ทำไมต้องเหมือนใคร?… อ่าน 5 เคล็ดลับในการเลือกสไตล์ตกแต่งห้องนั่งเล่นให้ใช่ในแบบคุณ #originalU ที่ SB Design Square

· ~ 1 min read

[Advertorial :  YUSABUY  X  SB Design Square]

สวัสดีเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบการตกแต่งพื้นที่ในบ้านให้น่าอยู่ในแบบที่เป็นตัวเองนะคะ  เป็นที่รู้กันดีว่าห้องนั่งเล่นภายในบ้านหรือในคอนโดนั้นเป็นห้องที่ถือได้ว่าเป็นพื้นที่ใช้งานส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวัน  การตกแต่งห้องนั่งเล่นให้น่าอยู่ น่าใช้งาน  จึงกลายเป็นจุดสำคัญทำให้บ้านมีชีวิตชีวา โดยเราจะสามารถจัดพื้นที่รองรับกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นส่วนพักผ่อนพูดคุยกันในครอบครัว มุมดูทีวี หรืออาจจะมีมุมเล่นดนตรี มุมออกกำลังกาย หรือมินิบาร์ด้วยก็ได้ค่ะ 

การตกแต่งห้องนั่งเล่นให้สวยงามน่าอยู่  นอกจากจะทำให้เจ้าของบ้านอยู่ได้อย่างมีความสุขแล้ว  ก็ยังสามารถเอาไว้อวดเพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมเยือน  หรือเป็นสิ่งที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเราได้อย่างดีอีกทางหนึ่งค่ะ  ซึ่งถ้าการตกแต่งห้องนั่งเล่นเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของแต่ละบุคคลได้แล้ว  ก็คงจะดีไม่น้อยถ้าเราทุกคน “สามารถเลือกในสิ่งที่เป็นตัวตนของตัวเองได้” ใช่ไหมคะ ^^

originalU

 

และแน่นอนว่าคนยุคใหม่วัยทำงาน  โดยเฉพาะ Gen Y สมัยนี้  เป็นกลุ่มคนที่ฉลาดเลือก  และสามารถผสมผสานมุมมองทางด้านความชอบ, รสนิยม, ไลฟ์สไตล์, ความสะดวกสบาย และความคุ้มค่าเข้าด้วยกันได้อย่างเป็นตัวเอง  และที่สำคัญ คือ “ไม่เหมือนใคร”  ซึ่งการซื้อหาเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านของคนรุ่นใหม่  จึงมักเลือกสถานที่ที่ตอบโจทย์ความต้องการต่างๆ ได้ครบ แบบจบในที่เดียวค่ะ  …

SBDS

 

บทความนี้เราเลยจะมาเล่าให้อ่านกันถึง 5 เคล็ดลับการจัดตกแต่งห้องนั่งเล่นความสวยงาม เหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะบุคคล แบบที่เป็น #originalU นะคะ  ซึ่งเราจะพาไปชม Room set สวยๆ เพื่อหาแรงบันดาลใจในการตกแต่งห้องนั่งเล่นกันที่  SB Design Square ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ  ในแบบที่เป็นตัวเองให้กับทุกคนได้ค่ะ

 

1
สร้าง และจัดการกับพื้นที่ใช้งานอย่างเหมาะสม
ด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอก หรือ Key Pieces

อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดที่แสดงตัวตนของคุณในยามว่าง หรือเวลาพักผ่อน?

ก่อนหน้านี้ เราจะเห็นศูนย์รวมความบันเทิงครอบครัวจะอยู่ที่ทีวี ทำให้ห้องนั่งเล่นมักให้ความสำคัญกับตู้หรือโต๊ะวางทีวีเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกอยู่เสมอ เราจึงเห็นการจัดโซฟาให้หันหน้าเข้าทีวี ตู้ทีวี เป็นส่วนใหญ่

มาปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่างในยุค 4G ที่เทคโนโลยีแสนก้าวหน้าอย่างทุกวันนี้ หลายคนชอบใช้เวลาว่างกับการทำกิจกรรมสบายๆ บนโซฟาหรือเก้าอี้ตัวโปรด อย่างการนั่งเล่นนั่งดูโน้นนี่ผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือโน๊ตบุ๊ค จึงทำให้โซฟาหรือเก้าอี้เดย์เบดทำหน้าที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกมากกว่าแค่โซฟานั่งเล่นแบบเดิม

Original U (ภาพที่ 7)

 

นอกจากนี้หลายครอบครัวมักใช้เวลาในการพูดคุย นั่งเล่น หรือทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวที่ห้องนั่งเล่นนี่แหละค่ะ  โต๊ะกลางจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญอีกชิ้นที่ขาดไม่ได้เลย การจัดเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาและเก้าอี้ให้หันเข้าหากัน ล้อมรอบโต๊ะกลางที่เป็นจุดศูนย์กลาง ก็เป็นการออกแบบกับพื้นที่ใช้สอยอย่างเหมาะสมและทำให้เกิดกิจกรรมสนุกๆ ในครอบครัวได้ไม่ยาก

 

 

จุดที่สำคัญอีกอย่างของการตกแต่งห้องนั่งเล่น คือ การกำหนดเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอก หรือที่เราเรียกว่า Key Pieces นั่นเอง ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้จะเป็นเสมือนจุดศูนย์รวมของห้อง  จึงต้องจัดให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นประกอบช่วยส่งเสริมความเด่นของเฟอร์นิเจอร์หลัก ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดอื่นๆ หรืออาจจะเป็นของตกแต่งจากงานอดิเรก หรือของสะสมสุดรักบนพื้นที่ผนังก็ได้ค่ะ

มีเคล็ดลับว่าหากมีพื้นที่มากพอ การจัดวางเก้าอี้หรือโซฟาห่างออกจากผนัง จะช่วยทำให้ห้องดูโปร่งโล่งขึ้นอีกมาก ทั้งยังสามารถจัดการกับพื้นที่ผนังเป็นส่วนตกแต่งประดับแสดงตัวตนที่ชัดเจนของเรา หรือโชคดีถ้าได้ห้องที่มีหน้าต่างบานกว้าง ก็สามารถมีบรรยากาศวิวสวยรายรอบได้อีกด้วยค่ะ

Original U (ภาพที่ 8)

2
แสดงความเป็นคุณ ผ่านข้าวของของคุณ

หากเพื่อนๆ ชาวอยู่สบายเป็นอีกคนที่สะสมสิ่งของต่างๆ ทั้งตั้งใจ และไม่ตั้งใจ …

ลองสำรวจดูว่าข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่คุณมีมากที่สุดคืออะไร? อาจจะเป็นแก้ว จาน ชาม เซรามิค ลายสวย เห็นเมื่อไรอดใจไม่ไหวต้องซื้อติดมือมาทุกครั้ง ได้แต่เก็บ ไม่ได้นำออกใช้.. ไวน์ที่เราชอบดื่ม เผลอแป๊บเดียวมีคนนั้นคนนี้ซื้อมาฝาก จนกลายเป็นมีมากมาย.. ภาพเขียนของศิลปินคนโปรด.. นาฬิกาโบราณสมัยคุณพ่อ คุณปู่.. โมเดลเครื่องบิน.. ของเกี่ยวกับทะเล มารีน มารีน นี่แหละทางของเรา..

ลองมาสร้างพื้นที่ให้สิ่งของเหล่านั้นกันเถอะค่ะ  เพราะข้าวของต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเก็บอยู่ในตู้หรือในชั้นเสมอไป ลองให้ของสะสมสุดรักของคุณได้ออกมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันบ้าง ไม่ว่าจำเป็นการประดับตกแต่งบนผนังหรือตั้งโชว์มุมใดมุมหนึ่งของห้อง ทั้งยังสามารถจัดวางในจุดต่างๆ ได้ทั่วทั้งห้อง  ก็เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีและเป็นการกำหนดสไตล์การแต่งห้องได้อีกทางหนึ่ง  ซึ่งที่โชว์รูมของ SB Design Square มีมุมตกแต่งที่สะท้อนความเป็นตัวตนของคุณให้ดูมากมาย  แค่ลองเดินและมองหา เพื่อนๆ ก็จะได้ไอเดียกลับไปจาก SB อีกมากมายค่ะ

Original U (ภาพที่ 9)

 

Original U (ภาพที่ 3)

3
แล้วสไตล์ไหนหละที่ใช่ !!!
คุณเท่านั้นที่เป็นผู้กำหนด

ที่สำคัญที่สุด  อย่าลืมลองทำความรู้จักกับรสนิยมอย่างแท้จริงของตัวเรา หรือครอบครัวของเราก่อนว่ามีความชอบสไตล์ไหนเป็นพิเศษ  แต่ถ้ายังไม่รู้จักตัวเองดีพอว่าเราชอบอะไร  ที่ SB Design Square มีเฟอร์นิเจอร์ทุกรูปแบบที่สะท้อนตัวตนของคุณได้ชัดเจนและไม่เหมือนใคร  ในแบบที่เป็น  #originalU  ค่ะ

เรียบง่ายสไตล์ Style Modern

อบอุ่นขึ้นด้วยการใช้ไม้ เป็นองค์ประกอบหลัก ใน Style Contemporary

โปร่งโล่ง มีสีสัน แต่ไม่จัดจ้านนัก Style Scandinavian

หรือ

เน้นสัจจะวัสดุ Style Loft

หรูหรา เน้นรายละเอียดงาน แบบ Style Classic

อ่อนหวาน ผสมผสานลายดอกไม้โทนหวาน ใน Style Vintage

หรือ

การผสมผสานมากกว่า 1 สไตล์ 

Style : Modern Luxury : การใช้เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ที่มีรูปทรงเรียบง่ายไม่ซับซ้อน เป็นเส้นตรง สี่เหลี่ยม  อาจใช้ใช้ลวดลายเรขาคณิตเป็นองค์ประกอบสร้างจุดที่น่าสนใจให้ห้อง ในโทนสี ขาว ดำ หรือโทนสีใกล้เคียง เช่น สีเทา พอบวกรวมกับพื้นผิววัสดุที่มันเงา สะท้อนแสง อย่างกระจก หรือโลหะสีเงิน ก็สามารถเพิ่มความหรูหราขึ้นมาได้ค่ะ

 

Style : Modern Scandinavian : การใช้เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ที่มีรูปทรงเรียบง่าย มีการใช้เส้นโค้ง หรือเส้นตรงที่ปรับเป็นแกน อย่างขาเฟอร์นิเจอร์ที่เอียงทำมุม เลือกใช้วัสดุแนวธรรมชาติ อย่างหนัง หรือไม้ ในโทนสีอ่อน สีสว่าง เพื่อสร้างสีสัน และความโปร่ง โล่ง สว่าง ให้กับห้อง  ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ  มีชีวิตชีวา และสามารถใช้เวลาอยู่ในห้องนี้ได้ทั้งวันค่ะ

 

Style : Classical Loft :  ถ้าหากคุณชอบอะไรเท่ๆ แต่คลาสสิก  การใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเด่น อย่างโซฟาหนังดึงดุมในสไตล์คลาสสิก เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอก ในบรรยากาศการตกแต่งที่เน้น โชว์พื้นผิววัสดุ ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้เน้นสีและลายเสี้ยนไม้ ผนังสีปูนเปลือย หรือเฟอร์นิเจอร์รอบห้อง อย่างโต๊ะตู้ ขาเหล็กสีดำ โชว์รอยต่อ โชว์ล้อแบบงานอุตสาหกรรม ก็ช่วยบ่งบอกสไตล์ของคุณที่ชัดเจน เก๋ไก๋ ไม่ซ้ำใคร  และไม่มีใครเหมือน

 

Style : Classical Vintage : ถ้าหากคุณเป็นสาวหวาน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ที่มีรายละเอียด การเซาะร่อง การเดินเส้น ย่อบัว ในรูปทรงคลาสสิก เพิ่มเติมมือด้วยจับเซรามิค และการใช้ลวดลายดอกไม้ ลายเครือเถา บนชุดเก้าอี้โซฟา หรือขาโต๊ะกลาง รวมถึงของตกแต่งอื่นๆ มาในโทนสีอ่อนหวาน สร้างความละมุน เหมาะกับห้องหญิงสาวแสนหวานเป็นที่สุด

 

นอกจากนี้  หากเรารู้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานก็เป็นอีกเหตุผลในการกำหนดสไตล์การแต่งห้องได้ด้วยนะคะ  เช่น ต้องการอยู่บ้านนี้ ใช้งานคอนโดห้องนี้ในระยะยาว หรือจะใช้งานเป็นครั้งคราว หรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง อย่างพักอยู่เฉพาะวันหยุด เฉพาะวันเรียนหรือวันทำงาน  การการตกแต่งก็มักจะทำในรูปแบบสไตล์ที่แตกต่างออกไป ฉีกจากแบบเดิมๆ ที่พักอยู่ในทุกวัน สามารถสร้างตัวตนเฉพาะขึ้นมาได้ใบแบบที่เป็นตัวเองค่ะ

 

นอกจากนี้ อีกไอเดียนึงที่ไม่ควรมองข้ามไป คือ การดูจากสิ่งของรอบตัวเรานั่นเอง  เราอาจลองดูว่าสิ่งของที่มีอยู่เหล่านั้น จัดวางกับสไตล์ไหน แล้วสวยงาม โดดเด่น ตอบโจทย์ที่ใช่ ลองผสมผสานสร้างสรรค์ใช้สิ่งต่างๆ ที่มี กับเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ และดูว่าอะไรเหมาะกับเพื่อนๆที่สุดนะคะ  เพราะอะไรที่เป็นตัวเรา  เราชอบ  ก็จบแล้ว ไม่จำเป็นต้องเหมือนใครค่ะ

Original U (ภาพที่ 4)

Original U (ภาพที่ 5)

4
ห้องนั่งเล่นทุกห้อง ต้องการพื้นที่จัดเก็บ

ชื่อห้องบอกอยู่แล้วว่าเป็น “ห้อง-นั่ง-เล่น” แล้วการละเล่นที่เกิดขึ้น ล้วนต้องการที่จัดเก็บเพื่อความเรียบร้อย  แม้ว่าเพื่อนๆ ใช้เพียงแค่โทรศัพท์หรือแท็บเล็ต อย่างน้อยที่สุดก็ยังต้องการที่เก็บสายชาร์จ  หรือถ้าบ้านไหนมีเด็กๆ อยู่ด้วย  ก็ต้องยิ่งควรมีพื้นที่จัดเก็บตุ๊กตาเด็กเล่น หรือของเล่นอื่นๆ เราแนะนำให้ลองมองหาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสวยที่สามารถเป็นพื้นที่จัดเก็บของใช้ต่างๆ ไปด้วยในตัวได้ อย่างสตูล หรือโต๊ะกลางที่เปิดด้านบนออกมาแล้วช่องเก็บของ  ก็จะทำให้ห้องของคุณดูสวยงามเรียบร้อย  พร้อมโชว์เพื่อนๆ ที่มาปาร์ตี้ได้แล้ว


 

5
แสงสว่าง ใครว่าไม่สำคัญ

ได้ไอเดียแนวทางการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้เป็นตัตนของคุณไปหลายข้อแล้วนะคะ  แต่อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้และเป็นส่วนสำคัญที่คนมักไม่ค่อยนึกถึง ก็คือ “การจัดไฟให้แสงภายในห้อง” ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมแสงธรรมชาติ ด้วยม่านผ้า, ม่านมู่ลี่ไม้  หรือการสร้างบรรยากาศด้วยโคมไฟเพดาน ไฟส่องเฉพาะจุดที่สำคัญที่ต้องการเน้นย้ำในส่วนที่มีการตกแต่งพิเศษ หรือการเลือกโคมไฟตกแต่งสวยๆ โคมไฟตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น หรือโคมไฟติดเพดาน หรือแม้แต่แสงเทียนจากเชิงเทียน แสงเหล่านี้จะช่วยสร้างอารมณ์ของคุณเอง รวมถึงบรรยากาศของห้อง  รวมทั้งขับห้องให้มีความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากไม่เหมือนใคร  แต่เป็นตัวของคุณมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 5 ไอเดียการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้เป็นตัวคุณ   ซึ่งสุดท้ายแล้ว ความเป็น #originalU  ที่ไม่ซ้ำใครของคนรุ่นใหม่ย่อมเกิดจากภายในตัวของแต่ละคนนั่นเอง  แต่ถ้าใครอยากจะเริ่มตกแต่งบ้าน  อยากค้นหาตัวตนแต่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูก  ลองมาเดินที่ SB Design Square เหมือนกันเรา  ซึ่งที่ SB ก็จะมีทีม SB INTERIOR TEAM ที่คอยให้คำปรึกษาเรื่องการออกแบบให้เหมาะกับตัวคุณ  ตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบ  โดยเพื่อนๆ สามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับบริการ Interior Solution ได้ค่ะ >>  คลิกที่นี่

 

SB Furniture Original U (ภาพที่ 4)

SB Furniture Original U (ภาพที่ 3)

SB Furniture OriginaSB Furniture Original U (ภาพที่ 5)l U (ภาพที่ 5)

 

หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ไอเดียการออกแบบตกแต่งห้องนั่งเล่นให้สะท้อนตัวตนความเป็นคุณ แบบไม่ซ้ำใคร และไม่ต้องมีใครเหมือนนะคะ  เพราะห้องของเราเอง  บ้านของเราเองไม่ต้องตามใครนะคะ ^^

วันนี้ลาไปก่อนค่า … สวัสดีค่ะ

SB

Credit : ขอบคุณสถานที่ถ่ายภาพสวยๆ SB Design Square สาขาราชพฤกษ์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก