เปิดตำราฮวงจุ้ยตามหลักวิทยาศาสตร์กับงาน “FM 100.5 พามาคบเด็กสร้างบ้าน Seacon Home”

· 1 min read

ฮวงจุ้ยนั้นเป็นศาสตร์ที่ถกเถียงกันมานานครับ มีทั้งกลุ่มคนที่เชื่อและไม่เชื่อ  ทั้งกลุ่มคนที่มองว่าเป็นสิ่งอธิบายไม่ได้ และคิดว่าเป็นเรื่องของเหตุผลที่ซ่อนอยู่  ซึ่งทีมงานได้มีโอกาสไปร่วม Workshop ในงาน  “FM 100.5 พามาคบเด็กสร้างบ้านกับ ซีคอนโฮม”  ซึ่งไฮไลท์หลักอยู่ที่การสอนเรื่องฮวงจุ้ยที่อยู่บนหลักวิทยาศาสตร์และเหตุผล  โดยคุณธาราพล ศุระศรางค์ ทีมงานก็เห็นว่าน่าสนใจดี  จึงมาเล่ารายละเอียดให้เพื่อนๆ ได้เห็นมุมมองฮวงจุ้ยในอีกแง่หนึ่งกันครับ

งาน Seacon Home (ภาพที่26)

งานนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาครับ  มีผู้โชคดีจำนวน 100 คนจากทางบ้าน  แต่ก่อนจะไปพูดเรื่องฮวงจุ้ย  ทางซีคอนเค้าก็ขอโชว์ของซะหน่อย  โดยพาเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูป Seacon Construction System กันที่โรงงานแบบเจาะลึกกันเลยทีเดียวครับ ตั้งแต่เริ่มทำแบบร่างบล็อกหล่อสำเร็จรูปไปจนถึงการใส่ใจลงรายละเอียดในการก่อสร้างนำมาประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งเทคโนโลยีบ้านซีคอนนี้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 6 ริกเตอร์ทีเดียว

งาน Seacon Home (ภาพที่38)

 

การที่ทางซีคอนโฮมผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปในโรงงานก็เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการดูแลและควบคุมคุณภาพของชิ้นส่วนได้ดีกว่าการไปทำที่หน้างานครับ  อย่างเช่นความหนาแน่นของเนื้อปูนในตัวเสา ถ้าหากไปหล่อหน้างานจะต้องหล่อแบบแนวตั้ง  แต่การทำในโรงงานจะเป็นแบบแนวนอนแทน  ซึ่งจะทำให้คอนกรีตสามารถเซตตัวได้ดีกว่า  ส่วนใครที่ต้องการสร้างบ้านกับทางซีคอนโฮม ก็สามารถสั่งทำชิ้นส่วนออกมาตามออเดอร์ได้นะครับ

Seacon home กิจกรรม FM.100.5 (ภาพที่1)Seacon home กิจกรรม FM.100.5 (ภาพที่1)

ชมโรงงานกันมาแล้วก็ถึงเวลาที่ใครหลายๆ คนกำลังรอคอย นั้นก็คือ “เรื่องฮวงจุ้ยแบบมีเหตุผล” ซึ่งเรื่องนี้จะเกี่ยวโยงกับหลักการและวิทยาศาสตร์ยังไง ทางคุณธาราพล ศุระศรางค์ มีคำตอบมาบอกกันครับ

งาน Seacon Home (ภาพที่35)

ทิศทางกับศาสตร์ฮวงจุ้ย

เราจึงขอเริ่มกันที่ทิศของบ้านหรือหัวเตียงนอน ที่เพื่อนๆ บางคนอาจจะได้ยินมาว่าหันทางทิศตะวันตกนั้นจะไม่ดี  แต่ก็ไม่มีใครมาบอกว่า “ไม่ดีอย่างไร” ความจริงก็คือ “ร้อน” นั่นเองครับ  เพราะพระอาทิตย์เพราะทิศตะวันตกจะมีแสงแดดบ่ายที่มีความร้อนมากสะสมอยู่เป็นระยะเวลานาน   ทำให้คนที่อยู่ในบ้านรู้สึกไม่สบาย หรืออาจจะถึงขั้นป่วยได้

แดด-940x420

 

และการเลือกหัวเตียงหันมาทางทิศตะวันตกจะทำให้หน้าของเราหันมาทางทิศตะวันออกแทน จึงทำให้เวลาตื่นนอนแสงแดดจะแยงตาของเรานั่นเอง วิธีแก้เราก็ควรวางหัวเตียงให้ถูกทิศเพื่อความสบายในยามหลับพักผ่อนรวมถึงความสบายในตอนลืมตาตื่นด้วยครับ

.

ส่วนเรื่องทิศทางของลมนั้นบ้านที่เลือกหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะได้รับลมจากมรสุมฤดูร้อนที่พัดผ่านเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 9 เดือน ถึงจะหันมาด้านนี้แล้วเจอแสงแดด เราก็แก้ได้ด้วยการสร้างชานคาให้ยื่นออกมายาวมากขึ้น หรือติดระแนงบังแสงก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจนะครับ และหากเลือกบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือก็สามารถหลบแดดได้เพียงแต่ลมที่ได้มาจะเป็นลมมรสุมฤดูหนาวที่พัดผ่านประเทศไทยประมาณ 3-4 เดือนเท่านั้น ชอบด้านไหนก็เลือกได้ตามใจชอบได้เลย แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยนะครับว่าตำแหน่งที่เราเลือกนั้นมีตึกอะไรมาบังทิศทางลมหรือไม่

ทิศทางลม

ประตูและศาสตร์ภายในบ้าน

เรื่องการวางทิศทางของบ้านไปแล้ว สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือประตูบ้านที่ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วคือการเรียกทรัพย์เข้าบ้าน เริ่มกันที่ประตูรั้วซึ่งจะเปิดเข้าหรือออกก็แล้วแต่จะสะดวกของผู้ใช้ แต่ประตูรั้วนั้นไม่ควรมีช่องประตูเล็กอยู่ ตามศาสตร์ฮวงจุ้ยแล้วเขาจะเรียกกันว่า “ประตูหมารอด” เด็กจะไม่ให้ความเคารพผู้ใหญ่  หากมาเกี่ยวพันกับหลักการและเหตุผล ก็อนุมานได้ว่าเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง  สามารถอธิบายตามเรื่องจุดศูนย์ถ่วงนั้นเอง เพราะหากมีช่องประตูเล็กที่รั้ว ก็จะทำให้เกิดการเสียสมดุลน้ำหนักของประตูได้ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุประตูรั้วล้มลงมาแทนครับ

fm.100.5 พาคบเด็กสร้างบ้าน seacon home 2

 

ส่วนประตูหลักทางเข้าบ้าน บางหลังจะเข้าทางซ้าย บางหลังเข้าทางขวา หรือตรงกลาง หากมองเป็นทิศตามหลักฮวงจุ้ยแล้วจะได้ออกมาเป็น ทิศเหนือ : เต่าดำ / ทิศใต้ : หงส์แดง / ทิศตะวันออก : มังกรเขียว / ทิศตะวันตก : เสือขาว โดยทิศทางจะบ่งบอกความเป็นใหญ่ภายในบ้าน เสือนั้นแทนด้วยผู้หญิง ซึ่งประตูทางเข้าบ้านที่อยู่ทางซ้ายมือ ส่วนมังกรจะแทนด้วยผู้ชาย ประตูทางเข้าบ้านจะอยู่ทางขวามือครับ เรื่องนี้ก็แล้วแต่ทุกคนจะพิจารณากัน ส่วนผมขอบอกเลยว่า … บ้านผมประตูต้องเข้าทางขวาเท่านั้นครับ  #พ่อบ้านใจกล้า

maxresdefault

Photo cr. VZMART

ประตูหน้าบ้านก็มาแล้ว ประตูหลังบ้านก็ตามมาติดๆ เช่นกัน เพื่อนๆ บางคนอาจจะเคยได้ยินว่าประตูหน้าบ้านกับหลังบ้านห้ามตรงกัน เพราะจะทำให้ทรัพย์ของเราไหลออกไป แท้จริงแล้วก็สามารถอธิบายตรามหลักวิทยาศาสตร์ได้ง่ายๆ เพราะนี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับลมและการถ่ายเทอากาศภายในบ้านครับ

จากลักษณะทิศทางของลมที่พัดเข้ามาภายในบ้าน  หากไม่มีสิ่งกีดขวางลมก็จะมุ่งตรงออกไปยังประตูหลังบ้านทันทีและทำให้เกิดกระแสของลมภายในบ้านครับ อย่างในประเทศจีนที่เป็นจุดเริ่มของศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นมีอากาศหนาวเย็น  การที่มีลมพัดเข้าวนมาจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนในบ้านป่วยได้ง่าย  ซึ่งถ้าหากต้องการชะลอการไหลเวียนของอากาศ  วิธีสร้างประตูบ้านไม่ให้ตรงกับประตูหลังบ้านก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียวครับ

fm.100.5 พาคบเด็กสร้างบ้าน seacon home
cr. decorreport.com

บันไดและตำแหน่งของห้อง

พูดถึงเรื่องบันได เพื่อนๆ บางคนคงสงสัยว่าทำไมบันไดจึงต้องวนขวา จริงๆ แล้วเรื่องนี้เกี่ยวเนื่องถึงความถนัดของเรานั้นเอง เพราะคนส่วนมากจะถนัดมือขวา จึงใช้มือข้างที่ถนัดในการจับราวบันไดขึ้นและลงครับ  เพราะฉะนั้นถ้าในบ้านคุณเป็นคนถนัดซ้าย  การทำบันไดวนซ้ายก็ไม่ได้ผิดอะไร

ส่วนขั้นบันไดเลขคู่ เลขคี่มีผลยังไง หากเป็นไปตามความเชื่อแล้ว บันไดเลขคู่คือบันไดผี ส่วนบันไดเลขคี่คือบันไดคน หากพูดกันจริงๆ แล้วคนเราเริ่มก้าวเท้าไหนก่อนจะไปจบด้วยอีกเท้าเสมอ (พูดอย่างงี้ต้องมีคนลองทำแน่เลย 555) แต่ก็เป็นตามนั้นจริงๆ ครับ เพราะการก้าวเดินของเราเมื่อเริ่มที่เท้าซ้ายบนบันไดขั้นแรก เท้าขวาต้องเป็นเท้าที่อยู่บนชานพักเพื่อช่วยรักษาสมดุลของการทรงตัวครับ

 

Fm.100.5 พาคบเด็กสร้างบ้าน seacon home

 

นอกจากนั้นแล้ว  การวางตำแหน่งของห้องต่างๆ ตามหลักฮวงจุ้ยก็ยังมีความน่าสนใจไม่แพ้กันครับ

ห้องครัว ตามความเชื่อแล้วประตูหน้าบ้านจะเปิดรับทรัพย์ ส่วนห้องครัวจะเป็นจุดของการใช้จ่ายอยู่กินภายในบ้านครับ การออกแบบครัวจะลดระดับลงมาต่ำกว่าภายในบ้าน ข้อดีของการทำแบบนี้นอกจากเรื่องของฮวงจุ้ยแล้วยังทำให้เพื่อนๆ ทำความสะอาดครัวได้ง่ายมากขึ้น

ห้องน้ำ ก็มีการออกแบบให้ลดระดับต่ำลงมาเช่นกัน เพราะพื้นที่ส่วนนี้จะเป็นส่วนของการรักษาทรัพย์ เพื่อที่เราจะได้เก็บเงินทองอยู่ ข้อดีก็เหมือนกับห้องครัวที่ช่วยทำให้ทำความสะอาดง่ายและยังกันไม่ให้น้ำไหลออกมาเลอะเทอะด้านนอกอีกด้วยครับ

ห้องพระ ควรอยู่ในตำแหน่งหน้าบ้าน และหันออกทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือตามทิศความเป็นมงคลครับ และหากเป็นบ้าน 2 ชั้น ก็ควรให้อยู่ชั้นบน ไม่ติดกับห้องน้ำ แต่หากติดกับห้องนอนก็ไม่ควรหันปลายเตียงไปทางห้องพระครับ

จบกันไปแล้วกับการศึกษาฮวงจุ้ยด้วยเหตุผลครัล  จริงๆ แล้วยังมีอีกหลากหลายเรื่องที่น่าสนใจที่ทาง Seacon Home ได้นำมาฝากกันในกิจกรรมวันนั้น  หลังจากคุยเรื่องฮวงจุ้ยกันเรียบร้อย  ช่วงบ่ายก็เป็นกิจกรรมพาชมบ้านตัวอย่างที่ Sescon Home ศูนย์ศรีนครินทร์,  workshop แต่งหน้าเค้กและจัดแต่งต้นไม้มงคลเป็นของที่ระลึกกลับบ้านไปครับ

Seaconhome ศรีนครินทร์ (ภาพที่ 25)

 

ซึ่งภายในงาน Seacon Home ได้พาชมบ้านตัวอย่างที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 480 ตร.ม เป็นบ้านขนาดใหม่เหมาะกับครอบครัวที่จำนวนสมาชิกเยอะ ส่วนใครที่มีข้อสงสัยหรือสนใจจะสร้างบ้านกับทางซีคอนโฮม ก็จะมีพี่ๆ น้องๆ พนักงานมาให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ผู้ที่มาเยี่ยมชมครับ

งาน Seacon Home (ภาพที่14)

 

หากใครสนใจดูบ้านตัวอย่างกันแบบชัดๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Seacon Home ศูนย์ศรีนครินทร์

งาน Seacon Home (ภาพที่8)

 

Workshop แต่งหน้าเค้กครับ ให้ทำเองกับมือเลย

งาน Seacon Home (ภาพที่12)

 

งาน Seacon Home (ภาพที่1)

 

ออกมาด้านนอกบ้านตัวอย่างก็จะเป็นจุด Workshop จัดแต่งต้นไม้มงคล

งาน Seacon Home (ภาพที่23)

 

ซึ่งต้นไม้มีชื่อว่า ต้นช้อนเงิน ช้อนทอง เป็นต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยตักตวงทรัพย์สิน เงินทองไหลมาเทมาครับ

งาน Seacon Home (ภาพที่16)

ก็เรียกว่าเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งความรู้  รวมถึงความสนุกสนานกับบ้านกันไปทั่วหน้าครับ  ถ้าทีมงานได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมไหนที่มีความรู้น่าสนใจแบบนี้ก็จะเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันอีกนะครับ  สำหรับวันนี้ทีมงานอยู่สบายก็ขอลากันไปก่อน บทความหน้าอย่าลืมติดตามกันนะครับ ….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก