6 ไอเดียการตกแต่งห้องน้ำให้ถูกใจ และปลอดภัยสำหรับเด็กน้อยวัยเรียนรู้

· 4 min read

ห้องน้ำใครว่าไม่สำคัญ ห้องน้ำถือเป็นอีกห้องหนึ่งที่หลายคนจะมีเวลาได้เป็นส่วนตัว และบางคนสามารถมีจินตนการความคิดที่โลดแล่น หรือปิ๊งไอเดียสำคัญๆ ได้ ในขณะที่ทำกิจกรรมอยู่ภายในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ หรือเด็กน้อยวัยเรียนรู้

ห้องน้ำถือเป็นห้องที่เด็กๆ สามารถทำกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานไม่แพ้ห้องอื่นเลยทีเดียว อีกทั้งการตกแต่งภายในห้องน้ำสำหรับเด็ก ยังสามารถช่วยพัฒนาการเรียนรู้ในเด็กเล็กได้อีกด้วยนะคะ

วันนี้ไอเดียอยู่สบาย

มีไอเดียการจัดตกแต่งห้องน้ำสำหรับเด็กน้อยวัยเรียนรู้มาฝากนะคะ

สำหรับเพื่อนๆที่อยากจะตกแต่ง หรือปรับปรุงห้องน้ำ

เตรียมรับสมาชิกตัวน้อยภายในครอบครัวค่ะ

1

เติมสีสัน และเพิ่มความสว่างภายในห้องน้ำ 

อย่างที่ทราบกันดีว่าเด็กเล็กๆ นับแต่แรกเกิด จะมีปฏิกิริยาการรับรู้ทางสายตากับวัตถุที่มีสีสันได้ดี สีสันจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาการ และการรับรู้ทางการมองเห็นอีกด้วยนะคะ

(photo : via)
(photo : via)

การตกแต่งห้องน้ำนั้นแสงสว่างภายในห้องน้ำก็สำคัญ ควรให้ห้องน้ำมีความสว่างทั่วทั้งห้อง มองเห็นสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในห้องน้ำได้อย่างชัดเจน สร้างความอบอุ่นและเป็นมิตรสำหรับเด็ก เด็กส่วนมากจะกลัวมุมมืดมุมอับ อาจจะมีจินตนาการถึงสิ่งต่างๆ ที่ทำให้รู้สึกกลัว และไม่ปลอดภัยได้

(photo : via)
(photo : via)

2

เลือกขนาดสุขภัณฑ์เหมาะสำหรับเด็ก 

อย่าให้ทุกอย่างในห้องน้ำดูใหญ่โตจนเกินไป จนเด็กน้อยรู้สึกว่าตัวเองอยู่ในบ้านยักษ์ที่น่ากลัวนะคะ พยายามให้เด็กๆ สามารถหยิบจับได้และเอื้อมถึง ปัจจุบันมีสุขภัณฑ์ที่ผลิตมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะด้วย

(photo : via)
(photo : via)

หรือถ้าไม่อยากใช้สุขภัณฑ์สำหรับเด็กในห้องน้ำ เพราะกลัวว่าเด็กจะโตเร็ว ใช้งานได้ไม่เท่าไร อาจจะเพิ่มเป็นไอเทมที่อำนวยความสะดวกให้เด็กสามารถเข้าถึง และใช้งานสุขภัณฑ์ได้อย่างสะดวกสบาย อยากเช่นเก้าอี้เตี้ย หรือบันไดเล็ก สำหรับยืนช่วยเพิ่มความสูงค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

3

มีมุมจัดวางข้าวของเครื่องใช้สำหรับเด็ก

จัดวางของใช้ต่างๆ ให้เด็กน้อยสามารถหยิบใช้ได้ง่าย ช่วยส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมในห้องน้ำด้วยตัวเอง อีกทั้งสร้างสุขนิสัยให้รู้จักการจัดเก็บภายหลังการใช้งานเสร็จเรียบร้อยอีกด้วย

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

4

สร้างตีม หรือเรื่องราว ผ่านการตกแต่งให้ห้องน้ำ

ตกแต่งห้องน้ำด้วยสีสัน ลวดลายหรือตัวการ์ตูนที่เด็กชื่นชอบ กับทุกที่ทุกสิ่งในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องกรุพื้นห้องน้ำ กระเบื้องกรุผนังห้องน้ำ ม่านกั้นอาบน้ำ โคมไฟ ก๊อกน้ำ สุขภัณฑ์ เรื่อยไปจนถึงพรมเช็ดเท้า ผ้าเช็ดตัว จัดไปให้เต็มที่ทุกสิ่งอันเลยค่ะ

(photo : via)
(photo : via)

หรือพิเศษยิ่งขึ้นด้วยการสร้างเรื่องราว ให้ห้องน้ำเป็นเหมือนดินแดนสุดพิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจ ด้วยสุขภัณฑ์รูปแบบพิเศษ พร้อมการตกแต่งผนังสุดอลังการ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

5

ง่ายต่อการดูแลรักษา และปรับปรุงปรับเปลี่ยน

ถึงแม้ว่าจะตกแต่งด้วยธีม หรือสร้างเรื่องราวด้วยการตกแต่งแล้ว ก็ควรที่จะเลือกใช้วัสดุตกแต่ง วัสดุกรุผิวที่ทนน้ำ ทนความเปียกชื้น ง่ายต่อการทำความสะอาด ดูแลรักษา ที่สำคัญสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย เด็กโตเร็วกว่าที่เราคิดมากนะคะ ตอนยังเล็กอาจจะชอบตัวการ์ตูนตัวนี้ตัวนั้น เมื่อโตขึ้นความชอบอาจจะเปลี่ยนไป การปรับเปลี่ยนการตกแต่งให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ช่วยในการส่งเสริมพัฒนาการ และการเรียนรู้ได้อีกอีกด้วยค่ะ

6

ปลอดภัยไว้ก่อน

ของตกแต่งห้องน้ำเลือกดูขนาดให้พอเหมาะ และเป็นวัสดุที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ชั้นวางของ กระจกเงา ควรยึดให้แน่นกับผนัง ป้องกันอุบัติเหตุจากความซุกซนปีนป่าย อีกอย่างหนึ่ง คือ อย่าลืมลบมุม ลบคมเหลี่ยมต่างๆ ของเคาน์เตอร์อ่างล้างมือ หรือเคาน์เตอร์อย่างอาบน้ำ หรือแนะนำให้เลือกแบบตั้งแยก (free standing) จะเหมาะสมกว่า ไม่แนะนำให้ใช้ตู้อาบน้ำ (shower box) ที่เป็นกระจกบานเปลือย ลองหันมาเลือกม่านพลาสติก ลายน่ารักๆ เข้ากับเรื่องราวภายในห้องน้ำดีกว่านะคะ ที่สำคัญของใช้ ของตกแต่งชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็ควรทีจะเลือกให้เหมาะกับอายุของเด็กด้วยค่ะ

(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)
(photo : via)

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ กับไอเดียเล็กๆน้อยๆที่นำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นที่ถูกใจบรรดาพ่อๆแม่ๆที่เตรียมห้องน้ำ เพื่อรับสมาชิกใหม่ตัวน้อยกันนะคะ

ไอเดียอยู่สบายจะพยายามเสนอไอเดียที่น่าสนใจให้เพื่อนๆชาวอยู่สบายได้ติดตามอยู่ตลอด มาดูกันว่าจะมีอะไรมาเสนอกันอีกในครั้งหน้า ต้องติดตามอ่านกันนะคะ สวัสดีค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก