เปรียบเทียบแปลนบ้านกลางเมือง บทวิเคราะห์คุณภาพบ้าน AP ในแง่การจัดฟังก์ชั่นใช้สอยในบ้าน

· ~ 1 min read

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา  ดีเวลลอปเปอร์อย่าง AP ประสบความสำเร็จมากกับแบรนด์บ้านกลางเมือง ซึ่งเป็นทาวน์โฮมที่ทำตลาดอยู่รอบๆใจกลางเมืองกรุงเทพฯ  รวมถึงพื้นที่ถัดออกไปรอบนอกที่มีศักยภาพในการเติบโต  ลักษณะของทาวน์โฮมบ้านกลางเมืองนั้นแต่ละทำเล  แม้จะใช้ชื่อ “บ้านกลางเมือง” เหมือนกัน  แต่ดีไซน์รูปร่างหน้าตา รวมถึงแปลนบ้านนั้นทำออกมาแตกต่างกันหลายแบบมาก  บทความนี้เราเลยจะมาวิเคราะห์ คุณภาพบ้าน AP ในเรื่องรูปแบบการจัดฟังก์ชั่นของแปลนบ้านกลางเมืองแบบ 3 ชั้น ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันมาเปรียบเทียบกัน  ถึงข้อเด่นข้อด้อยต่างๆ  เพื่อเป็นกรณีศึกษาและก็จะได้เรียนรู้ร่วมกันครับ

 

โครงการที่ผมยกมาวิเคราะห์คุณภาพบ้าน AP ในบทความนี้  จะเลือกทาวน์โฮมบ้านกลางเมืองจาก 3 ทำเล  คือ บ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 71 , บ้านกลางเมือง พิบูลสงคราม และ บ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 ครับ  โดยการเลือกวิเคราะห์คุณภาพบ้าน AP ในเรื่องของแปลนทั้ง 3 โครงการนี้เลือกที่มีหน้ากว้างเท่ากัน 5 เมตร  ฟังก์ชั่นคล้ายกันคือ 3 ห้องนอน , 3 ห้องน้ำ  และ 2 ที่จอดรถ  โดยพยายามเลือกที่พื้นที่ใกล้เคียงกัน … บ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 71 และ บ้านกลางเมือง พิบูลสงคราม นั้นพื้นที่ใช้สอยเท่ากัน 167 ตารางเมตร  ส่วนบ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 พื้นที่ใช้สอยจะอยู่ที่ 178 ตารางเมตร มากกว่าอยู่นิดหน่อย

บ้านกลางเมือง พิบูลสงคราม (ภาพที่ 04)
บ้านกลางเมือง พิบูลสงคราม
บ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 71 (ภาพที่ 01)
บ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 71
บ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 (ภาพที่ 04)
บ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77

 

เริ่มกันที่แปลนชั้น 1 ครับ

ลักษณะการจัดแปลนชั้นล่างของบ้านกลางเมืองทั้ง 3 แบบ จะเหมือนกันก็คือ เน้นพื้นที่เปิดโล่งให้ส่วนรับแขก นั่งเล่นพักผ่อน และส่วนรับประทานอาหารอยู่โล่งเชื่อมถึงกันหมดและทะลุไปจนถึงหลังบ้าน  โดยวางฟังก์ชั่นอย่างห้องน้ำ, ครัว และบันได เอาไว้ฝั่งเดียวกัน ครัวจะอยู่ติดด้านหลังให้ระบายอากาศได้  ในขณะที่ห้องน้ำจะอยู่ช่วงกลางตัวบ้าน  เป็นห้องน้ำแบบแห้งอาบน้ำไม่ได้ครับ

 

แปลนบ้านกลางเมือง ชั้น 1
แปลนบ้านกลางเมือง ชั้น 1

 

เราลองมาดูเรื่องระยะของสเปซ  เราจะเห็นว่าบ้านกลางเมืองพิบูลสงครามนั้นให้ระยะของสเปซในการนั่งพักผ่อนดูทีวีนั้นมากที่สุด  ยาวเต็มตลอดความกว้างของหน้าบ้านที่ 5 เมตร ในขณะที่อีกสองแบบระยะจะหดสั้นลงมาเนื่องจากวางตำแหน่งทางขึ้นบันไดชั้น 2 เอาไว้ตรงหน้าบ้าน  แต่ถ้าเราเทียบสเกลกันแล้วจะเห็นว่าบ้านกลางเมือง พิบูลสงครามที่ได้ระยะดูทีวีกว้างมากแต่จะถูกบีบฟังก์ชั่นอื่นๆให้จำกัดพื้นที่ลงมา เช่น ครัว และห้องน้ำให้แคบลงไปหน่อย ถ้าเทียบขนาดสัดส่วนห้องน้ำก็จะเล็กสุดกว่าใครเพื่อน  และก็พื้นที่ส่วนห้องเก็บของจะหายไปครับ  เป็นข้อดีข้อเสียที่ได้มากันคนละแบบ

สำหรับอีกจุดนึงที่แตกต่างกันคือครัว โดยแม้ว่าครัวจะอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน แต่ของบ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 นั้นด้านหลังจะเปิดโล่งเอาไว้  เดินออกไปด้านหลังบ้านได้  ในขณะที่อีก 2 แบบ จะต้องเดินเข้ามาส่วนรับประทานอาหารก่อนแล้วค่อยออกหลังบ้าน  ตรงนี้ทำให้ครัวของบ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 ทำหน้าที่เป็นสเปซกึ่งภายนอกและกึ่งภายใน (Semi-Outdoor Space) การระบายอากาศนั้นดีกว่าแน่ๆ แต่ในทางกลับกันก็อาจจะมีเรื่องฝุ่นเข้าามาได้มากกว่า  ต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยกว่า

 

วิเคราะห์แปลนบ้านกลางเมือง ชั้นที่ 1

 

 

จุดสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการวิเคราะห์คุณภาพบ้าน AP ในเรื่องการจัดฟังก์ชั่น ก็คือการวางตำแหน่งบันไดครับ  ตำแหน่งบันไดทางขึ้นจากชั้น 1 นั้นมีความสัมพันธ์กับทิศทางของฟังก์ชั่นชั้น 2 อย่างแยกกันไม่ได้  …  ผมอยากให้เริ่มจากดูเปรียบบันไดของบ้านกลางเมือง ลากพร้าว 71 กับ สุขุมวิท 77 กันก่อนครับ  ตำแหน่งบันไดที่ขึ้นจากชั้น 1 ไปชั้น 2 นั้น จะเหมือนกัน  แต่การวางตำแหน่งขึ้นไปชั้น 3 นั้นคนละทิศทางกันเลย

บ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 71 นั้น พอเดินขึ้นมาถึงโถงชั้น 2 แล้วจะขึ้นไปชั้น 3 ต่อได้เลย โดยใช้บันไดทางหลังบ้าน ซึ่งทำให้สามารถกั้นห้องนอนได้เต็มๆชั้น  ในขณะที่ของบ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 นั้นจะต้องเดินวนกลับมาหน้าบ้าน  แล้วค่อยเดินขึ้นบันได  ซึ่งทำให้ได้ห้องนอนที่ชั้น 2 รวมถึงห้องน้ำ ขนาดเล็กกว่า  แต่ได้สเปซส่วนอเนกประสงค์เปิดโล่งเข้ามาแทนที่ด้านหน้า  ซึ่งตรงนี้จะเห็นว่าแค่การวางตำแหน่งบันได  ก็สร้างฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างความต้องการกันแล้วครับ

แปลนบ้านกลางเมือง ชั้น 2
แปลนบ้านกลางเมือง ชั้น 2

 

ในแง่ของการได้แสงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามาที่โถงบันไดนั้น  แบบบ้านกลางเมือง พิบูลสงครามดูจะดีสุดครับ  แต่ในเรื่องระยะการเดิน จะมีขั้นบันไดที่ถูกซอยเป็นบันไดแบบพัด  เวลาเดินก็อาจจะไม่สบายเท่ากับแบบอื่นอีก 2 แบบ  แต่ถ้าจะต้องเดินขึ้นลงจากชั้น 1 ไปชั้น 3 บ่อยๆ  แบบบ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 จะมีระยะการเดินไกลที่สุด (ดูจากลูกศรสีเขียว)  และจากการที่เป็นบันไดช่วงเดียวไม่มีชานพัก  ก็อาจจะเดินเหนื่อยกว่าแบบอื่นอีก 2 แบบครับ

สำหรับการจัดห้อง Master Bedroom นั้น  ผมชอบแบบบ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 71 มากกว่าอีก 2 แบบ  เพราะได้พื้นที่ walk-in closet มาเต็มที่ดี และได้ห้องน้ำในห้องนอนขนาดใหญ่และระบายอากาศออกทางด้านนอกได้ด้วย

วิเคราะห์แปลนบ้านกลางเมือง ชั้นที่ 2

 

ขึ้นมาดูคุณภาพบ้าน AP  ในแง่การจัดฟังก์ชั่นต่อกันที่ชั้น 3 ครับ  เมื่อกี้เราจะเห็นว่า บ้านกลางกลางเมือง ลาดพร้าว 71 กับ สุขุมวิท 77 มีบันไดทางขึ้นจากชั้น 1 มาชั้น 2 เหมือนกัน  แต่พอตำแหน่งบันไดจากชั้น 2 ขึ้นชั้น 3 โครงการที่ลาดพร้าว 71 กลับไปเหมือนกัน พิบูลสงคราม  คือจะขึ้นมาที่ตำแหน่งหลังบ้าน และแบ่งฟังก์ชั่นห้องเหมือนกัน โดยระหว่างห้องนอนก็มีห้องน้ำอยู่ตรงกลาง  แต่จุดที่แตกต่างกันคือการใช้ประโยชน์จากพื้นที่โถงหน้าบันไดครับ  แบบบ้านกลางเมือง ลาดพร้าว 71 นั้นจะไม่ได้ใช้ประโยชน์พื้นที่ตรงโถงบันไดนี้มากนัก  แต่แบบบ้านกลางเมือง พิบูลสงครามจะได้ใช้สเปซตรงโถงไปเต็มๆ  เนื่องจากตำแหน่งการเดินวนลงบันไดไม่ไปขวางทางกับที่ว่างตรงโถง  ทำให้สามารถใช้ตั้งหิ้งพระหรือโต๊ะหมู่บูชาที่ใหญ่หน่อยก็ได้  ถ้าเป็นแบบอื่นนั้นจะใช้สเปซตรงนี้ไม่ค่อยได้ครับ ลองดูเส้นกราฟิกสีแดงที่วงไว้  จะเห็นว่าถึงแม้จะเป็นโถงเหมือนกัน  แต่สเปซที่ใช้งานก็จะแตกต่างกันครับ

แต่สำหรับเรื่องขนาดห้องนอนต้องยกให้แบบบ้านกลางเมือง สุขุมวิท 77 ที่ทำได้ดีกว่า  เพราะสามารถใส่เตียง King size ได้ทั้ง 3 ห้อง  ไม่มีห้องนอนเล็กที่ใส่ได้แค่เตียงเดียว  ซึ่งขนาดห้องแบบนี้ก็รองรับการเติบโตของลูกน้อยในบ้านได้ดีกว่าครับ ไม่งั้นเด็กๆอยู่ได้ พอตัวโตขึ้น ต้องการใช้สเปซมากขึ้นห้องเดิมก็อาจจะรูุ้สึกว่ามันเล็กไป

แปลนบ้านกลางเมือง ชั้น 3
แปลนบ้านกลางเมือง ชั้น 3

แปลนบ้านกลางเมือง ชั้น 3

 

ที่เล่ามาข้างต้นก็เป็นการหยิบแปลนบ้านกลางเมืองของ 3 โครงการ มาวิเคราะห์คุณภาพบ้าน AP ให้เห็นว่าในแง่ฟังก์ชั่นการใช้งานแล้วแต่ละแบบรองรับพฤติกรรมต่างกันอย่างไร  เพราะบางทีเวลาเราดูแปลนบ้าน  ก็ไม่สามารถจะดูแค่จำนวนฟังก์ชั่นที่จัดเอาไว้ว่ามีกี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ กี่ที่จอดรถได้ “ต้องดูที่ดีเทลการใช้งานและการจัดรูปแบบต่างๆด้วย” ไว้ทางเราจะทยอยนำแปลนโครงการอื่นๆที่ดูคล้ายกันมาวิเคราะห์เทียบกันให้อ่านเพลินๆอีกครับ  ส่วนบทความวิเคราะห์คุณภาพบ้านเอพีในแง่ของการจัดฟังก์ชั่นและแปลนก็จบเอาไว้เท่านี้ก่อนครับ  ^____^

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก