3 แนวคิด Space Design ของ AP

· 1 min read

[Advertorial]

ปีนี้จัดเป็นปีครบรอบ 25 ปี ของ AP ครับ  ในระยะเวลา 25 ปีนั้น  ถ้าเปรียบเป็นชีวิตคนวัยทำงานก็จัดได้ว่าเป็นวัยผู้ใหญ่เต็มตัว  คงจะมีประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวมาทั้งเรื่องดีและร้าย  และแน่นอนว่าสำหรับคนที่มีอายุงาน 25 ปีนั้น  ก็คงต้องพัฒนาต่อยอดสะสมความรู้ของตัวเองมาพอสมควร  ซึ่งองค์ความรู้เรื่องหนึ่งที่ทาง AP พยายามเน้นย้ำเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาโครงการทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวย์โฮม และโฮมออฟฟิศ ของ AP มาตลอด นั่นก็คือ เรื่องของ “สเปซ (SPACE)” นั่นเอง

ปกติแล้วในพื้นฐานของงานสถาปัตยกรรมทุกงานนั้นจะมีเรื่องของสเปซเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นพระเอกด้วยเสมอ  ซึ่งแนวคิดเรื่องสเปซของ AP นั้นถูกวางหลักการใหญ่ๆ ไว้ทั้งหมด 3 ข้อ ครับ

  • SPACE MAXIMIZE
  • SPACE PRIVACY
  • SPCAE CONNECT

SPACE MAXIMIZE

ในปัจจุบันต้นทุนที่ดินและค่าก่อสร้างซึ่งเป็นต้นทุนของโครงการสูงขึ้นมาก  เรียกว่าสูงในระดับที่รายได้ของคนส่วนใหญ่ในสังคมเพิ่มขึ้นไม่ทัน  พฤติกรรมของคนยุคใหม่ส่วนใหญ่จึงต้องปรับตัวเข้ากับการอยู่อาศัยในพื้นที่จำกัดให้ได้ดีขึ้น  ซึ่งจุดนี้การออกแบบสเปซที่ดีโดยคำนึงถึงการใช้สอยในทุกพื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด  โดยที่ยังตอบสนองความต้องการหลักๆ ได้อย่างครบถ้วน  จึงเป็นสิ่งสำคัญมากกับทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ  ซึ่งทำให้ AP มักจะพยายามคิดฟังก์ชั่นและการใช้งานใหม่ๆ ออกมาตอบสนองการใช้งานสเปซต่างๆ อยู่เสมอ

AP Space Maximize

 

SPACE PRIVACY

แน่นอนว่าการที่คนจำนวนมาก ซึ่งมาจากหลากหลายที่ มาอยู่รวมกันในโครงการบ้านหรือคอนโดโครงการใดโครงการหนึ่ง  ทุกคนย่อมจะต้องการความเป็นส่วนตัวของการอยู่อาศัย  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้พื้นที่ส่วนตัวในห้อง  ตลอดจนการใช้พื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่สีเขียวของโครงการ  แนวคิดเรื่องความเป็นส่วนตัวนี้เลยเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งที่ทาง AP พยายามพัฒนาอยู่ตลอดครับ

AP Space Privaccy

SPACE CONNECT

การเลือกซื้ออสังหาฯ ทุกครั้งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (และคงจะต่อไปถึงอนาคตด้วย)  ปัจจัยหลักสำคัญที่สุดก็คือ “ทำเล” ครับ

การเลือกทำเลที่ดีนั้น ทำให้สามารถเชื่อมต่อกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันเข้าด้วยกันได้  ซึ่งก็เป็นสิ่งที่สำคัญในไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยในปัจจุบัน  ทำให้ปัจจัยเหล่านี้ก็ยังคงเป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน  ไม่ว่าจะเป็น  การเดินทาง, ระยะทางใกล้ไกลสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน ศูนย์การค้าต่างๆ  ตลอดจนศักยภาพการเติบโตในอนาคตของแต่ละพื้นที่  และแน่นอนว่าโครงการไหนที่เลือกที่ตั้งที่ดี  มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม  สามารถเชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆ ได้สะดวก โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็มีสูงตามไปด้วย

AP Space Connect

เพื่ให้เห็นภาพกันมากขึ้น  จะขอยกตัวอย่างคอนโด 2 โครงการ  ที่ AP ดีไซน์โดยใช้พื้นฐานของแนวคิดทั้ง 3 รูปแบบนี้  คือ  Aspire งามวงศ์วาน  และ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 ครับ

 

Aspire งามวงศ์วาน (Aspire Ngamwongwan)

Perspective Aspire งามวงศ์วาน - ภาพที่ 1

ที่ตั้งของโครงการ Aspire งามวงศ์วาน  อยู่ไม่ห่างจากสี่แยกงามวงศ์วาน  ซึ่งเลยไปหน่อยก็จะมีศูนย์การค้าทั้งเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และพันทิพย์พลาซ่า งามวงศ์วาน  ถ้าไปตามตรงประชาชื่นก็จะมีเทสโก้โลตัส และโฮมโปร  พื้นที่โดยรอบจัดว่ามีความคึกคักและถือเป็น Hub ในย่านนี้  นอกจากนั้นฝั่งตรงข้ามเยื้องกับโครงการก็มีตลาดพงษ์เพชร  ซึ่งคอยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตได้ดีทีเดียวครับ

ถ้าเข้าไปในซอยชินเขต 1 ซึ่งอยู่ถัดจากโครงการไป  จะเป็นชุมชนชินเขต  ซึ่งมีซอยเล็กซอยน้อยมากมาย  ภายในโซนนั้นมีร้านอาหารต่างๆ  ร้านกาแฟ โรงเรียน กระจายตัวกันอยู่  ซึ่งซอยชินเขตจะสามารถเชื่อมต่อไปถึงด้านหลังของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตได้ด้วย  การเดินทางไปยังโซนต่างๆ ก็ถือว่าเชื่อมต่อได้สะดวกสบายดีครับ

แผนที่ Aspire งามวงศ์วาน - ภาพที่ 1

 

ในตัวโครงการ Aspire Ngamwongwan อาคารจะแยกออกเป็น 2 ทาวเวอร์  ซึ่งแต่ละทาวเวอร์ก็จะมีล็อบบี้ของตัวเองไว้นั่งพักเล่นหรือนั่งรอเพื่อน  ซึ่งใช้หลัก Space Connect สามารถมองออกมาส่วนพื้นที่สวนสีเขียวภายนอกอาคารได้  พื้นที่ส่วนกลางหลายจุดจะถูกวางฟังก์ชั่นการใช้งานให้หลากหลายตามแนวคิด Space Maximize  เช่น ตรงห้องซักผ้าของส่วนกลางก็จะมีชุดโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับนั่งรอ  เมื่อมาซักผ้าก็จะสามารถทำงานได้ด้วยระหว่างรอเพื่อไม่เสียเวลา  เป็นการใช้สเปซให้ได้คุ้มค่ามากที่สุด

Aspire งามวงศ์วาน - ภาพที่ 3

Aspire งามวงศ์วาน - ภาพที่ 4

Aspire งามวงศ์วาน - ภาพที่ 5

Aspire งามวงศ์วาน - ภาพที่ 6

 

 

แปลนคอนโด แอสปาย งามวงศ์วาน

แปลนคอนโด Aspire งามวงศ์วาน แบบหลักของโครงการจะเป็น 1 ห้องนอน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Type A และ B  ที่ขนาด 28 ตารางเมตร เท่ากัน  โดยการวางแปลนนั้นจะแยกฟังก์ชั่นเป็นสัดส่วนกันห้องนอนออกไปเพื่อให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นกรณีที่ต้องใช้สเปซร่วมกัน 2 คน (Space Privacy) ทำให้แต่ละคนก็ยังมีพื้นที่ทำกิจกรรมของตัวเองได้  โดยการกั้นสเปซจะใช้ประตูบานเลื่อนกระจกแทนที่จะเป็นประตูทึบ  เพื่อให้สามารถมองเชื่อมต่อเห็นกันได้ (Space Connect)  และมีแสงธรรมชาติเข้าถึง  นอกจากนี้ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่  ก็ยังมีการดีไซน์โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ (Sapce Maximize) เช่น โซฟา ก็สามารถกางออกมาเป็นที่นอนสำรองได้  เช่น กรณีที่วันไหนมีเพื่อนๆ มาอยู่ด้วย

Aspire งามวงศ์วาน Type-A
ห้อง Type A โครงการ Aspire งามวงศ์วาน

 

Aspire งามวงศ์วาน Type-B
ห้อง Type B โครงการ Aspire งามวงศ์วาน

 

Aspire รัตนาธิเบศร์ 2

Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 - ภาพที่ 3

Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 - ภาพที่ 1

 

สำหรับ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 นี้ก็เป็นโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่แล้วครับ  การวางทำเลก็มีแนวคิดคล้ายๆ กับ Aspire งามวงศ์วาน  คือเกาะอยู่ไม่ไกลจากศูนย์การค้าเซ็นทรัล รัตนธิเบศร์, บิ๊กซี, โลตัส  และโรงภาพยนต์เอสพลานาด รัตนาธิเบศร์  ตัวโครงการจะอยู่ระหว่างสถานี MRT สายสีม่วง 2 สถานี คือสถานีบางกระสอและสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี  ซึ่งพอรถไฟฟ้าเปิดใช้ (ส.ค. 59)  ก็น่าจะทำให้การเชื่อมต่อเข้าสู่เมืองทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้นครับ  นอกจากนัั้นในอนาคตตรงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี  ยังเป็นสถานีที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟฟ้าสายสีชมพูในอนาคตด้วย

แผนที่ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 - ภาพที่ 1

แผนที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง - ภาพที่ 1

 

เมื่อดูจากผังโครงการจะเห็นว่าพื้นที่คอร์ทตรงกลางนั้นจะถูกล้อมด้วยตัวอาคาร  ทำให้สามารถช่วยป้องกันเสียงและความวุ่นวายจากภายนอกได้ส่วนหนึ่งและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น (Space Privacy)  ถ้ามองจากภายในล็อบบี้จะสามารถมองทะลุออกไปยังสระว่ายน้ำตรงกลางได้ด้วย  ตรงจุดนี้ก็ช่วยในเรื่องมุมมองที่เชื่อมต่อทางสายตา (Space Connect) ให้ดูโปร่ง โล่ง มากขึ้นครับ

Plan-Aspire-รัตนาธิเบศร์-2-แปลน

 

Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 - ภาพที่ 2

 

แปลนคอนโด แอสปาย รัตนาธิเบศร์ 2

Plan-Aspire-รัตนาธิเบศร์-2-24.50-ตารางเมตร
ห้องขนาด 24.50 ตร.ม. โครงการ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2

ห้องของ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 ขนาด 24.50 ตร.ม. เป็นห้องที่เล็กที่สุดในโครงการครับ  แน่นอนว่าพื้น 24.50 ตร.ม. นั้นค่อนข้างเล็ก แต่ก็มีการกั้นประตูบานเลื่อนกระจกเอาไว้ให้  เพื่อยังจะได้มีความเป็นส่วนตัวอยู่  โดยบีบพื้นที่ในห้องนอนเอาไว้เท่าที่ขนาดเฟอร์นิเจอร์จะลงได้พอดี ให้ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าที่สุดไม่เหลือเศษพื้นที่ที่ไม่จำเป็นและไม่ได้ใช้งาน (Space Maximize)  นอกจากนี้ถ้าลองสังเกตดูบริเวณด้านนอกห้องน้ำจะมีมุมตัดเฉียง  นั่นก็ทำเพื่อให้สามารถเดินเชื่อมต่อจากส่วนพักผ่อนไปยังส่วนเตรียมอาหารได้สะดวกขึ้น  ทำให้การเดินไปยังพื้นที่แต่ละส่วนไม่ต้องหักเลี้ยวไปมา  เดินได้สบายขึ้นครับ

แบบ 30 ตร.ม. นี้ พอขนาดห้องใหญ่ขึ้น  การจัดวางสเปซต่างๆ ก็ทำให้ดีมากขึ้นด้วยครับ  แบบนี้พื้นที่ครัวและส่วนรับประทานอาหารจะแยกออกเป็นสัดส่วน  สามารถทำอาหารมื้อหนักได้สะดวกขึ้น ตรงพื้นที่รอยต่อระหว่างห้องนอนกับส่วนพักผ่อนนั้นกั้นด้วยประตูกระจกบานเลื่อน  ทำให้ส่วนพักผ่อนก็ยังได้แสงธรรมชาติเข้ามาอยู่  ไม่มืดจนเกินไป  ซึ่งก็เป็นการนำไอเดียในเรื่องของความเป็นส่วนตัวมาใช้ในการแบ่งพื้นที่ต่างๆ ในการใช้งานครับ

Plan-Aspire-รัตนาธิเบศร์-2-30-ตารางเมตร
ห้องขนาด 30 ตร.ม. โครงการ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2

 

เล่าให้ฟังคร่าวๆ เกี่ยวกับแนวคิดของทาง AP  รวมถึงมีตัวอย่างมาให้ดูกันแล้ว   AP ก็ยังทำแคมเปญสื่อสารการตลาด  โดยพยายามสื่อแนวคิดเหล่านี้ไปถึงผู้บริโภคเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้มากขึ้นครับ

 

 

นอกจากนั้นยังมีงาน AP SPACE VISION  โดยจัดอีเวนท์กระจายไป 4 จุด ต่างวันต่างเวลากัน  มีทั้ง เดอะมอลล์ บางแค, เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัล เวสต์เกต และปิดท้ายที่สยามพารากอน  โดยงานที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว จะจัดวันที่ 4-10 สิงหาคม 2559 ที่ชั้น 1 เซ็นทรัล ลาดพร้าว ครับ  แคมเปญในงานมี ผ่อนดอกเบี้ยพิเศษ 0.25% นาน 2 ปี พร้อมส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ดอกเบี้ยพิเศษ / ส่วนลด / ฟรีสัญญา / ฟรีทุกค่าใช้จ่าย / ฟรีเฟอร์นิเจอร์  สนใจก็ไปลงทะเบียนรับส่วนลด 10,000 บาท* กันได้ที่  http://goo.gl/gdHifH  ครับ

AP-SpaceVision

 

[Advertorial]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก