สรุปประเด็น “สายรถเมล์ใหม่” และการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ 269 สาย พร้อมหมายเลขรถเมล์ใหม่ที่เริ่มทดลองใช้แล้ว

· ~ 1 min read

ข่าวรถเมล์เปลี่ยนหมายเลขสายรถเมล์ใหม่ทำให้มีดราม่ากันไปมากมาย  ทั้งนี้จุดประสงค์ของการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ มุ่งหวังแก้ปัญหาระบบเดินรถของรถเมล์ให้เป็นระเบียบและไม่ทับซ้อนกัน และพยายามจะเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้มากขึ้น 20% เพราะตอนนี้ประชาชนหันไปใช้รถไฟฟ้าและรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้นค่ะ  วันอยู่สบายเลยขอมาสรุปสายรถเมล์ใหม่ประเด็นให้เข้าใจกันง่ายๆ ดังนี้

ปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ 269 สาย - ภาพที่ 2

 

ปฎิรูปสายทางรถเมล์ 269 สาย

  1. ปรับเส้นทางเดินรถเมล์จากเดิม 208 เส้นทาง >>> เป็น สายรถเมล์ใหม่ 269  เส้นทาง
  2. เปลี่ยนจากขสมก.ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวแล้วให้สัมปทานรถร่วมบริการ >>>  เป็นรถร่วมบริการจะไม่อยู่ภายใต้สัญญาของขสมก.อีกต่อไป จะไปขึ้นตรงกับกรมการขนส่งแทน ยิ่งถ้าเอกชนเสนอรถใหม่การใช้งานน้อยจะยิ่งมีสิทธิ์มาทำธุรกิจให้บริการมาก แต่ทั้งนี้จะมีเส้นทางเดินรถไม่ซ้อนทับกับของขสมก.
  3. เส้นทางให้บริการ >>> ปรับสายรถเมล์ใหม่ให้มีระยะทางบริการสั้นลง เพื่อเพิ่มความแน่นอนในการให้บริการ  โดยการออกแบบเส้นทางใหม่คำนึงถึงสถานีรถไฟฟ้าและการขยายตัวของเมืองด้วย เพื่อออกแบบเส้นทางให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด
  4. ปัญหาเส้นทางเดินรถที่ทับซ้อนมากกว่า 20 สาย ที่ทำให้ทั้งขสมก.และรถร่วมบริการแย่งรายได้กันเอง และขาดทุนไปก็มี >>> ปรับระบบเลขสายรถเมล์ใหม่ เพื่อให้เป็นระบบและจัดการได้ง่ายมากขึ้น จากที่มีแค่ตัวเลขธรรมดาจะกลายเป็นเลขที่ผสมตัวอักษรภาษาอังกฤษ เช่น“สาย 505 ท่าน้ำปากเกร็ด – วงเวียนใหญ่ (ทางด่วน) >>> เปลี่ยนเป็น  B24E”
    >>>  โดย B หมายถึงเขตการเดินรถที่ 7 – 8 ย่านนนทบุรี-ปากเกร็ด-หมอชิต2-ดินแดง-สวนสยาม
    >>>  24 คือลำดับที่ 24 ของโซนนี้
    >>>  E คือรถที่จะขึ้นทางด่วน

โดยเขตการเดินรถแบ่งออกเป็น 4 สี ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ดังนี้

  • G (Green) สายสีเขียว = เขตการเดินรถที่ 1 – 2 ย่านรังสิต-บางเขน-มีนบุรี
  • R (Red) สายสีแดง = เขตการเดินรถที่ 3 – 4  ย่านปากน้ำ-คลองเตย-สาธุประดิษฐ์
  • Y (Yellow) สายสีเหลือง = เขตการเดินรถที่ 5 – 6 ย่านพระประแดง-พระราม 2-บางแค-ศาลายา
  • B (Blue) สายสีน้ำเงิน = เขตการเดินรถที่ 7 – 8 ย่านนนทบุรี-ปากเกร็ด-หมอชิต2-ดินแดง-สวนสยาม

ปฎิรูปสายรถเมล์ - (ภาพที่ 6)

 

ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มทดลองใช้ในเขตการเดินรถที่ 7 – 8 เรียบร้อยแล้วค่ะ  เชื่อว่าช่วงแรกๆ น่าจะมีคนงงและสับสนกันมากขึ้นแน่นอน  แต่ทั้งนี้ก็คงต้องทดลองกันดูสักระยะหนึ่งค่ะ  สามารถดูเลขสายรถเมล์ใหม่ตามนี้ได้เลย

ที่มาภาพ : ขอบคุณภาพจาก Facebook : รถเมล์ไทย.คอม Rotmaethai.com  ค่ะ

ปฎิรูปสายรถเมล์ - (ภาพที่ 1)

ปฎิรูปสายรถเมล์ - (ภาพที่ 2)

ปฎิรูปสายรถเมล์ - (ภาพที่ 3)

ปฎิรูปสายรถเมล์ - (ภาพที่ 4)

ปฎิรูปสายรถเมล์ - (ภาพที่ 4)

 

แต่ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าการจำเลขและอักษรภาษาอังกฤษไม่ใช่ประเด็นใหญ่ …. สิ่งที่ประชาชนต้องการคือรถเมล์ควรใหม่และดูสะอาดน่าใช้งาน,  การบริการอยู่ที่คนขับรถต้องขับไม่เร็วจนอันตราย และจอดชิดเลนซ้ายตรงป้ายได้จริงๆ , และอาจจะมี App บอกเส้นทางเดินรถหรือ Route Map ดีดี จะทำให้ประชาชนหันมาใช้งานมากขึ้นแบบตรงประเด็นมากกว่า ขอให้การปฏิรูปครั้งนี้ไม่ลืมสิ่งพวกนี้ด้วยค่าา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก