โกลเด้นแลนด์ เผยยอดขายไตรมาสแรกได้ตามเป้าหมาย 9,000 ล้านบาท และทั้งปี 62 นี้ จะเปิดโครงการแนวราบรวม 28 โครงการ มูลค่า 33,000 ล้านบาท

· ~ 1 min read

บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาสแรก ปี 2562 มียอดขายรวมกว่า 9,000 ล้านบาท มีรายได้รวม 4,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 1,333 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 38% และมีกำไรสุทธิกว่า 657 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 193 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 42% เนื่องจากประสบความสำเร็จจากโครงการที่เปิดใหม่ช่วงปลายปี 2561 – ต้นปี 2562

ธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ธนพล ศิริธนชัย เผยว่า “โกลเด้นแลนด์ ยังคงเดินหน้าตามแผนที่ตั้งเป้าให้ปี 2562 เป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวความสำเร็จ (Harvesting Success) โดยจากผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 บริษัทฯ ยังคงทำผลงานได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยตั้งเป้ารายได้ทั้งปี 2562 เติบโต 14% จากปี 2561 เป้ารายได้รวม 19,800 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากโครงการแนวราบ 18,000 ล้านบาท โดยทั้งปีนี้ จะเปิดขายโครงการบ้านเดี่ยวจำนวน 4 โครงการ บ้านแฝดจำนวน 3 โครงการ ทาวน์โฮมจำนวน 15 โครงการ และโครงการในต่างจังหวัดอีก 6 โครงการ นอกจากนี้ยังจะมีรายได้จากโครงการเชิงพาณิชย์ 1,800 ล้านบาท จากอาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ สาทรสแควร์ เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ และสามย่านมิตรทาวน์ ที่เตรียมรับรู้รายได้จากการเปิดให้บริการในช่วงเดือนกันยายน 2562

สำหรับภาพรวมธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า ที่ทางโกลเด้นแลนด์ บริหารพื้นที่อยู่กว่า 340,000 ตร.ม. พบว่ามีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยกว่า 95% ทุกโครงการ ขณะภาพรวมของตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอ ในเขตซีบีดี ยังคงเติบโต มีอัตราการเช่าเฉลี่ยสูงกว่า 94% ของพื้นที่เช่าทั้งหมด และมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,025 บาท/ตร.ม. หรือเติบโต 3% จากปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าตลาดอาคารสำนักงานเก่าจะได้รับผลกระทบจากซัพพลายอาคารสำนักงานที่เตรียมเปิดใหม่อีกกว่า 870,000 ตร.ม. ที่ทยอยเปิดให้บริการในปี 2565 เป็นต้นไป ซึ่งแนวโน้มของพื้นที่อาคารสำนักงานจะมีความคล่องตัวสูงขึ้น โดยโคเวิร์คกิ้งสเปซจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่อาคารสำนักงานมากขึ้น เนื่องจากเข้ามาตอบโจทย์บริษัทที่ไม่ต้องการลงทุนก่อสร้าง-ตกแต่งมูลค่าสูง ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้คมนาคมหลายทางทั้งรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน หรือทางด่วน

สำหรับตลาดค้าปลีกหรือรีเทล มองว่า ตั้งแต่ปี 2563-2570 ตลาดรีเทลจะปรับรูปแบบจากรีเทลแบบเดี่ยว มาสู่การเป็นศูนย์รวมแบบครบวงจรหรือมิกซ์ยูส ที่ประกอบด้วย ศูนย์การค้า ร้านค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม คอนโดมิเนียม ศูนย์การประชุม โรงละคร หรืออาจมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ซึ่งทุกส่วนล้วนเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ปัจจุบันมีรีเทลในมิกซ์ยูสที่มีการเปิดเผยข้อมูลแล้วกว่า 9 โครงการ และคาดว่าเทรนด์มิกซ์ยูสจะถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ธนพล กล่าวทิ้งท้ายว่า “ในปีครึ่งปีหลังของปี 2562 สถานการณ์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยังคงต้องจับตามองปัจจัยเสี่ยง เช่น มาตรการอัตราส่วนการให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านเทียบกับมูลค่าบ้าน (LTV) ที่อาจส่งผลให้ผู้ซื้อได้รับความลำบากในการซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน และยังคงต้องรอนโยบายกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์จากรัฐบาลใหม่ที่กำลังจัดตั้ง จากปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ ทำให้โกลเด้นแลนด์ ต้องทำการตลาด และวางแผนการขายอย่างรัดกุมมากขึ้น แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น แต่บริษัทฯ ยังคงมีความเชื่อมั่นเดินหน้าเปิดโครงการ ในช่วง 9 เดือนหลังของปี 2562 รวมทั้งสิ้น 25 โครงการ มูลค่ารวม 29,000 ล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 13 โครงการ บ้านแฝด 3 โครงการ และบ้านเดี่ยวอีก 3 โครงการ และโครงการต่างจังหวัดอีก 6 โครงการ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก