วิธีแต่งครัวเล็ก ให้ดูใหญ่ ครบทุกฟังก์ชั่น สไตล์คนเมือง (Small Kitchen Ideas)

· 1 min read

ห้องครัวถือเป็นอีกฟังก์ชั่นหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของบ้านที่ไม่น้อยหน้าไปกว่าห้องอื่นๆ อย่างแน่นอนค่ะ เพราะปัจจุบันห้องครัวได้กลายเป็นมากกว่าพื้นที่ทำอาหารไปแล้ว และยิ่งชีวิตคนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด การเลือกจัดฟังก์ชั่นให้สามารถใช้สอยได้หลากหลายแบบจึงเป็นเรื่องดี อย่างเช่นการออกแบบครัวให้สามารถกลายเป็นพื้นรับประทานอาหารภายในตัว หรือจะเป็นโซนต้อนรับแขกแบบเคาน์เตอร์บาร์นั่งชิลล์ๆ ก็ดีไปอีกแบบ นอกจากนี้การตกแต่งครัวก็ยังบ่งบอกถึงรสนิยมของเราอีกด้วย

พอเป็นอย่างนี้แล้ว เพื่อนๆ ก็คงต้องคิดหาวิธีทำอย่างไรให้ครัวของเราดูชิค ดูคูล ดูใหญ่ แล้วครบทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน ใช่ไหมละคะ  แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้อยู่สบายได้นำไอเดียการตกแต่งครัวเล็กๆ น้อยๆ มาแชร์บอกต่อ เพื่อใครจะเอาไปปรับใช้ให้ตอบโจทย์ความต้องการตามสไตล์ของเพื่อนๆ กัน

Untitled-1

พื้นที่น้อย ดูเล็ก แล้วใครว่าจะแต่งครัวสวย ลงตัวทุกฟังก์ชันไม่ได้

เปิดกันที่การตกแต่งห้องครัวด้วยกระเบื้องแพทเทิร์นรูปแบบสมอลล์ ฟอร์แมท บริค บอนด์ (Small Format Brick Bond) ที่เป็นการปูกระเบื้องรูปแบบง่ายๆ โดยวางเป็นแถวสับหว่างกัน เพิ่มลูกเล่นให้ดูหน้าสนใจ แล้วยังทำให้ห้องนั้นดูกว้างมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Small kitchen (ภาพที่1)-2

ใครที่เบื่อหรือไม่ชอบผนังกระเบื้อง ก็หันมาติด Wallpaper เป็นลวดลายเข้าไปแทนก็ได้นะคะ ทำให้ห้องครัวดูมีสีสัน ลวดลายแปลกใหม่ตามความชอบของเพื่อนๆ

Small kitchen (ภาพที่16)

 

แต่สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่าการเพิ่มลวดลาย Wallpaper เข้าไปนั้นทำให้ดูเยอะ เกะกะ เราก็มีไอเดียมาเสนอแบบ Back to Basic โดยตกแต่งห้องเป็นสีขาว ดูสะอาดตา เรียบแต่ดูดีแล้วยังทำให้ห้องดูกว้าง ส่วนสาวๆ สายหวานหน่อยก็สามารถเพิ่มสีอ่อนเข้ามาแทรกตามจุดต่างๆ ในห้องครัวให้ดูมีสีสันเข้าไปเล็กน้อย หรือจะแขวนภาพวาดเข้าไปแทนก็ได้นะคะ

Small kitchen (ภาพที่18)

 

Small kitchen (ภาพที่25)

.

ถ้าเป็นไปได้การออกแบบห้องครัวให้มีหน้าต่างหน้าหลายบาน ก็จะทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด แล้วยังมีข้อดีที่สามารถเปิดหน้าต่างระบายอากาศและกลิ่นเวลาทำอาหารออกไปได้ พร้อมทั้งยังมีแสงเข้ามาภายในห้องครัวมากขึ้น ช่วยประหยัดค่าไฟไปในตัว

Small kitchen (ภาพที่19)

หากเป็นห้องครัวที่อยู่ในคอนโดคงเป็นเรื่องยากที่จะเพิ่มหน้าต่างขึ้นมา โดยเราจะแนะนำเป็นการติดกระจกหรือปูผนังด้วยผิว Gloss เข้าไปแทนค่ะ เพราะเราจะอาศัยการสะท้อนของเงาให้บรรยากาศภายในห้องครัวดูกว้างขึ้น และยังง่ายต่อการทำความสะอาดด้วยนะ

Small kitchen (ภาพที่2)-2

ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่มีพื้นที่จำกัด ไม่มีโต๊ะรับประทานอาหาร การทำเคาน์เตอร์บาร์หรือเลือก island ที่สามารถเป็นพื้นที่รับประทานอาหารได้ก็จะช่วยกระชับพื้นที่ภายในห้องไปได้อีกเยอะ นอกจากนี้การเลือกเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้มีผลแต่บรรยากาศภายในห้อง อย่างเก้าอี้บริเวณหน้าเคาน์เตอร์ และ island  เราไม่ควรเลือกเก้าอี้ตัวใหญ่เกินไป โดยเลือกเก้าอี้ที่ดูเล็กลงมาหน่อย จะได้ไม่บดบังวิวภายในห้องให้ดูอึดอัด คับแคบ

Small kitchen (ภาพที่14)

สุดท้ายเรื่องพื้นที่เก็บของก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ห้องไม่ดูรก สะอาด และสะดวกต่อการใช้งานและยิ่งสำหรับคนที่ชอบเข้าครัวทำอาหารด้วยแล้วคงจะมีอุปกรณ์มากมาย ไม่รู้จะเอาไปเก็บไว้ไหนดี ก็แนะนำให้ทำตู้แขวนผนัง ชั้นวางของ หรือเลือกใช้ island ที่มีฟังก์ชั่นช่องเก็บของที่ตอบสนองกับ Lifestyle การใช้งานครัวของเรา ก็สามารถช่วยได้เยอะ

Small kitchen (ภาพที่7)

 

0.3-600x407

เพียงแค่นี้ พื้นที่ในห้องครัวก็ดูกว้างมากขึ้น สะอาดเรียบร้อยและยังดูมีสไตล์อีกด้วย หวังว่าไอเดียที่นำมาฝากจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยให้เพื่อนๆ ได้ลองเอาไปตกแต่งออกแบบห้องครัวกันนะคะ

cr. https://www.housebeautiful.com/author/10328/sienna-fantozzi/

https://www.architecturaldigest.com/story/small-kitchen-design-ideas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก