เปลี่ยนบรรยากาศสวนหลังบ้านด้วยวัสดุปูพื้นทางเดิน

· 2 min read

พูดถึงเรื่องสวนหลังบ้าน ทุกคนก็ต้องคิดว่าจะใช้ทำอะไรดีนะ หรือปลูกต้นไม้อะไรดี ที่จะสร้างบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่ และสวยงามพร้อมต้อนรับแขกของเรา วันนี้อยู่สบายเรานำไอเดียเรื่องวัสดุปุพื้นทางเดินในสวนหลังบ้านมาฝากกัน เพื่อเป็นตัวช่วยในการสร้างบรรยากาศในสวนของเราให้ดูสมบูรณ์และน่าใช้งานมากขึ้น มีทางเดินเป็นสัดส่วน พร้อมทั้งลดพื้นที่การปลูกต้นไม้เกินความจำเป็นลงไปได้อีกด้วย

ปัจจุบันวัสดุปูพื้นทางเดินในสวนหรือพื้นที่ด้านนอกก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ ตามความชอบและความเหมาะสมทางด้านการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นพื้นหิน พื้นไม้ พื้นซีเมนต์ปูน และพื้นอิฐ ใครที่อยากรูปว่ามีอะไรที่น่าสนใจและนำมาตกแต่งเพิ่มลูกเล่นให้กับสวนของเราได้บ้างก็ตามมาอ่านกันต่อเลยค่ะ

วัสดุปูพื้นทางเดินในสวน

พื้นหญ้า

พูดถึงสวนใครๆก็ต้องคิดถึงพื้นที่สีเขียวสวยงามมีต้นไม้ให้รู้สึกถึงธรรมชาติ ยิ่งอยู่ในเมืองกรุงแล้วด้วย พื้นที่สีเขียวๆ นั้นหาได้ยากจริงๆ ชนิดของหญ้าที่นิยมปลูกในเมืองไทยนั้นมี หญ้านวลน้อย และหญ้าญี่ปุ่น ซึ่งทำ 2 ชนิดนี้ควรปลูกในที่โล่ง สามารถรับแสงแดดได้ ราคาหญ้าต่อตารางเมตรขึ้นอยู่กับชนิดของหญ้า เรื่องการปลูกนั้นไม่ใช่เรื่องยากเพียงแค่ปรับระดับหน้าดิน และชั้นบนสุดควรเป็นดินร่วนเพื่อความเหมาะแก่การปลูกต้นไม้ หลังจากนั้นก็ปูหญ้าได้เลยค่ะ

วัสดุปูพื้นในสวน (ภาพที่1)-3
cr.www.flickr.com

พื้นหินธรรมชาติ

มาต่อกันที่พื้นหินธรรมชาติกัน ซึ่งถือได้เป็นวัสดุที่มีความกลมกลืนกับธรรมชาติเป็นที่สุด โดยนิยมนำมาปูเป็นทางเดินและเว้นระยะช่องเล็กน้อย เพื่อความสวยงาม ชนิดของหินที่นิยมนำมาใช้กันมีทั้ง หินกาบ หินภูเขา ซึ่งหินบางชนิดก็ขึ้นตะไคร่ง่ายและแตกหักง่าย จึงไม่ควรนำมาใช้ในจุดที่ต้องรองรับน้ำหนักมาก

วัสดุปูพื้นในสวน (ภาพที่1)-4
cr. www.pinterest.com/

พื้นอิฐตัวหนอนหรือบล็อกปูพื้น

สำหรับบล็อกปูพื้นเป็นวัสดุที่ค่อนข้างแข็งแรง ผลิตจากเนื้อคอนกรีต มีความสามารถในการรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นิยมนำมาปูเป็นทางเท้า ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากขึ้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นแบบตัวหนอนตามชื่อเรียกของมัน ซึ่งข้อดีของอิฐตัวหนอน คือ สามารถปูพื้นได้เลย โดยไม่ต้องเทคอนกรีตมารองรับ และเมื่อมีการยุบตัวลงของพื้นดินและทำให้พื้นอิฐบล็อกไม่เรียบสม่ำเสมอกันก็สามารถรื้อออกมาปรับหน้าดินและปูกลับไปใหม่ได้อีกครั้ง ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ พร้อมทั้งง่ายต่อการปูด้วยเนื่องจากมีขนาดมาตรฐานที่ผลิตมาจากโรงงาน

วัสดุปูพื้นในสวน (ภาพที่7)
cr. scgbuildingmaterials

พื้นอิฐมอญ

พื้นอิฐมอญ เป็นวัสดุที่นิยมในการมาปูเป็นทางเดิน รวมไปถึงการมาใช้ในการประดับตกแต่ง เพราะราคาไม่แพงและและเข้ากับธรรมชาติได้ง่าย ส่วนมากเอาไปตกแต่งสวนสไตล์ทรอปิคัลและสไตล์ English Cottage ค่ะ  ข้อดีของอิฐมอญคือ เก็บความชื้นได้ดี ทำให้บรรยากาศภายในสวนเย็นสบาย แต่เนื่องจากมีความชื้นสูงการมีตะไคร่ขึ้นก็เป็นเรื่องธรรมดา พอทำเป็นทางเดินก็ต้องระมัดระวังกันสักหน่อย

วัสดุปูพื้นในสวน (ภาพที่3)-2
cr. gardendrum.com

แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป

แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปก็เป็นอีกวัสดุหนึ่งที่เป็นที่นิยมมาใช้ในการปูพื้น เพราะขนย้ายง่าย มีขนาดมาตรฐาน ส่วนมากนิยมใช้ในสวนสไตล์ Modern ตามที่เราเห็นกัน ซึ่งลักษณะการปูจะมีการเว้นช่องเล็กน้อยให้สามารถระบายน้ำลงไปได้

วัสดุปูพื้นในสวน (ภาพที่6)
cr. bestofdiyideas

พื้นไม้

พื้นไม้นั้นมีให้เลือกหลายชนิดทั้งแบบไม้ธรรมชาติและไม้สังเคราะห์ สำหรับการปูในสวนก็จะต้องยกระดับให้ขึ้นมาเหนือพื้นดินเล็กน้อย เพื่อป้องกันความชื้นจากดิน ไม่ให้ไม้ผุพังเร็ว พร้อมทั้งต้องปรับหน้าดินให้เหมาะสม เพื่อป้องกันวัชพืชขึ้นใต้พื้น โดยเราสามารถเทคอนกรีตด้านใต้หรือเลือกใช้ทรายอัดให้แน่นแล้ววางตาข่ายทับอีกชั้นก็ได้เช่นกันค่ะ สำหรับพื้นไม้นั้นเราควรดูแลอย่างสม่ำเสมอ ทาสีไม้ใหม่ปีละครั้งเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวออกไป

วัสดุปูพื้นในสวน (ภาพที่3)
cr. www.pinterest.com

กรวดล้าง ทรายล้าง

เป็นวัสดุที่นิยมนำมาปูเป็นทางเท้า เพราะมีราคาต่ำเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ พร้อมทั้งลักษณะและสีสันของกรวดที่ดูคล้ายของสีธรรมชาติก็ช่วยให้กลมกลืมกับบรรยากาศภายในสวนมากยิ่งขึ้น การดูแลรักษาอาจจะต้องทำใจกันสักหน่อย เนื่องจากกรวดล้าง ทรายล้างนั้นมีร่องเยอะ ทำให้มีฝุ่นและตะไคร่น้ำฝังตัวอยู่ได้

วัสดุปูพื้นในสวน (ภาพที่8)
cr. www.pinterest.com

จบไปกันแล้วกับการแนะนำวัสดุปูพื้นสวนหลังบ้านของเรา ใครชอบแบบไหนก็ลองศึกษาวิธีการปูและวิธีรักษาวัสดุกันด้วยนะคะ เพื่อวัสดุอยู่คงทนกับเราไปอีกนาน ไม่ต้องเสียเงินจ่ายค่าซ่อม ค่าปูกันใหม่….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก