5 พรรณไม้ปลูกในห้องนอน ฟอกอากาศ หลับสนิทตลอดทั้งคืน

· 1 min read

หลายคนที่ชอบแต่งห้องในสไตล์ธรรมชาติ มักมีคำถามว่าสามารถปลูกต้นไม้ในห้องนอนได้หรือไม่ จะเป็นอันตรายไหม เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า ตอนกลางคืนต้นไม้ส่วนใหญ่จะหายใจรับออกซิเจนเข้าไปและคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเช่นเดียวกับเรา ซึ่งจะทำให้ภายในห้องนอนมีคาร์บอนไดออกไซด์หมุนเวียนอยู่ เป็นการทำลายสุขภาพเราทางอ้อม

แต่หากเราเลือกพรรณไม้ที่เหมาะสม โดยเลือกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติสังเคราะห์ออกซิเจนออกมาได้ในเวลากลางคืนก็จะไม่เป็นอันตราย แถมยังช่วยในเรื่องของการฟอกอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์มากขึ้นอีกด้วย บทความนี้ YUSABUY รวบรวม 5 พรรณไม้ที่สามารถปลูกได้ในห้องนอนมาฝากเพื่อนๆกันครับ

ต้นลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร มีหลายสายพันธุ์ เป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี ลักษณะลำต้นเป็นแผ่นใบหนาอวบน้ำ ขอบใบเรียบเป็นสันแข็ง เป็นพืชที่แข็งแรง ทนทาน สามารถเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม อีกทั้งองค์การนาซายังยอมรับว่าพืชสกุลนี้ช่วยดูดซับสารพิษในบรรยากาศได้ดี ปัจจุบันนิยมปลูกเป็นไม้กระถางและไม้แคระ เพื่อใช้ตกแต่งสวนและประดับในบ้าน

แม้ว่าลิ้นมังกรเป็นพืชที่ทนความแห้งแล้งได้ แต่ถ้าได้รับน้ำและความชื้นในอากาศไม่เพียงพอ จะทำให้แผ่นใบไม่สดใสสวยงาม ควรรดน้ำให้ทุกเช้า – เย็น หากเป็นช่วงที่ฝนตกชุกอาจงดให้บ้าง ส่วนแสงแดด ลิ้นมังกรต้องการแสงแดดประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือได้รับแสงแดดเพียงครึ่งวัน ใบจะมีสีสันลวดลายสวยงาม และควรหมั่นให้ปุ๋ยบ้างทุก 1 – 2 เดือน ครับ

พลูด่าง

พลูด่าง เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะพลูด่างเป็นพืชที่มีใบที่มีสีสันสวยงาม ลักษณะของใบที่คล้ายกับรูปหัวใจ นอกจากปลูกเพื่อใช้เป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงามแล้ว พลูด่าง ยังมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ใช้ปลูกเพื่อเป็นสิริมงคลเสริมสร้างบารมีและคุ้มครองให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุขตามศาสตร์ไม้มงคลของไทย นอกจากนี้พลูด่างยังใช้ดูดสารพิษอย่างแอมโมเนียที่มีมากในห้องน้ำหรือแม้แต่ในสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เขียว หรือมีการใช้น้ำยาทำความสะอาด ด้วยเหตุนี้พลูด่างจึงพรรณไม้อีกชนิดที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก

พลูด่างสามารถปลูกได้ทั้งในน้ำและในดิน อีกทั้งยังเป็นพืชปลูกง่าย โตเร็ว ปลูกได้ในทุกสภาพ ไม่ว่าจะปลูกในแปลงจัดสวน ในกระถาง หรือแม้กระทั่งแจกันหรือวัสดุปลูกต่างๆ ด้านการดูแลนั้นจะต้องดูแลเอาใจใส่ไม่ให้น้ำแห้ง เพราะพลูด่างเป็นพืชที่ชอบน้ำและต้องการน้ำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ยังต้องการแสงแดดบ้างในลักษณะแสงแดดรำไรซึ่งอาจจะเป็นแสงแดดอ่อนๆ หรือแสงนีออนก็ได้เช่นกัน อย่าให้ร้อนจนเกินไปเพราะอาจจะเกิดการเผาใบได้ ดังนั้นจึงเหมาะกับการปลูกภายในอาคารอย่างมาก

ต้นปาล์มหมาก

ต้นปาล์มหมาก เป็นปาล์มที่มีใบเหมือนกับขนนก หรือเหมือนใบมะพร้าว  มีประสิทธิภาพสูงในการขจัคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วแปลงเป็นออกซิเจน โดยมีผลการทดลองออกมาให้เห็นตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อประสิทธิภาพที่ดี ควรปลูกต้นปาล์มหมาก ความสูงขนาดเท่าหัวไหล่ผู้ใหญ่ จำนวน 4 ต้น/คน

วิธีการดูแลก็เหมือนกับต้นไม้อื่นๆทั่วไป คือ ถ้าปลูกในกระถางประดับควรวางในที่แดดรำไร หมั่นเช็ดใบให้สะอาด และให้น้ำอย่างน้อยทุกๆ 3 วัน ในปริมาณพอชุ่ม หมั่นนำต้นไม้ออกมารับแดดกลางแจ้งทุกๆ 3-4 เดือน รวมถึงให้ใส่ปุ๋ยประมาณ 2 ครั้ง/ปี ครับ

ต้นวาสนา

ต้นไม้มงคลในกลุ่มไม้ยืนต้น ลักษณะลำต้นกลมตรงสีน้ำตาล ใบเป็นใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้น เป็นพรรณไม้ที่ช่วยฟอกอากาศในห้องนอน แถมยังช่วยดูดสารพิษอย่าง ไซลีน ฟอร์มาลดีไฮด์ โทลูอีน เบนซิน และไทรคลอโรเอทิลีน ทำให้หายใจสะดวก และส่งผลให้นอนหลับสบาย

วิธีปลูกก็ไม่ยากครับ เริ่มจากผสมดินร่วน 1 ส่วน ปุ๋ยหมัก 1 ส่วน และแกลบ 1 ส่วน ใส่ลงในกระถางขนาด 10-18 นิ้ว แล้วนำต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์มาปลูก หมั่นรดน้ำทั้งเช้า-เย็น และตั้งในที่ที่มีแดดรำไร

ต้นว่านหางจรเข้

เป็นพืชสมุนไพรที่ได้รับความนิยมและรู้จักอย่างกว้างขวาง เพราะนอกจากจะเป็นพืชที่ใช้นำมาทำเป็นยา เครื่องดื่ม ช่วยดูแลความงามและใช้รักษาแผลผิวหนังได้แล้ว ว่านหางจระเข้ก็ยังช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะว่านหางจระเข้จะคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน และมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ ได้อีกด้วยครับ

การดูแลก็ง่าย หากจะปลูกเพื่อนำมาตั้งในห้องนอน ให้เตรียมดินมาผสมกับปุ๋ยคอกและขุยมะพร้าวลงในกระถาง แล้วทำการแยกหน่อจากต้นที่สมบูรณ์บางส่วนมาปักลงในกระถางที่เตรียมไว้ อย่ากลบดินจนแน่เกินไป ดูแลลดน้ำเพียงเล็กน้อย แล้วนำออกไปตากแดดรำไร เพราะถ้าแดดจัดไปต้นจะไหม้ได้ครับ

จะเห็นว่าการปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนอน ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดครับ เพียงแค่รู้จักเลือกพรรณไม้ให้เหมาะสม และหมั่นดูแลอย่างถูกวิธี ก็สามารถนำมาตกแต่งเพื่อเพิ่มบรรยากาศในห้องนอนได้ แถมยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วยครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะฟอกสารพิษไปจดหมดนะครับ อย่างไรก็ตามการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองเพื่อไม่ให้เกิดโรคภัยต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญนะครับ ^__^

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพเพิ่มเติมจาก 

https://www.idejezauredjenje.com, https://jnina.tn, https://i.pinimg.com, https://www.springsofeden.com, https://www.tnews.co.th, https://houstoninteriorplants.com, https://www.jossandmain.com, https://www.birchlane.com, https://www.thejoyofplants.co.uk, https://www.apartmenttherapy.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (1)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก