แสนสิริ (Sansiri) พัฒนา Sansiri Green Mission ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ 2,120 ตัน เทียบเท่าพื้นที่ป่า 1700 ไร่ ภายในปี 2564

· ~ 1 min read

แสนสิริ (Sansiri) ตอบรับกระแส Circular Economy เตรียมพัฒนา Green Roadmap ผลักดัน 4 คำมั่นสัญญา Waste Management,  Energy Saving & Generation, Smart Move และ Sustainability ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ 2,120 ตัน หรือเทียบเท่าพื้นที่สีเขียว 1700 ไร่ ภายในปี 2564

sansiri -(ภาพที่8)

แสนสิริ เดินหน้าผลักดัน และสร้างมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทยในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง และยั่งยืน โดยให้ความสำคัญในการลดใช้พลังงาน และลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม บนหลักการ 2 ข้อได้แก่ การรักษาและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร และการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรการบริโภคให้น้อยที่สุด จึงเกิดเป็นโมเดลต้นแบบภายใต้ชื่อ “แสนสิริ กรีน มิชชั่น – Sansiri Green Mission

sansiri -(ภาพที่4)

Sansiri Green Mission เป็น Green Roadmap เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนในทุกโครงการใหม่ของแสนสิริ ภายใต้ 4 คำมั่นสัญญาหลัก ได้แก่ Waste Management, Energy Saving & Generation, Smart Move และ Sustainability ซึ่ง Sansiri เตรียมงบประมาณไว้ 50 ล้านบาท ระหว่างปี พ.ศ. 2562 – 2564  โดยแบ่งเป็นด้านต่างๆ ดังนี้

 

1.Waste Management หรือ การจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ  

แสนสิริ ต้องการลดปริมาณขยะคอนกรีตจากการก่อสร้างทั้งในรูปแบบก่ออิฐฉาบปูน และพรีคาสต์ โดยนำเศษคอนกรีตมวลเบาเหลือใช้จากการก่อสร้างกลับมาเป็นส่วนผสมในการแปรรูปเพื่อสร้างบล็อกคอนกรีตใหม่นำกลับมาใช้ทำแผ่นทางเท้า ช่องลมระบายอากาศ และของตกแต่งภายในโครงการ โดยบริษัทจะเพิ่มการก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสต์ในการก่อสร้างคอนโดมิเนียมจาก 50% เป็น 80% ภายในปี 2564 ซึ่งจะลดขยะคอนกรีตจากการก่อสร้างโดยวิธีก่ออิฐฉาบปูนได้ถึง 1,600 ตันต่อปี สามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 48 ตันต่อปี เทียบเท่ากับพื้นที่สีเขียวของป่าไม้ 36 ไร่ และยังตั้งเป้าลดปริมาณขยะคอนกรีตจากการก่อสร้างในโรงงานพรีคาสต์เป็น 0% ภายในสิ้นปี 2562 ด้วย

สำหรับการกำจัดขยะจากการบริโภคของลูกบ้าน แสนสิริ ทุ่มงบกว่า 600,000 บาท ติดตั้งเครื่อง Food Waste Machine จำนวน 10 เครื่อง บนพื้นที่ส่วนกลางทุกโครงการแนวสูงที่จะพัฒนาตั้งแต่ปี 2562 โดยตั้งเป้าขยายการใช้งานใน 23 โครงการ ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยในช่วงปีแรกจะสามารถแปรรูปขยะมูลฝอยได้ 18 ตันต่อปี จาก 10 โครงการแรก และคาดว่าเมื่อครบทั้ง 23 โครงการ จะสามารถแปรรูปขยะมูลฝอยเฉลี่ย 42 ตันต่อปี นอกจากนี้ยังได้ติดตั้ง Refun Machine หรือ เครื่องรับคืนขวดพลาสติก และกระป๋องในทุกโครงการแนวสูง รวมทั้งสิ้น 23 โครงการ ภายในปี 2564 และร่วมมือกับสตาร์ทอัพในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น Goo Greens เพื่อนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการแยกขยะให้กับลูกบ้าน และให้ลูกบ้านสามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกของสมนาคุณต่างๆได้ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้วในโครงการ เศรษฐสิริ จรัญฯ-ปิ่นเกล้า และ โครงการภายใน ฮาบิโตะมอลล์ รวมทั้งได้นำร่องติดตั้งเครื่อง Home bio gas หรือนวัตกรรมเครื่องเปลี่ยนขยะมูลฝอยเป็นก๊าซหุงต้มที่ โรงแรมเอสเคป เขาใหญ่ และในส่วนของสำนักงานใหญ่ เซลล์ ออฟฟิศ และเซลล์ แกลอรี่ บริษัทตั้งเป้ายกเลิกการใช้ขวดน้ำดื่มพลาสติก 100% ภายในปลายปี 2562

sansiri -(ภาพที่2)

2.Energy Saving & Generation หรือ การพัฒนาเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าทดแทนให้กับโครงการต่างๆ ของบริษัท

Sansiri มีแผนติดตั้ง Solar Roof ครอบคลุม 31 โครงการ ภายในปี พ.ศ. 2564 สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 2 เมกกะวัตต์ เทียบเท่ากับปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ชาร์จสมาร์ทโฟน 1,400 ล้านเครื่อง ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 2,223 ตันต่อปี นอกจากนี้ Sansiri ยังวางแผนลดการใช้พลังงานในโครงการที่อยู่อาศัย ด้วยการใช้นวัตกรรมที่ช่วยถ่ายเทอากาศ และลดอุณหภูมิในที่อยู่อาศัย ได้แก่ นวัตกรรม Cooliving Designed Home ที่ประกอบด้วย Solar Attic การใช้พัดลมที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ช่วยลดความร้อนใต้หลังคาบ้าน ทำให้อากาศภายในตัวบ้านเย็นลง และ Shading Screen ระแนงกันแดดที่ออกแบบโดยคำนึงถึงทิศทางของบ้าน

sansiri -(ภาพที่3)

3.Smart Move

แสนสิริ ร่วมมือกับ 4 พันธมิตร ได้แก่ Honda, Haupcar, SHARGE และ EA Anywhere สร้างแพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่า รวมทั้งติดตั้ง Electronic car sharing และ EV Charger ครบทุกโครงการแนวสูงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป คาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 7.5 ตันต่อปี หรือคิดเป็นพื้นที่ป่า 5.7 ไร่ พร้อมวางเป้าหมายเพื่อต่อยอดโดยเปิดตัวพันธมิตรใหม่ e-scooter ในอนาคต

sansiri -(ภาพที่9)

4.Sustainability หรือ การบริหารเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน

Sansiri  จับมือกับกลุ่มอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ในเมือง หรือ Big Tree เพื่อจัดการต้นไม้ใหญ่ในโครงการอย่างยั่งยืน โดยดูแลตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ให้สวยงามในทุกโครงการ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของลูกบ้าน รักษาสภาพแวดล้อมให้ร่มรื่นและเพิ่มมูลค่าโครงการ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในด้านการออกแบบอย่างยั่งยืน หรือ Sustainability design ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการออกแบบให้ลดการใช้ทรัพยากร และพลังงาน ด้วยนวัตกรรม Cooliving Designed Home ในโครงการแนวราบ และนวัตกรรม Ventilation Door ในโครงการแนวสูง ซึ่งปัจจุบัน Sansiri ได้เปิดตัวโครงการ เดอะ ไลน์ พหลโยธิน พาร์ค (the line phaholyothin park) ซึ่งเป็น Green Condominium เต็มรูปแบบโครงการแรกไปแล้ว และจะต่อยอดไปใช้กับโครงการอื่นๆต่อไปในอนาคตทุกโครงการด้วย

sansiri -(ภาพที่1)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก