8 ต้นไม้มงคลที่ควรมีในสวนบ้านคุณ

· 1 min read

การเลือกสรรต้นไม้มาปลูกภายในสวนนั้นนอกเหนือจากความสวยงามของต้นไม้แล้ว ชื่อและความหมายที่ดีของแต่ละต้นที่เราสามารถเลือกเข้ามาได้นั้นก็น่าจะเป็รอีกปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลให้สุขภาพจตใจเราดียิ่งขึ้น  วันนี้เราจึงพาทุกคนมารู้จักกับ 8 ต้นไม้ที่ไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว แต่ยังมีความหมายที่ดีอีกด้วยค่ะ

 

  1. ต้นวาสนา  (Cape of Good Hope/Dracaena) นิยมปลูกมากตามบ้านจากชื่อที่เป็นสิริมงคล และยังมีความเชื่อว่าหากใครปลูกจะมีโชคลาภ วาสนาความสุขในชีวิต ดอกของต้นวาสนานั้นจะออกในช่วงฤดูหนาว เราสามารถได้กลิ่นของดอกวาสนาในช่วงเวลาเย็นจนถึงมืดค่ะ  การปลูกต้นวาสนานั้นสามารถทำได้ง่ายเนื่องจากเป็นพืชที่ดูแลง่าย ชอบแดดแต่ก็ยังสามารถอยู่ในที่แดดส่องถึงรำไรได้ เพียงหมั่นรดน้ำ ต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตได้แล้วค่ะ

8 ต้นไม้มงคล

8 ต้นไม้มงคล

8 ต้นไม้มงคล

 

2. ต้นล่ำซำ (ต้นหูหนู/Black Ebony) เป็นไม้เนื้อแข็ง ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่มาก สูงได้ถึง 25 เมตรเลยทีเดียว ควรปลูกห่างจากบ้านประมาณ 5-6 เมตรนะคะ ป้องกันการแผ่ขยายของกิ่งต่างๆ มาโดนอาคาร เมื่อโตจะให้ร่มเงาที่ดีมากและรากจะเป็นแนวดิ่งไม่แผ่ออกมาในแนวราบทำลายสิ่งต่างๆ รอบด้านเหมือนต้นหูกระจง  ต้นล่ำซำจะออกดอกเป็นช่อเล็กๆ ราวกลางเดือนกุมภาพันธ์-กรกฎาคมเลยค่ะ  การดูแลต้นไม้ชนิดนี้ค่อนข้างสบาย เนื่องจากเป็นไม้ที่ค่อนข้างทนทาน ทนแล้งได้ดีมาก ไม่ค่อยมีแมลงมารบกวนค่ะ

8 ต้นไม้มงคล8 ต้นไม้มงคล

 

3. ว่านมหาลาภ หรือที่ชอบเรียกว่า ว่านกวักนางพญาหงสาวดี (Queen lily) เป็นพืชประเภทไม้ดอกไม้ประดับ มีดอกสีส้มแดง เป็นพืชที่ไม่ชอบแดดแรงจัด ควรปลูกไว้ในที่แดดเพียงส่องถึงเท่านั้นและควรรดน้ำเพียงช่วงเช้า เชื่อกันว่าหากปลูกพืชชนิดนี้จะทำให้ผู้ปลูกได้ลาภจากการเสี่ยงโชคเสมอ ผู้คนมักปลูกคู่กันกับ ว่านมหาโชค ค่ะ

8 ต้นไม้มงคล8 ต้นไม้มงคล

 

4. พุทธรักษา (Canna) จัดอยู่ในกลุ่มพืชไม้ดอกไม้ประดับ เป็นที่นิยมปลูกมากตามบ้าน เนื่องจากมีดอกที่สีสันสวย ปลูกง่าย ดูแลง่ายและทนทานต่อสภาพแวดล้อมพอสมควร  ความหมายที่ดีของต้นไม้ชนิดนี้คือ การที่มีพระพุทธองค์ดูแลปกป้องรักษา คลาดแคล้วจากภยันตรายใดๆ ค่ะ

8 ต้นไม้มงคล

8 ต้นไม้มงคล

 

5. ชวนชม (Adenium) จัดอยู่ในพืชกลุ่มไม้ดอกไม้ประดับเช่นกัน มีความสามารถพิเศษคือความทนทานต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้งได้ดีมากจนได้ฉายาว่า “กุหลาบทะเลทราย (Desert Rose)”  เมื่อออกดอกจะมีสีชมพู เหลือง แดงไล่สีจนเป็นสีขาวบริเวณแกนกลาง  ความหมายของไม้ชนิดนี้คือ ดอกไม้แห่งความร่ำรวย ค้าขายขึ้น มีเสน่ห์ เป็นที่นิยมชมชอบค่ะ

8 ต้นไม้มงคล8 ต้นไม้มงคล

6. ใบเงิน ใบทอง (Caricature Plant/Gold Leaves) เป็นพืชไม้พุ่มสูง 2-4 เมตร มีดอกสีแดงเข้มเป็นลักษณะยาวๆ คล้ายหลอด  ใบเงินใบทองเป็นพืชมงคลที่นิยมใช้ในงานมงคลต่างๆ  มีความเชื่อว่าผู้ปลูกพืชชนิดนี้จะมีโชคลาภเรื่องทรัพย์สิงเงินทางและความสมบูรณ์พูนสุขในชีวิตค่ะ

8 ต้นไม้มงคล8 ต้นไม้มงคล

 

7. มะยม (Phyllanthus Acidus) เป็นอีกหนึ่งในต้นไม้ที่นิยมปลูกไว้ด้านหน้าบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อจากชื่อต้นมะยมว่า จะทำให้คนนิยมชมชอบ ไม่มีคนคิดร้ายหรือมาเป็นศัตรู เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 3-10 เมตร มีผลสีขาวอมเหลืองรสชาติเปรี้ยวอมฝาด

8 ต้นไม้มงคล

 

8. ต้นไผ่ (Bamboo) พืชประเภทยืนต้น ลำต้นมีลักษณะเป็นปล้องภายในกลวง ใบมีลักษณะยาวแหลม ต้นไผ่นี้ในความเชื่อว่ากันว่า จะทำให้ครอบครัวเกิดความปรองดองกัน รักใคร่กันยิ่งขึ้น สามัคคี ไม่แตกแยกค่ะ  นอกจากเรื่องความเชื่อแล้วหล่อไผ่บางสายพันธุ์ยังสามารถนำมารับประทานได้อีกด้วยนะคะ

8 ต้นไม้มงคล

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับหัวข้อต้นไม้มงคลภายในบ้าน คงพอจะเป็นประโยชน์ได้บ้างสำหรับคนที่กำลังหาต้นไม้ปลูกแต่ยังคิดไม่ออกว่าจะปลูกอะไรดีนะคะ สำหรับวันนี้ลากันไปตรงนี้นะคะ สวัสดีค่า

credits:

leedyinteriors.com
cgaxis.co
brightside.me
instagram.com
nanagarden.com
wadtudep.net
bloggang.com
saimherbal.blogspot.com
growingcolors.com
easytogrowbulbs.com
natgardenlife.com
puechkaset.com
http://japanesekoigardens.com
http://indooroutdoorbonsai.com
contato.site
garden-photos-com.photoshelter.com
zazzle.com
costafarms.com
flickr.com
sanook.com
kapook.com
baanlaesuan.com
roseandgrey.co.uk
wayfair.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก