LPN ทำรายได้รวมในทุกธุรกิจเติบโต 20% ในปี 61 พร้อมชี้อสังหาฯ ปี 62 เข้าสู่ช่วงถอดถอย พร้อมปรับโมเดลธุรกิจเตรียมรับมือ

· 1 min read

L.P.N. DEVELOPMENT GROUP  เปิดผลการดำเนินงานปี 61 เติบโต 20%  ด้วยยอด pre-sale 15,526 ล้านบาท  แต่เชื่อว่าปีนี้อสังหาฯ จะถดถอย  พร้อมเตรียมรับมือโดยปรับโครงสร้างธุรกิจให้ครบวงจร ทั้ง Recurring Income และธุรกิจบริการ โดยตั้งเป้าปี 62 จะเติบโตได้รวม 10%

ปัจจัยลบอสังหา

 

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN)  เปิดเผยว่า LPN คาดการณ์ล่วงหน้าว่าตลาดอสังหาฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว จึงปรับโมเดลและวางแผนธุรกิจภายใต้แนวทาง Year of Shift และ Year of Change ในปี 60-61  ให้เกิด Recurring Income และรายได้จากธุรกิจบริการ ส่งผลให้ L.P.N. DEVELOPMENT GROUP  สามารถทำธุรกิจอย่างครบวงจร โดยปี 61 มีการเติบโตของรายได้ 20% จากกลยุทธ์ในด้านต่างๆ ได้แก่

กลยุทธ์การดำเนินงานปี 61 

ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยัง segment บนมากขึ้น  พัฒนาโครงการ BAAN 365 และขยายตลาดคอนโดซับแบรนด์ Lumpini Selected  จับกลุ่มคน Gen Y  โดยปรับภาพลักษณ์ของ LPN ใหม่

BAAN 365
BAAN 365

Lumpini Selected
Lumpini Selected

 

ขยายธุรกิจไปทำ Office Condo พร้อมบริการวางระบบ Office Smart  นำร่องด้วย อาคาร ลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี

ลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี
ลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี

การสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) จากการบริหารโครงการของบริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ จำกัด และรายได้จากการปล่อยเช่า รวมถึงการนำห้องชุดในโครงการ ลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1 อาคาร F มาปรับเปลี่ยนจากการขายมาเป็นการเช่า

โดยในปี 2561 ทาง LPN มียอดขาย Pre-sale 15,526 ล้านบาท  เป็นยอดขายคอนโดมิเนียมประมาณ 11,000 ล้านบาท  และยอดขายบ้านแนวราบประมาณ 5,000 ล้านบาท

แผนธุรกิจ LPN 62

แผนธุรกิจปี 2562 : ปีแห่งการฝ่าพายุ (Storm is coming)

L.P.N. มองว่าปี 62 จะเป็นปีที่ถดถอยชัดเจน  จึงเตรียมแผนการต่างๆ เอาไว้รองรับ เพื่อให้สามารถเติบโตได้  โดยมีเป้าหมาย 10%  ด้วยการเปิดตัวโครงการให้ครอบคลุมทั้งกลุ่ม Value และ Standard เพื่อกระจายความเสี่ยง และใช้ข้อมูลเชิงลึกจาก LPN Wisdom มาวิจัยมาพัฒนาโครงการ  ซึ่ง L.P.N. ยังมีสภาพคล่องระดับสูง เนื่องจากสินค้าพร้อมอยู่ทั้งหมดมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท เป็นสินค้าที่ไม่มีภาระทางด้านการเงิน นอกจากนั้น L.P.N. ยังได้รับการจัดอันดับจาก TRIS Rating ในระดับ A- (Stable)  โดย LPN ตั้งใจว่าจะมีการออกหุ้นกู้ประมาณ 2,000 ล้านบาท

โดย LPN ตั้งเป้าจะเปิดโครงการในปี 2562 ประมาณ 20,000 ล้านบาท  และตั้งเป้ายอดขายประมาณ 16,500 ล้านบาท  ซึ่งโครงการคอนโดที่จะเปิดในปีนี้จะไปทยอยรับรู้รายได้ในช่วงปี 2564  ซึ่งโครงการที่เปิดในปีนี้จะเน้นช่วงราคา 2-3 ล้านบาท เป็นหลัก  และตั้งเป้ารักษาระดับรายได้จากคอนโดมิเนียมให้สม่ำเสมอประมาณปีละ 10,000 ล้านบาท

 ผลการดำเนินงาน LPN 61

 

และในปี 62 นี้ทาง LPN ก็ยังหันมาเน้นทำรายได้จากการเช่ามากขึ้น  โดยจะใช้สินค้าที่มี stock อยู่ในมืออยู่แล้ว มาปรับโมเดลจากการขายเป็นการเช่าแทน  ซึ่ง LPN ยังมี Backlog อยู่ในมืออีกประมาณ 12,000 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียมประมาณ 9,000 ล้านบาท  และบ้าแนวราบประมาณ 3,000 ล้านบาท

 

 

ทิศทางการดำเนินงานของธุรกิจในเครือ L.P.N. DEVELOPMENT GROUP 

  • LPN Wisdom  วิเคราะห์วิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่เหมาะสมทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านพักอาศัยตาม Segment ของ Product Brand “ลุมพินี” และรับเป็นที่ปรึกษาด้านอาคารเขียวจากหน่วยงานราชการและเอกชน
  • LPN Project Management เน้นการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานเพื่อให้ลดต้นทุนการพัฒนาโครงการของ LPN
  • LPP Property Management เป็นตัวนำในธุรกิจบริการ มีเป้าหมายการเติบโตอยู่ที่ 20%  มีรายได้หลัก 3 ทาง คือ การบริหารชุมชนทั้งภายในและภายนอกโครงการของ LPN, งานบริการด้านวิศวกรรม, ธุรกิจนายหน้า
  • LPC Service & Care ดำเนินธุรกิจบริการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัยในโครงการ เช่น งานบริการความสะอาด งานบริการต้อนรับ เป็นต้น

ผู้บริหาร-LPN

 

นายโอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากภาพรวมแนวทางของการดำเนินธุรกิจข้างต้นแล้ว ในปีนี้ บริษัทยังมีแนวทางในการจัดการ Zero Waste ในกระบวนการดำเนินธุรกิจทั้ง Supply Chain เบื้องต้นนำร่องด้วยการเริ่มลดใช้ขวดและพลาสติกในสำนักงานขาย ซึ่งตั้งเป้าลดให้ได้มากกว่าปีละ 500,000 ชิ้น และจะดำเนินการต่อยอดไปในโครงการ “ลุมพินี” ที่บริษัทบริหารชุมชนอยู่ รวมถึงกิจกรรมบริจาคโลหิตที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี โดยในปี 62 นี้ ตั้งเป้าหมายรับบริจาคให้ได้ 1,300,000 C.C.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก