สวนป่าเบญจกิติ สวนป่าแห่งใหม่ ใจกลางกรุง อากาศสดชื่นเต็มปอด ออกกำลังก็ดี มุมถ่ายเช็คอินเยอะมาก

· ~ 1 min read

ไปมารึยัง? สวนป่า “เบญจกิติ”  แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพ เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่พื้นที่กว้างขวางมากมายถึง 450 ไร่ เปิดให้เข้าไปพักผ่อน ออกกำลัง หรือเดินชิลถ่ายรูปได้แล้ว

เปิดประสบการณ์ใหม่กับการเดินสวนป่า ใจกลางกรุง

แนวคิดการการสร้างพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่อย่างสวนป่า สวนสาธารณะใจกลางกรุง เป็นแนวทางการส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับคนเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยตึกสูงมีการอยู่อาศัยที่หนาแน่นให้มีพื้นที่พักผ่อนกับธรรมชาติได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลออกนอกเมือง โดยเราจะพบเห็นเมืองใหญ่สำคัญของโลกมากมายที่มีสวนป่าลักษณะนี้ใจกลางเมือง เช่น สวนเซ็นทรัลพาร์คที่มหานครนิวยอร์ค สวนป่าเมจิ สวนป่าชินจูกุเกียวเอ็น ในกรุงโตเกียว หรือในมหานครขนาดใหญ่อื่น ๆ ทั่วโลก

สวนป่าเบญจกิติ - ออกกำลัง

สำหรับในกรุงเทพของเราที่นับว่ามีพื้นที่สีเขียวค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว การมีสวนป่าแห่งนี้เพิ่มขึ้นมานับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากเลย เพราะนอกจากจะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่อาศัยในโซนสุขุมวิท นานา พร้อมพงษ์แล้ว เหล่าซารารี่แมนที่ทำงานในโซนอโศก สุขุมวิทก็ยังสามารถมาใช้งานพักผ่อน ออกกำลังหลังเลิกงานที่คลายเครียดสร้างเสริมสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย

นอกจากจะมีผลดีในด้านสภาพแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีแล้ว การมีสวนป่าใจกลางกรุงฯ ยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่โดยรอบให้มีความน่าซื้อ น่าเช่า ขึ้นอีกมากมายทีเดียว โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้สูง เช่น ลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาทำงาน และพำนักในประเทศไทย ซึ่งจากข้อมูลในช่วงก่อนหน้า โควิด 19 จะเห็นว่าคอนโดมิเนียมทำเลใจกลางเมืองที่อยู่ใกล้สวนสาธารณะ เช่น สวนเบญจกิติ สวนลุมพินี สวนจตุจักร ได้รับความนิยม และมีโอกาสปล่อยเช่าง่าย ได้ผลตอบแทนดีกว่า

สวนป่าเบญจกิติ ทางเดินลอยฟ้า

บรรยากาศภายในของสวนป่าเบญจกิติ นั้นก็มีความเป็น “สวน” + “ป่า” ครับ โดยลักษณะการปลูกการจัดวางต้นไม้ด้านในจะไม่ได้เป็นแนวแถวระเบียบเรียบร้อยเหมือนสวนสาธารณะนะครับ แต่จะเป็นการจัดพื้นที่ปล่อยให้ต้นไม้ใบหญ้าเติบโต จำลองระบบนิเวศน์ขึ้นในฟอร์มของธรรมชาติ โดยมีการดูแลไม่ให้สวนนั้นรกจนเกินไป โดยมีทางเดินลัดเลาะไปตามพื้นที่โซนต่าง ๆ ที่ถูกจัดไว้ เพื่อให้เราได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติ และระบบนิเวศน์โดยรอบได้

สวนป่าเบญจกิติ “ปอดแห่งใหม่” ต่อขยายจากสวนเบญจกิติ

สวนป่าเบญจกิติเป็นพื้นที่ส่วนต่อขยายของสวนเบญจกิติเดิมที่ติดศูนย์สิริกิติ์ ซึ่งแต่เดิมเป็นพื้นที่ของโรงงานยาสูบ แต่เมื่อพอโรงงานยาสูบได้ย้ายออกไปแล้ว พื้นที่เดิมจึงถูกเนรมิตใหม่เป็นพื้นที่ปอดขนาดใหญ่ให้แก่ชาวกรุงเทพ 

โดยตอนนี้ภายในพื้นที่ของสวนป่ายังมีอีกหลาย ๆ โซนที่อยู่ระหว่างการพัฒนานะครับ โดยเฟสที่ 2-3 ก็ยังเห็นมีการก่อสร้างอยู่ รวมถึงมีการปรับปรุงอาคารเดิมเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์ และอาคารกีฬา โดยส่วนที่เหลือนี้มีกำหนดเปิดให้บริการ เมษายน 2565 นี้ครับ

สวนป่าเบญจกิติ-บรรยากาศททางเดินภายใน

ต้นไม้  8 พันกว่าต้นสำหรับการเรียนรู้ และพักผ่อนไปพร้อมกัน

สวนป่าเบญจกิติยังมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ได้แก่ จำนวนต้นไม้ทั้งหมดของสวนนี้มีต้นไม้ 8,888 ต้น โดยจะเป็นต้นไม้เดิม 1,733 ต้น และต้นที่ปลูกใหม่อีก 7,155 ต้น รวมไปถึงพันธ์ไม้หายาก ด้วยนะ โดยต้นไม้ทั้งหมดถูกปลูกโดยจำลองตามระบบนิเวศน์ที่แตกต่างกันไปครับ เท่าที่เดินดูเราได้เห็นพันธุ์ไม้ที่แทบไม่พบเห็นในพื้นที่เมืองกรุงแล้วเยอะทีเดียว นับว่าช่วยอนุรักษ์พันธุ์ไม้ท้องถิ่นที่เริ่มลดน้อยลงไปได้อีกทาง และยังเป็นพื้นที่พาลูกหลานมาเดินชมศึกษาเรียนรู้ในวันหยุดได้อีกด้วยนะ

สวนป่าเบญจกิติ - บรรยากาศวิวเมือง ตึกสูง

ภายในจะแบ่งออกเป็นหลาย ๆ โซนได้แก่ สวนป่าบึงน้ำ 130 ไร่ ทางเดินสำหรับลัดเลาะไปตามบึงน้ำเสพบรรยากาศ นั่งพักผ่อนสบาย ๆ และยังมีทางวิ่ง ทางปั่นจักรยาน และทางเดินลอยฟ้าที่ยกสูงขึ้นจากพื้น 4-8 เมตร ให้ได้พักผ่อนชมวิวสวนป่าได้แบบกว้าง ๆ โดยมีบรรดาตึกสูงของกรุงเทพเป็นฉากพื้นหลัง ยิ่งเป็นช่วงพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกบรรยากาศของที่นี่เรียกว่าสวยงาม โรแมนติดไปอีกแบบ

สวนป่าเบญจกิติ มาง่าย ไปต่อก็ง่าย เพราะอยู่ใจกลางกรุง

สำหรับการเดินทางมายัง สวนป่าเบญจกิติ ถือว่าง่าย และสะดวกทีเดียวครับ เพราะสามารถมาได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถไฟฟ้า หรือถ้าพักอาศัยอยู่คอนโดใจกลางเมืองก็สามารถเดินมาได้เลย โดยหากขับรถมาเองแต่ก็ต้องเจอรถติดเยอะหน่อย แต่ถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์รถไม่เยอะมากก็สะดวกเลยครับ ที่จอดรถของสวนก็รองรับได้เยอะเหมือนกัน โดยสามารถขับมาตามพิกัดนี้ได้เลย พิกัดสวนป่าเบญจกิติ

สวนเบญจกิติ - ทางเดินสกายวอล์คหรือถ้านั่งรถไฟฟ้ามาลง BTS อโศก หรือ MRT สุขุมวิท ก็เดินต่อตามถนนรัชดาภิเษกไปทางศูนย์สิริกิติ์อีกประมาณ 15 นาที ก็ถึงสวนป่าเฟสใหม่นี้แล้ว นอกจากนี้ตัวสวนป่าเบญจกิติเองยังมีทางเชื่อมไปสะพานเขียวทำให้สามารถเดินต่อเนื่องไปยังสวนลุมพินีได้ด้วย ช่วงเช้า และช่วงเย็นจะมีคนที่วิ่งออกกำลังระหว่างสองสวนนี้ค่อนข้างเยอะทีเดียว ถ้ามีแพลนจะมาวิ่งออกกำลังกายก็เลือกช่วงเวลาเหมาะ ๆ ตอนเช้าช่วง 6.00-7.00 ถือว่ากำลังดียังไม่เจอแดดร้อนมาก ส่วนช่วงเย็นสัก 18.00 จนถึงหัวค่ำก็น่าจะได้บรรยากาศแสงอาทิตย์ก่อนตกดิน

ส่วนขากลับหลังเดินพักผ่อนออกกำลังกายเสร็จใช้ทางลัดไปยังสุขุมวิทซอย 10 หาอะไรหร่อย ๆ กินที่ Korea Town ก่อนกลับบ้านก็เป็นไอเดียที่ดีนะ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก