KOI Cafe คาเฟ่ปลาคาร์ฟรักษ์โลกที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

· 1 min read

บทความนี้จะพาทุกคนข้ามพรมแดนมายัง ฮานอย เมืองหลวงของประเทศเวียนนาม และยังเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับสองในประเทศรองจากโฮจิมินห์อีกด้วย สำหรับใครที่เคยไปเวียนนามก็คงมีทริปหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ไปท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เที่ยวเดินป่า ชมธรรมชาติ ชมวิถีชีวิต หรือบางคนก็เที่ยวแบบสายกิน ชอบชิมร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ต่างๆ วันนี้เราเลยนำร้านคาเฟ่ดีไซน์ชิคๆ บรรยากาศร่มรื่นมากฝากกันเผื่อใครอยากไปถ่ายรูป หรือ อยากชมการออกแบบของ KOI Cafe ค่ะ

KOI Cafe

Project info

  • สถาปนิก: Farming Architects
  • ขนาดพื้นที่ : 88 
  • ปี : 2017
  • ช่างภาพ : Nguyen Thai Thach
  • Manufacturers: Bat trang Ceramic CompanyNingbo Addlux ElectricVietnam

koi cafe (ภาพที่9)

ร้าน KOI Cafe ถูกออกแบบโดยสถาปนิกของ Farming Studio  ซึ่งโจทย์ที่ได้รับนั้นคือ การรีโนเวทอาคารเก่า สูง 3 ชั้น ขนาด  5.5 x 16 ม. เป็นร้านคาเฟ่สุดชิคที่ผสมผสาน KOI Aquarium เข้าด้วยกัน สร้างบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์และดูร่มรื่น น่าไปนั่งจิบกาแฟ คลายร้อนนั่นเอง

koi cafe (ภาพที่6)

 KOI

ก่อนจะไปดูดีไซน์ของบ้าน บางคนอาจจะสงสัยว่า KOI ที่เป็นชื่อคาเฟ่ และ KOI Aquarium คืออะไร ?

KOI คือ ปลาคาร์ฟนั่นเอง แต่เป็นชื่อเรียกของภาษาญี่ปุ่น ซึ่งวิธีการเลี้ยงปลาคาร์ฟนั่นก็ควรขุดบ่อขนาด 80 x 120 ลึก 50 ซม. และควรเลี้ยงบ่อซีเมนต์เพราะสามารถดัดแปลงเป็นบ่อธรรมชาติได้ง่าย และบ่อนี้ควรจะตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีร่มเงาต้นไม้ใหญ่จะได้ร่มรื่น อย่าให้อยู่กลางแจ้งเพราะจะทำให้ปลามีสีสันที่จืดจางลง และยังทำให้โตช้าอีกด้วยค่ะ

koi cafe (ภาพที่2)

 DESIGN

แบบแปลน KOI Cafe

เริ่มจากโครงสร้างเก่าที่อยู่ด้านหลังจะเป็นอาคาร 3 ชั้น ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ต้อนรับและใช้บริการเป็นหลัก ส่วนพื้นที่ด้านหน้าจะเป็นโครงสร้างใหม่ที่ถูกต่อเติมเข้ามา โดยจะออกแบบเป็นน้ำตก 3 ชั้น มีบ่อปลาคาร์ฟอยู่ด้านล่าง ให้เราสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติ หลีกหนีความวุ่นว่าย หรือมานั่งชิลล์ฟังเสียงน้ำตกกัน

koi cafe (ภาพที่16)

 

koi cafe (ภาพที่15)

สำหรับการออกแบบคาเฟ่นี้เน้นใช้เหล็ก, ไม้และวัสดุที่ติดตั้งและรื้อถอนได้ง่ายเป็นหลัก โดยการตกแต่งภายนอกส่วน FACADE จะใช้กระเบื้องวางเรียงตัวกันเป็น Pattern คล้ายเกล็ดของปลาสีแดง ดูโดดเด่น สะดุดตา แตกต่างจากอาคารอื่นๆ โดยรอบ แถมยังช่วยพรางตาสร้างความเป็นส่วนตัวแบบไม่อึดอัดให้กับลูกค้าอีกด้วยค่ะ

koi cafe (ภาพที่10)

 

koi cafe (ภาพที่11)

 

ส่วนภายในพวกเฟอร์นิเจอร์และฝ้าเพดาน ทางเจ้าของได้นำไม้พาเลทเก่าที่มีอยู่มาตกแต่งตามส่วนต่างๆ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

koi cafe (ภาพที่7)

 

koi cafe (ภาพที่3)

สำหรับหลังคาตรงส่วนบ่อปลาคาร์ฟนี้เลือกใช้วัสดุเป็นตะแกรงเหล็ก เพื่อเพิ่มความโปร่งและเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาภายในนั่นเอง

koi cafe (ภาพที่8)

 

นอกจากเรื่องการนำวัสดุเก่าที่เป็นมิตรกับธรรมชาติกลับมาใช้ใหม่แล้ว ระบบนิเวศภายในคาฟ่ยังเป็นลักษณะแบบเกื้อหนุนกันอีกด้วย ซึ่งทางร้านได้นำวิธี อควาโปนิกส์ (Aquaponics) มาใช้ในการดูแลต้นไม้และบ่อปลาคาร์ฟภายในร้าน เพื่อสร้างสมดุลระหว่างพืชและปลา ซึ่งวิธีนี้เป็นการเลียนแบบธรรมชาติ โดยเอาของเสียจากปลาไปเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ ทำให้ต้นไม้ได้สารอาหาร ส่วนตัวปลาเองก็ได้รับการบำบัดน้ำเสียจากพืชค่ะ จัดได้ว่าเป็นคาเฟ่ที่รักษ์โลกแบบสุดๆ เลยทีเดียว

koi cafe (ภาพที่18)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก