เมษาจ๋า…ร้อนเหลือเกิน รวม 5 วิธี ลดปัญหา ‘บ้านร้อน’ [ไอเดียอยู่สบาย]

· 1 min read

เข้าเดือนเมษาทีไร อากาศในเมืองไทยมันก็ช่างร้อนระอุเสียเหลือเกิน บ้านที่เคยอยู่บางครั้งก็รู้สึกร้อนเหมือนเป็นเตาอบ จะให้เปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืน ค่าไฟก็พุ่งกระฉูด หนีไปเดินห้างก็ไม่พ้นต้องเสียค่าน้ำมัน ค่าช้อปปิ้งอีก..

วันนี้ YUSABUY จึงมี 5 วิธี ลดปัญหาบ้านร้อนมาฝาก แต่ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า การที่จะทำให้บ้านเย็นได้นั้น ต้องมีการออกแบบดีไซน์โดยคำนึงเรื่องความร้อนมาตั้งแต่แรก เช่น ดูทิศทางลม เพื่อออกแบบช่องเปิดให้รับลมธรรมชาติได้ หรือการวางตำแหน่งห้องต่างๆ ให้เหมาะสมกับทิศทางแดด แต่สำหรับบ้านไหนที่สร้างเสร็จแล้ว และมีปัญหาบ้านร้อน ก็ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าหากเพื่อนๆ ทำตาม 5 วิธีนี้ รับรองว่าบ้านจะเย็นขึ้น แถมลดการทำงานของแอร์ ประหยัดค่าไฟขึ้นได้แน่นอนครับ

1) ติดฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดานใต้หลังคา

เริ่มจากในส่วนของหลังคาครับ รู้หรือไม่ว่าความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้มากที่สุดจากทางหลังคา เนื่องจากหลังคาเป็นส่วนได้รับแสงแดดตรงๆ ตลอดทั้งวัน ความร้อนส่วนใหญ่จึงอยู่ที่บริเวณโถงหลังคา แล้วถ่ายเทลงมายังพื้นที่ด้านล่าง ดังนั้นการป้องกันความร้อนจากโถงหลังคาไม่ให้ทะลุลงมาจึงช่วยทำให้บ้านของเราเย็นขึ้นได้ ปัจจุบันจึงมีวัสดุประเภทฉนวนกันความร้อน ออกมาวางจำหน่ายมากมาย การติดตั้งก็ไม่ยากครับ แค่เปิดฝ้าเพดานผ่านทางช่อง Service แล้วนำฉนวนไปปูไว้ที่ด้าน แค่นี้ก็สามารถลดอุณหภูมิในบ้านลงได้แล้วครับ

2) ติดผ้าม่านหรือฟิล์มที่หน้าต่าง

ถัดจากหลังคามาดูกันที่หน้าต่าง เป็นอีกส่วนที่รับความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านเต็มๆ ยิ่งบ้านสมัยใหม่แบบ Modern ที่นิยมใช้หน้าต่างบานขนาดใหญ่จำนวนมาก นอกจากจะได้เรื่องความสวยงามแล้ว ยังได้แสงแดดและความร้อนเข้ามาอีกด้วย การติดผ้าม่านและฟิล์มก็ช่วยลดเรื่องของความร้อนที่จะเข้ามาภายในได้ เพียงเลือกผ้าม่านชนิดกันแสง หรือที่เรียกว่า ม่านแบล็คเอาท์ ( Black Out ) ที่จะเป็นตัวช่วยกันแสงได้ชนิดที่ว่ามืดสนิท เพราะกรองแสงที่จะเข้ามาในบ้านได้กว่า 90% ทำให้ความร้อนในบ้านลดลงด้วย แต่แนะนำให้เลือกม่านสีอ่อน เพราะจะดูดความร้อนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับม่านสีเข้มครับ ส่วนใครที่ไม่อยากติดผ้าม่าน อยากให้ห้องดูโล่งๆ หรืออยากเห็นวิวภายนอกตลอดเวลา ก็แนะนำให้ติดฟิล์มกรองแสงแทนครับ ช่วยลดความร้อนได้เหมือนกัน โดยจะมีให้เลือกใช้หลายแบบ หลายเกรดแตกต่างกันไป เช่น ฟิล์มกระจก ฟิล์มกันแสง UV เป็นต้น

3) ทำระแนงบังแดดที่ผนังภายนอก

อีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือบริเวณผนังของบ้าน โดยเฉพาะห้องที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตก และทิศใต้ ที่ผนังจะต้องโดดแดดแรงๆ มากกว่าห้องอื่นๆ การทำระแนงบังแดดจึงเหมือนเป็นการกางร่มให้กับผนัง เพิ่ม Shading ไม่ให้ผนังบ้านโดนแสงแดดตรงๆ จึงส่งผลให้ความร้อนถ่ายเทเข้าสู่บ้านได้น้อยลงนั่นเอง ส่วนวัสดุที่นำมาใช้นั้น ก็มีให้เลือกหลากหลายประเภท ควรเลือกแบบที่แข็งแรง น้ำหนักเบา ทนแดดฝน และกันสนิมได้ อย่างไม้จริง ไม้เทียม หรือวัสดุประเภทที่มีน้ำหนักเบาอย่าง ไวนิล หรืออลูมิเนียม เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความร้อนแล้ว ยังสามารถดีไซน์ให้ออกมาสวยงาม เป็น Facade ตกแต่งบ้านได้อีกด้วยครับ

4) เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ควรมองข้าม อย่างหลอดไฟภายในบ้าน ก็มีส่วนช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ครับ แค่เลือกที่จะเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟประเภทหลอดฟลูออเรสเซนต์ (หลอดตะเกียบ) หลอดผอม หลอด LED เพราะเป็นหลอดไฟที่คลายความร้อนออกมาน้อยกว่าหลอดแบบไส้ธรรมดา ยิ่งหลายดวงยิ่งช่วยลดอุณหภูมิในบ้านลง แถมยังกินไฟน้อย ช่วยประหยัดพลังงานได้ด้วยครับ

5) เพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบๆ บ้าน

วิธีสุดท้ายแล้วครับ เบสิคสุดๆ หลายคนคงพอจะทราบกันดีอยู่แล้วนั่นก็คือการใช้ต้นไม้นี่แหละ มาเป็นตัวช่วยคลายความร้อนให้กับบ้าน จริงๆแล้วแค่รอบบ้านทำเป็นสนามหญ้าแทนที่จะเป็นพื้นคอนกรีต แล้วเลือกปลูกต้นไม้ใหญ่สักต้นในทิศตะวันตกหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศที่แดดส่องช่วงบ่าย หรือทำเป็นสวนแนวตั้งเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความร้อน ทำให้บ้านของเราร่มรื่นเย็นสบาย แค่มองออกไปก็รู้สึกเย็นใจ สบายตาแล้วครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อย

ใครสะดวกวิธีไหนก็ลองนำไปใช้กันดูนะครับ  ^___^

credit :  https://www.scgbuildingmaterials.com , https://mooccampus.org , https://inhabitat.com , https://www.spearstudio.co.uk , https://plantedwell.com , http://www.masterkool.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก