ของตกแต่งตรุษจีน : 8 ไอเดียของแต่งห้องและของแต่งบ้าน สวยดีมีมงคลรับวันตรุษจีน

· 9 min read

อยู่สบายมี ไอเดียแต่งห้อง แต่งบ้านรับวันตรุษจีน สวยดีมีมงคลฉบับคนรุ่นใหม่ หนุ่มสาวลูกครึ่งวัยทำงาน มาฝากเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลวันตรุษจีนนะคะ   แน่นอนว่าชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีอยู่ในบ้านเรานั้นก็มีไม่น้อยเลยทีเดียว  ลองมาดูซิว่า เราสามารถหยิบจับของมงคลสำหรับเทศกาลวันตรุษจีน มาตกแต่งห้องแต่งบ้านเราได้อย่างไร ให้สวยเก๋ทันสมัยถูกใจวัยรุ่นวัยทำงานกันบ้าง อีกทั้งเรียกสิ่งดีๆเข้ามาในบ้าน ต้อนรับวันปีใหม่จีนอีกด้วย ตามมาดูกันเลยนะคะ

1. ดอกโบตั๋น ดอกบ๊วย ดอกเหมย

ดอกไม้ที่มีความหมายอันสูงส่ง แสดงออกถึงการกำเนิด และการเจริญเติบโต ชาวจีนมีความเชื่อว่าดอกไม้ หมายถึง ความร่ำรวย ชื่อเสียง การเติบโต และการก้าวหน้า โดยเฉพาะความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงานค่ะ หากต้นไม้ใดไม่ออกดอกก็ไม่สามารถออกผลได้ ดังนั้นดอกไม้มงคลถือว่ามีความเป็นมงคลมาก ถ้ามีไว้ประดับตกแต่งบ้านนะคะ

(photo : pinterest.com)
(photo : pinterest.com)
(photo : via)
(photo : via)

เพื่อนๆชาวอยูสบายอาจะประดับด้วยดอกไม้สด หรือประดับด้วยรูปภาพ หรือประยุกต์มาใช้เป็นวอลล์เปเปอร์หรือสติ๊กเกอร์ติดผนัง ก็ดูสวยทันสมัย มีมงคลอีกด้วยค่ะ

(photo : pinterest.com)
(photo : pinterest.com)
(photo : via)
(photo : via)

2. ส้มจีน

ส้มจีน ส้มจี๊ด หรือที่คนจีนเรียกว่า กิมกิด เป็นไม้พุ่ม เป็นตัวแทนแห่งความอุดมสมบูรณ์พูนสุข  ถึงแม้จะไม่ใช่เทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนก็ยังนิยมประดับต้นส้มจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล หรือนำผลส้มมาจัดวางที่โต๊ะอาหาร เป็นนัยว่า จะทำให้มั่งมีเงินทอง ร่ำรวย ร่ำรวยค่ะ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

ส่วนในเทศกาลวันตรุษจีนนั้น นอกจากจะนิยมนำมาจัดวางประดับตกแต่งแล้ว ย้งนิยมมอบให้แก่กันและกัน เยี่ยมเยือนเพื่อนฝูง ครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ โดยเฉพาะนำไปมอบให้กับผู้อาวุโสที่เคารพนับถืออีกด้วยนะคะ ผลส้มที่ยังมีก้านและใบติดอยู่ยังสื่อความหมายถึง ความสัมพันธ์ยังคงมั่นคงไม่เสื่อมคลาย

(photo : via)
(photo : via)
(photo : flickr.com)
(photo : flickr.com)

3. ขนมมงคล

ขนมมงคลที่นำมงใช้เฉลิมฉลอง ในวันตรุษจีนนั้น ตามเทศกาลแล้วส่วนมากเป็นขนมที่ทำจากแป้งและเป็นขนมหวาน สื่อถึงความหวานชื่น ความราบรื่น และความอุดมสมบูรณ์นั่นเอง ขนมแต่ละชนิดต่างก็มีความหมายดี เพื่อส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้นในปีต่อไป อย่างเช่น

  • ขนมเข่ง หมายความถึง ชีวิตที่หวานชื่นและราบรื่น รวมถึงการมีเพื่อนฝูงบริวารมากมาย
  • ขนมเทียน หมายความถึง ความหวานชื่น และการมีชีวิตที่ราบรื่น ขนมเทียนมีรูปลักษณ์เป็นกรวยแหลมทรงเจดีย์จึง สื่อถึงความสว่างรุ่งเรืองอีกด้วย
  • ขนมไข่ ความหมายคือ การกำเนิด และความเจริญเติบโต
  • ขนมถ้วยฟู หรือขนมสาลี่ หมายความถึง ความรุ่งเรืองเฟื่องฟูเหมือนชื่อของขนม ทั้งในชีวิตส่วนตัวและการงาน
  • ขนมอี๋ หมายถึง ชีวิตที่ชีวิตที่ราบรื่นไม่ติดขัด ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในเครือญาติ
  • ซาลาเปา หรือหมั่นโถว ความหมายคือ โชคดี การห่อรวมรวบโชคลาภนำมาให้ลูกหลาน และญาติมิตร
  • จันอับ (จั๋งอั๊บ) หมายความถึง ความหวานที่เพิ่มพูน มีความสุขตลอดไป

เมื่อนำมารวมกัน เราก็จะได้รับความเป็นสิริมงคลครบทุกอย่างในชีวิต

และล่าสุดที่เป็นที่นิยมพบเห็นกันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะตามภัตตาคาร ห้องอาหาร คือ ขนมเสี่ยงทาย หรือขนมโชคดี (Fortune Cookie) ขนมเสี่ยงทายเป็นคุ๊กกี้ที่ทำจากแป้ง ด้วยในบรรจุกระดาษพร้อมคำอวยพรต่างๆไว้ คุ๊กกี้เสี่ยงทายนี้ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน และคนจีนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้จักด้วยนะคะ มีแต่หนุ่มสาวลูกครึ่ง หรือหนุ่มสาวที่ได้รับอิทธิพลจากทางตะวันตกจะรู้จักกับคุ๊กกี้เสี่ยงทาย ซึ่งก็ไม่แปลกค่ะ เหตุเพราะว่าแท้ที่จริงแล้วคุ๊กกี้เสี่ยงทายเพิ่งถูกคิดค้นขึ้น โดยชาวอเมริกันในศตวรรษนี้ จากภัตตาคารจีนแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง ซึ่งได้รับความนิยมไม่น้อยเลยที่เดียวที่จะนำมาใช้ในการเฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีน สำหรับหนุ่มสาวลูกครึ่ง รวมไปถึงขนมหวานชาติตะวันตกอื่นๆ เช่น มาการอง คัพเค้กแต่งหน้าด้วยอักษรมงคลต่างๆ

(photo : flickr.com)
(photo : flickr.com)
(photo : via)
(photo : via)

4. ประทัด

นิยมจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งอัปมงคลต่างๆให้ออกห่างไป แต่แทนที่เราจะจุดประทัดกันจริงๆ เพื่อนๆชาวอยู่สบายลองประยุกต์ตกแต่งแขวนประทัดกระดาษ หรือวัสดุอื่นรูปร่างทรงกระบอกตกแต่งคล้ายประทัด ร้อยเรียงเป็นสาย แล้วเมื่อถึงเวลาก็เปิดเสียงประกอบแทนให้ได้บรรยากาศนะคะ เพราะที่จริงแล้วในอดีตที่มาของการจุดประทัดก็มาจาก การจุดไฟใส่กระบอกไม้ไผ่ ที่อาจมีดินระเบิด หรือวัสดุอื่นที่ก่อให้เกิดเสียงดังประทุประสมกับมีประกายไฟเล็กน้อย เพื่อขับไล่สิ่งอัปมงคลค่ะ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

5. โคมไฟกระดาษ

ชาวจีนมีความเชื่อว่าโคมไฟสีแดงจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปได้ จะเห็นได้ว่าในหลายๆเทศกาลที่สำคัญของชาวจีน นิยมประดับตกแต่งด้วยโคมไฟกระดาษสีแดงอยู่เสมอ ส่วนในเทศกาลวันตรุษจีนนั้น นิยมประดับโคมไฟสีแดงไว้ที่หน้าบ้าน หรือหน้าประตูเข้าออก เพื่อนๆอาจจะเอาเป็นโคมไฟกระดาษแบบตั้งโต๊ะ มาประดับตกแต่งบนโต๊ะมุมหนึ่งใกล้ทางเข้าออกบ้านก็ได้นะคะ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : pinterest.com)
(photo : pinterest.com)

6. กระดาษฉลุลาย

ศิลปะการตัดกระดาษ หรือ Paper cutting หรือที่เรียกว่า เจี๋ยนจื่อ (剪纸) เป็นศิลปะพื้นบ้านที่สำคัญ และสืบทอดกันมาช้านานของประเทศจีน ก่อนหน้าที่จะมีกระดาษนั้นก็ใช้แผ่นทอง แผ่นหนัง ผืนผ้า มาฉลุตัดให้เป็นอักษร หรือลวดลายต่างๆ นิยมใช้กับงานสำคัญทางศาสนา จนถึงงานประดับตกแต่งตามเทศกาลต่างๆ ซึ่งมีความหมายมงคลแตกต่างกันไปตามแต่ลวดลายที่ได้ออกแบบไว้ เช่น

  • ลูกท้อ หมายถึง อายุมั่นขวัญยืน
  • ผลทับทิม หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ ลูกหลานมากมาย
  • ต้นสน หมายถึง ความอ่อนเยาว์
  • นกกางเขนเกาะกิ่งต้นพลัม หมายถึง สิ่งดีๆที่กำลังจะเกิดในเร็ววัน เป็นต้น
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

เพื่อนๆสามารถประดับตกแต่งผนังห้อง หรือบ้านรับเทศการวันตรุษจีนด้วยวัสดุฉลุลาย หรือตกแต่งจัดวางด้วยของใช้ที่มีการฉลุลาย อย่างเช่น โคมไฟกระดาษ ก็ดูแปลกตา และเพิ่มลูกเล่นสร้างความน่าสนใจให้กับห้อง แถมยังได้กลิ่นอายเทศกาลวันตรุษจีนไม่น้อยทีเดียวค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

7. กลอนมงคล อักษรมงคล 

ข้อความกลอนมงคลนั้น นิยมติดเป็นกลอนคู่ บนประตูหน้าบ้าน หรือเสาคู่หน้าบ้านด้านละแผ่น เรียกว่า กลอนคู่ตุ้ยเหลียน (对联) ชาวจีนแต้จิ๋วเรียกว่าตุ้ยเลี้ยง แปลเป็นไทยว่ากลอนคู่นั่นเอง

โดยจะใช้แผ่นกระดาษสีแดงเขียนทับด้วยพู่กันจีน เป็นคำอวยพรที่เขียนขึ้นในลักษณะของบทกลอนคู่ในแนวตั้ง เป็นจำนวน 2 วรรค พร้อมคำสัมผัสเชื่อมให้ไพเราะเป็นกลอน โดยในแต่ละวรรคมีจำนวนคำที่เท่ากัน 4 ตัวอักษร หรือ 7 ตัวอักษร ถ้าเรียกให้เฉพาะเจาะจงถึงกลอนคู่ตุ้ยเหลียนที่ใช้แขวนประดับในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน เป็นคำขวัญอวยพรในวันปีใหม่ จะเรียกว่า “ชุนเหลียน” (春联)

(photo : via)
(photo : via)

ส่วนอักษรมงคล “ฝู” (福) คำภีร์จีนโบราณให้นิยามไว้ว่า ถึงพร้อมด้วยทรัพย์ ยศ เสียงแต้จิ๋วออกเสียงว่า “ฮก” หมายถึง บุญวาสนา ถึงพร้อมด้วยทรัพย์ ยศ และอายุยืน ต่อมาแยกยศศักดิ์ไปเป็น “ลก” แยกอายุยืนเป็น”ซิ่ว” แต่อักษรฝูหรือฮกที่ติดร่วมกับกลอนคู่ตรุษจีนนี้ หมายความถึง โชควาสนา ในการติดอักษรตัวนี้นิยมติดกลับหัวลงเพื่อให้คนเห็นทักว่า “ฝูเต้าเลอ” ก็หมายถึง โชควาสนามาถึง

(photo : via)
(photo : via)

นิยมเอาไปทำโมบายประดับตกแต่งแขวนห้อยตามที่ต่างๆ หรือตามต้นไม้ ต้นส้มจีน หลายครั้งนิยมใช้เป็นของประดับตกแต่งบ้านที่ประสมกับศิลปะการฉลุลายกระดาษ โดยมีตัวอักษรฝู (福) ขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง และมีลายฉลุล้อมรอบค่ะ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

8. ภาพมงคล

ภาพมงคลต้อนรับวันปีใหม่ เทศกาลตรุษจีน หรือเหนียนฮวา (年画) เป็นศิลปะการวาดภาพแขนงหนึ่งของจีน ซึ่งว่าด้วยเรื่องของภาพที่เป็นมงคล ปัจจุบันหันมาใช้เป็นภาพพิมพ์ก็มี และกลายเป็นของตกแต่งบ้านชิ้นสำคัญของเทศกาลนี้ค่ะ

  • โดยส่วนใหญ่จะเป็นรูปเด็กน้อยอ้วนท้วน หมายถึง ความสมบูรณ์พูนสุข
  • ภาพเทพเจ้า จะช่วยปกป้องคุ้มครอง ขับไล่สิ่งอัปมงคลทั้งหลาย และสิ่งชั่วร้าย
  • ปลาทอง สื่อความแทน เงินทอง
  • ปลาคราฟ หมายถึง ความเจริญก้าวหน้า เป็นต้น
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ในเทศกาลวันตรุษจีนก็มีของมงคล ของตกแต่งห้องแต่งบ้านที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าเพื่อนๆจะตกแต่งด้วยของตามประเพณีที่สืบทอดกันมา หรือจะใช้เป็นของตกแต่งบ้านตามแบบฉบับของคนรุ่นใหม่ หนุ่มสาวลูกครึ่งวัยทำงาน อย่างไรก็ลองนำไอเดียอยู่สบายไปพิจารณาดูนะคะ เลือกเอาที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนค่ะ สุขสันต์เทศกาลวันตรุษจีน เฮงเฮง รวยรวย สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจผ่องใสนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก