LOFT vs DUPLEX แบบไหนที่ใช่สไตล์คุณ

· 1 min read

ใครหลายๆ คนที่กำลังมองหาคอนโดดีๆ สักห้องเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุนก็แล้วแต่ คงจะต้องเคยได้ยินคำว่าแบบ Loft กับแบบ Duplex กันมาบ้างอย่างแน่นอน ยิ่งช่วงหลังๆ ก็มีหลายโครงการเลยที่ทำห้องแบบนี้ แต่พอพูดถึงห้องทั้ง 2 แบบแล้วคงจะเห็นภาพได้ว่าเป็นห้องที่มีลักษณะเป็น 2 ชั้นเหมือนกัน แล้วมันต่างกันยังไงละ จะบอกว่าเขียนไม่เหมือนกัน มันก็ใช่ครับ แต่จริงๆ มันมีอย่างอื่นที่มากกว่านั้น หากเพื่อนๆ คนไหนอยากรู้ก็ตามมาต่อกันเลย

Untitled-1

LOFT

เริ่มกันที่แบบ Loft กันก่อนแล้วกันครับ ซึ่งหน้าตาก็เป็นอย่างที่เราเห็นกันได้ทั่วไปคือมีลักษณะเป็น 2 ชั้น หรือคอนโดแบบมีชั้นลอย โดยชั้น 1 จะมีฝ้าสูงประมาณ 2.4 เมตร ซึ่งจะมีความสูงมากว่าชั้นลอย ที่ออกแบบให้สามารถใช้งานได้ ทำให้คอนโดบ้างที่บริเวณชั้นลอยเมื่อเดินขึ้นไปอาจจะต้องก้มหัวกันสักหน่อย นอกจากนี้คอนโดแบบ Loft จะทำฝ้าเพดานสูงตรงช่วงโถง ทำให้เราได้บรรยากาศที่แปลกใหม่ และ ห้องก็ดูโปร่งโล่งขึ้นด้วย

Loft vs duplex (ภาพที่6)

สำหรับจุดสังเกตว่าคอนโดไหนเป็นแบบ Loft ดูได้จาก

  1. มีประตูเข้าออกเพียงทางเดียวจากชั้นล่าง
  2. พื้นที่ชั้นลอยจะไม่สูงมากนัก และยังเป็นเพียงเฟอร์นิเจอร์ตามกฎ ไม่ได้คิดเป็นส่วนก่อสร้าง ดังนั้นจึงไม่รวมอยู่ในพื้นที่โฉนด
  3. พื้นที่ชั้นล่างจะออกแบบให้เป็นแบบ Double space ที่มีฝ้าสูง

Loft vs duplex (ภาพที่4)

ข้อดี/ข้อเสีย

  • ข้อดี
    • เสียค่าส่วนกลางน้อยกว่าพื้นที่ใช้สอยจริง -พื้นที่ชั้นลอยนับเป็นเฟอร์นิเจอร์ ไม่อยู่ในโฉลดคอนโด ทำให้ไม่ต้องคิดว่าส่วนกลางของพื้นที่บริเวณนั้น
    • Double space – ทำให้เรามีความรู้สึกว่าห้องดูกว้าง และ โปร่ง โล่ง มากกว่าห้องแบบปกติ

 

  • ข้อเสีย
    • ความสูงชั้นลอย – พื้นที่ชั้นลอยนั้นนับเป็นเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ไม่ได้อยู่ในกฎข้อบังคับว่าต้องมีความสูงขั้นต่ำอยู่ที่ 2.4 เมตร จึงทำให้การออกแบบเพดานมีความสูงเพียงแค่เพียงพอต่อการใช้งานเท่านั้น อย่างบางที่สูง 1.6 เราจึงอาจจะต้องเดินก้มหัวกันสักหน่อย
    • ความปลอดภัย – เนื่องจากมีทางเข้าออกเพียงทางเดียวบริเวณชั้นล่าง หากเกิดอะไรขึ้น อย่างไฟไหม้ เราก็จะหนีออกจากห้องยากมากครับ
    • บันได – พอมีชั้นลอยก็ต้องทำบันไดทางขึ้นลงใช่ไหมละครับ แต่อย่างที่บอกว่าพื้นที่ชั้นลอยเป็นเพียงเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ไม่มีกำหนดว่าความกว้างและความสูงเท่าไหร่ การสร้างบันไดจึงอาจจะมีขนาดเล็กกว่ามาตรฐาน การเดินขึ้นลงจะระมัดระวังและอาศัยความคุ้นชินกันสักหน่อยนะครับ
    • เปลืองค่าไฟ – เรื่องค่าไฟอาจจะต้องทำใจกันบ้าง เพราะเป็นพื้นที่แบบ Double Space เพดานสูง กระจกบานใหญ่ ทำให้มีแสงแดดเข้ามาเยอะ ยิ่งหน้าร้อนแล้วเปิดแอร์ กว่าจะเย็นแบบทั่วถึงก็ต้องใช้เวลา แก้ปัญหาโดยติดแอร์เพิ่มและมองหาขนาด BTU ของแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดของห้องด้วยนะครับ

DUPLEX 

มาต่อที่ห้องแบบ Duplex ที่มีพื้นที่ 2 ชั้นเชื่อมกัน ในยูนิตเดียว มีทั้งแบบ Double space ไม่เต็มชั้น (มีช่องเปิดฝ้าเพดานสูง) กับแบบพื้นที่เต็มชั้น ใช้งานได้ทุกพื้นที่ โดยความสูงฝ้าจะเป็นไปตามมาตรฐาน คือ เริ่มต้นตั้งแต่ 2.4 เมตร ขึ้นไป ทั้ง 2 ชั้น เพราะพื้นที่ชั้น 2 จะคิดเป็นพื้นที่ในโฉนด ทำให้คอนโดแบบ Duplex จะมีราคาแพงและจะพบเห็นในคอนโดมิเนียมระดับบนเป็นส่วนใหญ่

Loft vs duplex (ภาพที่5)

 

จุดสังเกตของคอนโดแบบ Duplex คือ

  1. มีประตูเข้าออกจากทั้ง 2 ชั้น เพราะตามข้อกำหนดแล้วจะต้องมีประตูเชื่อมออกไปยังโถงทางเดินของอาคารเพื่อนใช้เป็นทางหนีไฟ หรือทางออกฉุกเฉิน ทำให้สามารถเข้าออกได้ทั้งจากชั้นบนและชั้นล่าง แต่ถ้าไม่ใช้ประตูไหน ก็อย่าลืมล็อคเอาไว้ด้วยนะครับ
  2. ความสูงฝ้าเพดานของทั้ง 2 ชั้น จะมีความสูงตามมาตรฐานไม่ต่ำกว่า 2.4 เมตร
  3. บันไดภายในห้องจะมีขนาดกว้างตามมาตรฐาน คือลูกนอนสูงไม่เกิน 18 ซม. และความกว้างของบันไดไม่น้อยกว่า 25 ซม. ครับ นอกจากนี้หากห้องสูงกว่า 3 เมตร จะต้องมีชานพักบันไดครับ
  4. ทางโครงการจะคิดว่าส่วนกลางของพื้นที่ชั้นสองเข้าไปด้วย เพราะถือว่าเป็นพื้นที่ออกโฉนด

Loft vs duplex (ภาพที่3)

ข้อดี/ข้อเสีย

  • ข้อดี
    • ความสูงฝ้า – พื้นที่ชั้น 2 ของยูนิต สามารถใช้งานได้จริง ไม่ต้องกลัวหัวจะไปชนฝ้าเพดานครับ
    • ความปลอดภัย – เพราะบริเวณชั้น 2 มีประตูสามารถเชื่อมออกไปยังทางเดินในอาคารได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างไฟไหม้ ก็สามารถหนีออกได้จากทั้ง 2 ชั้นของห้อง
    • บันได – บันไดได้มาตรฐาน เดินขึ้นสบาย
    • ความเป็นส่วนตัว – ห้องแบบ Duplex ส่วนมากมีการกั้นห้องชัดเจน ทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าแบบ Loft ครับ

 

  • ข้อเสีย
    • บันได – อย่างที่ได้บอกไปว่าบันไดมีขนาดมาตรฐาน ทำให้เกิดการกินพื้นใช้สอยภายในห้องไป เพื่อนๆ คนไหนที่ชอบห้องแบบ Duplex ก็อย่าลืมดูเรื่องการจัดบันไดด้วยนะครับ
    • Double space – ห้อง Duplex แบบมีช่องเปิด ฝ้าเพดานสูง ก็คงจะเจอปัญหาเดียวกันกับแบบ Loft  คือ เรื่องของแอร์ที่ใช้วลาในการทำความเย็น และค่าไฟครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่เรามาฝากกัน ใครชอบแบบไหน สะดวกสไตล์ไหน ก็เลือกกันได้ตามความชอบเลยครับ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพอใจของเราว่าจะเปรียบเทียบความคุ้มค่าแบบไหน

cr. https://www.pinterest.com/pin/643592602973223286/

http://elrinconvintagedekarmela.blogspot.com.es/2015/05/una-ideal-genial-para-pequenos-espacios.html

Interior Design | 20 Dreamy Loft Apartments That Blew Up Pinterest

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก