อนันดา เผยผลประกอบการไตรมาส 3 กำไรทะลุ 976 ล้าน เตรียมเดินหน้า “Serviced Apartment”

· ~ 1 min read

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เผยผลประกอบการไตรมาส 3 สามารถทำกำไรทะลุ 976 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว 67% พร้อมมียอดโอนนิวไฮอยู่ที่ 11,837 ล้านบาท และยอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) อีก 49,400 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าตลาดเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์เพิ่มรายได้เข้าบริษัท

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  เล่าถึงผลประกอบการในไตรมาส 3 ว่าบริษัทสามารถสร้างผลกำไรสุทธิได้ที่ 976 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 593% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 67% จากไตรมาสที่ 2 โดยกำไรส่วนใหญ่มาจากบริษัทฯ ได้รับรู้ผลกำไรจากโครงการร่วมทุนสูงถึง 982 ล้านบาท จากที่มีผลขาดทุน 113 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีอัตรากำไรสุทธินิวไฮ อยู่ที่ 36% เพิ่มขึ้นจาก 5% ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว พร้อมมียอดโอนนิวไฮอยู่ที่  11,837 ล้านบาท ซึ่งรวมยอดโอนจากโครงการร่วมทุน เพิ่มขึ้น 267% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงกว่าเป้าที่วางไว้ 33%

บริษัท อนันดา -(ภาพที่1)
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ในไตรมาส 3 อนันดา เปิดตัวโครงการใหม่มูลค่ารวม 8,807 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ ไอดีโอ รัชดา-สุทธิสาร และเอลลิโอ สาทร-วุฒากาศ  นอกจากนี้ยังมีโครงการแนวราบอีก 4 โครงการ ได้แก่ โครงการบ้านเดี่ยว แอริ พระราม 2 , แอริ แจ้งวัฒนะ  และโครงการทาวน์โฮม ยูนิโอ ทาวน์ สวนหลวง-พัฒนาการ และ ยูนิโอ ทาวน์ ศรีนครินทร์-บางนา  โดย อนันดา สามารถสร้างยอดขายจากโครงการใหม่ และโครงการที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ได้  8,182 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่วางไว้ 5% และบริษัทยังมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 49,400 ล้านบาท ซึ่งรองรับการโอนในอีก 3 ปีข้างหน้า

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาบริษัท อนันดา ได้เช่าที่ดินเพิ่มเติมอีก 1 แปลงในโซนพัทยา สำหรับพัฒนาโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบนถนนพระราม 9, สาทร, ทองหล่อ, สุขุมวิท ซอย 8 และพัทยา โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2563 ตามยุทธศาสตร์ในการกระจายรายได้ของบริษัทฯ และเพิ่มสัดส่วนรายได้ Recurring Income

บริษัท อนันดา -(ภาพที่2)
IDEO รัชดา-สุทธิสาร

บริษัท อนันดา ยังตั้งเป้ายอดโอนไว้ว่าจะเติบโตอยู่ที่ 152% จากปี 2560 เป็น 38,000 ล้านบาท ในปีนี้  ทั้งนี้บริษัท อนันดา มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ที่จะโอนในปีนี้อีก 13,746 ล้านบาท คิดเป็น 88% ของเป้ายอดโอนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี รวมส่วนแบ่งยอดโอนของ อนันดา และ มิตซุย ฟูโดซัง ซึ่งได้มาจากคอนโดมิเนียม 10 โครงการที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มโอนในปี 2561 เพิ่มเติมจากคอนโดมิเนียมใหม่ 8 โครงการที่สร้างเสร็จในปี 2560

ทางบริษัท อนันดา ยังบอกอีกว่ากระแสเงินสดของบริษัท ยังคงมีความแข็งแกร่ง ณ สิ้นสุดไตรมาสที่ 3 บริษัทยังคงรักษาเงินสดกว่า 2,400 ล้านบาทไว้ได้ และยังได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากสถาบันการเงิน รวมถึงยังมีทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนอื่นอีกหลายทางจึงเชื่อว่าสามารถตอบสนองความต้องการเงินสดของบริษัทตลอดทั้งปีได้

บริษัท อนันดา -(ภาพที่3)
บ้านเดี่ยว AIRI พระราม 2

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก