เมื่อ “คุณภาพคอนโด” ควรสำคัญกว่าโปรโมชั่นและแพคเกจสวยหรูทางการตลาด : ตัวอย่าง 5 คุณภาพคอนโด AP , Sansiri , LH , Noble , Ananda ที่เปิดตัวในปีนี้

· 1 min read

2-3 ปีที่ผ่านมาในยุคตลาดคอนโดที่เฟื่องฟูสุดๆ  เราจะเห็นการเกิดใหม่ของคอนโดในเมืองทั้งเจ้าใหญ่เจ้าเล็กแทบจะเปิดกันทุกสัปดาห์  ต่างก็งัดกลยุทธ์เพื่อเข้ามาแข่งขันในตลาดต่อสู้ฟาดฟันกัน  ทั้งดีไซน์  คอนเซ็ป  โปรโมชั่น  รวมถึง package ทางตลาดต่างๆ ที่ขนกันมาสร้างอารมณ์ร่วมในการซื้อขายจับจอง … จนมาถึงในปัจจุบันปีนี้  เราจะเห็นว่าคอนโดมิเนียมในหลายๆระดับราคาชลอตัวลง  ทั้งในระดับราคาล่างพวกคอนโดราคาประหยัดที่ปกติซื้อหาจับต้องง่าย  มีจำนวนดีมานด์ที่เยอะมาก,  ระดับราคากลางๆที่ขายพนักงานมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายซื้อหาเพื่อความสะดวกสบายในชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น  ซึ่งปัจจัยนึงที่ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมเหล่านี้ชลอตัวลงก็เนื่องจากภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นมาก  รวมถึงดีมานด์ความต้องการคอนโดเติบโตไม่ทันกับซัพพลายที่ออกมาสู่ตลาดจนเริ่มจะล้นตลาดในบางพื้นที่  ทำให้ปีนี้ตลาดล่างและตลาดระดับกลางดูซบเซาลงไปพอควร (ยกเว้นแต่โครงการที่กล้าหาญไปบุกเบิกในทำเลใหม่ๆ)  แต่ที่ดูจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนักก็เป็นตลาดบนที่ระดับราคาค่อนข้างสูงรวมไปจนถึงตลาดพรีเมียมราคาแพง  ซึ่งก็มักจะเป็นคอนโดในเมืองตามแนวรถไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่

 

แน่นอนว่าเมื่อตลาดคอนโดเล่นกันยากมากขึ้น  การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคก็ยากมากขึ้น  เลยเป็นเวลาที่ดีเวลลอปเปอร์ต่างๆจะงัดกลยุทธ์มาต่อสู้กัน …  ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ คอนเซ็ป โปรโมชั่นต่างๆ ที่เอามาแข่งขันมีมากมาย  แต่ผมไม่อยากให้ลืมปัจจัยที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งก็คือ “คุณภาพคอนโด” นั่นเอง

คุณภาพคอนโด นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนมักจะถูกแพคเกจสวยหรูทางการตลาดหลอกล่อจนลืมคำนึงถึงไป  ซึ่งต้องยอมรับว่าในเรื่องนี้ ดีเวลลอปเปอร์เจ้าใหญ่แทบทุกเจ้านั้นได้เปรียบกว่าเจ้าเล็กมากมากทีเดียว  ลองนึกภาพว่าถ้าเราพูดถึงการรับรู้เชิงคุณภาพของเจ้าใหญ่กับดีเวลลอปเปอร์โนเนมก็แทบจะสู้กันไม่ได้แล้ว  เช่น ถ้าพูดถึง  คุณภาพคอนโด AP กับ คุณภาพคอนโด ABC (โนเนม นามสมมติ) ก็แน่นอนว่าคนก็ต้องเชื่อใน คุณภาพคอนโดเอพี มากกว่าคอนโด ABC แน่ๆ

 

จริงๆนอกจาคอนโด AP แล้ว ผมก็ชื่นชมที่เจ้าใหญ่ๆหลายเจ้าพยายามทำเรื่องนี้มาโดยตลอด  ทั้งสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง  ไม่ว่าจะเป็น Land & Houses , Sansiri , Ananda , Noble , Pruksa หรือแม้แต่แบรนด์ขวัญใจตลาดราคาประหยัดอย่าง LPN ที่โด่งดังกับคอนเซ็ปชุมชนน่าอยู่  บางโครงการก็ออกมาดีบ้าง  พลาดบ้าง ก็ต้องเรียนรู้กันไป .. ซึ่งผมในฐานะนักรีวิว การที่เห็นดีเวลลอปเปอร์พัฒนาคอนโดทั้งหลายลดจำนวนการเปิดโครงการลง  และหันมาให้ความใส่ใจเรื่องคุณภาพคอนโดมากขึ้น  ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ  คนซื้อก็ได้ของที่ “ใส่ใจ” ในการทำมากขึ้นกว่าการขายคอนโดเพื่อจะเร่งปั๊มยอดตัวเลขทางการเงิน  แล้วพอคอนโดเสร็จออกมาไม่ดีจริง  คนก็ด่า  เสียหายทั้งในมุมคนซื้อและมุมคนขาย

 

คุณภาพคอนโดที่ดี นั้นควรจะประกอบด้วยปัจจัยหลักๆ ดังนี้ …

  • คุณภาพคอนโดในเรื่องทำเลที่ตั้งในปัจจุบัน
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องศักยภาพของทำเลในอนาคต รวมถึงความเจริญเติบโตของเมือง
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องการออกแบบ
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องวิวและมุมมอง
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องการเข้าถึง
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องความปลอดภัย
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องการก่อสร้าง
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องแบรนด์
  • คุณภาพคอนโดในเรื่องความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ

 

ลองนั่งนึกเล่นๆระหว่างที่เขียนบทความนี้  ว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา  มีคอนโดมิเนียมโครงการไหนบ้าง  ที่ทำออกมาแล้วน่าประทับใจในเชิงคุณภาพเหล่านี้  ลองลิสมาให้ดูกันสัก 5 โครงการครับ

1 คุณภาพคอนโด AP

สำหรับคอนโด AP ในปีนี้  มีเปิดตัวไปแล้ว 4 โครงการ คือ Life Asoke , Rhythm รางน้ำ , Aspire ลาดพร้าว 113 , Aspire สาทร-ราชพฤกษ์ และกำลังจะเปิดตัวอีกโครงการคือ Life ปิ่นเกล้า

ถ้าให้เลือกหยิบคอนโด AP มา 1 โครงการที่เป็นตัวแทนคุณภาพคอนโด AP  ปีนีี้ ผมเลือกคอนโด Rhythm รางน้ำ  เนื่องจากปัจจัยด้านคุณภาพทำเลคอนโด ทั้งในปัจจุบันที่ใกล้กับฮับกลางเมืองอย่างอนุสาวรีย์ชัย  และคุณภาพทำเลในอนาคตเนื่องจากที่ดินรอบๆเหลือน้อยมาก โอกาสที่จะมีซัพพลายเกิดใหม่อีกยากมาก  และถ้ามีก็ราคาจะยิ่งแพงมากด้วย   นอกจากนั้นคอนโด AP โครงการ Rhythm รางน้ำ ยังมีคุณภาพในเชิงการเข้าถึงจาก BTS  เพราะสามารถเดินทะลุศูนย์การค้า Century มาได้เลย  สาวๆกลับบ้านดึกๆ เวลาเดินจากรถไฟฟ้ากลับไปคอนโดก็จะอุ่นใจมากขึ้น ด้วยคุณภาพของคอนโดเอพี โครงการ Rhythm รางน้ำ ก็ทำให้ขายหมดไปตั้งแต่วันแรกๆ ที่เปิดตัว  และทำกำไรให้นักลงทุนขาเก็งกำไรทั้งหลายพอควรครับ

RHYTHM rangnam
RHYTHM รางน้ำ
Rhythm รางน้ำ (ภาพที่ 5)
RHYTHM รางน้ำ

 

2 คอนโด Pruksa

คอนโดพฤกษานั้นเป็นดีเวลลอปเปอร์ที่มีหลายทีมในการพัฒนา (ปัจจุบันมีอยู่ 6 SBU)  ทำทั้งหลากหลายระดับราคาตั้งแต่คอนโดราคาประหยัดแบรนด์ พลัมคอนโด ไปจนถึงคอนโดในระดับราคากลางๆค่อนไปทางสูง  แต่ยังไม่ได้ไปจับตลาดแพงมากนัก  ถ้าให้เลือก 1 โครงการที่เปิดตัวปีนี้ผมเลือกคอนโด  Chapter One Midtown ซึ่ง sold-out ไปทั้งแต่เปิดตัวมาไม่นานเช่นกัน  คุณภาพของคอนโดนี้ผมยกให้เรื่องของคุณภาพทำเลคอนโดดี (ติดถนนใหญ่ แยกรัชดา-ลาดพร้าว) ซึ่งจะเป็นจุดที่เป็นต้นทางของรถไฟฟ้าสายสีเหลือ (ลาดพร้าว-สำโรง) ในอนาคตด้วย  ซึ่ง Chapter One Midtown ยังทำออกมาในราคาจับต้องได้  เนื่องจากพยายามดีไซน์ขนาดห้องให้เล็กลงและยังใช้ฟังก์ชั่นต่างๆได้อยู่  ราคารวมจึงจะเป็นจุดที่คนธรรมดาแบบมนุษย์เงินเดือนยังจับต้องได้อยู่ครับ

Chapter One Midtown ลาดพร้าว 24
Chapter One Midtown ลาดพร้าว 24

3 คอนโด Sansiri

ปีนี้พี่แสนสิริ มากับแบรนด์ The Line อย่างเต็มตัวทั้ง 5 ทำเล  หลังจากเปิดตัวไป 2 ทำเล ก็ขายหมดไปในวันเดียวทั้งคู่  ถ้าให้เลือกโครงการเดียว  ผมเลือกคอนโด The Line จตุจักร-หมอชิต มากกว่า  เนื่องจากคุณภาพของวิวและมุมมอง  ซึ่งพื้นที่สีเขียวของสวนจตุจักรนั้นหาได้ยากมาในปัจจุบัน  และเรื่องของคุณภาพทำเลในอนาคต  ที่ระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆได้เริ่มงานก่อสร้างไปแล้วอย่างฮับของรถไฟตรงบางซื่อ-จตุจักร  และแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (หมอชิต – คูคต)  ก็เป็นส่วนส่งเสริมในเรื่องของคุณภาพทำเลในอนาคตเช่นกัน

The Line จตุจักร-หมอชิต
The Line จตุจักร-หมอชิต

 

4 คอนโด Noble

ปกติแล้วโนเบิลในแต่ละปีจะเปิดคอนโดไม่เยอะอยู่แล้ว  ปีนี้เปิดคอนโด Noble BE33 มา  ซึ่งต้องยกให้ในแง่ของทำเล  เพราะซอยสุขุมวิท 33 นั้นใกล้กับฮับกลางเมืองย่านช็อปปิ้งอย่าง Em District ที่มีทั้ง Emporium , Em Quartier และโครงการที่จะเกิดในอนาคตตรงข้ามปากซอยสุขุมวิท 33 อย่าง Emsphere ครับ  สุขุมวิทฝั่งเลขคี่นั้นก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นตลาดสำหรับคนญี่ปุ่นเช่าและคนไทยที่มีฐานะก็อยู่กันเยอะ  ถ้าดู feedback จากการขายจะเห็นได้ว่า ห้องราคาใหญ่แพงๆ ขายดีมาก  ที่ยังขายไม่หมดกลับเป็นห้องเล็กที่เอาไว้ทำราคาเปิดตัวให้ดูไม่สูงมาก  ซึ่งก็น่าจะสะท้อนให้เห็นว่าเป็นกลุ่มที่เป็น real demand กำลังซื้อสูงจริงๆอยู่เยอะทีเดียว

Noble BE33 Sukhumvit (ภาพที่ 1)
Noble BE33 Sukhumvit 33

 

5 คอนโด Ananda

ปีนี้ของทางอนันดามีคอนโดทั้งหมด 4 โครงการ  ให้เลือกมา 1 โครงการ ก็คงจะเป็น Q Chidlom-Petchburi  จริงๆทำเลโครงการนี้ในมุมมองของผมค่อนข้างด้อยกว่าคอนโดแนวเส้นสุขุมวิทพอควรในเรื่องการเดินทางโดยรถไฟฟ้า  แต่ก็ชดเชยด้วยความใกล้ฮับช็อปปิ้งอย่าง Central World   แต่ที่ทำให้น่าสนใจคือ คุณภาพของงานดีไซน์  ที่ทำออกมาดีและเป็นเอกลักษณ์จริงๆ  โดยเฉพาะต้องให้คะแนนกับพื้นที่ส่วนกลางบนส่วนยอดของคอนโด  ที่จัดมาดูแพงสมราคาครับ

Q Chidlom - Phetchaburi (ภาพที่ 1)
Q Chidlom – Phetchaburi

 

ยกตัวอย่างคอนโดที่น่าสนใจในเชิงคุณภาพที่เปิดตัวปีนี้ไป 5 โครงการแล้ว  ในฐานะนักรีวิวก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าดีเวลลอปเปอร์ทั้งหลายจะลดการแข่งขันด้านโปรโมชั่น ของลดแลกแจกแถมกันลงบ้างแล้วแบ่งเวลาส่วนนึงหันมา “ขายคุณภาพ” กันมากๆ  เพื่อคนซื้อก็จะแฮปปี้  คนขายก็แฮปปี้ มีความสุขกันทั้ง 2 ฝ่ายนะครับ  ^_____^

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก