CPN เทเงินกว่า 10,000 ล้านบาท ปิดดีลหุ้น GLAND กว่า 50%

· ~ 1 min read

บริษัทธุรกิจยักษ์ใหญ่อย่าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ปิดดีลซื้อหุ้นของบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND จำนวนกว่า 3,278 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 50.43% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 3.10 บาท ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 10,162 ล้านบาท โดยได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ขายแล้วในวันที่ 12 กันยายน 2561  นั่นจะทำให้โปรเจคยักษ์ใหญ่ว่าที่ตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย  อย่าง The Super Tower นั้นเปลี่ยนมือมาเป็นของ CPN แทน

 

CPN ให้ บริษัทในเครืออย่าง บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ที่ CPN นั้นถือหุ้นอยู่ 100% เป็นผู้ดำเนินการซื้อหุ้นในครั้งนี้ หลังจากการทำธุรกรรมการซื้อหุ้นแล้วเสร็จ ซีพีเอ็น พัทยา มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ GLAND เป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,221,697,255 หุ้น คิดเป็น 49.57% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GLAND ในราคาเดียวกันกับราคาซื้อขายตามสัญญาซื้อขายหุ้นที่ราคาหุ้นละ 3.10 บาท คิดเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 9,987.26 ล้านบาท เท่ากับว่า รวมๆ แล้วครั้งนี้ CPN ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 20,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

จากการที่เซ็นทรัลเข้าฮุบหุ้นของ GLAND ในครั้งนี้ ทำให้เซ็นทรัลกลายเป็นผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของย่าน New CBD พระราม 9 ไปในทันที ไม่ว่าจะเป็น

– โครงการ เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ (โครงการในอนาคตที่ต้องรอลุ้นกันว่า CPN นั้นจะหยิบมาพัฒนาต่อหรือไม่)
– เดอะ ช็อปปส์ แกรนด์ พระราม 9
– เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส
– จี ทาวเวอร์
– ยูนิลีเวอร์ เฮ้าส์
– เบ็ล แกรนด์ พระราม 9

 

ส่วนข่าวลือที่ว่า CPN จะเพิกถอน GLAND ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปในตอนนี้ค่ะ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก