MQDC เปิดตัวบ้านอัจฉริยะยุคใหม่ “Home Intelligent System” ส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

· 2 min read

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบรนด์แมกโนเลียส์ (Magnolias) และวิสซ์ดอม (Whizdom) เปิดตัวระบบการปฏิบัติการ FULLY- INTEGRATED HOME INTELLIGENT SYSTEM FOR WELL-BEING นวัตกรรมบ้านอัจฉริยะที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ ความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  เพื่อตอบโจทย์แบรนด์ที่ว่าด้วยเรื่อง ‘Sustainnovation’ อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมเปิดตัวนวัตกรรม การบูรณาการ ระบบบ้านอัจริยะ (Home Intelligent System) ที่เน้นการส่งเสริมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยผ่านการพัฒนาระบบคุณภาพอากาศภายในโดยใช้ ERV หรือ ที่เรียกว่า Energy Recovery Ventilation ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกนวัตกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญของระบบบ้านอัจฉริยะ ที่ช่วยให้เกิดการถ่ายเท หมุนเวียนอากาศที่ดีเข้ามาในที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มปริมาณอ็อกซิเจนในห้องปรับอากาศให้เหมาะสมกับปริมาณผู้ที่อยู่อาศัย  ระบบ Home Intelligent System จะเริ่มนำมาติดตั้งในโครงการ วิสซ์ดอม สเตชั่น รัชดา-ท่าพระ (Whizdom Station Ratchada-Thapra) ที่จะเปิดในช่วงไตรมาส 3 ปี 2561 เป็นโครงการแรก ซึ่งจะเป็นโครงการแรกในประเทศไทย และของ MQDC ที่ติดตั้งระบบพัฒนาคุณภาพอากาศภายในอาคาร (Indoor Air Quality -IAQ)

HOME INTELLIGENT SYSTEM
ดร.จิตพัต ฉอเรืองวิวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (The Research and Innovation for Sustainability Center– RISC) บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)

ดร.จิตพัต ฉอเรืองวิวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (The Research and Innovation for Sustainability Center– RISC)  บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เปิดเผยว่า จากงานวิจัยพบว่า การอยู่ในห้องปรับอากาศ เป็นเวลานานจะส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากในห้องปรับอากาศนั้นจะมีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มาจากการหายใจออก การเผาผลาญของร่างกาย ของผู้อยู่อาศัยในห้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อร่างกาย โดยส่งผลให้มีอาการเพลีย ง่วงนอน ปวดศรีษะ และเหนื่อยง่าย รวมถึงมีผลต่อการตัดสินใจ และประสิทธิภาพการทำงาน

HOME INTELLIGENT SYSTEM MQDC

ขณะที่ ระบบ ERV (Energy Recovery Ventilation) เป็นเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลท์สำคัญของ Home Intelligent System  โดยระบบ ERV จะทำงานสัมพันธ์กับระบบอื่นๆ ของระบบเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ (Home Intelligent System) จะช่วยถ่ายเทให้ห้องที่เราอยู่มีอากาศที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นและมีผลดีต่อสุขภาพ โดยระบบนี้จะตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในห้องนอนและห้องนั่งเล่นตลอดเวลา หากพบว่ามีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 มากกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะทำการเชื่อมโยงอัตโนมัติไปยังเครื่อง ERV เพื่อเติมอากาศจากด้านนอกเข้ามาภายในห้อง และนำอากาศในห้องออกสู่ภายนอกบ้าน/อาคาร จนสภาพอากาศมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลดน้อยลงจนเหมาะกับการพักผ่อนที่มีคุณภาพ

ระบบ ERV (Energy Recovery Ventilation) ที่ติดตั้งในห้องนอน
ระบบ ERV (Energy Recovery Ventilation) ที่ติดตั้งในห้องนอน

ระบบ ERV (Energy Recovery Ventilation) ที่ติดตั้งในห้องนอน
ระบบ ERV (Energy Recovery Ventilation) ที่ติดตั้งในห้องนอน

ระบบ ERV (Energy Recovery Ventilation) เพื่อเติมอากาศจากด้านนอกเข้ามาภายในห้อง

“ทุกวันนี้เราอยู่ในห้องแอร์ปรับอากาศแทบจะตลอดเวลา ทั้งเวลาทำงาน ที่บ้าน ห้องนอน ซึ่งห้องปรับอากาศส่วนใหญ่จะไม่มีระบบอากาศหมุนเวียนจากภายนอกเข้ามา ทำให้เราหายใจเอาอากาศเก่าเข้าร่างกายตลอดเวลา ทำให้เรารับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มากกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งในเบื้องต้น ร่างกายจะไม่แสดงอาการอะไรออกมา จนกว่าจะเกิดการสะสมในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ มากมายเช่นความจำเสื่อมของผู้สูงวัย หรือสมองพัฒนาล่าช้าสำหรับวัยเด็ก ฯลฯ  หากใครที่ไม่มีระบบ ERV ก็สามารถเติมอ๊อกซิเจนเข้ามาในห้องนอนได้ ด้วยการแง้มประตู กระจก หรือเปิดเครื่องดูดอากาศในห้องนอนให้อากาศจากด้านนอกมีโอกาสไหลเวียนเข้ามาในห้องนอนเพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง ทั้งนี้ระดับค่าคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นระดับมาตรฐานที่จะมีผลกระทบน้อยต่อสุขภาพคือที่ระดับต่ำกว่า 1000 ppm  (1 PPM =1 part per million หรือ 1 1 000 000 ส่วน)” ดร.จิตพัต กล่าว

คุณทรงพล  พลรัฐ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (DTGO)
คุณทรงพล  พลรัฐ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (DTGO)

ทางด้าน คุณทรงพล  พลรัฐ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (DTGO) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ MQDC กล่าวว่า เรายังมีอีกระบบที่น่าสนใจคือระบบ Energy Measurement Unit หรือ EMU ซึ่งเป็นระบบแสดงผลอัตโนมัติ ผ่าน Smart Devices ต่างๆ  ที่รายงานค่าการใช้พลังงานไฟฟ้า รายวัน รายเดือน และรายปี  อีกทั้งยังสามารถตั้งเป้าหมายการใช้พลังงานในแต่ละเดือนได้ด้วยว่า จะจำกัดการใช้พลังงานไว้ที่งบประมาณเท่าไร โดยระบบจะแจ้งเตือนและแสดงให้เห็นปริมาณการใช้พลังงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตระหนัก การใช้พลังงานอย่างเหมาะสม และสนุกไปกับการประหยัดการใช้พลังงาน ที่เห็นผลลัพธ์ซึ่งจับต้องได้ในทุก ๆ วัน อีกด้วย

HOME INTELLIGENT SYSTEM MQDC
ระบบ Energy Measurement Unit หรือ EMU

ทางด้านคุณพลณัฏฐ์ เฉลิมวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอโบตรอนส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซี่งเป็นพันธมิตรกับ MQDC ในการร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมรวมทั้งการออกแบบระบบเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ Home Intelligent System เปิดเผยว่า บทบาทหน้าที่ของโอโบตรอนส์คือ การนำงานวิจัยที่คิดค้นได้จากศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (The Research and  for Innovation Sustainability Center – RISC) มาดำเนินต่อทำให้เป็นรูปธรรมจับต้องได้อย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาและออกแบบระบบและนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสะดวกสบายและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นออกมาอีกมากมายอย่างแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติม ระบบเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ (HOME INTELLIGENT SYSTEM)

ศูนย์วิจัยและพัฒนา นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Research and Innovation for Sustainability Center หรือ RISC) ของ MQDC ทำงานร่วมกับบริษัท โอโบตรอนส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Obotrons) ในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมรวมทั้งการออกแบบระบบเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ Home Intelligent System โดยมีบทบาทในการนำงานวิจัยที่คิดค้นได้จากศูนย์ RISC มาดำเนินการต่อให้เป็นรูปธรรมจับต้องได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาและออกแบบระบบและนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีความสะดวกสบายและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

มุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงระบบการจัดการชีวิตประจำวันให้สะดวกสบายขึ้น โดยครอบคลุม 3 ส่วนหลักดังต่อไปนี้

  1. ระบบแจ้งเตือนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ: สร้างความตระหนักรู้ หมดกังวลด้วยระบบ Energy Measurement Unit หรือ EMU ที่รายงานค่าการใช้พลังงานไฟฟ้า รายวัน รายเดือน และรายปี ให้รับรู้และสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายได้ด้วยตนเอง ผ่าน Smart Device ที่คุณมี
  2. ระบบที่ตอบสนองด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเซ็นเซอร์ตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ระดับอุณหภูมิและค่าความชื้น ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบระบายอากาศแบบประหยัดพลังงาน เพื่อทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสบายและได้รับอากาศบริสุทธิ์เข้ามาภายในห้อง
  3. ระบบการควบคุมเพื่อตอบสนองวิถีการใช้ชีวิตเพื่อความสะดวกสบาย โดยนำเสนอระบบควบคุมอัจฉริยะซึ่งจะสามารถทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถควบคุมทุกระบบในบ้านได้จากโทรศัพท์มือถือ เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ระบบแสงสว่างอัตโนมัติ ระบบประตูหน้าต่างล็อคแม่เหล็กระบบดิจิตอลเพื่อเพิ่มความปลอดภัย โครงการยังมีการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดซึ่งเชื่อมต่อระบบความปลอดภัยที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน โดยที่ระบบทั้งหมดสามารถควบคุมได้ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ Smart Device ต่างๆ ของลูกค้า

ระบบการปฏิบัติการ  Fully-Integrated HOME INTELLIGENT SYSTEM FOR WELL-BEING  หรือ ระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะการอยู่อาศัยเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ครอบคลุมสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยอย่างครบครัน ได้แก่

  • MQDC Application  เป็นความสะดวกสบายที่จะเริ่มตั้งแต่เมื่อคุณเดินทางกลับบ้าน และเข้ามาในรัศมี 3 กม.ของเขตบ้าน  MQDC Application ที่เราลงไว้ในเครื่อง Smart Devices ต่างๆ จะแจ้งเตือนทันที เพื่อสอบถามว่าท่านต้องการจะเปิดเครื่องปรับอากาศในที่พักหรือไม่ เพื่อที่เมื่อเรากลับถึงบ้าน สภาพอากาศภายในบ้านจะได้เย็นสบาย เหมาะกับการพักผ่อนได้ทันที 

HOME INTELLIGENT SYSTEM MQDC

  • Digital Door Lock และเมื่อท่านมาถึงหน้าประตูบ้านหรือห้องพัก กุญแจบ้านจะไม่จำเป็นสำหรับท่านอีกต่อไป เพราะท่านสามารถเปิด-ปิดประตูด้วยระบบดิจิตัล ที่เรียกว่าระบบ Digital Door Lock ด้วยการแสกนนิ้วมือ การใส่รหัสลับ หรือจะสั่งปลดล็อคประตูผ่าน Application บน Mobile Devicesต่างๆ ได้อีกด้วย และด้วยฟังก์ชั่นนี้ ญาติพี่น้องที่มาเยี่ยม ท่านก็สามารถสั่งปลดล็อคประตู ผ่าน Mobile Devices  เพื่อให้ญาติพี่น้องเข้ามานั่งในรอในบ้านได้อีกด้วย
  • Welcome Scene  ทันทีที่เราก้าวเข้าประตูบ้าน ระบบ  “Welcome Scene” จะต้อนรับด้วยเสียงต้อนรับจากระบบ พร้อมกับการเปิดไฟส่องสว่างในบริเวณห้องรับแขก เปิดม่านที่หน้าต่าง และเปิดทีวีให้โดยอัตโนมัติ
  • Entertainment Scene เมื่อยามที่คุณต้องการพักผ่อนบริเวณห้องรับแขก ระบบจะสามารถควบคุมการทำงานของทีวี และไฟส่องสว่างในห้องโดยท่านสามารถเลือก Scene ที่เหมาะสมในการพักผ่อนได้ เช่น ระบบจะสั่งการให้ปรับความสว่างของไฟลง และเพิ่มเสียงของทีวีเพื่อให้เหมาะสม หรือถ้าเลือกเป็น Reading Scene  ระบบก็จะเพิ่มความสว่างของแสงไฟในห้อง และปรับเสียงทีวีให้เบาลงได้ ท่านยังสามารถสั่งการระบบ Scene ผ่านอุปกรณ์ Smart Devices ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ภายในห้องน้ำ จะมีระบบการเปิดและปิดของไฟแสงสว่างแบบอัตโนมัติ  โดยระบบจะประสานการทำงานร่วมกับระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในห้องน้ำ ประกอบกับการเปิด-ปิดประตูห้องน้ำ เพื่อสั่งเปิด-ปิดไฟในห้องน้ำโดยอัตโนมัติ ด้วยการทำงานประสานกันนี้จะป้องกันไม่ให้ระบบสั่งปิดไฟในกรณีที่เรานั่งทำธุระนานๆเหมือนกับระบบออโตเมชั่นทั่วไป

  • ระบบป้องกันการบุกรุกซึ่งหากมีการบุกรุกทั้งทางหน้าต่างหรือประตู หรือมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติภายในที่พักระบบจะทำการส่งเสียงเตือนมายัง Smart Devices ของท่าน
  • ระบบ Night Step โดยระบบนี้ จะทำงานผ่านรีโมตไร้สายที่ควบคุมความสว่างในบ้านได้ทุกจุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นการตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก หรือเดินไปดื่มน้ำ ท่านสามารถเปิดไฟเป็นระยะ ๆ ได้ เพื่อความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัยอีกด้วย
  • ระบบ Automatic Shutter และ Window Shutter ระบบจะทำการตรวจวัดอุณหภูมิภายในตัวห้อง ซึ่งหากพบว่ามีอุณหภูมิสูงกว่าค่าที่ตั้งไว้ ระบบจะสั่งการให้เปิด Window Shutter โดยอัตโนมัติ เพื่อให้อากาศระหว่างทางเดินหลักในตัวอาคารหมุนเวียนออกไปยังภายนอกตัวอาคาร ซึ่งจะช่วยทำให้อุณภูมิ และสภาพอากาศภายในห้องพักเย็นสบายมากขึ้น รวมทั้งช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และความชื้นภายในห้อง ช่วยปรับความสมดุลย์และสภาพอากาศภายในห้องให้ดีขึ้นด้วย
  • ระบบ Energy Measurement Unit หรือ EMU ซึ่งเป็นระบบแสดงผลอัตโนมัติ ผ่าน Smart Devices  ที่รายงานค่าการใช้พลังงานไฟฟ้า รายวัน รายเดือน และรายปี  อีกทั้งยังเปิดให้ท่านสามารถตั้งเป้าหมายการใช้พลังงานในแต่ละเดือนได้ด้วยว่า จะจำกัดการใช้พลังงานไว้ที่งบประมาณเท่าไร โดยระบบจะแจ้งเตือนและแสดงให้เห็นปริมาณการใช้พลังงานเพื่อกระตุ้นให้มีเกิดการตระหนักการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม และสนุกไปกับการประหยัดการใช้พลังงาน ที่เห็นผลลัพธ์ซึ่งจับต้องได้ในทุกๆวัน

HOME INTELLIGENT SYSTEM MQDC

นอกจากนี้ ระบบ Home Intellegent System ยังมีระบบ Morning Scene โดยระบบจะเปิดม่านเพื่อรับแสงอาทิตย์ยามเช้า เปิด TV เพื่อรับข่าวสาร และเปิดไฟส่องสว่าง ให้พร้อมที่จะเริ่มวันใหม่ และทุกเช้า TV ที่ห้องนั่งเล่น ระบบจะสรุปการใช้พลังงานให้ทราบ ทั้งการใช้พลังงานในช่วงวันที่ผ่านมา รวมทั้งสัปดาห์ หรือ ทั้งเดือนและเมื่อออกจากบ้าน ท่านสามารถเลือกเมนูตั้งระบบให้เปิดระบบป้องกันการบุกรุก โดยระบบจะทำการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องปิดแบบอัตโนมัติ รวมถึงไฟส่องสว่างทุกดวงจะดีเลย์การปิดได้ตามที่กำหนด และที่สำคัญระบบจะทำการ Monitor การบุกรุก หากมีการบุกรุกไม่ว่าจะทางประตูหน้าต่าง หรือมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในห้องพัก ระบบจะทำการแจ้งเตือนเข้าไปยัง Smart Devices เพื่อให้เราทราบในทันที และในขณะเดียวกันนั้นระบบจะส่ง Message ไปยังศูนย์รักษาความปลอดภัยของอาคารเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ พร้อมกันนี้ยังสามารถใช้ Smart Devices เปิดกล้อง CCTV ในห้องพักดูสถานะการณ์ที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก