อนันดาฯ กำไรสุทธิไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น สร้างแบ็คล็อคนิวไฮคง 38,000 ล้านบาทและประกาศเพิ่มปันผล

· ~ 1 min read

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ( Ananda Development Public Company Limited ) กล่าวว่า บริษัทฯ เปิดเผยยอดโอนในไตรมาส2  ที่ระดับ 6,759 ล้านบาท ซึ่งรวมยอดโอนจากโครงการร่วมทุน เพิ่มขึ้น 147% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สูงกว่าเป้าที่วางไว้ 28%นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จในการสร้างผลกำไรสุทธิที่ 584 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 109% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 303% จากช่วงเดียวกันของไตรมาสก่อน โดยการเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากบริษัทฯได้รับรู้ผลกำไรจากโครงการร่วมทุน สูงถึง 539ล้านบาท จากที่มีผลขาดทุน 300 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้บริษัทยังมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 24%จาก 7% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ไตรมาส 2 บริษัทฯ ได้เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่1โครงการ และโครงการแนวราบ 1 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 7,223ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการ คอนโดมิเนียมไอดีโอ พระราม 9-อโศก ( Ideo พระราม 9 – อโศก ) มูลค่าโครงการ 6,822 ล้านบาท ใกล้รถไฟฟ้าสถานี MRTพระราม 9 และโครงการ ทาวน์โฮม ยูนิโอ ทาวน์ เพชรเกษม 110 มูลค่าโครงการ 401 ล้านบาท

Unio Town อาคารจริง(ภาพที่4)
โครงการทาวน์โฮมUnio Town

Unio Town-Facilities(ภาพที่9)

แม้ว่าบริษัทสามารถสร้างยอดขายจากโครงการใหม่ และโครงการที่เปิดตัวไปก่อนหน้า จำนวน 10,618 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่วางไว้ถึง39% บริษัทฯ ยังคงเป้ายอดขายทั้งปีที่  35,100 ล้านบาท ทั้งนี้ มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาสสองปี 2561จำนวนกว่า 54,600 ล้านบาท รองรับการโอนใน 3 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 2% จากไตรมาสก่อน

บริษัทฯ มียอดโอนสูงกว่าเป้าที่วางไว้ ตลอดจนโครงการคอนโดมิเนียม แอชตัน จุฬา-สีลม ( Ashton Chula – Silom ) ที่มียอดโอนเกินเป้าหมาย และโครงการ แอชตัน อโศก ที่สามารถโอนได้เร็วกว่าคาดในไตรมาสที่สองนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะโอนในไตรมาสที่สี่ ซึ่งบริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ายอดโอนเติบโต 152% จากปี 2560 เป็น 38,000ล้านบาท ในปี 2561ทั้งนี้บริษัทฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ที่จะโอนในปี2561 มูลค่ากว่า 23,300 ล้านบาท คิดเป็น85% ของเป้ายอดโอนในช่วงครึ่งปีหลังของปี ซึ่งรวมส่วนแบ่งยอดโอนของ อนันดา และมิตซุย ฟูโดซัง มาจากคอนโดมิเนียม 9 โครงการที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มโอนในปี2561 เพิ่มเติมจากคอนโดมิเนียมใหม่  8 โครงการที่แล้วเสร็จในปี2560

Ashton Chula-Silom (ภาพที่ 11)

นอกจากนี้ บริษัทฯ มียอดขายสูงกว่าเป้าที่วางไว้ จากโครงการไอดีโอ พระราม 9-อโศก ที่มีอัตราการขายสูงกว่า 63.5% ในช่วงเปิดโครงการใหม่ และมีแผนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในครึ่งหลังของปีอีก 3 โครงการ โดยผลจากความสำเร็จดังกล่าวมาจากตัวโครงการตั้งอยู่บนทำเลติดรถไฟฟ้า สะดวกในการเดินทาง มีการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆมาปรับใช้ในโครงการเพื่อช่วยเพิ่มสะดวกสบายในการอยู่อาศัย พร้อมราคาที่เหมาะสมสามารถจับต้องได้

Ashton Chula-Silom (ภาพที่ 07)
ห้องตัวอย่าง Ashton Chula-Silom

Ashton Chula-Silom (ภาพที่ 04)

ในส่วนของกระแสเงินสดของบริษัทฯ ยังคงมีความแข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นสุดไตรมาสยังคงรักษาเงินสดที่มีมากกว่า 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้น เป็น 11.5สตางค์ เพิ่มขึ้น 92% จากปีก่อนหน้า โดยมีการพิจารณาจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่มีการเสนอขายหุ้นIPO ของบริษัท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก