช้   E-Construction

ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับมอบบ้านที่ดีที่สุดจากพฤกษา เรียลเอสเตท นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบการทำงานภายในองค์กร เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด”

ผลประกอบการ Pruksa Holding PSH ไตรมาส 1 ปี 2560 (ภาพที่ 5)

 

ในไตรมาสแรกของปี 2560 พฤกษา โฮลดิ้ง มีอัตรากำไรขั้นต้น 34.3% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 32.9%  แต่ยังมีอัตรากำไรสุทธิเพียง 8.4%  ซึ่งลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่สามารถทำได้ 12.1%  และเชื่อว่าหลังจากผ่านไตรมาส 2 และ 3 ไป  ตัวเลขอัตรากำไรขั้นต้นจะสามารถกลับมาเป็นตัวเลข 2 digit ได้แน่นอน  เนื่องจากบริษัทฯ ยังมี Backlog อยู่อีกถึง 13,800 ล้านบาท

ผลประกอบการ Pruksa Holding PSH ไตรมาส 1 ปี 2560 (ภาพที่ 6)

ผลประกอบการ Pruksa Holding PSH ไตรมาส 1 ปี 2560 (ภาพที่ 7)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก