เคล็ดลับเลือกโซฟายังไงให้เป๊ะเวอร์พอดีกับห้อง

· ~ 1 min read

หากต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างโซฟา เรื่องหนึ่งที่ต้องคิดให้ดีคือการบาลานซ์ระหว่างพื้นที่ภายในห้องกับขนาดของโซฟาให้ลงตัว ซึ่งไม่ใช่แค่รู้ขนาดโซฟามีตลับเมตรวัดพื้นที่และก็จบ เพราะความเป็นจริงแล้วมีดีเทลมากกว่านั้น ถ้าอยากรู้แล้วไปอ่านต่อกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง ถึงจะได้โซฟาในสไตล์ที่เหมาะกับพื้นที่ของเรา

 

เลือกโซฟาให้เหมาะกับการใช้งาน

แน่นอนว่าเราซื้อโซฟาก็เพื่อเอามาไว้ในห้องนั่งเล่น แต่ต้องดูด้วยว่าแล้วห้องนั่งเล่นเนี่ยไว้สำหรับทำอะไรบ้าง บางครอบครัวคือมีหลายห้องก็อาจเอาไว้แยกสำหรับนั่งเล่นในครอบครัว ก็จะเลือกโซฟาที่เน้นความนุ่มสบาย ถ้าพื้นที่เยอะก็เป็นโซฟาตัวแอลหรือมีสตูลวางเท้า แต่ถ้าเป็นห้องนั่งเล่นที่รับแขกโดยเฉพาะ ก็อาจเป็นโซฟาเข้าชุดอย่าง โซฟาตัวไอและเก้าอี้นวมสองตัวหันหน้าเข้าหากัน หรือถ้าใครมีห้องนั่งเล่นห้องเดียว ก็อาจต้องเลือกโซฟาที่ได้ทั้งพักผ่อนและรับแขกในคราวเดียว 

 

วัดขนาดพื้นที่

ขั้นต่อไปต้องรู้ว่าพื้นที่ห้องนั่งเล่นมีขนาดเท่าไหร่ แบ่งการเฟอร์นิเจอร์แต่ละส่วนและสเปซในการวางโซฟาเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ห้องดูคับแคบหรือรู้สึกอึดอัดจนเกินไป ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ง่ายคือ ถ้ามีโซฟาตัวเก่าอยู่แล้วให้ใช้เป็นเกณฑ์ในการวัด เพื่อจะได้รู้ว่าโซฟาตัวใหม่ควรจะมีขนาดและรูปทรงอย่างไร แต่ถ้าไม่มีโซฟาตัวเก่าแนะนำให้หากระดาษหรือหนังสือพิมพ์มาปู หรือเทปกาวมาติดให้ได้ขนาดโซฟาที่เราคิดว่าเหมาะสมกับพื้นที่ 

 

หลังจากนั้นลองเดินไปรอบๆ พื้นที่ที่กำหนดการวางโซฟาเอาไว้ ว่าสามารถเดินได้สะดวกสบายไม่กระแทกชนเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ซึ่งระยะทางเดินที่เหมาะสมควรเหลืออย่างน้อย 1 เมตร รวมถึงการเปิด-ปิดประตูหน้าต่างว่าพอวางโซฟาแล้วจะสามารถทำได้ไหม ถ้ายังไม่ได้ก็สามารถเลื่อนกระดาษหรือเทปกาวปรับเปลี่ยนได้จนกว่าจะพอใจ ถือเป็นวิธีที่ง่ายและมองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

 

เลือกขนาดโซฟาด้วยการวัดเท่านั้น

การวัดขนาดโซฟา นอกจากความกว้างความยาวแล้ว ยังต้องดูถึงความสูงอีกด้วย พูดง่ายๆ ว่าวัดไซซ์ให้รอบด้านเลย เพราะต่อให้มีรูปแบบและจำนวนที่นั่งเท่ากัน แต่ขนาดของโซฟาย่อมแตกต่างกันออกไป ดังนั้นต่อให้เป็นโซฟาขนาด 2 ที่นั่ง ก็อาจจะใหญ่กว่าโซฟาขนาด 3 ที่นั่งก็เป็นไปได้เหมือนกัน ดังนั้นต้องดูป้ายกำกับไซซ์หรือวัดขนาดให้ชัวร์

 

ห้ามพลาดวัดประตูทางเข้า

โซฟาจะเข้ามาในบ้านหรือในห้องของเราได้ก็ล้วนต้องผ่านประตูเข้ามาทั้งนั้น จึงต้องไม่ลืมวัดขนาดประตูว่ากว้างพอที่จะขนโซฟาเข้ามาข้างในได้ หรือถ้าต้องไว้ชั้นสองก็ต้องวัดขนาดบันไดเผื่อเอาไว้ เพื่อให้ช่างได้มีทางเลือกและเตรียมตัวในการขนย้ายว่าต้องใช้วิธีใด ซึ่งถ้าขนาดโซฟาใหญ่เกินก็ต้องเป็นโซฟาที่ถอดประกอบได้ เฟอร์นิเจอร์เราจะได้ไม่เสียหาย

 

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเลือกช้อปโซฟาได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องเสียเวลาซื้อมาแล้วต้องขายต่อมือสอง ด้วยเหตุผลที่ว่าใหญ่กว่าห้องหรือเล็กกว่าห้องอีกต่อไป เพราะซื้อครั้งเดียวเป็นอันจบ ก็ได้โซฟาสไตล์ที่เหมาะกับพื้นที่ของเรา

 

บทความเรียบเรียงจาก >>> idealhome

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ALL COMMENT (0)
icon-yusabuy-titleRELATED ARTICLE
back to top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราะห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใด ๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก