Origin กำไรปี 60 ทะลุ 2,021 ล้าบบาท หรือ 217% คาด Q1/2561 มีแนวโน้มสดใส

· ~ 1 min read

ออริจิ้น โชว์ผลประกอบการปี 60 กวาดนิวไฮทุกด้าน กำไรสุทธิทะลุ 2,021 ล้าน โตทะยานกว่า 217% พร้อมรายได้โตแกร่งแตะหมื่นล้าน ตอกย้ำดีไซน์คอนโดโดดเด่น มองทำเลขาด สินค้าตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ ทำให้ธุรกิจเติบโตก้าวกระโดด ชี้ Q1/2561 ส่อแววสดใสต่อเนื่อง หลังเปิดจองโครงการใหม่ “ไนท์บริดจ์” 3 โครงการมูลค่ารวมกว่า 6,000 ล้าน มั่นใจแผนการเติบโตสู่ The Empire of Origin เอื้อปีนี้โกยยอดขาย 20,000 ล้าน พร้อมรายได้ 15,000 ล้านตามเป้า

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (1)
นายพีระพงศ์ จรูญเอก

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI  กล่าวว่า ผลประกอบการในปี 2560 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถสร้างสถิติใหม่ (นิวไฮ) ได้ทุกด้าน โดยด้านที่โดดเด่นที่สุดคือด้านกำไร มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,021 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปี 2559 ถึงกว่า 217% โดยคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิที่ระดับร้อยละ 20.2 โดยความสามารถในการทำกำไรที่ดีมาจากกลยุทธ์ในการจัดหาที่ดิน และการบริหารต้นทุนโครงการได้ดี รวมถึงสามารถรับรู้รายได้จากการโอนห้องชุดอย่างต่อเนื่องตามแผน

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า สำหรับรายได้รวมปี 2560 นั้น อยู่ที่ 9,988 ล้านบาท เติบโตขึ้น 212% (%YoY) จากช่วงเดียวกันของปี 2559 ขณะที่ยอดขายรวมปี 2560 อยู่ที่ 14,760 ล้านบาท เติบโตขึ้น 36% (%YoY) จากช่วงเดียวกันของปี 2559 ทำให้ผลประกอบการภาพรวมของบริษัทสามารถทำนิวไฮ และเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อต้นปี 2560

“ปี 2560 นั้น บริษัทมีการรับรู้กำไรพิเศษจากการร่วมลงทุนกับบริษัท โนมูระ เรียลเอสเตท ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด จากญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน เรายังได้รับยอดการโอนของโครงการพาร์ค 24 เฟสแรก หลังจากที่เข้าผนึกกำลังกับบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ จำกัด ประกอบกับเรามียอดรอรับรู้รายได้หรือแบ็กล็อกที่เป็นยอดคุณภาพ มีการโอนจนเกิดการรับรู้รายได้จริง ทำให้ทั้งรายได้และกำไรของบริษัทสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และทำให้ผลการดำเนินงานในปี 2560 ของเราเป็นไปอย่างสวยงาม” นายพีระพงศ์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า สำหรับไตรมาส 1/2561 นั้น บริษัทมีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 3 โครงการ โดยเป็นโครงการคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ไนท์บริดจ์ (Knightsbridge)  มูลค่ารวมกว่า 6,000 ล้านบาท โดยทั้ง 3 โครงการ ขณะนี้ แม้ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคแล้ว ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2561 ทั้งนี้ตั้งเป้าพรีเซลที่ระดับ 70% โดยไตรมาส 1/2561 เตรียมตุนแบ็กล็อกใหม่เพิ่มอีกกว่า 5,000 ล้านบาท

บริษัทยังมุ่งเดินหน้าสร้างอาณาจักรออริจิ้น หรือ The Empire of Origin ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ทั้งโครงการคอนโดมิเนียม โครงการบ้านแนวราบ โครงการร่วมทุนกับต่างชาติ (Joint Venture) โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างรายได้หมุนเวียน รวมถึงมีธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์อย่างครบถ้วน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุกเซ็กเมนท์

“เราเชื่อมั่นว่าด้วยความสามารถในการรักษาแบ็กล็อกคุณภาพ การเดินหน้าพัฒนาโครงการคุณภาพใหม่ๆ ออกสู่ตลาด การผนึกกำลังกับพันธมิตร ตลอดจนการขยายอาณาจักรจนเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรภายใต้แนวคิด The Empire of Origin ทุกส่วนจะเป็นฟันเฟืองสำคัญให้บริษัทมียอดขายทะลุ 20,000 ล้านบาท และรายได้มากกว่า 15,000 ล้านบาทได้ตามเป้า โดยสถานะแบ็กล็อกในปัจจุบันมีแล้วกล่าว 27,000 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ในปีนี้อีกกว่า 80% ของเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ ทั้งนี้คาดปี 2562 ผลประกอบการเติบโตเพิ่มกว่า 50% ” นายพีระพงศ์ กล่าว

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ประกอบด้วย

  1. ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Project Development Business) พัฒนาคอนโดมิเนียมมาแล้วประมาณ 46 โครงการ รวมมูลค่าโครงการกว่า 65,000 ล้านบาท
  2. ธุรกิจที่สร้างรายได้หมุนเวียนต่อเนื่อง (Recurring Income Business) เช่น โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก
  3. ธุรกิจบริการ (Service Business) เช่น ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ และยังมีวิสัยทัศน์ในการขยายประเภทธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก