ไอเดียอยู่สบาย : มาตกแต่งจัดสวนที่ระเบียงคอนโดกันเถอะ

· 1 min read

สวัสดีครับแฟนๆอยู่สบาย  มาพบกับคอลัมน์ไอเดียอยู่สบายกันอีกแล้วครับ   วันนี้เรามีไอเดียจัดสวนที่ระเบียงคอนโดมิเนียมมาฝากกัน (หรือจะเป็นระเบียงบ้านเดี่ยว ,ทาวน์เฮ้าส์ ,ทาวน์โฮมก็ได้หมดนะ)

อย่างที่รู้ๆกันว่าชีวิตคนเมืองเดี๋ยวนี้เราต้องปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่แคบๆลงทุกวัน  สำหรับคนที่ซื้อบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์แนวราบก็อาจจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการหาพื้นที่สีเขียวมากเท่าไหร่  อย่างน้อยก็มีพื้นที่หน้าบ้าน(หรือข้างๆบ้าน)ในการปลูกต้นไม้หรือจัดสวนเล็กๆได้   แต่สำหรับคนอยู่คอนโดมิเนียมแล้วบางทีก็คงอยากมีพื้นที่สีเขียวส่วนตัวแบบที่ไม่ใช่พื้นที่ส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกับเพื่อนบ้านคนอื่นๆในคอนโดบ้าง

มองไปมองมา… สำหรับการทำสวนส่วนตัวในคอนโดก็เห็นจะมีอยู่ที่เดียวคือระเบียงนั่นเอง  ไหนๆเจ้าระเบียงก็เป็นพื้นที่ที่เราซื้อมาในราคาเฉลี่ยเท่ากับพื้นที่ฟังก์ชั่นอื่นๆในห้องแล้ว  ก็อย่าเอาไว้เฉพาะตากฝ้าอย่างเดียวเลย  เรามาลุยจัดสวนบนระเบียงคอนโดกันดีกว่า  (แต่ถ้าใครอยู่บ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์แนวราบแล้วจะเอาไปใช้ตกแต่งตรงระเบียงห้องนอนก็ได้เหมือนกันนะ)

.

.

.

พอจะเริ่มจัดสวนที่ระเบียงปุ๊ป … คำถามแรกที่ตามมาทันที …

“ระเบียงที่ห้องเล็กนะ  มีที่มานิดเดียว  จะจัดสวนได้หรือ ???”

.

ขอตอบว่า…

“พื้นที่ไม่ต้องใหญ่มากก็ทำได้ครับ  ขนาดไม่ใช่ปัญหา !!! “

.

.

.

ขอแค่มีพื้นที่ความลึกของระเบียงสัก  70 ซม. ก็พอแล้ว

นอกนั้นอยู่ที่ไอเดียและความขยันในการจับนู้นวางนี่ล้วนๆ

มาเริ่มดูกันเลยดีกว่าว่าจะทำอย่างไรดี

.

สำหรับพื้นที่ระเบียงขนาดเล็กของคอนโดมิเนียมนั้น  ผมแนะนำให้เริ่มจัดสวนโดยมององค์ประกอบแยกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆก่อน  จะได้ไม่ต้องจัดนู้นยัดนี่จนพื้นที่ระเบียงเล็กๆที่มีอยู่ไม่พอใช้งาน  จนสุดท้ายก็จะรู้สึกว่าพื้นที่เล็กเกินจนทำอะไรไม่ได้เลย…  3 องค์ประกอบที่ว่าก็คือ “พื้น / เฟอร์นิเจอร์ / ของตกแต่ง / ” ครับ

เรามาเริ่มจากพื้นกันก่อนเลย

ก่อนอื่นเราจะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าเราจะปูพื้นใหม่หรือไม่  ลองดูกระเบื้องพื้นคอนโดห้องที่คุณซื้อมาก่อนว่าอยากจะปรับอะไรหรือไม่  ถ้าจะปรับเปลี่ยนก็อาจจะใช้พื้นระแนงไม้สำเร็จรูปที่ขายกันทั่วไปตามท้องตลาดหรือจะซื้อแผ่นหญ้าเทียมมาปูก็เล่นๆก็ได้  อย่างพื้นไม้ระแนงสำเร็จรูปเดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกทั้งที่ผิวเป็นไม้จริงและไม้เทียมทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ครับ  หรือใครจะตีโครงแล้วปูไม้จริงไปเลยก็ได้อยู่  สิ่งที่สำคัญคืออย่าลืมหาทางระบายน้ำไว้ด้วยนะครับ  ให้ไปลงตำแหน่งท่อเดิมที่ระเบียงนั่นแหละ

ปูพื้นคอนโดด้วยหญ้าเทียม
ปูพื้นคอนโดด้วยหญ้าเทียม  (photo via)
ปูพื้นคอนโดด้วยหญ้าเทียม
ปูพื้นคอนโดด้วยหญ้าเทียม (photo  via)
ระเบียงคอนโดปูด้วยระแนงพื้นไม้สำเร็จรูป
ระเบียงคอนโดปูด้วยระแนงพื้นไม้สำเร็จรูป (photo via)
ระเบียงปูทับด้วยพื้นไม้จริง (photo via)
ระเบียงปูทับด้วยพื้นไม้จริง (photo via)

หรือถ้าอยากมีลูกเล่นเพิ่มอีกหน่อย  ก็เอากรวดมาโรยไว้ตามแนวและขอบรอบๆของพื้นก็สวยดีเหมือนกัน

ตกแต่งพื้นสวนระเบียงคอนโดโดยใช้ไม้ หญ้าเทียม และหินกรวด
ตกแต่งพื้นสวนระเบียงคอนโดโดยใช้ไม้ หญ้าเทียม และหินกรวด (photo via)

หลังจากเราได้พื้นที่ชอบแล้ว  ก็มาต่อด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการครับ  โดยปกติแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก  มีโต๊ะเล็กๆกับเก้าอี้สักตัว   หรือจะเป็นเก้าอี้ยาวสำหรับเอนกายก็แล้วแต่ชอบ  เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว  ถ้าเอามาเยอะไปก็แน่นเปล่าๆครับ(อย่าลืมว่าเราต้องเผื่อพื้นที่ตากผ้าไว้ด้วย)   ถ้าหากระเบียงคอนโดเล็กจริงๆก็แนะนำว่าหาพวกโต๊ะและเก้าอี้แบบพับเก็บได้ก็จะีดีกว่าครับ  ประหยัดเนื้อที่ได้เยอะกว่า

ทั้งนี้การเลือกโต๊ะและเก้าอี้นี่สามารถกำหนดสไตล์และแนวทางการตกแต่งได้เลย  เพราะเป็นเฟอร์นิเจอรชิ้นหลักชิ้นเดียว  จะเลือกแบบซอฟๆดูนุ่มสบาย  หรือจะเอาแบบโมเดิร์นเหลี่ยมๆ  หรือจะมีลวดลายแบบ Vintage อันนี้ก็แล้วแต่ชอบครับ  นอกจากนี้การเลือกวัสดุของตัวเก้าอี้ก็กำหนดอารมณ์และความรู้สึกเวลาออกมานั่งเล่นตรงระเบียงด้วย   การเลือกเก้าอี้ไม้, เก้าอี้หวาย, เก้าอี้โครงเหล็ก, เก้าอี้พลาสติก  หรือเก้าอื้จากวัสดุอื่นใดจะต้องแล้วแต่ไอเดียการตกแต่งของแต่ละคนเช่นกันครับ  เรื่องความชอบบังคับกันไม่ได้  ทั้งนี้อย่าลืมว่าเมืองไทยเราฝนตกเยอะ  ถ้าจะใช้ฟูกหรือเบาะก็ต้องดูแบบที่เอาไว้ใช้กลางแจ้งได้  ไม่เก็บละอองน้ำที่เปียกชื้นเอาไว้ให้เป็นเชื้อรานะครับ  เวลาฝนสาดจะได้ไม่มีปัญหา

ไอเดียจัดสวนบนระเบียงคอนโด
เก้าอี้ไม้ก็ดูอบอุ่นหน้านั่งพักผ่อนดี (photo via)
ไอเดียจัดสวนบนระเบียงคอนโด
ใครชอบลายแบบนี้บ้าง (photo via)
แบบนี้ก็ดูแลรักษาง่ายดีครับ (photo via)
แบบนี้ก็ดูแลรักษาง่ายดีครับ (photo via)
จะเป็นเก้าอี้หวายไปเลยก็ดูชิลๆดีนะครับ (photo via)
จะเป็นเก้าอี้หวายไปเลยก็ดูชิลๆ (photo via)
จะเก้าอี้โมเดิร์นสักตัวก็ไม่ผิดกติกาอะไร
จะเก้าอี้โมเดิร์นสักตัวก็ไม่ผิดกติกาอะไร (photo via)

ดูไป 2 องค์ประกอบแล้ว คือ พื้น และ เฟอร์นิเจอร์   ก็มาถึงองค์ประกอบอย่างสุดท้ายคือของตกแต่งครับ  ตรงนี้สามารถใส่ไอเดียได้เต็มที่อย่างไม่ต้องกั๊ก พวกของตกแต่งนี้ก็มีทั้งต้นไม้และพร็อพต่างๆ  คิดไม่ออกว่าจะใช้อะไรแนะนำให้เดินสวนจตุจักรได้เลย  มีครบเกือบทุกอย่างครับ  ลองไปดูไอเดียกัน

ไม้ประดับแขวนผนัง
เลือกไม้ประดับแขวนผนังด้านนึงของระเบียงแบบเป็นพุ่มใหญ่ๆก็ได้  ใครขี้เกียจรดน้ำก็ใช้ต้นไม้ปลอมได้นะครับ เดี๋ยวนี้ทำกันเหมือนจริงจนดูผ่านๆไม่ลองจับดูไม่รู้เลย  (photo via)
ไม้ประดับแขวนผนัง
ใครไม่ชอบพุ่มใหญ่ๆอย่างด้านบนก็ใช้กระถางเล็กๆมาแขวนน่ารักดีครับ  (photp via)
จะเอามาห้อยแขวนตรงระเบียงแบบนี้ก็น่ารักดีครับ แต่ต้องห้อยด้านในนะครับ เกิดลวดที่ผูกไว้หลุดตัวกระถางจะได้ไม่ตกลงไปข้างล่าง (photo via)
จะเอามาห้อยแขวนตรงระเบียงแบบนี้ก็น่ารักดีครับ แต่ต้องห้อยด้านในนะครับ เกิดลวดที่ผูกไว้หลุดตัวกระถางจะได้ไม่ตกลงไปข้างล่าง (photo via)
ใครไม่ชอบไม้ดอก จะใช้ไม้ใบก็ได้ครับ ดูแลรักษาง่ายขึ้นไปอีก
ใครไม่ชอบไม้ดอก จะใช้ไม้ใบก็ได้ครับ ดูแลรักษาง่ายขึ้นไปอีก  (photo via)
หาพร็อพเล็กๆน่ารักๆมาใส่เพิ่มได้ตามชอบใจเลยครับ เลือกเอาแบบดูแล้วเราอารมณ์ดีมากเลย
หาพร็อพเล็กๆน่ารักๆมาใส่เพิ่มได้ตามชอบใจเลยครับ  ผมเห็นเด็ก 3 คนนี้แล้วอารมณ์ดี
ถ้าจะใส่ลูกเล่นแบบจัดเต็มขึ้นไปอีกระดับ ก็จัดไฟเข้าไป เวลามานั่งเล่นเย็นๆหรือกลางคืนคงช่วยผ่อนคลายจากการทำงานได้อย่างดี
ถ้าจะใส่ลูกเล่นแบบจัดเต็มขึ้นไปอีกระดับ ก็จัดไฟเข้าไป เวลามานั่งเล่นเย็นๆหรือกลางคืนคงช่วยผ่อนคลายจากการทำงานได้อย่างดี (photo via)
ต้นไม้สีเขียวๆนี่ช่วยให้ผ่อนคลายจริงๆนะครับ
ต้นไม้สีเขียวๆนี่ช่วยให้ผ่อนคลายจริงๆนะครับ  แต่ต้องขยันรดน้ำและดูแลหน่อย (photo via)
ขอให้ได้ระเบียงมุมโปรดกันทุกคนนะครับ (photo via)
สุดท้ายก็ขอให้ได้ระเบียงมุมโปรดกันทุกคนนะครับ (photo via)

เป็นไงมั่งครับกับไอเดียจัดสวนเล็กๆน้อยๆ  จริงๆง่ายมากครับทำเองได้สบาย (ยกเว้นถ้าจะจัด lighting เพิ่มเติมแบบบางรูป)   แล้วอยู่สบายจะนำไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโดใหม่ๆมาฝากกันเรื่อยๆนะครับ

^_______^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก