ขึ้นราคา BTS ส่วนต่อขยาย จาก 10 บาท เป็น 15 บาท พ.ค. นี้

· ~ 1 min read

เตรียมใจกันให้พร้อม ล่าสุด … กทม. ประกาศปรับค่าโดยสาร BTS ส่วนต่อขยาย “อ่อนนุช-แบริ่ง-สำโรง” และ “ตากสิน-บางหว้า”  จาก 10 บาท เป็น 15 บาทตลอดสายแล้ว  เริ่มต้นเดือนพฤกษาคมนี้ค่ะ

โดยวันที่ 3 เม.ย. 2560 จะมีพิธีเปิดใช้สถานีสำโรงซึ่งเป็นสถานีใหม่  เป็นส่วนต่อขยายของ BTS จากแบริ่ง-สมุทรปราการ   ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง BTS ก็ได้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรีแล้ว 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. – 2 เม.ย. ที่ผ่านมา  และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป

ส่วนสถานีที่จะปรับค่าบริการมากขึ้นจาก 10 บาทเป็น 15 บาทตลอดสาย  ได้แก่

  1. สถานีตากสิน – บางหว้า
  2. สถานีอ่อนนุช – แบริ่ง – สถานีสำโรง (สถานีใหม่)

เหตุผลที่ปรับราคาขึ้น เนื่องจาก กทม.ต้องจ่ายค่าเช่ารางให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 8 ล้านบาท/เดือน จนกว่าจะโอนทรัพย์สินอย่างเป็นทางการ ซึ่งอัตรา 10 บาทตลอดสายได้เก็บค่าบริการมาตั้งแต่ปี 56  ซึ่ง กทม.ต้องรับภาระส่วนต่าง 5 บาทคิดเป็นเงินเฉลี่ยปีละ 600 ล้านบาท   และเมื่อเปิดทางเดินรถไฟฟ้าเต็มเส้นทางปลายปี  2561 เมื่อไหร่  กทม. ก็มีแนวคิดรื้อค่าโดยสาร BTS ใหม่ทั้งหมดด้วย โดยจะเก็บเป็นโซนพื้นที่ 3 โซน คือ

  1. โซนในเมือง 10 สถานี มีสถานีสยามเป็นจุดศูนย์กลาง
  2. โซนที่ 2 พื้นที่ถัดจากในเมืองอีก 10 สถานี
  3. โซนที่ 3 ถัดจากโซนที่ 2 เป็นสถานีรอบนอก

ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดจำนวนสถานีและอัตราค่าโดยสาร จะคิดเป็นอัตราเหมาจ่ายตามรายโซนพื้นที่ค่ะ

 

 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสำโรง-สมุทรปราการ   คาดว่าจะเสร็จและเปิดให้ใช้กันช่วงปี 2561  ทำให้ประชาชนที่อยู่ในเขตสมุทรปราการ จะเดินทางกันสะดวกมากขึ้น  โดยแนวรถไฟฟ้าที่ให้บริการ   มีระยะทางรวม 13 กม.  ประกอบด้วย  9 สถานี ได้แก่  1.สถานีสำโรง  2.ปู่เจ้าสมิงพราย 3.พิพิธภัณฑ์เอราวัณ 4.โรงเรียนนายเรือ 5.สมุทรปราการ 6.ศรีนครินทร์ 7.แพรกษา 8.สายลวด 9.เคหะสมุทรปราการ  คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 1 แสนเที่ยวคน/วัน เลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก