THE NEST บ้านเล็ก ใจใหญ่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม [Idea Yusabuy]

· 1 min read

วันนี้ YUSABUY จะพาไปดูไอเดียการออกแบบบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่จำกัด แต่อัดแน่นไปด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เป็นบ้านที่เจ้าของและสถาปนิกตั้งใจออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในราคาสุดประหยัด บ้านหลังนี้มีชื่อว่า “The Nest” ครับ

 

PROJECT INFO

  • Architects >>> A21studio

  • Location >>> เมือง Thuận An ประเทศเวียดนาม

  • Category >>> บ้านเดี่ยว

  • Area >>> 40.0 ตร.ม.

  • Project Year >>> ปี 2013

  • Photographs >>> Hiroyuki Oki

 

บ้าน The Nest หลังนี้ถูกออกแบบมาให้กับชายหนุ่มวัยกลางคน ที่ทำงานด้านการเขียนข่าวและบทความให้กับนิตยสารด้านสถาปัตยกรรมแห่งหนึ่งของประเทศเวียดนาม  ที่ตั้งของบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่ Thuận An ซึ่งเป็นเมืองของจังหวัด BìnhDương ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนาม ถือเป็นเมืองที่มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างหลากหลาย ดังนั้นทั้งสถาปนิกและเจ้าของบ้านจึงเกิดแนวคิดว่าอยากให้บ้านหลังใหม่นี้เป็นบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  แต่ขณะเดียวกันก็จะต้องไม่กระทบต่อความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยและไม่แปลกแยกจากเพื่อนบ้างข้างเคียงจนเกินไปนัก

ด้วยโจทย์ของเจ้าของบ้านที่อยากให้ใช้งบประมาณแบบจำกัดและคุ้มค่ามากที่สุด สถาปนิกจึงเลือกใช้โครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา ได้แก่โครงสร้างเหล็กและแผ่นโลหะ ซึ่งจะถูกนำไปใช้ทดแทนคอนกรีตและผนังก่ออิฐฉาบปูนของบ้านทั่วๆไป นอกจากนั้นเฟอร์นิเจอร์เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วแต่ยังอยู่ในสภาพที่ดี สถาปนิกก็เลือกมาใช้ให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยลดต้นทุนในการก่อสร้างแล้ว ยังช่วยให้บ้านหลังนี้ดูโดดเด่นสวยงามไม่เหมือนใครอีกด้วย

การใช้โครงสร้างเหล็กไม่เพียงแต่ทำให้ตัวบ้านมีน้ำหนักที่เบาลง ช่วยประหยัดเรื่องของฐานรากไปได้ แต่ยังช่วยให้ระยะเวลาการก่อสร้างสั้นลงกว่าปกติทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยโครงบ้านทำจากเสาเหล็กขนาด 90×90 และคานเหล็กขนาด 30×30 โดยผนังชั้นนอกสุดที่ทำหน้าที่เหมือนรั้ว จะใช้เป็นแผ่น metal sheets สลับกับแผ่นตะแกรงโลหะโปร่ง เพื่อให้ต้นไม้เลื้อยมาปกคลุมได้ ดังนั้นเมื่อมองจากระยะไกล บ้าน The Nest จะเป็นเหมือนกล่องที่ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ และมีกล่องโลหะสีขาวหน้าตาทันสมัย อยู่ภายในอีกชั้นหนึ่ง

The Nest เป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นบนมีฟังก์ชั่น 2 ห้องนอน ส่วนชั้นล่างเป็นห้องครัวและห้องนั่งเล่น ซึ่งจะเป็นสเปซแบบเปิดโล่งไม่มีประตูหรือหน้าต่าง เพื่อให้รับบรรยากาศธรรมชาติภายนอกได้เต็มที่ ทำให้ขอบเขตระหว่างภายในและภายนอกดูกลมกลืนเป็นส่วนเดียวกัน นอกจากนี้ด้วยการลดพื้นที่ใช้สอยให้พอดีกับการใช้งาน ตัดฟังก์ชั่นอื่นๆที่ไม่จำเป็นออก ทำให้สถาปนิกสามารถสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและใกล้ชิดเข้ามามากขึ้นได้ เมื่อมองจากมุมต่างๆภายในบ้านจะสามารถมองเห็นต้นไม้ได้อย่างเต็มที่ หรือกล่าวให้เข้าใจง่ายขึ้น คือ บ้านนี้จะใช้ต้นไม้เป็นเหมือนกำแพงของบ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติได้มากขึ้นนั่นเอง

ไอเดียของบ้าน The Nest นี้ ได้รับความสนใจในสังคมเวียดนามเป็นอย่างมากครับ ด้วยการใช้ประโยชน์จากสิ่งของที่ถูกทอดทิ้งให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และการใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างชาญฉลาด ทำให้เป็นแรงบันดาลใจกับคนที่อยากมีบ้านที่อยู่สบาย ใกล้ชิดธรรมชาติ แถมมีการใช้งานที่ยืดหยุ่นรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ด้วยงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดได้ลงตัวทีเดียวครับ

 

DRAWING

1st Floor Plan
2nd Floor Plan
Section
Elevation

 

เรียบเรียงบทความจาก >>> www.archdaily.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก