BTS สะพานตากสิน ได้ข้อสรุป ขยายเป็นรางคู่ และขยายปีกสะพาน เพื่อแก้ปัญหารถไฟฟ้าคอขวด

· ~ 1 min read

ปัญหาใหญ่และเป็นมานานอย่างหนึ่งของรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน (S6) ก็คือจะมีรางรถไฟฟ้าเพียงแค่รางเดียว เป็นจุดคอขวด  ทำให้ต้องมีการสับรางเพื่อให้รถไฟฟ้าหลีกกันได้  ซึ่งคนที่ใช้งานประจำส่วนใหญ่ก็คงทราบกันดีอยู่แล้ว  จากการที่ต้องจอดรถไฟฟ้ารอสวนกันตลอด  ก่อนหน้านี้ก็ได้มีแผนออกมามากมาย  ทั้งการขยายสถานี  รวมไปถึงการทุบสถานีทิ้ง  ให้เหลือแต่ BTS สถานีสุรศักดิ์  แล้วทำ sky walk เดินต่อมาที่ท่าเรือสะพานตากสิน  ซึ่งแน่นนอนว่าดูจะไม่เวิร์ค  เพราะต้องเดินกันไกลมาก

แต่ล่าสุดก็ได้ทางออกในการแก้ปัญหาแล้ว โดยกระทรวงคมนาคมเห็นชอบให้ BTS ขยาย สถานีสะพานตากสิน (S6) เพื่อเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นรางเดี่ยวเป็นรางคู่  และเพิ่มพื้นที่ชานชาลาให้ใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้รองรับจำนวนผู้โดยสารและเพิ่่มความถี่การเดินรถไฟฟ้ามากขึ้นโดยไม่ต้องรอสับราง  ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 18)

โดยให้กรมทางหลวงชนบท (ทช.) สร้างช่องทางบนสะพานตากสิน ขยายออกไปด้านข้างทั้ง 2 ด้าน กว้างด้านละ 2.8 เมตร เป็นระยะทางยาว 230 เมตร แล้วตัดปีกสะพานตรงกลางที่ติดกับสถานีออกทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อขยายสถานีสะพานตากสินที่อยู่ตรงกลาง  ซึ่งจะไม่กระทบกับการจราจรเพราะจะสร้างถนนให้เสร็จก่อนการขยายสถานีนั่นเอง

ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 2)

 

โครงการขยายสถานี BTS สะพานตากสิน นี้จะใช้เวลาในการออกแบบ 5 – 6 เดือน ใช้เวลาในการก่อสร้างสะพานและสถานีรวม 27 เดือน ตั้งแต่กันยายน 2560 – ธันวาคม 2562 ส่วนงบประมาณเบื้องต้นในการก่อสร้างอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณการขยายสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน 300 ล้านบาท  และงบประมาณขยายสถานี BTS สะพานตากสิน 700 ล้านบาท  ซึ่งเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องรอรถไฟฟ้านานนานอีกต่อไป

 

ภาพจำลองบรรยากาศเมื่อสร้างเสร็จ

ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 16)ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 17)

 

ขั้นตอนการดำเนินการ

ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 3)

ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 4)

ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 5)

ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 7)

ขยาย BTS สะพานตากสิน - (ภาพที่ 6)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก