เปิดขุมทรัพย์ทำความรู้จักกับหินอ่อน 8 สี ความหรูที่ตกผลึกจากธรรมชาติ

· 2 min read

หิน เป็นวัสดุธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง ใช้สำหรับตกแต่ง และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ส่วนหินที่ได้รับความนิยมในการนำมาตกแต่งมากที่สุดคงหนีไม่พ้น หินอ่อน (Marble) ที่เป็น King ในบรรดาหินต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งสวยงามที่บ่งบอกถึงความหรูหรา มีค่าที่ต้องแลกมากับการเวลาที่ยาวนานนับศตวรรษ สหัสววรษ กันเลยทีเดียว และยังอยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษย์เรามาอย่างยาวนาน โดยเราสามารถหาชมกันได้ตามสถาปัตยกรรม รูปปั้นต่างๆ  ค่ะ

แล้วหินอ่อนหาได้จากไหน ต้องบอกก่อนว่ากว่าจะมาเป็นหินอ่อนให้เราได้เห็นกันอย่างทุกวันนี้ต้องผ่านขบวนการตกผลึกของชั้นหินปูน ที่มีส่วนประกอบของแคลเซียมคาร์บอเนตเป็นที่องค์ประกอบหลัก ผสมกับแร่ธาตุต่างๆ จนกลายมาเป็นชั้นหินลวดลายสวยงาม ส่วนสีหินอ่อนนั้นมีมากมายหลายเฉดสี หลายลวดลาย ความละเอียดของเนื้อหิน และคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ทำให้หินแต่ละก้อนแต่ละแหล่งมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันเองค่ะ

วันนี้ทีมงานอยู่สบายจึงได้ไปรวบรวมข้อมูลสีของหินอ่อนมาให้ได้ชมกันค่ะ ซึ่งจะมีการแบ่งออกมาทั้งหมด 8 สี จะมีสีอะไรกันบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่า

 ว่าด้วยเรื่องของสี

หินอ่อนสีขาว (White Marble)

เปิดสีแรกกันด้วยสีขาว ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากค่ะ  สำหรับหินอ่อนสีขาวที่เราจะนำมาให้ชมกันนั้นมี หินอ่อน Blanco Macael ที่มีลักษณะมีพื้นหลังเป็นสีขาว ผสมกับลายเส้นสีเทาอ่อนค่ะ และจะนิยมนำมาเป็นวัสดุสำหรับตกแต่งก่อสร้างในห้องน้ำ ห้องครัว พื้น และบันได 

Blanco-Macael-Arriaga-Stone

 

หิน Blanco Ibiza เป็นหินอ่อนสีขาวที่มีลายเส้นเป็นสีเทาอ่อน มีความทนทาน เราจึงนำมาปูเป็นพื้น หรือตกแต่งภายในห้องครัว ห้องน้ำ และบันไดค่ะ 

 

หิน Blanco Carrara เป็นหินอ่อนสีขาวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยแหล่งกำเนิดนั้นมาจากประเทศอิตาลี ลักษณะเด่นจะมีพื้นหลังเป็นสีขาวตัดกับลวดลายสีเทา ส่วนมากคนจะนิยมนำมาเป็นวัสดุสำหรับตกแต่งภายใน

Bianco-Carrara-Arriaga-Stone

หินอ่อนสีครีม (Cream Marble)

มาต่อกันที่หินอ่อนสีครีมค่ะ ซึ่งเป็นสีหนึ่งของหินอ่อนที่มีความหลากหลายทางเฉดสีเป็นอย่างมาก และหากนำเฉดสีนี้มาตกแต่งภายในบ้านจะช่วยสร้างบรรยากาศให้เรารู้สึกถึงสงบและความอบอุ่นเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ทำให้หินอ่อนสีครีมได้รับความนิยมนำมาทำเป็นชิ้นงานศิลปะ งานสถาปัตย์ และ ของตกแต่งค่ะ ชนิดแรกที่เราจะนำมาให้ชมกันคือ

หิน Crema Marfil เป็นหินที่มีเอกลักษณ์ ค่อนข้างทนทาน ส่วนมากจะใช้ในงานตกแต่ง ทำให้เกิดความสวยงามและยังน่ามองมากยิ่งขึ้นเมื่อนำไปอยู่คู่กับวัสดุอื่นๆ 

 

หิน Crema Cenia เป็นหินที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสเปนตอนเหนือ เมืองทาร์ราโกนา ลักษณะเป็นสีครีมออกไปทางสีดอกกุหลาบ 

crema-cenia

 

หิน Crema Valencia เป็นหินที่มีพื้นหลังเป็นสีครีม มีลวดลายเส้นสีขาวกับสีแดงผสมกันไปบนเนื้อหิน สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก 

crema-valencia

หินอ่อนสีดำ (Black Marble)

สีดำ คงเป็นสีโปรดของใครหลายๆ เลยใช่ไหมละคะ สำหรับหินอ่อนนั้นก็มีชนิดที่เป็นสีดำเหมือนกัน ซึ่งเป็นสีที่ให้ความรู้สึกดูหรูหรา สวยงามแบบน่าค้นหา เหมาะกับการนำมาตกแต่งภายในห้องหรือสเปซกว้างๆ ค่ะ  แต่ก็ใช่ว่าจะใช้กับภายนอกไม่ได้ เพื่อนๆ อาจจะต้องดูชนิดของหินอ่อนและคุณสมบัติค่ะ ส่วนหินอ่อนสีดำที่จะนำมาให้ชมกันนั้นมาจากประเทศบาสก์

หิน Negro Marquina เป็นหินอ่อนสีดำที่มีลักษณะมันวาวสวยงาม และมีเฉดสีที่เข้ม หรือบางครั้งอาจจะมีเส้นลายสีขาวผสมอยู่ในเนื้อหิน ส่วนมากมักจำไปตกแต่งในห้องน้ำ ห้องครัว หรือตามพื้น

negro-marquina

หินอ่อนสีแดง (Red Marble)

สีแดงเป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงพลังและสเน่ห์ หากตามความเชื่อของชาวจีนคงต้องบอกว่าเป็นสีมงคลค่ะ สำหรับใครที่ชอบสีนี้ก็มีหินอ่อนชนิดต่างๆ มาให้เลือกเช่นกัน จะมีให้เลือกทั้งแบบสว่างและแบบเข้มหลากหลายเฉดให้เราได้เลือกกันไป สามารถนำไปตกแต่งร่วมกับหินอ่อนสีครีมหรือสีขาวก็ได้ ทำให้เกิดรูปแบบที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ และชนิดหินอ่อนที่เรานำมาให้ชมกัน คือ

หิน Rojo Alicante เป็นหินที่เต็มไปด้วยแรงดึงดูดที่น่าสนใจ ที่บางครั้งบนเนื้อหินจะมีลวดลายเส้นที่เป็นสีขาวตัดกัน 

rojo-alicante

 

หิน Rojo Coralito เป็นหินเนื้อสีแดงเช่นเดียวกับ Rojo Alicante แต่มีเฉดสีแดงที่อ่อนกว่า พร้อมทั้งยังเห็นลวดลายเส้นสีขาวบนเนื้อหินได้ชัดเจน เหมาะกับการทำเป็นพื้นและ Facade ภายนอกเพราะมีความทนทานสู

rojo-coralito

 

หิน Rojo Levante นั้นมีลักษณะของสีที่แปลกตาเพราะมีสีแดงถึง 3 เฉด ผสมอยู่ในเนื้อหินเดียวกัน แต่ก็ยังคงมีลวดลายที่เป็นเส้นสีขาวแซมเข้ามาอยู่บ้าง ส่วนแหล่งกำเนิดหินชนิดอยู่ที่ประเทศสเปนตอนใต้ ในเมืองมูร์เซีย 

rojo-levante

 

หิน Rojo Bilbao เป็นหินอ่อนสีแดงชนิดสุดท้ายที่เราจะนำมาให้ชมกัน เป็นหินอ่อนที่มีส่วนผสมของปะการังและเปลือกหอยในเนื้อหินสีแดง 

rojo-bilbao

หินอ่อนสีน้ำตาล (ฺBrown Marble)

หากเพื่อนๆ อยากได้ห้องเป็นโทนเข้มๆ การเลือกใช้สีน้ำตาลก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ทั้งเฉดสีที่เข้ากันง่ายกับทุกสถานการณ์ และยังให้ความรู้สึกความสงบ ปลอดภัย พร้อมทั้งยังสามารถเพิ่มสเน่ห์ให้กับตัวห้องได้อีกด้วยนะคะ  จึงทำให้หินอ่อนสีน้ำตาลมักจะเป็นที่นิยมกับพวกสถาปัตย์ นักออกแบบที่ต้องการลูกเล่นของสี นอกจากนี้ยังเหมาะกับนำไปตกแต่งห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือไม่ก็พื้นที่เล็กๆ ค่ะ  ในส่วนของหินอ่อนสีน้ำตาลนั้นมีทั้งชนิดที่เป็นสีเข้มอย่างและชนิดที่เป็นสีอ่อน

หิน Dark emperador เป็นหินอ่อนสีน้ำตาลเข้มที่มีลักษณะสีและลวดลายที่สวยงาม เพื่อนสามารถนำไปตกแต่งรวมกับหินอ่อนสีอื่นๆ ได้ เพิ่มลูกเล่นให้ห้องของตัวเอง

dark-emperador

 

หิน Light emperador เป็นหินสีน้ำตาลเช่นกันแต่จะมีเฉดสีที่อ่อนกว่า 

light-emperador

หินอ่อนสีชมพู (ฺPink Marble)

พูดถึงสีชมพู สาวๆ หลายๆ คนคงจะชอบกัน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงพลังด้านบวก ดูอ่อนหวาน และหากเลือกหินอ่อนสีชมพูเอาไปตกแต่งภายในบ้าน ก็จะทำให้ห้องดูกว้าง แถบยังดูเปร่งประกาย ฟรุ้งฟริ้ง ไปอีกแบบ แล้วมีหินอ่อนชนิดไหนบ้างที่เป็นสีชมพู เริ่มกันที่ :

หิน Rosa Portugués  เป็นหินที่มีความหลากหลายของสีสันอยู่ในเนื้อหินเดียวกันทั้งสีชมพูอมเทาหรือออกไปทางส้มผสมกันไป และยังมีลวดลายที่เป็นเส้นสีของน้ำตาลและเทาอยู่ในนั้นด้วย ถืแได้ว่าเป็นเอกลักษณะเฉพาะตัวของ Rosa Portugués ค่ะ 

pink-marble-rosa-portugues

 

หิน Rosa Zarci ก็เป็นหินสีชมพูที่ให้ความรู้สึกถึงความนุ่มนวล เพราะลักษณะของสีและลวดลายที่ไม่ดูเด่นชัดจนเกินไปค่ะ 

pink-marble-rosa-zarci

หินอ่อนสีเหลือง (ฺํYellow Marble)

มาถึงหินอ่อนสีเหลืองกันบ้าง ที่ไม่ความน่าสนใจไม่ต่างไปจากสีอื่นๆ เลย เราได้เลือกมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน 2 ชนิดด้วยกัน คือ

หิน Spanish Gold เป็นหินอ่อนสีเหลืองที่ลวดลายของสีแดงผสมอยู่ สำหรับการใช้งานสามารถนำไปตกแต่งปูเป็นพื้นหรือทำเป็นวัสดุตกแต่งต่างๆ ค่ะ 

spanish-gold

 

หิน Amarillo Triana มีลักษณะพื้นหินสีเหลืองที่มีเนื้อละเอียดและลายเส้นอยู่บนผิวค่ะ 

amarillo-triana-marble

หินอ่อนสีเขียว (Green Marble)

และสีสุดท้ายหินอ่อนสีเขียว ที่ให้ความรู้สึกถึงความสงบ เชื่อมโยงเข้ากับธรรมชาติ กลมกลืนและยังสวยงามในเวลาเดียวกัน หินอ่อนสีเขียวนั้นมีหลากหลายเฉดค่ะ สำหรับการตกแต่งเราสามารถนำไปตกแต่งคู่กับหินอ่อนสีขาวก็ได้ หรือสีครีมก็ได้ จะให้สร้างบรรยากาศภายในห้องให้ดูหรูมากและดูสดใสมากขึ้น ส่วนชนิดหินอ่อนที่เรานำมาให้ชมกัน คือ

หิน Verde Indio ที่มาจากประเทศอินเดีย บางคนอาจจะเรียกหินอ่อนสีนี้ว่าVerde Guatemala หรือ Oasis Green ค่ะ ความสวยงามของหินชนิดนี้จะแตกต่างกันแล้วแต่ละก้อน ทั้งลวดลายเส้นสีขาวผสมอยู่ในเนื้อหินหรือจะเป็นจุดสีดำที่มีให้เห็น ถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Verde Indio ค่ะ

green-marble

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับสีของหินอ่อน จริงๆ แล้วแต่ละสีของหินอ่อนนั้นมีอีกมากมายหลายชนิดหลายเฉดกันเลยทีเดียว แต่ทางทีมงานขอเอาตัวอย่างมาให้ชมเพียงเท่านี้นะคะ ไม่งั้นเขียนกัน 3 หน้ากระดาษคงไม่จบแน่ๆ เลย

ส่วนครั้งหน้าจะมีบทความเรื่องอะไรที่น่าสนใจ รอติดตามชมกันได้เลยนะคะ ^^

cr. https://www.pulycort.com/en/marbles

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก