พานั่งรถไฟฟ้าสายสีทอง เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ที่วิ่งผ่าน ICONSIAM

· ~ 1 min read

เมื่อวันก่อน (16 ธันวาคม 2563) หลายคนน่าจะได้ยินข่าวที่กรุงเทพมหานครเปิดให้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีทอง (กรุงธนบุรี – คลองสาน) และรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (สะพานใหม่-คูคต)  ถือว่าเป็นข่าวดีส่งท้ายปีสำหรับคนกรุง โดยเฉพาะคนย่านฝั่งธนฯ รวมไปคนย่านปทุมธานี ที่จะสามารถเดินทางเข้าเมืองได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น เป็นการเชื่อมต่อการเดินทาง 3 จังหวัดอย่างไร้รอยต่อตั้งแต่สมุทรปราการ กรุงเทพฯ และปทุมธานีครับ

สำหรับสายที่หลายคนจับตามอง คงจะหนีไม่พ้นรถไฟฟ้าสายสีทอง (กรุงธนบุรี – คลองสาน) ที่เป็นการลงทุนโดยภาคเอกชน 100% โดยเมื่อสร้างเสร็จก็ได้ส่งมอบให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าของโครงการ และมีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีกรุงธนบุรี โดยเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม วิ่งไปตามแนวถนนเจริญนคร ผ่านไฮไลท์สำคัญอย่างศูนย์การค้า ICONSIAM ดังนั้นก็ไม่ต้องสงสัยนะครับ ว่าเอกชนที่มาลงทุนโครงการนี้คือใครกัน ^_^

รถไฟฟ้าสายสีทอง

 

รถไฟฟ้าสายสีทองนี้ที่จริงแล้วมี 2 ระยะด้วยกันนะครับ ซึ่งที่เปิดใช้งานกันนี้เป็นระยะที่ 1 มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี(G1) สถานีเจริญนคร(G2) และสถานีคลองสาน(G3) ระยะทางรวมประมาณ 1.80 กม. เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2561 โดยไม่ต้องมีการเวนคืนที่ดินเลย และเริ่มเปิดใช้งานในปี 2563 นี้ครับ ส่วนระยะที่ 2 มี 1 สถานี คือ สถานีประชาธิปก(G4) ซึ่งจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงในอนาคต โดยระยะที่ 2 นี้ ผู้ว่าราชการ กทม. บอกว่าขอให้เปิดใช้งานรถไฟฟ้าสายสีทองระยะที่ 1 แล้ว ประมาณ 6 เดือน จากนั้นจะประเมินว่าผู้โดยสาร และผลประกอบการเป็นอย่างไร หากเป็นไปในทิศทางบวกก็จะพิจารณาเรื่องการก่อสร้างอีก 1 สถานีที่เหลือต่อไปครับ

แผนที่ สายสีทอง

 

ไหน ๆ รถไฟฟ้าสายนี้ก็เปิดให้บริการแล้ว ผมเลยขออาสาไปทดลองนั่งดูสะหน่อย (จริง ๆ จะเรียกว่าเห่อก็ได้เหละ ฮ่าๆ)  เริ่มจากไปสำรวจขบวนรถกันก่อนเลย… รถไฟฟ้าสายสีทองนี้ เป็นรถไฟฟ้าระบบ Automated Guideway Transit (AGT) หรือระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติไร้คนขับ แต่ช่วงแรกเพื่อความสะบายใจของผู้โดยสาร ก็จะมีเจ้าหน้าที่ BTS โดยสารไปด้วยเพื่อคอยอำนวยความสะดวกครับ  โดยรถไฟฟ้าสายนี้จะเป็นขบวนสั้นๆ ขบวนละ 2 ตู้เท่านั้น จุผู้โดยสารได้ 138 คน/ตู้  ตู้รถไฟฟ้ามีความกว้าง 2.8 เมตร ความยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 1.9 เมตร ความสูงของพื้นรถอยู่ที่ 1.1 เมตร สามารถวิ่งได้ความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ความถี่การเดินรถช่วงชั่วโมงเร่งด่วนประมาณ 5-6 นาที/ขบวน เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. ครับ

รถไฟฟ้าสายสีทอง

 

สำรวจขบวนกันไปแล้ว ได้เวลานั่งไปสำรวจแต่ละสถานีกันแล้วครับ เริ่มต้นจากสถานีกรุงธนบุรี..

สถานีกรุงธนบุรี (G1)

สถานีกรุงธนบุรี เป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (สถานีกรุงธนบุรี) โดยถ้ามาจากรถไฟ้า BTS ให้ใช้ทางออกที่ 3 เพื่อเดินเชื่อมไปยังรถไฟฟ้าสายสีทองครับ

ที่สถานีกรุงธนบุรีจะมีทางขึ้นลง 3 จุด ได้แก่ บริเวณเยื้องโครงการ Hive Sathorn บริเวณเยื้องโครงการ Villa Sathorn และบริเวณฝั่งกรุงธนบุรีขาวิ่งไปทางบางหว้าครับ (กดที่ภาพเพื่อขยายได้นะครับ)

 

สถานีเจริญนคร (G2)

สถานีเจริญนครตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง มุ่งหน้าไปยังแยกคลองสาน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสมเด็จเจ้าพระยา สถานีนี้น่าจะเป็นจุดหมายปลายทางของใครหลายคน นั่นก็คือ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม นั่นเองครับ

สถานีเจริญนคร

icon siam

ทางขึ้นลงมีทั้ง 4 จุด ได้แก่ บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลงกับซอยเจริญนคร 6 บริเวณซอยเจริญนคร 6 กับซอยเจริญนคร 4 หน้าศูนย์การค้าไอคอนสยามใกล้ประตู SIAM Takashimaya และบริเวณหน้าไอคอนสยามเยื้องฝั่งซอยเจริญนคร 5

สถานีเจริญนคร

 

สถานีคลองสาน (G3)

สถานีคลองสาน ตั้งอยู่บริเวณเยื้องกับโรงพยาบาลตากสิน โดยมีทางเดิน (Sky walk) เพื่อให้สามารถเดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลตากสินได้โดยตรง และในอนาคตสถานีคลองสานนี้จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัยด้วยครับ

สถานีคลองสาน

สถานีคลองสาน

ทางขึ้นลงมี 4 จุด ได้แก่ หน้าโรงพยาบาลตากสินเยื้องสำนักงานเขตคลองสาน Sky Walk เข้าสู่โรงพยาบาลตากสิน ลิฟต์หน้าโรงพยาบาลใกล้ป้ายรถเมล์ และบริเวณบันไดวนฝั่งถนนลาดหญ้า

สถานีคลองสาน

 

ครบถ้วนกันแล้วนะครับ กับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองทั้ง 3 สถานี  ถึงแม้จะเป็นรถไฟฟ้าสายที่สั้นที่สุดในประเทศไทย แต่เชื่อว่าจะช่วยเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวฝั่งธนบุรี กระตุ้นการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ชื่นชมวิถีชีวิตชุมชนในแนวเส้นทางและริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ย่านท่าดินแดง, ย่านคลองสาน, ย่านวงเวียนใหญ่, ย่านไอคอนสยาม และ ย่านล้ง 1919  ซึ่งในช่วงปีใหม่นี้ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวไหน ลองไปนั่งเที่ยวตามแนวรถไฟฟ้าสายสีทองนี้ดูก็ได้นะครับ เพราะระหว่างวันที่ 16 ธ.ค. 63 – 15 ม.ค. 64 นี้ จะยังไม่เก็บค่าบริการ แต่หลังจากนั้นจะเก็บค่าโดยสาร 15 บาท ตลอดเส้นทางครับ

ส่วนใครที่อยากอัปเดตความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายอื่น ๆ สามารถเข้าไปอ่านกันต่อที่บทความนี้ได้เลยครับ >>> อัปเดต (2020) ความคืบหน้ารถไฟฟ้า 13 สายทั่วกรุงเทพฯ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก