เปิดแนวทางธุรกิจรับสร้างบ้านแบบ “กอบชัย ซอโสตถิกุล” Low Profile แต่ High Profit

· ~ 1 min read

เมื่อพูดถึงอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยหนึ่งที่นับได้ว่าสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม , อาคารพาณิชย์ , ห้างสรรพสินค้า , ศูนย์การค้าต่างๆ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่พักอาศัย เป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียว จะเห็นว่ามีโครงการต่างๆมากมายเกิดขึ้นครับ

วงการอสังหาริมทรัพย์มีความตื่นตัวอย่างมากในช่วงสิบปีหลังมานี้ จากการที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายเเห่งแข่งขันทำธุรกิจอย่างดุเดือด  แบบ High Risk, High Return ยิ่งเสี่ยงมากก็ยิ่งมีโอกาสมาก  ทุกคนพยายามแย่งกันเป็นเจ้าของที่ดินในทำเลที่ดีที่สุดสำหรับการพัฒนาธุรกิจของตัวเอง  ซึ่งในเมื่อมีการเเข่งขันทางธุรกิจอย่างดุเดือด  ทำให้ต้นทุนอย่างราคาที่ดินที่มีอย่างจำกัดก็พุ่งขึ้นแรงตามไปด้วย   และแน่นอนว่าในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ  ก็มีแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินเป็นฟันเฟืองหลักในการลงทุน  ที่จะมาพร้อมกับความเสี่ยงและภาระดอกเบี้ย   หากหากเกิดความผิดพลาดอาจจะพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลยก็เป็นได้

 

SEACON SQUARE
SEACON SQUARE ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในยุคหนึ่ง พัฒนาโดยเครือซีคอน

 

แต่จากการที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นมีความหอมหวานทางการเงิน  เจ้าของธุรกิจจึงยอมแบกรับความเสี่ยงในการลงทุน  ทว่าในขณะเดียวกันนั้น  ก็มีขั้วหนึ่งของการทำธุรกิจอสังหาฯ ที่ดูเหมือนจะไม่หวือหวา  พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ใช้เงินต่อเงินเพื่อก้าวไปอย่างมั่นคง ไม่เน้นเป็นหนี้  เป็นแนวคิดที่ลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  แถมอยู่ยั่งยืนมาได้หลาย 10 ปี แล้วเช่นกัน

 

แนวคิดข้างต้นที่เล่าให้ฟังนั้นเป็นของผู้ชายที่ชื่อว่า  “กอบชัย ซอโสตถิกุล” ผู้ก่อตั้งบริษัทรับสร้างบ้านเครือ SEACON HOME ครับ  คุณกอบชัยเป็นที่คนในวงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ จะไม่ค่อยรู้จักชื่อเสียงเรียงนามมากนัก  เนื่องจากการที่ไม่ชอบทำตัวเด่นดัง  แต่ก็จัดเป็นคนที่คร่ำหวอดในการทำธุรกิจอสังหาฯ มาหลายหลากรูปแบบ  ทำมาหมดแล้วทั้งอาคารพาณิชย์ ไปจนถึงศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในยุคนึง  ก่อนที่จะมาปักหลักกับธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นหลัก  จากการมองเห็นช่องโหว่ของธุรกิจรับสร้างบ้านแบบครบวงจรในยุคนั้น  จึงเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจในเวลาต่อมา

 

คุณ กอบชัย ซีคอน(ภาพที่-1)
กอบชัย ซอโสตถิกุล

 

โดยพื้นฐานแนวคิดแล้ว เบื้องหลังการทำงานของ “กอบชัย ซอโสตถิกุล” นั้นไม่ได้เน้นความหวือหวาเหมือนโครงการ  แต่เป็นการทำงานมีความหนักแน่นด้วยความคิด  การมองการลงทุนที่เฉียบขาด  แนวทางการทำธุรกิจจึงเป็นไปแบบ “Low Profile แต่ High Profit”  ก้าวไปอย่างมั่นคง  ไม่ชอบการทำธุรกิจที่อยู่ใน Red Ocean  ดังนั้นเมื่อธุรกิจไหนที่ทำอยู่เริ่มมีคู่แข่งเยอะ  เค้าก็จะมองหาธุรกิจใหม่ๆ ในการขยายกิจการเพื่อกระจายความเสี่ยงออกไปเสมอ

สกาลา

 

Siam Square Seacon(ภาพที่18)

 

สำหรับ SEACON นั้นก่อนที่จะมาทำธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นหลัก  เคยทั้งทำโครงการศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุด, บ้านจัดสรร(หมู่บ้านมิตรภาพ) ซึ่งเป็นรายแรกที่เริ่มทำโครงการลักษณะนี้  รวมทั้งอาคารพาณิชย์ที่มีการริเริ่มนำระบบโครงสร้างสำเร็จมาใช้เป็นเจ้าแรก เป็นผู้ทำโครงการสยามสแควร์ ที่ในช่วงเวลานั้นไม่มีนักลงทุนกล้าเข้ามาร่วมด้วย   จะเห็นว่าที่ผ่านมาแต่ละโครงการ ต้องใช้ความกล้า และต้องทำจริง เพราะเป็นสิ่งใหม่ๆ ทั้งนั้นสำหรับตลาดอสังหาฯ ในเวลานั้น

ซีคอนโฮม จึงเป็นบริษัทที่แทบจะไม่ต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินในการทำโครงการเลย  เป็นวิธีการที่ลดต้นทุนความเสี่ยงลงไปได้เยอะมาก  แต่ต้องใช้ความอดทนสูง  ไม่คาดหวังจะได้ผลตอบแทนในระยะเวลาเร็วๆ และอย่างมากก็เจ็บตัวแต่ไม่จม  โดยแนวทางการทำงานนั้นค่อนข้างมีความเป็น Perfectionist

Seacon (ภาพที่-2)
แบบบ้านซีคอนในอดีต ยุคเริ่มต้น

 

แบบบ้าน ซีคอนโฮม LOFT-372
แบบบ้านซีคอน ในปัจจุบัน

 

แนวคิดทางธุรกิจของผู้บริหารอย่างคุณกอบชัย ที่ยึดถือคติ “Low Profile แต่ High Profit”  จึงถือเป็นอีกขั้วหนึ่งที่ตรงข้ามกับ  “High Risk, High Return”  แต่ก็เป็นอีกวิธีการดำเนินธุรกิจแบบมั่นคง  ต้องมองหาให้เจอว่ามีอะไรที่ตนเองถนัด  เพื่อใช้เป็นต้นทุนในการต่อยอดโอกาสต่างๆ พร้อมมองหาช่องทางที่จะเติบโตต่อไป ด้วยความอดทนและความพยายามครับ  เพราะทุกความสำเร็จ  ไม่จำเป็นว่าจะต้องสร้างได้ในทันที

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก