มาทำความรู้จักกับบ้าน Precast และระบบ Seacon Home กันเถอะ

· 1 min read

[Advertorial]

ในปัจจุบันนี้หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของระบบ Precast Concrete System หรือ ระบบคอนกรีตสำเร็จรูป กันใช่ไหมครับ .. ระบบนี้มีข้อดีหลาย  ซึ่งทาง Seacon Home เองก็ได้พัฒนารูปแบบของระบบนี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนกลายเป็น “ระบบซีคอน” ที่สร้างทั้งคุณภาพและความเชื่อมั่นให้กับลูกบ้านซีคอนมาตลอด

และสำหรับใครที่ยังไม่รู้จักระบบก่อสร้างแบบนี้ดีพอ  วันนี้ทีมงานอยู่สบายจึงอาสามาเล่าเรื่องของ Precast Concrete ให้เพื่อนๆ เข้าใจกันมากขึ้นครับ  เพื่อจะได้หายสงสัยกันว่า ตอบคำถามให้หายสงสัยกันได้ว่า… “บ้าน Pre-Cast ดีจริงหรือเปล่า ?”

ตามผมมาเลย …

ระบบซีคอน - (ภาพที่ 3)

 

กรรมวิธีการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

ก่อนอื่น เราขอพามารู้จักกับกรรมวิธีการก่อสร้างบ้านในปัจจุบันกันก่อนครับ หลักๆ แล้วจะมี 2 แบบ คือ แบบดั้งเดิม (Conventional System) และแบบพรีคาส (Precast System)  ซึ่งทั้ง 2 แบบ ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป  หากเป็นการก่อสร้างแบบเดิมจะเป็นการหล่อคอนกรีตในที่ (Cast in Place, Site Cast) ก็จะต้องขนของและอุปกรณ์ไปสร้างกันที่หน้างาน พื้นที่ก่อสร้างจึงค่อนข้างเลอะเทอะ การก่อสร้างก็เสียเวลามาก ยุ่งยาก และควบคุมคุณภาพได้ยากอีกด้วยครับ

ระบบซีคอน - (ภาพที่ 12)

 

ระบบ Precast System นั้นเลยถูกพัฒนามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้นั่นเองครับ มันคือการหล่อชิ้นส่วนสำเร็จแต่ละชิ้นมาจากโรงงาน เหมือนทำชิ้นส่วนเลโก้แล้วมาต่อที่หน้างานครับ ซึ่งเมื่อขนชิ้นส่วนมายังที่ก่อสร้าง ก็สามารถตั้งเสาและนำชิ้นส่วนคานไปประกอบกันได้ทันที ยิ่งเป็นชิ้นส่วนบันไดก็ยิ่งช่วยประหยัดเวลาได้มาก  เพราะเป็นส่วนที่ซับซ้อนที่สุดครับ ทำให้ประหยัดทั้งเวลาและค่าก่อสร้างของเจ้าของบ้านไปได้มาก

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 80)
โรงงานหล่อคอนกรีต precast ของ Seacon Home

สำหรับระบบมาตรฐานของซีคอนโฮมนั้น จะเลือกข้อดีของแต่ละแบบมาผสมผสานกันครับ  โดยการใช้ระบบ Precast กับชิ้นส่วนโครงสร้าง เช่น เสา-คาน-บันได เท่านั้น เพี่อให้โครงสร้างมีมาตรฐานและแข็งแรง ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ เช่น การก่อผนัง จะใช้รูปแบบดั้งเดิม ซึ่งจะทำให้เลือกรูปแบบและดีไซน์ได้หลากหลาย ต่อเติมภายหลังก็ได้ด้วย ดังนั้นระบบซีคอนจึงยืดหยุ่นให้ลูกค้าสามารถเลือกบ้านในฝันได้หลากหลายตามความต้องการเลย  แต่ถ้าใครอยากได้แบบไม่ซ้ำใคร ทางซีคอนโฮมก็สามารถผลิตแบบ made to order ได้เช่นกัน เพื่อให้ได้บ้านตรงตามความต้องการชองลูกค้ามากที่สุดด้วย

ระบบซีคอน - (ภาพที่ 4)

ระบบซีคอน - (ภาพที่ 5) 

ขั้นตอนการทำคอนกรีตเสริมเหล็กตามมาตรฐานของซีคอน

ถ้าว่าถึงวิธีการทำนั้นไม่ยาก แต่การควบคุมมาตรฐานงานให้ออกมาดีก็ไม่ง่ายเลยครับ  กระบวนการและมาตรฐานของซีคอนนั้นเริ่มจากมีโรงเหล็กของตัวเอง รับซื้อเหล็กที่มีมาตรฐานรับรองคุณภาพ และนำมาสุ่มตรวจสอบอีกครั้ง จากนั้นก็จัดเตรียมเหล็กตามแบบบ้านที่ลูกค้าได้เลือกเอาไว้

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 27)

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 85)

 

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 29)

 

เมื่อเชื่อมเหล็กเสร็จก็ขนมาที่โรงงานชิ้นส่วน Precast … ทำการตั้งแบบ และเทคอนกรีตที่ผ่านการทดสอบค่าการยุบตัว (Slump Test) แล้วก่อนนำมาใช้ทุกครั้งครับ หากค่าไม่ผ่านเกณฑ์ทางซีคอนก็จะส่งคืนต้นทางทันที ไม่คอนกรีตเหล่านั้นนำมาใช้งานเลย

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 85)
ซีคอนโฮมทดสอบค่าการยุบตัวของคอนกรีตว่าได้มาตรฐานหรือไม่ก่อนทุกครั้ง ที่จะนำคอนกรีตเข้าสู่ไลน์การผลิต

 

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 81)
แม่แบบเหล็กจะประกอบเป็นขนาดของคานตามที่สถาปนิก และวิศวกรได้คำนวณเอาไว้

 

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 82)
เหล็กเสริมภายในคอนกรีตจะถูกวางและตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนที่จะทำการเทคอนกรีตลงไปในแม่แบบ

 

เมื่อทีมช่างของทางเราเทคอนกรีตลงแม่แบบเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการบ่มคอนกรีตทิ้งไว้ขั้นต่ำประมาณ 7 วันครับ เพื่อให้คอนกรีตเซตตัวและรับน้ำหนักได้ตามที่คำนวณไว้ จากนั้นก็ถอดแม่แบบออก เราก็จะได้ชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กตามต้องการแล้ว

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 52)
คานสำเร็จรูป

 

Precast ระบบซีคอน - (ภาพที่ 53)
บันไดสำเร็จรูป

 

สรุปขั้นตอนการทำ Precast  Concrete ของ Seacon Home

  • วัดค่าความยุบตัวของคอนกรีต (Slump Test)
  • ทดสอบความต้านทานแรงอัด (Compressive strength of concrete)
  • เตรียมแม่แบบและทาน้ำมันที่ผิวให้เรียบร้อยจะได้ถอดแบบง่าย
  • วางเหล็กเส้นลงไปในแม่แบบ แล้วเทคอนกรีตลงไป บ่มทิ้งไว้อย่างน้อย 7 – 28 วัน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นชิ้นส่วนนั้นๆ รับแรงมากน้อยแค่ไหน
  • ถอดแม่แบบออก ก็จะได้ชิ้นส่วนต่างๆ ตามต้องการ
  • พร้อมขนส่งไปยังที่ก่อสร้าง

 ระบบซีคอน - (ภาพที่ 10)

 

จะเห็นได้ว่าระบบ Precast ทำให้ทาง Seacon ควบคุมมาตรฐานของการก่อสร้างได้ ซึ่งพอมารวมกันด้วยการจัดการของซีคอน ก็จะทำให้ลูกค้าก็แฮปปี้ที่ได้บ้านที่มีมาตรฐานรวมถึงยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย นี่คือตัวอย่างชิ้นส่วนโครงสร้าง Precast ของซีคอนครับ …

ระบบซีคอน - (ภาพที่ 9)
เสาสำเร็จรูป – บันไดสำเร็จรูป – คานสำเร็จรูป

 

สรุปข้อดีของการสร้างบ้านแบบ Precast กับซีคอนโฮม

  • ชิ้นส่วนโครงสร้างบ้านที่หล่อจากโรงงานได้มาตรฐาน รับประกันโครงสร้างยาวนานถึง 20 ปี  ต่างจากบ้านจัดสรรทั่วไปที่มักรับประกันเพียง 5 ปีเท่านั้นครับ
  • เลือกแบบบ้านได้ถูกใจ หลากหลาย และยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนในดีเทลให้ตรงตามความต้องการได้ ไม่ต้องสร้างตามแบบที่มีเพียงอย่างเดียวเหมือนของโหลทั่วไป
  • ก่อสร้างรวดเร็ว ช่วยลดระยะเวลาลง  ทำให้ลูกค้าประหยัดงบประมาณ เสียค่าก่อสร้างและค่าแรงงานถูกลง
  • หน้างานสะอาด ลดปัญหาขยะ เสียง ฝุ่น และรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผลิตชิ้นส่วนมาจากโรงงาน ไม่ต้องทะเลาะมีปัญหากับเพื่อนบ้านด้วย
  • ควบคุมมาตรฐานต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการรั่วซึมได้ดี  เพราะจะมีการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญของซีคอนก่อนส่งมอบทุกครั้ง แถมมีรับประกันโครงสร้างให้สบายใจกันอีกด้วยครับ
ระบบซีคอน - (ภาพที่ 8)
รอยต่อต่างๆ

 

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คำถามที่ว่า บ้าน Pre-Cast ดีจริงหรือเปล่า ? ก็คงจะฟันธงให้ไม่ได้ครับ เพราะขึ้นอยู่กับมาตรฐานของผู้รับเหมาแต่ละเจ้าด้วย  แต่สำหรับ Seacon Home นั้นจะมีมาตรฐานการผลิตชิ้นส่วน Precast Concrete เฉพาะงานโครงสร้างด้วยระบบซีคอน ที่ผ่านการลองผิดลองถูกมานานกว่า 57 ปี และยังรับประกันโครงสร้างให้กับลูกค้าไปอีก 20 ปี  และการที่เลือกทำเฉพาะโครงสร้างเสา คาน ก็ทำให้ผนังบ้านนั้น ทำให้ลูกค้าก็มีโอกาสเลือกวัสดุผนังได้เองตามชอบอีกด้วย ความยืดหยุ่นเลยมีมากกว่าซื้อบ้านจัดสรรทั่วไป ในราคาที่จับต้องได้นั่นเองครับ

ระบบซีคอน - (ภาพที่ 7)

ระบบซีคอน - (ภาพที่ 6)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก