The Politan Aqua คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้สถานี MRT สะพานพระนั่งเกล้า เชื่อมต่อระบบขนส่ง “รถ-เรือ-ราง” เริ่ม 1.29 ลบ.

· 1 min read

[บทความนี้เป็น Advertorial]

เร็วๆ นี้มีคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะเปิดขายใหม่อีกโครงการ  คือ The Politan Aqua นะคะ  โครงการอยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีสะพานพระนั่งเกล้า  ซึ่งความน่าสนใจของสถานีนี้อยู่ที่การมีระบบขนส่งมวลชนมารองรับทั้งระบบ “รถ-เรือ-ราง”  ซึ่งก็น่าจะช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางได้ดี

โดยธรรมชาติแล้วการมาของรถไฟฟ้านอกจากจะช่วยให้เกิดความสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้น ในภาพรวมก็ทำให้เกิดการขยายตัวของเมืองตามแนวเส้นทางอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในด้านที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวต่อไปก็อาจจะไม่ตอบโจทย์การเดินทางในชีวิตประจำวันของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ

แผนการพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามแผนแม่บทฯ มีทั้งหมด 10 เส้นทาง รวมระยะทาง 473.5 กิโลเมตร เป็นนโยบายที่มีมาตั้งแต่ปี 2553 เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่หนาแน่ในกรุงเทพฯ  ถ้าว่ากันตามแผนงานในอุดมคติเลย วางแผนไว้ว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมด 10 สายนี้ประมาณปี พ.ศ. 2565 ค่ะ  แต่เอาเข้าจริงๆ ก็น่าจะมีต้องมีบวกเพิ่มไปอีกค่ะ

มาดูผังรถไฟฟ้าสายที่เปิดให้บริการแล้วและที่กำลังก่อสร้างอยู่กันค่ะ

โครงข่ายรถไฟฟ้าสายหลัก 10 สายทาง ตามแผนแม่บทฯ (473.5 กม.)
ที่มา : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

สรุปแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม.
ที่มา : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

วันนี้หลักๆ เราจะมาพูดถึงโครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  หรือ รฟม. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงสายฉลองรัชธรรม ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ  และนอกจากนี้ทาง รฟม. ก็กำลังดำเนินการก่อสร้าง รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (เฉลิมรัชมงคล) ส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ที่จะเสร็จตามมาในปี 2562  และ MRT สายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ด้วยค่ะ  แน่นอนว่าจะทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และส่งผลให้การกระจายตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดมิเนียมออกไปพื้นที่รอบนอกมากขึ้น ไม่ต้องกระจุกตัวอยู่เฉพาะภายในกลางเมืองเท่านั้น

โครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  หรือ รฟม. มีทั้งหมด 6 สายทาง : 13 โครงการ  (รวม 251 กม.)

  • เปิดบริการแล้ว
    • สายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) (บางซื่อ – หัวลำโพง)
    • สายสีม่วง (บางใหญ่ – เตาปูน) 
  • โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง
    • สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ – ท่าพระ / หัวลำโพง – บางแค) 
    • สายสีเขียว (แบริ่ง – สมุทรปราการ)
    • สายสีเขียว (หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต)
  • โครงการที่อยู่ระหว่างขบวนการเริ่มดำเนินการก่อสร้าง
    • สายสีส้ม ส่วนตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี)
    • สายสีชมพู (แคราย – มีนบุรี)
    • สายสีเหลือง (ลาดพร้าว – สำโรง)
  • โครงการที่เริ่มดำเนินการในปี 2560 เป็นต้นไป
    • สายสีม่วง (เตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก))
    • สายสีน้ำเงินต่อขยาย (บางแค – พุทธมณฑลสาย 4)
    • สายสีเขียวต่อขยาย (สมุทรปราการ – บางปู)
    • สายสีเขียวต่อขยาย (คูคต – ลำลูกกา)
    • สายสีส้ม ส่วนตะวันตก (บางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ – บางซื่อ)  เปิดใช้บริการไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้าที่รถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการ เราก็จะเห็นกระแสของดีเวลลอปเปอร์ ทั้งรายใหญ่และรายใหญ่ ที่ยกขบวนกันไปเปิดคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสีม่วงตั้งแต่ต้นสายยันสุดสายในปัจจุบัน  มีทั้งที่ขายดิบขายดีเหมือนแจกฟรี  จนไปถึงแป๊กขายไม่ได้เลยค่ะ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ

 

พอรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดเข้าจริง  ผลปรากฎว่ากระแสค่อนข้างไม่ค่อยดีเท่าไหร่  ซึ่งปัญหาหลักก็คือเรื่องการไม่เชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีเตาปูนกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีบางซื่อ ทำให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงลำบากต้องไปต่อรถเมล์ Shuttle bus ไปถึงรถไฟฟ้าใต้ดิน ก็เลยเกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง  แต่ล่าสุดก็มีข่าวดีมาให้ผู้ที่ใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ยิ้มกันแล้วค่ะ เพราะทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้  บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้รับจ้างเดินรถไฟฟ้าจากสถานีเตาปูน เชื่อมกันสถานีบางซื่อ เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร  ซึ่งกำหนดจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้ในเดือนสิงหาคม 2560 นี้  นอกจากนี้ทางรฟม. ก็ยังมีการแจ้งปรับลดค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  เหลือ 15 บาทตลอดสาย  ตั้งแต่ 4 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป  จนกว่าทาง BEM จะสามารถทำการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานีได้เรียบร้อยอีกด้วย

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ

 

จุดเด่นของแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่นอกจากจะเน้นรองรับแหล่งที่อยู่อาศัย และสถานที่ราชการจากจังหวัดนนทบุรีสู่กรุงเทพฯ  ก็ยังทำให้ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีจุดที่รถไฟฟ้าจะวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มอีก 1 จุด ที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้า จากเดิมที่มีรถไฟฟ้า BTS วิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปบริเวณสะพานตากสินเพียงจุดเดียว  ตอนนี้ก็มีตรง MRT สถานีสะพานพระนั่งเกล้านี่แหละค่ะที่เป็นจุดที่สอง  ส่วนอีกจุดคือที่รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสถานีบางโพที่กำลังสร้างอยู่  โดยทั้ง 3 จุดจะเป็นตัวเชื่อมต่อกับพื้นที่ต่างๆ ระหว่าง 2 ฝั่งแม่น้ำ ให้เข้าถึงกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ

สถานีรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำ

 

ในแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของกรุงเทพฯ ตามนโยบายของภาครัฐนั้นจะให้ความสำคัญแบบครบวงจร ไม่เพียงแต่พัฒนาโครงสร้างระบบรถไฟฟ้า BTS และ MRT เท่านั้นค่ะ  แต่มีความตั้งใจที่จะเชื่อมต่อการขนส่งแบบครบวงจรทั้ง “รถ เรือ ราง” เพื่อการเชื่อมโยงการเดินทางที่จะก่อเกิดประโยชน์สูงสุดทั้ง ความสะดวก รวดเร็ว และการบริหารต้นทุนการขนส่ง ทั้งนี้เราอาจจะเคยเห็นจุดเชื่อมต่อของรถ-เรือ-ราง มาแล้วจากบริเวณ BTS สะพานตากสิน ซึ่งพื้นที่ชานเมืองที่มีลักษณะทางกายภาพคล้ายกันอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือบริเวณ MRT สถานีสะพานพระนั่งเกล้า ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นกันค่ะ

 

ในอนาคตอันใกล้นี้ ตรง MRT สะพานพระนั่งเกล้า ก็ได้รับอนุมัติงบประมาณเพื่อที่จะสร้างท่าเรือเพิ่มตรงบริเวณใต้สะพานพระนั่งเกล้าพอดี  พอมีท่าเรือเพิ่มขึ้นก็จะสามารถเดินทางโดยเรือด่วนได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย จากเดิมที่จะต้องไปขึ้นเรือด่วนที่ท่าน้ำนนท์ ซึ่งเป็น hub ใหญ่ของทางเทศบาลเมืองนนทบุรี และเป็นจุดเริ่มของเรือด่วนเจ้าพระยา  สามารถขึ้นเรือได้จากท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้าได้เลย

ท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า

 

โดยท่าเรือจะแบ่งเป็นท่าเรือโดยสาร 2 ท่า, ท่าเรือข้ามฝาก และท่าเรือท่องเที่ยวอีก 1 ท่า  นอกจากเรื่องของท่าเรือแล้ว ยังมีการคิดเรื่องการเชื่อมต่อกันของรถไฟฟ้า-รถประจำทาง-เรือโดยสาร คล้ายๆ กับพื้นที่ตรง BTS สะพานตากสินนั้นแหละค่ะ

ท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า

 

นอกจากนี้ก็จะมีการสร้าง Skywalk จากตัวสถานีสะพานพระนั่งเกล้าข้ามมาลงตรงถนนสนามบินน้ำได้เลย  คนที่ใช้งานรถไฟฟ้าก็ไม่ต้องข้ามถนนด้านล่างที่ค่อนข้างอันตราย ช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับถนนสนามบินน้ำได้สะดวกขึ้น

ภาพบรรยากาศจำลองพื้นที่บริเวณท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า

ท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า

 

ถ้าถัดจากสถานีสะพานพระนั่งเกล้าไป 2 สถานี ตรงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ก็ยังเป็นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย – มีนบุรี ) ด้วย ซึ่งตามแผนงานก็เป็นรูปเป็นร่างกำลังอยู่ระหว่างการประกวดราคาค่ะ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู

 

นอกจากนี้ก็ยังมีแผนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ส่วนต่อขยาย เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่เชื่อมกับสายสีม่วงที่มีอยู่ในปัจจุบัน กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเสนอครม. ค่ะ

 

พอระบบโครงสร้างพื้นฐาน และระบบโครงสร้างทางการคมนาคม เริ่มเชื่อมต่อกันได้อย่างมีครบถ้วนและครบวงจรมากขึ้น ก็จะเกิดการโตของเมืองอย่างเด่นชัดตามมา โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัย  แน่นอนว่าราคาที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะในเมือง ยิ่งใกล้รถไฟฟ้าก็สูงขึ้นตลอด จนบางทีเริ่มลำบากสำหรับมนุษย์เงินเดือนทั่วไปอย่างเราๆ ก็เกินจะเอื้อมถึง

ถ้าพูดถึงตลาดคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่หลายๆ คนอยากได้แล้ว  คอนโดริมแม่น้ำช่วงกลางเมืองอย่างเจริญกรุงและเจริญนคร ราคาก็แพงเอาเรื่องเลย  ส่วนล่างลงมาอย่างฝั่งพระราม 3 และราษฎร์บูรณะ ก็จะมีหลากหลายระดับราคาคละกันไป  ตั้งแต่แบรนด์ราคาประหยัดไปจนถึงคอนโดสุดแพง แต่พื้นที่บริเวณนั้นจะไม่ได้อยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้าค่ะ ส่วนทำเลที่ออกนอกเมืองไปหน่อยที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านอย่างตรงบริเวณ MRT บางโพ (สายสีน้ำเงิน) ก็มีเจ้าใหญ่อย่าง Land and Houses จับจองพื้นที่สร้างเป็นโครงการ 333 Riversides ซึ่งเป็นคอนโดระดับพรีเมียมไปแล้วค่ะ

ส่วนจุดสุดท้ายที่จะพูดถึงก็คือตรง MRT สะพานพระนั่งเกล้า (สายสีม่วง) ที่อย่างที่บอกไปว่า เป็นจุดที่รถไฟฟ้าจะวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่โซนนี้เลยมีจุดเด่นกว่าสถานีอื่นๆ เมื่อเปรียบเทียบในแนวสายสีม่วงด้วยกัน ตรงที่อยู่ใกล้ทั้งสถานีรถไฟฟ้า ใกล้ทั้งแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นพื้นที่เชื่อมต่อ รถ-เรือ-ราง สามารถเลือกวิธีการเดินทางได้ตามสะดวกเลยค่ะ   ล่าสุดมีคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณที่ใกล้กับตัวสถานีสะพานพระนั่งเกล้าเปิดใหม่อีกหนึ่งโครงการ ชื่อ The Politan Aqua โดยเอเวอร์แลนด์  ซึ่งโซนนี้ก็ยังจัดเป็นคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ราคาไม่โหดร้ายนัก เริ่มต้นที่ 5 หมื่นต้นๆ ต่อตารางเมตร ส่วนราคาเฉลี่ยส่วนใหญ่ประมาณ 7 หมื่นบาทต่อตารางเมตร  ยังเป็นระดับราคาที่คนวัยทำงานโดยส่วนใหญ่ยังหาซื้อกันได้ ตัวโครงการเป็นอาคารสูง 61 ชั้น สูงที่สุดในย่านนี้เลยค่ะ เรื่องวิวแม่น้ำนั้นรับรองว่าจะไม่โดนอาคารอื่นบดบังแน่นอนค่ะ

คอนโด The Politan Aqua
คอนโด The Politan Aqua

 

Facilities ภายในโครงการก็จะเน้นพื้นที่ริมน้ำและวิวแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลักค่ะ  มีพื้นที่ส่วนกลางที่ชั้น 1 เป็นคลับเฮ้าส์ สระว่ายน้ำและพื้นที่สวนริมน้ำ

คอนโด The Politan Aqua

 

ส่วนชั้น 8 และ 9 ก็มีสระว่ายน้ำและสวนหย่อมเช่นกัน และส่วนสุดท้ายคือชั้นบนสุด ที่ชั้น 60 และ 61 มีสระว่ายน้ำ,  Sky Garden และ Sky Fitness และ Sky lounge ไว้นั่งชมวิวมุมสูงของแม่น้ำเจ้าพระยาได้

คอนโด The Politan Aqua

 

เรามีบรรยากาศในมุมสูงของทำเลบริเวณคอนโด The Politan Aqua มาฝากกันด้วยค่ะ ฝั่งทางทิศเหนือเป็นฝั่งเกาะเกร็ด วิวบริเวณนี้ก็จะเป็นวิวธรรมชาติ มีพื้นที่สีเขียวให้เห็นค่อนข้างเยอะ บรรยากาศเงียบสงบค่ะ

วิวแม่น้ำเจ้าพระยาทิศเหนือ

 

ส่วนฝั่งทิศใต้ได้เป็นวิวเมือง เห็นสะพานพระนั่งเกล้า ถ้าเป็นตอนกลางคืนได้มีแสงสีของเมืองในระยะไกลๆ ให้เห็นด้วยค่ะ

วิวแม่น้ำเจ้าพระยาทิศใต้

 

ทิ้งท้ายบทความกันด้วยวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีคุณค่ากับกรุงเทพมหานครมาอย่างยาวนาน  ถ้ามีประเด็นอะไรน่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องบ้านและคอนโด รวมไปถึงโครงการระบบขนส่งมวลชนที่จะเป็นประโยชน์แก่ทุกๆ คน อยู่สบายก็จะนำมาฝากกันใหม่ในบทความหน้านะคะ  รอชมกันได้เลยยยย ^^

[บทความนี้เป็น Advertorial]

Additional info

คอนโด The Politan Aqua เปิดให้เข้าชมห้องตัวอย่าง ที่ Sale Gallery ของโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วค่ะ และจะเปิด Presale กันในวันที่ 18-19 มีนาคมนี้ ราคาห้องเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท ดาวน์ 3,999 บาท

พิเศษสุดในช่วง Presale  รับ Premium Package พร้อมแอร์ ครัว และวอลล์เปเปอร์ / สามารถลงทะเบียนรับส่วนลดสูงสุด 40,000 บาท >>> คลิกที่นี่  และสอบถามเพิ่มเติมโทร 02-002-2222 ค่ะ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก