ESTAR เผยยอดขายครึ่งปีแรกมาตามนัด มั่นใจทั้งปีเป็นไปตามเป้า 1 พันล้านบาท

· ~ 1 min read

ESTAR  เผยยอดขายครึ่งปีแรก 2560 ทำได้ 500-600 ล้านบาท เชื่อทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมาย คาดตลาดครึ่งปีหลังทรงตัวเหตุมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบ

ดร.ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR
ดร.ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน)

ดร.ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR เปิดเผยว่า ในครึ่งปีแรก 2560  (ม.ค.-มิ.ย.2560 ) บริษัทมียอดขายประมาณ 500-600 ล้านบาท และมั่นใจว่ายอดขายทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 1,000 ล้านบาท  โดยปัจจุบันบริษัทมีสินค้ารอการขายมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท จาก 8 โครงการ ทั้งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและที่รอการก่อสร้าง สำหรับแผนครึ่งปีหลังต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า บริษัทจะเปิดโครงการใหม่ 2-3 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท  โดยบริษัทยังมี  Backlog หรือสินค้าที่ขายไปแล้วรอการรับรู้เป็นรายได้อยู่ที่ประมาณ 1,700-1,800 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้อีกประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้รายได้ในปีหน้า ในปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากสินค้าคอนโดมิเนียมราว 90% และบ้านเดี่ยวราว 10%

ทั้งนี้บริษัทมีนโยบายที่จะปรับสัดส่วนยอดขายและยอดรายได้จากที่อยู่อาศัยในแนวราบประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ รวมทั้งคอนโดมิเนียม Low-Rise เพิ่มขึ้นในอนาคตเพื่อให้รายได้ของบริษัทมีการเติบโตอย่างแข็งแรงและต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม บริษัทยังให้ความสำคัญกับตลาดคอนโดมิเนียมแบบ High-Rise อยู่ แต่การพัฒนาคอนโดมิเนียมแบบ High-Rise นั้นใช้เวลาก่อสร้างนาน กว่าเม็ดเงินลงทุนจะกลับมาเป็นรายได้ จึงต้องมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยในแนวราบและคอนโดมิเนียม Low-Rise ที่สร้างเสร็จและกลับมาเป็นรายได้เร็วกว่าเข้ามาเสริม

ดร.ต่อศักดิ์ กล่าวต่อถึงภาพรวมตลาดในครึ่งปีแรกว่า ในช่วงไตรมาส 1/2560 มีความคึกคัก เป็นผลมาจากไตรมาส 4/2559 ที่ตลาดชะลอตัวไปทำให้ยอดขายรวมในตลาดเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนไตรมาสสองนั้นโครงการคอนโดฯ ระดับราคา 1-2 แสนบาทต่อตารางเมตรขายดีในเขต Prime Area รวมทั้งตลาดทาวเฮ้าส์ก็มีความคึกคักขึ้นแต่ตลาดบ้านเดียวซึมๆไป

ส่วนทิศทางตลาดในครึ่งปีหลัง 2560 ผู้ประกอบการมีแผนที่จะเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 3 เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีคอนโดระดับบนเป็นตัวทำตลาด เนื่องจากตลาดระดับล่างยังมีความไม่แน่นอนจากปัญหาหนี้ครัวเรือน โดยภาพรวมแล้วน่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อน และน่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงต้นปี 2561 หากพิจารณาถึงปัจจัยบวกที่จะมีในครึ่งปีหลังแล้วน่าจะเป็นเรื่องของจีดีพีที่มีการประเมินว่าจะดีกว่าปีก่อน รวมทั้งการส่งออกด้วย และเมกกะโปรเจ็คส์ที่จะเกิดขึ้นกับพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ส่วนปัจจัยลบยังคงเป็นเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนและกำลังซื้อที่โตไม่ทันและปัญหา NPL ดร.ต่อศักดิ์ กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก